Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết

Hoàng Lê Anh
09:45 ngày 18-07-2014
Giấc mơ vô địch World Cup sau 24 năm đợi chờ của người dân Argentina đã bị người Đức chấm dứt một cách lạnh lùng. Một lần nữa Lionel Messi đã không thể gánh vác trọng trách của cả dân tộc trên vai như "Cậu Bé Vàng" Diego Maradona tại Mexico 1986.
Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết

Lionel Messi là một cầu thủ vĩ đại, tài năng của anh là điều không thể phủ nhận. Anh đã có được tất cả mọi danh hiệu từ cá nhân cho đến tập thể dưới màu áo Barcelona. Nhưng khi anh trở về phục vụ cho ĐTQG lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Vẫn mãi là những nỗi thất vọng từ Copa America cho tới World Cup 2006, 2010. Anh chưa bao giờ có thể đáp ứng kì vọng mà người dân Argentina đặt vào anh. 

Cho đến World Cup 2014, Messi đã có cơ hội lớn nhất để xoá bỏ cái dớp ấy. Anh đã toả sáng rực rỡ, ghi 4 bàn thắng, là nhạc trưởng đưa toàn đội băng băng tiến vào vòng trong. Đáng tiếc rằng, phong độ rực sáng đó đã ở lại với các trận đấu vòng bảng. Dù cho Argentina đã lọt vào đến trận chung kết, nhưng về cơ bản ngoài pha kiến tạo giúp Di Maria ghi bàn tại vòng knock-out ra, những gì Messi thể hiện là khá mờ nhạt. Có thể thấy lí do thể lực là một trong những yếu tố khiến phong độ anh sa sút như vậy. Không sai nhưng lí do quan trọng hơn là các đối thủ ngang hoặc trên tầm Argentina đều biết cách bắt chết Messi. Và với một Messi đang đuối sức thì điều đó lại càng dễ dàng hơn. 

Anh có thể thoải mái tung hoành trước hàng phòng ngự non nớt của Thuỵ Sỹ, còn trước những Bỉ, Hà Lan và đặc biệt là Đức thì đúng là cơn ác mộng đối với siêu sao Argentina. Các ông lớn Châu Âu dễ dàng phong toả tầm ảnh hưởng của La Pulga, may cho Argentina khi họ vẫn còn đó một thủ lĩnh Mascherano nơi hàng phòng ngự hay những Higuain, Di Maria, Aguero trên hàng công, đủ sức giúp họ lết vào chung kết. Công bằng mà nói, cầu thủ hay nhất của đội bóng đến từ Nam Mỹ phải là Mascherano chứ không phải những cái tên sáng giá trên hàng tấn công. Cuối cùng, quan trọng nhất là Messi chưa bao giờ và không bao giờ đủ khả năng để đạt tới tầm của Maradona.


Cũng giống như Messi, Diego Armando Maradona là một tài năng thiên bẩm, còn khác ở chỗ ông là hiện tượng độc nhất vô nhị thế giới bóng đá từng sản sinh ra. Maradona thua kém mọi bề nếu so sánh những danh hiệu câu lạc bộ với hậu bối Messi. Nhưng trong ông có tố chất thiên bẩm của một nhạc trưởng, một thủ lĩnh thiên tài, từ tài năng cho tới cá tính đều như thể sinh ra để là trung tâm của mọi thành công tại những đội bóng mà ông thi đấu. Ông giúp một Napoli yếu thế và non nớt 2 lần vô địch quốc gia, những chiếc cúp vô địch hiếm hoi của CLB này. Tất nhiên đỉnh cao vinh quang của ông luôn là chức vô địch World Cup 1986, nơi ông đã đặt những dấu ấn tạo dựng nên tượng đài bất diệt của ngày nay. 

Người ta sẽ mãi nhớ tới pha solo siêu việt và bàn thắng kinh điển "Bàn tay của Chúa" trong trận tứ kết gặp Anh. Một mình ông dẫn dắt các đồng đội chinh phục đỉnh cao vinh quang. Nhưng tất cả sẽ chẳng là gì nếu so với 3 chức vô địch World Cup của Pele ngày trước. Thứ khiến ông trở nên khác biệt so với các huyền thoại khác là cảm xúc ông đem lại cho người hâm mộ và cá tính bất trị đã trở thành huyền thoại. Từng đường bóng, từng pha bóng của ông khiến bao con tim phải thổn thức, khiến bao người phải vỡ oà xúc cảm, dù không phải lúc nào nó cũng đẹp, cũng lung linh. Ông không ngần ngại dùng tay để ghi bàn và nói rằng Chúa giúp ông làm điều đó, ông không ngần ngại khẳng định mình là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời. Và vô vàn những scandal khác như bị đuổi về nước trên đất Mỹ năm 1994 vì dương tính với chất cấm, bao lần phải đi cai nghiện, từ rượu cho tới heroin. Nhưng hình ảnh ông không vì thế mà xấu đi, ngược lại nó khiến ông là Thánh trong lòng người hâm mộ Argentina nói riêng và các fan túc cầu thế giới nói chung.

