HLV Phạm Minh Đức: Tướng trẻ không sợ "ăn đòn"

Thùy An
13:00 ngày 22-11-2015
Sau bao năm bôn ba khắp các đội bóng, Phạm Minh Đức treo giầy, làm công tác đào tạo trẻ cho Hà Nội T&T. Rất nhanh, anh gặt hái những thành công trên cương vị mới. Nét đặc biệt nhất ở vị tướng trẻ này là cách làm bóng đá “đàng hoàng”, không sợ mang tiếng ác và chiến thuật “linh hoạt nhất có thể”.
HLV Phạm Minh Đức: Tướng trẻ không sợ "ăn đòn"
THƯƠNG VỤ GIÁ 5.000 ĐỒNG
Phạm Minh Đức xứng đáng được coi là cầu thủ của “chủ nghĩa xê dịch”. Trong sự nghiệp quần đùi áo số, hậu vệ sinh năm 1976 này đã khoác áo tới 10 CLB, không nơi nào ở quá 3 năm. Trong những lần chuyển nhượng của Phạm Minh Đức, đáng nhớ nhất là thương vụ năm 2003, khi anh chuyển từ Hàng không Việt Nam qua HA.GL.

Thời điểm đó, Phạm Minh Đức hết hạn hợp đồng với Hàng không Việt Nam. Đội bóng muốn giữ chân hậu vệ trái này nhưng anh quyết định đến với HA.GL, đội bóng mới được bầu Đức đầu tư rất nhiều tiền. Vụ việc um xùm đến độ các bên phải lôi nhau lên nhờ VFF giải quyết. 

VFF ra phán quyết cho phép Phạm Minh Đức khoác áo CLB HA.GL. Tuy nhiên, ngay sau đó, Hàng không Việt Nam lại có công văn yêu cầu HA.GL phải trả phí và mức mà đơn vị này muốn là 5.000 đồng, tương đương với một mớ rau. 


Không ít đồng nghiệp tức thay cho Phạm Minh Đức bởi việc đòi giá như vậy không khác gì “sỉ nhục” cầu thủ. Tuy nhiên, cựu hậu vệ trái này đã gạt lại mọi thứ phía sau lưng, nỗ lực cống hiến cho đội bóng mới. Đá không hào hoa, nổi trội nhưng cần mẫn như một chú ong thợ, Phạm Minh Đức đã góp công tạo ra trang sử chói lọi nhất trong lịch sử bóng đá Gia Lai. 

Cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Công An Hà Nội cùng các đồng đội như Kiatisuk, Tawan, Dusit, Chukiat, Sỹ Hùng, Hữu Đang… đã biến đội bóng Phố Núi thành “ông lớn” trong làng bóng Việt với hai chức vô địch V.League liên tiếp. Năm 2005, Phạm Minh Đức chia tay  HA.GL, anh “lang thang” qua nhiều đội bóng khác như Quảng Nam, Thể Công, B.Bình Dương, Hòa Phát Hà Nội, Hà Nội T&T. B.BD là đội bóng duy nhất mà Minh Đức hai lần về đầu quân.

“Trong sự nghiệp cầu thủ, tôi đã bôn ba khắp nơi. Điều khiến tôi tự hào là đến đâu tôi cũng nỗ lực hết mình vì đội bóng, không có gì phải thẹn khi đối diện với người hâm mộ. Và ở nơi nào, tôi cũng có những kỷ niệm đáng nhớ cả”, HLV Phạm Minh Đức nói về nghiệp quần đùi áo số của mình.

TƯ CÁCH NGƯỜI THẦY
Phạm Minh Đức thi đấu cho Hà Nội T&T một mùa, tình cảm không quá sâu đậm nhưng anh vẫn được bầu Hiển giữ lại làm công tác đào tạo trẻ bởi anh có “gốc Hà Nội” trong khi ông chủ đội bóng đang muốn tăng “chất Thủ đô”, “chất địa phương” cho đội bóng. Rất nhanh chóng, cựu cầu thủ của Công An Hà Nội đã chứng tỏ được năng lực của mình, từng nắm giữ vai trò ở rất nhiều lứa trẻ của Hà Nội T&T như U17, U19, U21.

Nói về phẩm chất làm thầy của Phạm Minh Đức, chỉ cần kể về vòng chung kết giải U21 báo Thanh niên năm 2014 là đủ. Lần đó, U21 Hà Nội T&T đá cực hay, giành vé đi tiếp sớm một vòng đấu. Ai cũng nghĩ đội bóng Thủ đô sẽ tung đội hình hai ra sân để giữ sức cho vòng knoc-out, tiện tay đẩy luôn SLNA về nhà sớm bởi đây được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.

