QUAN ĐIỂM:

Deschamps nên cất "chú mèo" Benzema lên ghế dự bị

Q.Nguyên
16:26 ngày 10-09-2013
Sau trận hòa đầy thất vọng trước Georgia, HLV Didier Deschamps của ĐT Pháp đang phải đối diện với sức ép khủng khiếp từ dư luận tại mảnh đất hình lục lăng về việc khăng khăng sử dụng Karim Benzema.
Deschamps nên cất "chú mèo" Benzema lên ghế dự bị
Pháp sau trận hòa Georgia đã đánh mất lợi thế trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng I với Tây Ban Nha khi bị đội tuyển bán đảo Iberia nâng khoảng cách từ 1 điểm lên thành 3 điểm. Xấu hổ ở chỗ, Les Bleus với 2 tiền đạo (Karim Benzema và Olivier Giroud) đang có phong độ tốt nhất mà Didier Deschamp có trong tay hiện tại theo nhận định của cựu danh thủ Patrick Vieira, lại không thể chọc thủng lưới Georgia, đối thủ kém họ tới hơn 70 bậc trên BXH FIFA (23 so với 97).

Quá nhiều cơ hội bị các chân sút áo Lam bỏ lỡ trên sân Dinamo rạng sáng thứ Bảy tuần trước, và người bị điểm mặt chỉ tên dẫn đến kết cục đáng thất vọng của DDT Pháp là Karim Benzema.

Benzema trong trận gặp Georgia đã bị thay ra ở phút 62, chính thức kéo dài thời gian ‘tịt ngòi’ trong màu áo ĐTQG lên 1.217 phút. Lần gần nhất chân sút Real Madrid ghi bàn cho Les Bleus là trận giao hữu gặp Estonia ngày 5/6/2012 với cú đúp.

"Có một vấn đề", chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel Le Graet thốt lên đầy ngán ngẩm sau trận đấu. "Anh ta khiến chúng tôi rất thất vọng. Một cầu thủ đá chính tại Real Madrid không thể chơi tồi như mọi người nói. Chúng tôi kỳ vọng ở anh ta nhiều hơn thế".

Benzema ngay sau đó phản ứng : "Tôi biết lúc nào mình dở hay tốt. Tôi chơi không quá tệ. Nó rất phức tạp, chúng tôi không thắng, chúng tôi không ghi bàn và chúng tôi chơi không tốt. Đây là giai đoạn khó khăn. Tôi không nói chúng tôi nghi ngờ bản thân nhưng đã lâu rồi chúng tôi chưa ghi bàn".


Deschamps vẫn tỏ ra rất tin tưởng Benzema

Tất nhiên sẽ là bất công nếu đổ mọi lỗi lầm lên đầu Benzema, nhưng mọi thứ đều có nguyên nhân của nó. Vậy vấn đề nằm ở đâu? Có lẽ là ở Didier Deschamps. Trước giờ lên đường sang Georgia, cựu HLV Marseille vẫn khăng khăng sử dụng cặp đôi Benzema-Giroud trên hàng công, và sau trận, bất chấp số 0 tròn trĩnh trên bảng điện tử sân Dinamo, ông vẫn tỏ ra kiên định : "Benzema phàn nàn về việc thiếu sự liên lạc trên sân. Benzema và Giroud vẫn có thể đá cặp nhưng cả 2 không chơi trong đội hình 4-4-2 tại đội bóng của họ do vậy cần có thời gian".

Vấn đề nằm chính câu cuối cùng của Deschamps. Benzema và Giroud không thường xuyên chơi với sơ đồ 2 tiền đạo nhưng vị thuyền trưởng Les Bleus vẫn cố gò họ vào. Sơ đồ 2 tiền đạo đòi hỏi một chân sút có khả năng giữ bóng, đặt nó cho người đá cặp hay nói cách khác là người chơi thấp hơn, có khả năng sáng tạo để thiết lập những kênh liên lạc với các đồng đội xung quanh, chủ yếu với người đá cặp của mình. Benzema không chỉ chơi tốt trong vòng cấm mà cũng thích lùi sâu, có thể chơi sau một tiền đạo khác, hay có thể nói anh cũng có khả năng chơi như một "số 10".

