Deschamps, thay đổi hay là chết!

Hoài Đức Hoài Đức
13:22 ngày 19-11-2013
Thất bại 0-2 ở trận lượt đi play-off trước Ukraine đã đẩy Pháp vào "bước đường cùng". 90 phút tại Stade de France đòi hỏi thầy trò HLV Didier Deschamps phải thay đổi triệt để, nếu không muốn làm khán giả ở World Cup 2014.
Deschamps, thay đổi hay là chết!
Đặt niềm tin vào Benzema, Sakho và Varane
Thực sự, ĐT Pháp đang đứng trước thách thức mang tính lịch sử trong nỗ lực tìm kiếm một suất tham dự World Cup tại Brazil vào mùa hè tới. Thất bại 0-2 trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn - Ukraine là một cú sốc cực lớn không chỉ với người hâm mộ, mà còn đối với cả giới chuyên môn. 

ĐT Pháp được đánh giá cao hơn nhiều Ukraine nhờ dàn sao chất lượng đang chinh chiến ở những giải đấu mạnh nhất, trong những đội bóng tốt nhất châu Âu. Song, tập thể ấy bất ngờ gục ngã bởi những cầu thủ gần như vô danh của Ukraine. Và thất bại đó khiến nhiệm vụ đặt vé tới Brazil của thầy trò HLV Deschamps trở nên vô cùng nặng nề. Họ sẽ vừa phải giữ sạch lưới, vừa phải ghi ít nhất 3 bàn vào lưới đối phương. 

Để làm được điều đó, rõ ràng Deschamps và các học trò không thể tiếp tục duy trì màn trình diễn ở Ukraine cách đây vài ngày. Nói đúng hơn, HLV Deschamps cần phải lập tức tạo ra những điều mới mẻ ở mọi tuyến của tuyển Pháp. 

Valbuena và Benzema xứng đáng được trọng dụng

Ở hàng công, Benzema cần được sử dụng nhiều hơn thay vì một Oliver Giroud đang bị vắt kiệt sức lực tại Arsenal. Bằng chứng là cách đây không lâu, tiền đạo này thừa nhận muốn được nghỉ ngơi sau một thời gian dài phải thi đấu liên tục. Về mặt chiến thuật, Benzema cũng là người có khả năng gây đột biến cao nhờ kỹ năng dứt điểm đa dạng. 

Ở hàng phòng ngự, sai lầm của cặp Koscielny - Abidal trong trận lượt đi cũng đòi hỏi Deschamps phải điều chỉnh ngay. Trong bối cảnh hiện tại, cặp Sakho - Varane là những sự lựa chọn tốt nhất. Cả hai đều đã và đang chơi khá hay tại Liverpool và Real Madrid. Điều đáng nói, Sakho và Varane đều trẻ, rất phù hợp ở một trận đấu đòi hỏi tốc độ và sức mạnh. 

Trong khi đó, ở hàng tiền vệ, cả Nasri và Remy đều cho thấy những hạn chế nhất định trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 mà Deschamps sử dụng ở trận lượt đi. Nasri tỏ ra quá rườm rà, trong khi Remy chưa phát huy được tốc độ với những cú đột phá dũng mãnh từ bên cánh. Ngoài Pogba phần nào chứng tỏ được giá trị, cả Remy và Nasri nên nhường chỗ cho những cầu thủ phù hợp hơn. Mà cụ thể là Valbuena và Cabaye. 

Giải pháp 4-3-3

Sơ đồ 4-3-3 là phương án tối ưu của Pháp ở thời điểm hiện tại

Có thể nói, ĐT Pháp đang sở hữu những cầu thủ tấn công thuộc loại tốt nhất châu Âu hiện tại. Chính vì thế, HLV Deschamps nên tận dụng tối đa sức mạnh này. Sơ đồ 4-3-3 có thể xem là một giải pháp hữu hiệu để Deschamps làm nên cú ngược dòng ngoạn mục bậc nhất lịch sử tham dự vòng loại World Cup của Les Bleus. 

