“Lò Real” tăng quân số ở ĐT Tây Ban Nha

Thời của Real tại ĐT Tây Ban Nha: La Roja màu trắng

Hồ Phương
06:38 ngày 12-11-2014
Đã có thời, ĐT Tây Ban Nha bị coi là “La Masia mở rộng”, với đội hình thường xuyên có từ 6-7 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng Catalan. Nhưng chuyện này đang trôi vào dĩ vãng, với sự vươn lên của các sản phẩm từ lò đào tạo trẻ Real Madrid (La Fabrica).
Thời của Real tại ĐT Tây Ban Nha: La Roja màu trắng
LA MASIA, ĐÔNG NHƯNG KHÔNG TINH
Cách đây gần 1 tháng, tờ El Confidencial còn cất công làm một thống kê để chỉ ra sự áp đảo của La Masia ở ĐT Tây Ban Nha. Theo tính toán của ấn bản này, có tới 11/49 cầu thủ được HLV Vicente del Bosque cho ra mắt ĐTQG không chỉ trưởng thành từ lò đào tạo của Barca, mà vẫn khoác áo Azulgrana ở thời điểm được triệu tập, tức chiếm tỷ lệ hơn 20%. Trong khi đó, con số này của Real Madrid chỉ là... 2 (Daniel Carvajal, Nacho Fernandez).

Tất nhiên, cũng có không ít cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid được HLV Del Bosque cho trình làng ở La Roja khi đang khoác áo CLB khác. Nhưng điều đó ít nhiều vẫn cho thấy, theo quan điểm của Ngài râu kẽm, các sản phẩm của La Masia có tiềm năng hơn nhiều so với những “món hàng” xuất xứ từ lò La Fabrica của Real . Tuy nhiên, chỉ 1 tháng sau, gió đã đổi chiều. Ở lần tập trung gần nhất cho trận đấu ở vòng loại EURO 2016 với Belarus và trận giao hữu gặp Đức, HLV Del Bosque đã triệu tập tới 5 cầu thủ trưởng thành từ lò Real là Iker Casillas, Kiko Casilla, Jose Callejon, Alvaro Morata và Juanfran.

Có thể, con số này vẫn kém so với số cựu thành viên La Masia được gọi (7), và cũng chỉ nhỉnh hơn chút ít so với những lò đào tạo của Valencia (Raul Albiol, Juan Bernat, Paco Alcacer, Isco) hay Atletico (David de Gea, Ignacio Camacho, Koke). Thế nhưng điều quan trọng là dù chiếm ưu thế về quân số, tầm ảnh hưởng của La Masia đã không còn lớn như trước. Vì hiện tại, Bartra, Pedro và Nolito chỉ là các phương án dự phòng, trong khi Pique lại thường xuyên ngồi dự bị ở Nou Camp.

ĐÃ ĐẾN THỜI CỦA LA FABRICA

Jese Rodriguez là cái tên nổi bật

Ngược lại, 2 trong số các cựu thành viên của La Fabrica là Casillas, Juanfran đã chắc suất đá chính. Sau khi đặt dấu ấn ở Serie A trong màu áo Napoli và Juventus, Callejon cùng Morata cũng đang được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió mới trên hàng công của ĐT Tây Ban Nha, trong bối cảnh Diego Costa vắng mặt. Duy nhất Casilla được gọi lên tuyển chỉ để làm lựa chọn số 3 trước khung thành, sau đàn anh Casillas và De Gea.

Điều đó cho thấy sự dịch chuyển đáng kể trong cán cân lực lượng giữa 2 lò đào tạo danh tiếng nhất xứ Bò tót. Và xu hướng này có thể sẽ còn tiếp diễn trong tương lai. Vì hiện tại, hàng loạt sản phẩm chất lượng cao từ La Fabrica như Omar Mascarell, Lucas Vazquez, Jose Rodriguez, Pablo Sarabia và  đặc biệt là Jese Rodriguez đã bắt đầu ghi dấu ấn, và sẵn sàng chờ đợi cuộc gọi của Del Bosque. Đó cũng không phải là viễn cảnh quá xa vời, khi Ngài râu kẽm vốn là người thích cách tân và luôn ưu ái những gương mặt trẻ.