Tuy nhiên, trong trận gặp Georgia, Deschamps lại bố trí Giroud chơi thấp hơn Benzema. Kết quả, tiền đạo của Arsenal không thể phát huy hết tiềm năng của mình trong khi Benzema lại không thể tạo ra được sự khác biệt trên bảng tỷ số với những cơ hội bị bỏ lỡ và đây cũng chính là lý do - cộng thêm chuỗi trận không ghi bàn trước đó - khiến Benzema bị chỉ trích nặng nhất.

Có ý kiến cho rằng, Deschamps có thể đẩy Benzema xuống đá thấp hơn Giroud, nhưng Deschamps vẫn cần hai bên hành lang là 2 cầu thủ chạy cánh thực thụ. Ribery bên cánh trái và Valbuena bên phía đối diện, lại không phải mẫu cầu thủ chỉ cắm mặt dốc biên rồi tạt vào. Họ đều là những cầu thủ kỹ thuật, có thể gây đột biến và thường xuyên đâm từ biên vào trong. Và như thế, sẽ triệt tiêu khả năng của Benzema. Một ý kiến khác: Deschamps có thể bố trí Benzema đá dạt trái trong sơ đồ 3 tiền đạo. Nhưng đó lại không phải hệ thống ưa thích của vị thuyền trưởng Les Bleus, ngoài ra nó phát sinh ra vấn đề khác: Ribery đá ở đâu? Hoặc có thể chỉ tung ra sân hoặc Benzema, hoặc Giroud. Và ở trường hợp này, cái tên thứ 2 có lợi thế hơn nhờ phong độ đang thể hiện tại trong màu áo Arsenal.

Tóm lại, trong quan điểm của dư luận Pháp, đều có một điểm chung là nên gạt Benzema ra, cho Giroud đá chính.


Phương án cho Giroud đá cặp với Benzema là một thất bại của Deschamps

Benzema cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự tại Real Madrid. Khi bị thay ra ở phút 75 trận gặp Athletic Bilbao tại Bernabeu, bất chấp đã có 2 pha kiến tạo cho Isco ghi bàn trước đó, anh vẫn bị chính người Madrid huýt sáo la ó. Có vẻ Benzema không xứng đáng phải nhận thái độ tiêu cực từ người hâm mộ đội nhà bởi anh được đánh giá là mẫu tiền đạo toàn diện, có thể cho huấn luyện viên nhiều phương án. Đáng tiếc, đó lại không phải là lần đầu tiên.

HLV Carlo Ancelotti đã chỉ ra nguyên nhân, rằng bàn thắng và những đường kiến tạo chưa đủ để đáp ứng đòi hỏi từ các cổ động viên: "Benzema phải nhận một số tiếng huýt sáo, trong khi Di Maria lại được cả sân vỗ tay. Các cổ động viên theo dõi cầu thủ rất kỹ và rõ ràng là những ai chơi nhiệt tình đều được vỗ tay".

Và đây là vấn đề của Benzema. Bất cứ ai dõi theo từng bước chạy của tiền đạo này trong một trận có thể thấy anh hơi thờ ơ, mờ nhạt và nói thẳng ra là lười nhác. Real Madrid dường như cũng mất kiên nhẫn với phong độ thường xuyên dưới hạn mức của Benzema. Bằng chứng là họ vẫn giữ nguyên ý định đẩy tiền đạo này khỏi Bernabeu và theo đuổi Luis Suarez hoặc Falcao trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

"Tôi không còn là con mèo nữa. Giờ tôi là một chú sư tử", Benzema từng tuyên bố chắc nịch như vậy sau câu than vãn: "Tôi phải đi săn với một chú mèo" nổi tiếng của Jose Mourinho. Nhưng rốt cuộc, tiền đạo này cho đến giờ vẫn chưa rũ bỏ hình ảnh của một "chú mèo" lười biếng, không dọa nạt được đối thủ trên sân.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+60
88
2
37
+61
86
3
37
+43
79
4
37
+20
68
5
37
+10
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Deschamps: “Hãy để Benzema tập trung thi đấu!” Deschamps: “Hãy để Benzema tập trung thi đấu!”

    HLV Deschamps đang kịch liệt phản đối những lời bình luận gây tác động xấu lên tập thể ĐT Pháp và cá nhân tiền đạo Benzema.