Thực tế, sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 giúp Pháp có thể gây áp lực lớn hơn lên phần sân của Ukraine với 3 cầu thủ tấn công thường trực trên hàng công. Với Ribery bên cánh trái, Benzema trung phong và bên phải là Valbuena, mặt trận tấn công của Pháp sẽ trải đều ở cả hai cánh và nguy hiểm hơn nhiều so với ở trận lượt đi khi mà chỉ có mình cánh trái của Ribery đủ sức xuyên phá hàng thủ của Ukraine. 

Không phủ nhận, nếu sử dụng sơ đồ 4-3-3, đòi hỏi khả năng phòng ngự từ xa phải tốt hơn. Nhưng Deschamps không phải quá lo lắng cho việc này khi mà bộ ba Matuidi - Cabaye và Pogba hoàn toàn đủ sức quán xuyến cả nhiệm vụ phòng ngự và hỗ trợ tấn công. 

Nasri (giữa) nên nhường chỗ cho cầu thủ khác

Ở PSG, Matuidi là một chuyên gia thu hồi bóng. Trong khi đó, Pogba hứa hẹn là một tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới với khả năng tranh chấp cực tốt đồng thời sút xa cũng vô cùng ấn tượng. Cabaye sẽ là mắt xích chắp nối hai đối tác ở trung tâm hàng tiền vệ, chuyển bóng sang hai cánh để hai "gọng kìm" Ribery, Valbuena chuyển hóa thành những cơ hội ghi bàn. 

Dẫu biết rằng, thất bại của Pháp ở trận lượt đi là thất bại về mặt tinh thần là chủ yếu, song những điều chỉnh cần thiết và hợp lý vào lúc này của HLV Deschamps sẽ là nhân tố để Les Bleus lột xác, tìm lại sức mạnh từng giúp họ lên ngôi vô địch World Cup và EURO. 

Hơn lúc nào hết, chỉ cần mỗi thành viên của Pháp thay đổi, họ hoàn toàn có thể lật ngược thế cờ!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Vì sao người Pháp ghét đội tuyển Pháp? Vì sao người Pháp ghét đội tuyển Pháp?

    Deschamps và các học trò không ngừng kêu gọi các CĐV hãy ủng hộ hết mình cho đội tuyển trong trận "chung kết" với Ukraine. Nhưng xem ra họ rất khó có được điều mình muốn...

  • Falcao chán Monaco, Chelsea vội tiếp cận Falcao chán Monaco, Chelsea vội tiếp cận

    Radamel Falcao đang có vẻ không hạnh phúc tại AS Monaco. Chelsea lại rất muốn có một tiền đạo thượng thặng trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới. Không phải ngẫu nhiên mà Mourinho đến tận Brussels xem Falcao thi đấu trong trận Colombia thắng Bỉ 2-0 vừa qua…

  • Hồ sơ đen của ĐT Pháp Hồ sơ đen của ĐT Pháp

    Bóng đá Pháp đang đứng trước "thảm họa" khi có nguy cơ vắng mặt tại World Cup 2014. Cùng BONGDAPLUS gửi đến độc giả "hồ sơ đen" của ĐT Pháp trong quá khứ.

  • Lăng Kính: Đây không phải là Pháp Lăng Kính: Đây không phải là Pháp

    Danh họa siêu thực người Bỉ - Rene Magritte có một bức tranh cực kỳ nổi tiếng, mang tên là “Đây không phải là một chiếc tẩu”. Bức tranh rất đơn giản, trong đó Magritte vẽ một chiếc tẩu và chú thích ở dưới bằng tiếng Pháp: “Đây không phải là một chiếc tẩu”.

  • ĐT Pháp: Mất World Cup là mất tất! ĐT Pháp: Mất World Cup là mất tất!

    Les Bleus nên bước vào trận play-off lượt về với tư thế của những kẻ cùng đường. Bởi sau 90 phút thê thảm vừa qua tại Ukraine, rất có thể họ sẽ mất tất thật. Deschamps mất việc, chủ tịch UEFA, Michel Platini mất mặt, nền bóng đá xứ lục lăng mất phương hướng…

  • Giroud: "Pháp sẵn sàng chết vì suất dự World Cup 2014" Giroud: "Pháp sẵn sàng chết vì suất dự World Cup 2014"

    Tiền đạo Olivier Giroud của ĐT Pháp cho biết, anh và đồng đội sẽ làm tất cả để giành vé dự VCK World Cup 2014 dù cho đã để thua Ukraine trong trận play-off lượt đi.