CON SỐ

3/5 Hàng công là tuyến mà HLV Del Bosque tập trung cải tổ nhiều nhất trong đợt triệu tập này. Có tới 3/5 tiền đạo trong danh sách La Roja chưa từng khoác áo ĐTQG trước đó, gồm: Jose Callejon, Nolito và Alvaro Morata. Ngoài ra, Paco Alcacer cũng được xem như gương mặt còn khá mới tại La Roja, khi anh mới chơi 4 trận. Tiền đạo còn lại là Pedro dù là cựu binh, song cũng luôn chỉ đóng vai kém phụ tại ĐTQG trước đây.

THÔNG TIN:

Những La Fabrican thời Del Bosque
Ở kỷ nguyên của mình, HLV Del Bosque đã triệu tập tổng cộng 15 cầu thủ trưởng thành từ lò Real. Trong số đó, Ngài râu kẽm đã cho 9 cựu thành viên của La Fabrica ra mắt trong màu áo ĐT Tây Ban Nha. Chỉ bộ ba Callejon, Morata và Casilla vẫn chưa có trận đầu tiên cho La Roja.


HLV VICENTE DEL BOSQUE: “Tôi không nghi ngờ các cầu thủ Catalan”
HLV Vicente del Bosque cho biết ông không hề nghi ngờ về khát khao cống hiến của các cầu thủ Catalan ở ĐT Tây Ban Nha. “Tôi hoàn toàn tin tưởng, họ vẫn sẽ hết mình bảo vệ màu cờ sắc áo đội bóng”. Lý do mà HLV Del Bosque phải đưa ra lời phát biểu như vậy là vì có ý kiến cho rằng, các cầu thủ Catalan không còn khát khao cống khiến cho La Roja, khi mà xứ Catalan đang có ý định tách ra khỏi TBN, để trở thành một quốc gia độc lập. Điều đó có nghĩa Catalan sẽ có một ĐTQG riêng.


Bò tót ưu tiên sức trẻ
Một trong những lý do khiến TBN thất bại tại World Cup 2014 là sức ỳ, thể lực kém. Bởi họ có tuổi trung bình thuộc loại cao nhất giải đấu: 28,75 tuổi/người. Tuy nhiên ở đợt triệu tập này, HLV Del Bosque đã trẻ hóa rất triệt để. Độ tuổi trung bình của đội hình TBN hiện tại chỉ là 25,82, tức giảm gần 3 tuổi so với World Cup 2014. Đặc biệt, trong số đó có tới 6 cầu thủ dưới 23 tuổi. Đó là Bartra, Bernat, Morata, Isco (trái), Koke và Alcacer.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • ĐT Tây Ban Nha triệu tập: Isco dẫn đầu làn gió mới ĐT Tây Ban Nha triệu tập: Isco dẫn đầu làn gió mới

    Phong độ ấn tượng của Isco trong màu áo Real Madrid đã được phần thưởng xứng đáng bằng một suất trong đội hình đội tuyển Tây Ban Nha mà HLV Del Bosque vừa công bố…

  • Nếu Catalunya độc lập... Nếu Catalunya độc lập...

    ... Thì xin mời Barca và Espanyol rời khỏi La Liga và tự tạo một giải vô địch riêng. Đấy là phát ngôn đanh thép của Chủ tịch LFP - Javier Tebas trong bài trả lời phỏng vấn mới nhất.

  • ĐT Tây Ban Nha: Lời chào của Alcacer ĐT Tây Ban Nha: Lời chào của Alcacer

    Không một tiền đạo lừng danh nào của Tây Ban Nha trong chục năm trở lại đây có màn ra mắt ấn tượng hơn thế. Ngay trong trận đầu tiên đá chính trong màu áo La Roja, Paco Alcacer đã ghi được bàn thắng từ... cú sút đầu tiên của mình. Quá ấn tượng!

