Vấn đề của Arsenal: Từ đứa trẻ thành thiếu niên

Hoàng Lê Anh
14:12 ngày 23-02-2014
Arsenal đã tiến bộ, đã có những thành công tạm thời. Song sau khi chứng kiến thất bại của họ trước Bayern, nhiều nghi hoặc lại bắt đầu được dấy lên...
Vấn đề của Arsenal: Từ đứa trẻ thành thiếu niên
Trận thua bẽ bàng, bạc nhược và không thể biện minh của Arsenal trước Bayern Munich dường như vẫn chưa khiến các CĐV Pháo thủ cảm thấy nguôi ngoai, dù cho họ vẫn duy trì được phong độ khá tốt tại đấu trường quốc nội. Bạn đọc Hoàng Lê Anh tiếp tục gửi đến mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) một bài viết "vạch tội" những vấn đề của Arsenal. 

Trận thua toàn diện trước Bayern Munich ở lượt đi vòng 1/8 UEFA Champion League đã khiến Arsenal phải nhận vô vàn lời chỉ trích từ giới truyền thông và người hâm mộ. Bản hợp đồng kỷ lục của CLB Mesut Oezil trở thành mục tiêu để các cổ động viên trút giận, như thể anh là người duy nhất phải chịu trách nhiệm trong thất bại của Arsenal. Nhưng có thật là vấn đề của "Pháo thủ" chỉ đơn thuần là do phong độ tồi tệ của các ngôi sao, hay tất cả là hệ quả tất yếu sau một chuỗi những sai lầm kéo dài?

1. Đội hình thiếu chiều sâu
Arsenal đã khiến các cổ động viên nức lòng với một phong độ ấn tượng trải dài cả giai đoạn lượt đi mùa giải với phần thưởng là ngôi vị số 1 Premier League và tiến bước vững chắc vào vòng 1/8 Champion League. Vấn đề là người ta quên mất rằng "Những đứa trẻ nhà Wenger" đúng là đã lớn, nhưng mới chỉ trở thành "Cậu bé thiếu niên háu đá". Họ rất mạnh mẽ và tự tin, nhưng sẽ nhanh chóng hụt hơi trước những "Người đàn ông trưởng thành" như Chelsea hay Man City. 

Bạn nghĩ Arsenal sẽ vô địch với cặp tiền đạo chân gỗ Giroud - Bendtner, hàng tiền vệ với nòng cốt là người bị Milan thải hồi như Flamini hay sao? Mesut Oezil như muối bỏ bể, anh đâu phải là thánh để kéo cả đội đi lên như Patrick Viera hay Thierry Henry từng làm trong quá khứ.

Tiền đạo "chân gỗ" Bendtner

2. Đặt quá nhiều niềm tin vào Mesut Oezil
Không ai có thể phủ nhận tài năng của Oezil, người từng có quãng thời gian toả sáng tại Real Madrid. Wenger vốn nổi tiếng hà tiện vẫn sẵn sàng móc hầu bao chi số tiền kỉ lục 42,5 triệu bảng để đưa anh về sân Emirates. Lối chơi tấn công với trung tâm là Oezil và phong độ ấn tượng của cựu tiền vệ Bremen đã thổi làn gió mới vào một đội bóng nhiều tài năng, ít siêu sao như Arsenal. 

Nhưng tất cả đã hoá địa ngục chỉ sau vài tháng. Với nền tảng thể lực yếu, anh nhanh chóng xuống sức, phong độ dần sút kém kéo theo những trận đấu kém cỏi của Arsenal. Michael Owen đã từng phát biểu: "Oezil không phải là cầu thủ đẳng cấp thế giới, anh ấy chỉ đơn giản là có vài pha xử lí đẳng cấp sau hàng loạt pha xử lí tồi". Nhận xét đó có thể khiến fan Arsenal nóng mặt nhưng quả thật nó không sai. 

Không phải bỗng dưng mà tuyển thủ Đức bị bật bãi khỏi Real, dù anh vẫn nhận được rất nhiều tình cảm từ các fan hâm mộ của đội bóng thành Madrid. Anh chỉ toả sáng thực sự khi xung quanh là những siêu sao tầm cỡ như Bale hay Ronaldo. Rất tiếc, điều đó không có ở Arsenal. Mức giá kỉ lục 42,5 triệu bảng chưa bao giờ là rẻ, và Oezil chưa chứng tỏ được mình xứng đáng với số tiền đó.