  • Đây là tuyển Pháp tệ nhất trong lịch sử? Đây là tuyển Pháp tệ nhất trong lịch sử?

    Tờ L’Equipe mô tả đoàn quân của Didier Deschamps là “ĐT Pháp tệ nhất trong lịch sử”. Tệ đến mức sân Stade de France ngày mai có thể sẽ vắng lặng khi các CĐV chẳng buồn tới xem. Sau hàng loạt bi kịch, bây giờ mới là bi kịch lớn nhất của Les Bleus.

  • ĐT Pháp: Deschamps phải làm gì để ngược dòng? ĐT Pháp: Deschamps phải làm gì để ngược dòng?

    Pháp đã gục ngã 0-2 ở trận play-off lượt đi trước Ukraine. Bây giờ ngồi chỉ trích Didier Deschamps và các học trò cũng chẳng thay đổi được kết quả. Mà vấn đề được quan tâm nhiều nhất của Les Bleus lúc này Deschamps phải làm gì để giúp Pháp ngược dòng thành công?

  • Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Pháp vắng mặt ở VCK World Cup 2014? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Pháp vắng mặt ở VCK World Cup 2014?

    … Đó sẽ là dấu chấm hết cho tất cả. Một thế hệ vàng son, những niềm tin đang hấp hối và thậm chí cả một tương lai? Bóng đá Pháp sẽ bị đẩy đến bờ vực của sự sụp đổ toàn diện.

  • Báo giới Pháp chỉ trích nhóm cầu thủ chơi bóng ở Premier League Báo giới Pháp chỉ trích nhóm cầu thủ chơi bóng ở Premier League

    Nỗi thất vọng của ĐT Anh sau thất bại toàn diện trước Chile rạng sáng qua chắc chắn là chẳng thấm vào đâu so với tâm trạng của người Pháp phía bên kia eo biển Manche.

  • ĐT Pháp: Nỗi thất vọng mang tên Nasri ĐT Pháp: Nỗi thất vọng mang tên Nasri

    Cơ hội đẹp nhất của Pháp tại Kiev bị Nasri ném đi không thương tiếc. Nếu tiền vệ của Man City thành công, Pháp đã gỡ hòa 1-1 và thế trận có thể xoay chiều.

  • Chung kết FA Cup: Man City quyết tâm lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu Chung kết FA Cup: Man City quyết tâm lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu

    Vào 21h00 thứ Bảy này, Man City sẽ chạm trán MU ở trận chung kết FA Cup trên sân Wembley. Chẳng cần phải nói quá nhiều bởi phần đông người hâm mộ đều tin rằng chiến thắng khó lòng thoát khỏi tay thầy trò Pep Guardiola

  • Kompany ký hợp đồng với Bayern Chính thức: Kompany ký hợp đồng với Bayern

    Chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano đã đọc câu thần chú quen thuộc "Here we go" để thông báo về việc Vincent Kompany sẽ trở thành huấn luyện viên mới của Bayern Munich.

  • VIDEO bàn thắng Quảng Nam vs Hà Nội FC: 0-3 (Vòng 21 V.League 2023/24) VIDEO bàn thắng Quảng Nam vs Hà Nội FC: 0-3 (Vòng 21 V.League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Quảng Nam vs Hà Nội FC Dù phải làm khách nhưng Hà Nội FC đã dễ dàng đánh bại Quảng Nam 3-0 để leo lên vị trí thứ 2 trên BXH. Ghi bàn Hà Nội FC: Tague (17'), Tuấn Hải (42'), Văn Quyết (63') Xem Night Wolf V.League 1 - 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn

  • Kết quả Quảng Nam 0–3 Hà Nội: Quảng Nam thua thảm trên sân nhà Quảng Nam thua thảm trên sân nhà

    Tiếp đội khách Hà Nội, nhưng chủ nhà Quảng Nam không được đánh giá cao và thực tế trận đấu đã diễn ra không ngoài dự đoán. Ở đó, thủ môn Văn Công dù rất xuất sắc vẫn phải 3 lần vào lưới nhặt bóng…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x