Đó chính là những điểm khác biệt lớn nhất giữa hai con người đầy tài năng này. Và đó cũng là những rào cản ngăn Messi vươn đến ngang tầm Maradona. Chính cá tính có phần hơi thầm lặng của Messi đã và sẽ khiến anh không được nhớ tới đậm nét như "Cậu Bé Vàng". Xét một cách công bằng, người hâm mộ và cả những fan ruột của Messi nên thừa nhận thực tế rằng thần tượng của họ kém tài Maradona. Điều đó có thể hơi khó chấp nhận với những người luôn coi Messi là số 1, nhưng đơn giản Maradona là tượng đài bất tử, là tấm gương phản chiếu chân thực nhất cuộc sống từ trong bóng đá cho tới bên ngoài xã hội. Và chúng ta hãy coi là niềm vinh hạnh khi được chứng kiến tài năng thiên bẩm của họ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Messi: Một thiên tài bóng đá Messi: Một thiên tài bóng đá

    Những gì mà Lionel Messi làm cho bóng đá đang giúp anh trở thành một tượng đài của Barca cũng như ĐT Argentina. Với những người NHM, họ coi anh là một thiên tài bóng đá.

  • Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức

    Đức gặp Argentina, một đại diện cho trường phái bóng đá thực dụng hiệu quả điển hình của Châu Âu đối đầu với một đại diện cho trường phái tấn công hào hoa của Nam Mỹ. Đội nào sẽ lên ngôi vương vào cuối tuần này?

  • James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao

    Cái tên James Rodriguez đang là một từ khóa “hot”. Tài năng trẻ của Colombia đang tạm dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" tại World Cup 2014 với 5 bàn thắng. Anh nổi lên như là một trong những cầu thủ dẫn dắt lối chơi xuất sắc nhất thế giới hiện tại sau màn trình diễn ấn tượng ở Brazil. Tuy nhiên, lý do Rodriguez tỏa sáng một phần là nhờ vắng Falao.

  • Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách

    Thêm một lần nữa, Ronaldo lại lầm lũi cũi đầu ra về trong tư thế kẻ thất bại.

  • Tiếc cho anh, Fabregas! Tiếc cho anh, Fabregas!

    Ngược dòng thời gian trở lại 11 năm về trước, ngày 11/9/2003, có 1 cậu thiếu niên mang trong mình đầy hoài bão gia nhập học viện đào tạo trẻ của Arsenal. Chỉ 2 năm sau, anh khoác chiếc áo số 4 của Pháo thủ, mang trong mình hi vọng của mọi người: thay thế vị trí Patrick Vieira vĩ đại.

  • Wayne Rooney: Người hùng đơn độc Wayne Rooney: Người hùng đơn độc

    Cuối cùng sau hơn 8 năm ròng rã đợi chờ, Wayne Rooney đã có bàn thắng đầu tiên tại các kì World Cup trong trận đấu với Uruguay. Nhưng đáng tiếc nó không giúp được đội tuyển Anh tránh khỏi thất bại trước đại diện đến từ Nam Mỹ.

  • ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều! ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều!

    2 trận đấu, 7 bàn thua và một bàn thắng nhờ “công” lớn của trọng tài - thất bại chạm đáy ê chề này đã khiến tuyển Tây Ban Nha (TBN) trở thành đội đương kim vô địch thứ năm trong lịch sử World Cup bị loại ở vòng bảng và là một trong hai đội sớm nhất rời cuộc chơi tại giải túc cầu lớn nhất hành tinh 2014.

  • Góc nhà thơ Anh Ngọc: Xin chào em, Brazil! Góc nhà thơ Anh Ngọc: Xin chào em, Brazil!

    Kể từ World Cup 1978, khi người Việt Nam ta bắt đầu được xem Cúp bóng đá thế giới trên truyền hình (lần đầu tiên là xem sau mấy ngày) cho đến lần này, chúng ta đã 9 lần được thưởng thức bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ Bóng đá Châu Mỹ và những dị nhân trong khung gỗ

    Châu Mỹ từng sản sinh ra rất nhiều những tiền đạo, tiền vệ, hậu vệ với khả năng xử lí bóng ma thuật làm mê đắm hàng triệu tín đồ túc cầu giáo. Nhưng đây cũng là nơi sản sinh ra những thủ môn có một không hai của thế giới bóng đá.

  • Thơ tình mùa World Cup Thơ tình mùa World Cup

    Một tác phẩm thơ của độc giả BONGDAPLUS thể hiện cái nhìn lãng mạn và cũng đầy "tinh thần World Cup" về tình yêu đôi lứa trong mùa bóng đá.

  • Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn… Chuyển nhượng tại Arsenal: Chờ bom tấn…

    Nổi tiếng là đội bóng thắt lưng buộc bụng mỗi khi thị trường chuyển nhượng (TTCN) mở cửa. Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, với 42,5 triệu bảng, Pháo thủ đã chiêu mộ thành công Mesut Ozil từ Real Madrid. Đó là bản hợp đồng kỉ lục của CLB. Mùa hè này, liệu sẽ có một Ozil mới xuất hiện tại Emirates?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x