  • ĐT TBN: Và con tim đã vui trở lại! ĐT TBN: Và con tim đã vui trở lại!

    Việc được tiếp “chú lùn” Macedonia đã giúp Tây Ban Nha thắng đậm 5-1 trong trận ra quân vòng loại EURO 2016 rạng sáng qua, để qua đó tìm lại niềm vui và sự tự tin. Song thực tế vẫn còn đó không ít mối lo với La Roja.

  • ĐT TBN: Del Bosque muốn đoạn tuyệt với tiqui-taca ĐT TBN: Del Bosque muốn đoạn tuyệt với tiqui-taca

    Từng có thời kỳ, Barca đóng góp tiếng nói quyết định đến ĐT Tây Ban Nha. Khi đó, thường xuyên có khoảng 10 cầu thủ Barca được HLV Vicente Del Bosque triệu tập mỗi đợt tập trung của ĐTQG. Cá biệt là trong trận chung kết EURO 2012, có tới 7 trụ cột của đội bóng xứ Catalan đã thi đấu trong cuộc đối đầu với Italia.

  • Lăng kính: Con đường hoa hồng của La Roja Lăng kính: Con đường hoa hồng của La Roja

    Tây Ban Nha lại bắt đầu hành trình mới hướng tới EURO 2016. Cuộc sống vẫn tiếp tục và một thất bại dù rất nặng nề vẫn không phải dấu chấm hết cho tất cả.

  • ĐT TBN: Del Bosque "tẩy rửa" tuyến giữa ĐT TBN: Del Bosque "tẩy rửa" tuyến giữa

    Việc mạnh dạn gạt 8 cầu thủ dự World Cup 2014 trong đợt triệu tập này cho thấy HLV Vicente del Bosque đang quyết tâm cải tổ ĐT Tây Ban Nha. Và có lẽ, tuyến giữa là khu vực đầu tiên của La Roja cần được Ngài râu kẽm “phẫu thuật”.

  • Alonso bị “cô lập” ở tuyển Tây Ban Nha Alonso bị “cô lập” ở tuyển Tây Ban Nha

    Thêm một nguyên nhân vừa được tiết lộ liên quan đến thất bại của ĐT Tây Ban Nha tại kỳ World Cup năm nay. Nội bộ La Roja đã có mâu thuẫn ngay từ trận thua Hà Lan, để rồi sau đó mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn.

  • ĐT Tây Ban Nha: Mối lo vì ngại thay đổi ĐT Tây Ban Nha: Mối lo vì ngại thay đổi

    Không phải HLV Del Bosque không có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, dường như ông không thích gây xáo trộn hệ thống thi đấu đã dày công xây dựng. Chỉ có điều, sự trung thành của Del Bosque đang mang đến những nỗi lo trước thềm World Cup 2014.

  • ĐT TBN: Del Bosque đặt cọc vào “sự đổi mới ngọt ngào” ĐT TBN: Del Bosque đặt cọc vào “sự đổi mới ngọt ngào”

    Không có một sự thay đổi thế hệ trong danh sách các cầu thủ được HLV Vicente del Bosque triệu tập lên ĐTQG Tây Ban Nha, mà chỉ có một “sự đổi mới ngọt ngào”, bởi vì phần lớn các thành viên áo đỏ sẽ thi đấu tại World Cup 2014 đều là những gương mặt thân quen.

  • TBN sẽ loại Iturraspe và Moreno, cân nhắc giữ Mata hoặc Navas TBN sẽ loại Iturraspe và Moreno, cân nhắc giữ Mata hoặc Navas

    Sau trận giao hữu với Bolivia, HLV Vicente del Bosque của ĐT Tây Ban Nha đã loại 2 cầu thủ Alberto Moreno (Sevilla) và Ander Iturraspe (Athletic Bilbao). Như vậy, suất cuối cùng trong 23 cầu thủ dự World Cup 2014 sẽ là "cuộc chiến" giữa Jesus Navas và Juan Mata.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x