ĐT Tây Ban Nha: Mối lo vì ngại thay đổi

Tiểu Lý
06:07 ngày 02-06-2014
Không phải HLV Del Bosque không có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, dường như ông không thích gây xáo trộn hệ thống thi đấu đã dày công xây dựng. Chỉ có điều, sự trung thành của Del Bosque đang mang đến những nỗi lo trước thềm World Cup 2014.
ĐT Tây Ban Nha: Mối lo vì ngại thay đổi
DEL BOSQUE NGẠI THAY ĐỔI
Trong bản danh sách 23 cầu thủ sẽ đến Brazil vừa được HLV Del Bosque công bố cách đây 2 ngày, chỉ có 5 gương mặt mới so với đoàn quân từng được ông dẫn dắt tới chức vô địch EURO 2012. Đó là thủ môn De Gea; các hậu vệ Azpilicueta, Juanfran; tiền vệ Koke và tiền đạo Diego Costa. 

Có một điều gần như chắc chắn: Nhiều lắm chỉ có 2 gương mặt mới sẽ được HLV Del Bosque thường xuyên sử dụng tại World Cup 2014. Đó là hậu vệ phải Juanfran, người đã có một mùa giải xuất sắc trong màu áo Atletico. Trường hợp khác là tiền đạo Diego Costa, với điều kiện là anh kịp bình phục chấn thương.
TBN sẽ bắt đầu hành trình bảo vệ chức VĐTG bằng một đội hình quen thuộc như thế. Và nếu đem nó so sánh với đội hình từng đăng quang tại VCK World Cup 2010, người ta cũng sẽ chẳng tìm ra nhiều điểm khác biệt. Bởi trong danh sách 23 cầu thủ giành quyền đến Brazil, có tới 16 người từng giương cao chiếc Cúp vô địch thế giới cách đây 4 năm ở Nam Phi.

CÁI GƯƠNG CỦA BARCA
Nhìn vào những gì đang diễn ra ở tuyển TBN, có thể nhận thấy ở họ một nét gì đó rất giống với CLB Barca, không chỉ bởi nòng cốt của Bò tót vẫn chủ yếu là các trụ cột của Barca. 

Barca cũng từng gặt hái nhiều thành công vang dội trong mấy năm vừa qua, thậm chí có giai đoạn họ được tụng xưng là “độc cô cầu bại”. Tuy nhiên, ở mùa bóng vừa qua, họ không còn là chính mình. Barca thua thê thảm ở tất cả các mặt trận chính và chỉ giành được 1 danh hiệu an ủi là Siêu Cúp TBN.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuống dốc là bởi Barca không tự làm mới mình. Suốt từ khi bắt đầu thành công cùng HLV Pep Guardiola cho đến giờ, đội hình của họ không mấy thay đổi. Trong suốt nhiều mùa giải, CĐV Barca nhắm mắt cũng có thể dự đoán được đội hình ra quân với những cái tên như Messi, Pedro, Xavi, Iniesta, Busquets, Pique, Puyol, Alves và Valdes…

Thế nên, vẫn với lối chơi tấn công tiqui-taca lừng danh, Barca ở mùa giải vừa qua không còn đáng sợ. Họ thường xuyên bị đối phương bắt bài, điển hình là việc trong cả 6 lần đối đầu với Atletico Madrid, họ không thắng nổi trận nào và bị thầy trò HLV Diego Simeone hạ knock-out ở 2 giải đấu lớn là La Liga và Champions League.


CẢNH BÁO CHO DEL BOSQUE 
Trên thực tế, lối chơi tiqui-taca của TBN ít nhiều cũng đã bị đối thủ bắt bài. Thế mới có việc họ từng bị ĐT Brazil hạ nhục 3 bàn tại Confederations Cup 2013, bị Chile cầm hòa 2-2 và thua Nam Phi 0-1 trong các trận giao hữu. Hay ở trận đấu mới nhất gặp Boliva, HLV Del Bosque cũng chẳng trình làng được một điều gì mới mẻ và La Roja phải chật vật mới giành nổi chiến thắng 2-0.

Ở VCK World Cup 2014, HLV Del Bosque có thể tiếp tục tin dùng những lão tướng đã qua thời kỳ đỉnh cao như Villa, Torres, Xavi… Và nếu như cái gương thất bại của Barca vẫn chưa đủ để làm ông ngại ngần thì “Ngài râu kẽm” hãy nhìn lại bóng ma của ĐT Pháp tại VCK World Cup 2002 (sau thành công tại World Cup 1998 và EURO 2000). Đó là giải đấu mà đội hình “ăn mày dĩ vãng” của HLV Roger Lemerre phải sớm ra về với thành tích bét bảng A, lần lượt sau Đan Mạch, Senegal, Uruguay khi chỉ chỉ kiếm nổi 1 trận hòa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x