  • Moura không hối hận khi bỏ M.U tới PSG Moura không hối hận khi bỏ M.U tới PSG

    Tiền vệ Lucas Moura khẳng định anh không hối tiếc khi gia nhập PSG dù ở mùa giải năm nay, ngôi sao người Brazil chưa chiếm được lòng tin của tân HLV Laurent Blanc.

  • Ribery bị đau, nghỉ trận gặp Belarus? Ribery bị đau, nghỉ trận gặp Belarus?

    Trong cuộc phỏng vấn mới đây với kênh truyền hình TF1 (Pháp), Franck Ribery cho biết anh đang có vấn đề ở cơ mông bên trái. Liệu đây có phải là một điềm dữ dành cho HLV Pep Guardiola ở Bayern?

  • Thiago Silva chê Barca... "bủn xỉn" Thiago Silva chê Barca... "bủn xỉn"

    Trung vệ Thiago Silva tiết lộ lý do anh tiếp tục gắn bó với PSG thay vì chuyển tới đầu quân cho Barca là vì không muốn hi sinh thu nhập để chơi cho đội bóng xứ Catalunya.

  • ĐT Pháp "tịt ngòi" 5 lần trận liên tiếp: Bệnh nhân người… Pháp ĐT Pháp "tịt ngòi" 5 lần trận liên tiếp: Bệnh nhân người… Pháp

    Ít ai có thể tưởng tượng, Georgia - đối thủ mà trước đó ĐT Pháp thường ghi 3 bàn vào lưới, lại khiến họ bất lực trong khâu dứt điểm đến vậy. Trận hòa không bàn thắng khiến đường đến Brazil 2014 của Les Bleus vẫn còn rất xa và lắm chông gai.

  • Phỏng vấn độc quyền L'Equipe: Abidal vạch mặt Barca "xấu xa" Phỏng vấn độc quyền L'Equipe: Abidal vạch mặt Barca "xấu xa"

    Ánh hào quang của sân Nou Camp luôn khiến NHM nhìn Barca với một ánh mắt ngưỡng mộ. Tuy nhiên, hậu vệ Eric Abidal mới đây đã vén màn những bí mật mà chỉ người trong cuộc mới biết được.

  • Benzema đã tịt ngòi 15 tháng tại ĐT Pháp Benzema đã tịt ngòi 15 tháng tại ĐT Pháp

    Dưới con mắt của nhiều người, đặc biệt giới chuyên môn, Karim Benzema thuộc hàng ngũ trụ cột không thể thay thế tại ĐT Pháp. Tuy nhiên, chân sút 25 tuổi của Real luôn khiến những người yêu mến anh phải thất vọng vì 15 tháng qua, anh không ghi được bàn thắng nào cho ĐTQG.

  • Tin nhanh Ligue 1 ngày 6/9 Tin nhanh Ligue 1 ngày 6/9

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin, từ tin đồn tới chính thức, xoay quanh chuyển động của Ligue 1 ngày 6/9.

  • 01h15 ngày 7/9, Georgia vs Pháp: Đi tìm bàn thắng 01h15 ngày 7/9, Georgia vs Pháp: Đi tìm bàn thắng

    Ba điểm trước đối thủ yếu Georgia không chỉ giúp Pháp bám đuổi TBN trên BXH mà còn giải tỏa cơn khát bàn thắng kéo dài suốt nửa năm qua.

  • ĐT Pháp: Benzema-Giroud cùng đá để ghi bàn? ĐT Pháp: Benzema-Giroud cùng đá để ghi bàn?

    ĐT Pháp của HLV Didier Deschamps đang phải chịu rất nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn. Bởi ở 4 trận vừa qua (3 thất bại, 1 hòa), Les Bleus thể hiện một phong độ rất đáng thất vọng, đặc biệt là hàng công khi không ghi nổi bàn thắng nào.

  • TTCN Hè 2013: PSG “trắng tay” phút chót TTCN Hè 2013: PSG “trắng tay” phút chót

    Sau bao nhiêu tin đồn, cuối cùng nhà ĐKVĐ Ligue 1 lại “trắng tay” khi không có bất cứ sự tăng cường nào vào phút chót, ngoài 3 vụ mua Digne, Cavani và Marquinhos từ hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x