Oezil chưa chứng tỏ được mình xứng đáng với mức giá 42,5 triệu bảng

3. Không xác định được mục tiêu chính
Arsenal tham dự 4 đấu trường trong một mùa giải. Đó là một thách thức thực sự với bất cứ đội bóng nào, nhưng nhìn cách Arsenal thi đấu có cảm giác như thể là họ muốn "ăn 4" vậy. Arsenal tấn công với tất cả nguồn lực ở mọi mặt trận, kể cả Carling Cup hay FA Cup. Có thể huấn luyện viên Wenger nghĩ rằng đó là những đấu trường khả dĩ nhất với đội bóng của ông, nhưng ông cũng đặt niềm tin vào cả cuộc đua dài hơi Premier League. 

Điều đó khiến cho các cầu thủ Arsenal phải đối diện với một lịch thi đấu dày đặc và nhanh chóng xuống phong độ. Thực tế, Arsenal đã bị loại khỏi Carling cup từ lâu, khả năng lật ngược thế cờ trước Bayern tại Champion League bị xem là câu chuyện cổ tích, Premier League thì bị Chelsea vượt mặt và Man City áp sát. Thành quả duy nhất của Arsenal là vào đến tứ kết FA Cup, nhưng danh hiệu này cũng chẳng ngon ăn khi hàng loạt ông lớn vẫn còn ở đó. Việc không thực sự chú tâm hoàn toàn một đâu trường nào đó đã diễn ra ở Arsenal trong 8 năm họ trắng tay. Nếu không thay đổi cách suy nghĩ này, thì đây có thể là năm thứ 9 họ phải nhìn những chiếc Cup với ánh mắt  xa xăm xen lẫn thất vọng.

4. Không có thủ lĩnh đích thực
Trong bất kì lĩnh vực nào, vai trò của người thủ lĩnh là tối quan trọng. Bóng đá cũng không phải là ngoại lệ. Ở mùa giải 2003/2004 thần thánh, Arsenal sở hữu trong tay đội hình với nhiều cái tên kiệt xuất và những thủ lĩnh bẩm sinh. Các cầu thủ trong lúc gặp bế tắc trên sân có thể nhìn vào những Patrick Viera hay Thierry Henry mà đá, vì đơn giản họ có thể truyền lửa tới các đồng đội bằng tài năng và cá tính đặc biệt của họ. 

Henry là một trong những ngôi sao sáng nhất từng chơi cho Arsenal

Nhìn vào đội hình Arsenal bây giờ không có bất kì một ai thực sự nổi trội chứ đừng nói tới có tố chất thủ lĩnh. Đội trưởng của họ là Thomas Vermaelen đang phải mài đũng quần trên băng ghế dự bị, cầu thủ có kinh nghiệm bậc nhất như Rosicky thì quá hiền, hay niềm hi vọng Wilshere vẫn còn non nớt và nông nổi. Gặp các đội bóng nhỏ thì không sao, nhưng khi gặp khó khăn trước các ông lớn, các cầu thủ Arsenal sẽ nhanh chóng xuống tinh thần khi xung quanh không có đồng đội nào có khao khát chiến đấu hơn họ. Đó thực sự là một điều tối kị ở một đội bóng lớn như Arsenal.

Có thể mùa giải năm nay Arsenal sẽ không có những thành công vang dội như những gì mà các fan hâm mộ "Pháo thủ" kì vọng từ đầu mùa giải. Tuy nhiên, chí ít người hâm mộ Arsenal vẫn có quyền tự hào về sự trưởng thành của các cầu thủ con cưng. Arsenal cũng đã có những khoảnh khắc thăng hoa thực sự và khiến các đối thủ phải nể trọng, điều ít khi xảy ra trong 8 năm họ trắng tay trước đó. Các fan hâm mộ có quyền hy vọng vào những "Cậu thiếu niên mới lớn" sẽ nhanh chóng trưởng thành trong tương lai và đưa đội bóng trở lại vị thế vốn có. Không gì là không thể, và cảm giác được hái trái ngọt sau bao gian khó vất vả sẽ là điều tuyệt vời nhất.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+58
85
2
36
+60
83
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
35
-3
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • M.U nên chơi với sơ đồ "độc" 3-3-1-3 M.U nên chơi với sơ đồ "độc" 3-3-1-3

    Kể từ khi David Moyes lên nắm quyền tại Manchester United, người ta không được thấy vai trò của các tiền vệ trung tâm, những người một thời từng là cội nguồn sức mạnh của Quỷ đỏ.

  • Wayne Rooney: Tình yêu hay danh vọng? Wayne Rooney: Tình yêu hay danh vọng?

    Đi hay ở? Đối với Rooney thì cả hai lựa chọn đều có những mặt tốt, mặt dở cả. Chỉ có những CĐV của Quỷ đỏ là cảm thấy chua chát nếu phải chia tay một trong những nhân vật sắp chạm ngưỡng huyền thoại tại sân Old Trafford...

  • Đỉnh cao khó chinh phục Đỉnh cao khó chinh phục

    Một trong hai cặp đấu hấp dẫn nhất vòng 16 đội của UEFA Champions League mùa giải 2013/14 là cuộc đọ sức giữa Arsenal và Bayern Munich. Dù vừa có chiến thắng trước Liverpool, Arsenal vẫn được cho là gặp vô số những bất lợi trong cuộc chinh phục “Hùm xám" xứ Bavaria.

  • Kagawa tại M.U: "Sống mòn" Kagawa tại M.U: "Sống mòn"

    Phong cách thi đấu không phù hợp với M.U, trong khi lối chơi của bản thân lại có quá nhiều hạn chế, quả thật nếu Kagawa chấp nhận ở lại, anh chỉ có một cơ hội, đó là cam phận với vai trò dự bị hoặc chờ đợi một sự thay đổi trong chiến thuật, mà điều này, dĩ nhiên, chỉ xảy ra trong một vài hoàn cảnh nào đó.

  • M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị

    Khí chất của M.U tồn tại và được lưu giữ trong mỗi bước chạy của các thế hệ cầu thủ đã đi qua. Fergie đã làm rất tốt phần việc bảo vệ những giá trị riêng biệt ấy, giờ là trách nhiệm của “Người được chọn” - David Moyes.

  • Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên

    Nếu bạn từng một lần đặt chân đến Dortmund, rồi một lần đến xem và trải nghiệm không khí bóng đá tại SVĐ Signal Iduna Park, thì tôi tin chắc đó sẽ là kỷ niệm không thể nào phai nhạt trong suốt cuộc đời...

  • Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả

    Với mục đích tạo ra một "sân chơi" hấp dẫn để quý độc giả có thể chia sẻ những hình ảnh đẹp, ý nghĩa và đáng nhớ trong đời sống thể thao thường nhật, trang thông tin điện tử BONGDAPLUS.VN cho ra mắt chuyên mục mới "Ống kính độc giả".

  • Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes

    Chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) hân hạnh gửi đến quý độc giả một bài viết đặc biệt từ một fan nữ yêu M.U say đắm và tin tưởng vào David Moyes tuyệt đối.

  • Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh

    Thật bất ngờ khi những ý kiến ủng hộ David Moyes vẫn liên tiếp bay về tòa soạn (hòm mail: bandoc@bongdaplus.vn). Trong khá nhiều bài viết chung quan điểm này, chúng tôi lựa chọn giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết khá hay, khá toàn diện trong cách nhìn, cách đánh giá về tân HLV của Quỷ đỏ.

  • Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho! Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho!

    Những ngày qua, "Người đặc biệt" Mourinho liên tục tung ra những đòn “tâm lý chiến” về phía HLV Pellegrini của Man City. Dường như chiêu thức này đang thu lại những kết quả tích cực, khi đội bóng thành Manchester phải đón nhận những kết quả không tốt, còn chiến lược gia người Chile thì bắt đầu nổi nóng và mất phương hướng.

  • Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này

    Trong cơn bão của những chỉ trích dành cho David Moyes, vẫn còn những CĐV trung thành của Quỷ đỏ lên tiếng bảo vệ HLV người Scotland. Bài viết dưới đây của bạn đọc Vương Vũ tuy không thực sự xuất sắc về câu chữ, song nó toát lên một tình yêu bất diệt dành cho đội bóng mình hâm mộ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x