Tuy nhiên, ở buổi tập trước trận cuối vòng bảng, HLV Phạm Minh Đức đã họp đội lại. Anh nói muốn các học trò đá hết mình, như chưa giành vé vào bán kết, phải thắng mới đi tiếp vậy. “Các em còn trẻ, phải chơi trung thực, đừng toan tính gì cả. Khán giả đến sân để xem và các em có nghĩa vụ phải chơi hết mình để đền đáp”, HLV Phạm Minh Đức nói khiến cả đội xúc động. 


SLNA đã chuẩn bị hành trang ra về nhưng rồi đã không bị loại ngay từ vòng bảng bởi Hà Nội T&T chơi sạch, bởi HLV Phạm Minh Đức sử dụng đội hình chính, đá nghiêm túc và thắng HA.GL, đội bóng mà anh từng giành hai chức vô địch V.League cùng.

Trớ trêu thay, SLNA sau khi chết hụt đã thẳng tiến tới trận chung kết. Và ở trận đấu cuối cùng, họ đánh bại chính Hà Nội T&T (1-0) để đăng quang ngôi vô địch. Nhiều người nói Phạm Minh Đức dại, nếu khéo thu xếp, tiễn đội bóng xứ Nghệ về ngay từ vòng đấu bảng, đội bóng của anh đã vô địch. 
Riêng bản thân Phạm Minh Đức thì luôn cười, anh bảo không hối hận về quyết định của quá khứ. Anh khẳng định mình đã làm đúng bởi không muốn các em nhỏ sớm có dính dáng tới “tiêu cực trong bóng đá” và bản thân giữ được đạo đức, tư cách của một người thầy.

 “Tôi biết nhiều người nói tôi là dại và thậm chí là dốt vì không tính đường xa, không diệt U21 SLNA, hiểm họa ngay từ đầu. Tuy nhiên, tôi chấp nhận vì tôi đang làm công tác đào tạo trẻ và các em ngay từ bài học vỡ lòng không thể cứ toan tính như người lớn. 

Các em cần phải cống hiến và phải hết lòng, hết mình vì khán giả. Ai cũng thích thành tích nhưng nếu vì thành tích mà hỏng cả một thế hệ trẻ thì có nghĩa lý gì… Nếu chúng tôi vô địch với vết gợn đấy thì sau này ai sẽ chịu trách nhiệm về hướng đi của những cầu thủ trẻ”, HLV Phạm Minh Đức chia sẻ.

May cho Phạm Minh Đức, sự tử tế của anh cũng được đền đáp. Chỉ một năm sau, anh cùng U21 Hà Nội T&T đã đăng quang chức vô địch giải U21 báo Thanh Niên 2015. Bản thân cựu hậu vệ trái sinh năm 1976 được chọn làm HLV trưởng của đội U21 Việt Nam dự giải U21 quốc tế.

Ngay khi nhận ghế nóng, HLV Phạm Minh Đức đã phải nhận nhiều sự chỉ trích. Không ít người lên tiếng phê phán anh chỉ chăm chăm chọn quân Hà Nội T&T, bỏ rơi cầu thủ của các đội bóng khác. 

Bất chấp mọi điều tiếng, HLV Phạm Minh Đức khẳng định mình không làm gì sai, không làm gì thẹn với lòng. Vị thuyền trưởng sinh năm 1976 còn tiết lộ anh từ chối việc “nhờ vả” của một số đồng nghiệp để cài quân vào đội U21 Việt Nam nên mới “hứng đạn”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Đồng Tháp: Thử việc cả... sinh viên Đồng Tháp: Thử việc cả... sinh viên

    Dù chỉ còn 15 cầu thủ sau mùa giải vừa qua, nhưng đến thời điểm này, Đồng Tháp vẫn chưa có bất cứ một hợp đồng nào mới. Thay vào đó, lãnh đạo đội bóng này đang thực hiện quá trình “đãi cát tìm vàng” từ những nguồn riêng của mình với những cầu thủ không có tiếng tăm.

  • Thế hệ vàng Việt Nam - Nguyễn Phúc Nguyên Chương: Chạm tay vào nỗi nhớ Thế hệ vàng Việt Nam - Nguyễn Phúc Nguyên Chương: Chạm tay vào nỗi nhớ

    Góp mặt trong đội tuyển không nhiều, nhưng cái tên Nguyễn Phúc Nguyên Chương lại rất “hot” trong làng bóng đá Việt Nam với nhiều dấu ấn đặc biệt, cả chuyện vui lẫn những nỗi buồn. Giờ đây, tên của anh lại càng được quan tâm khi gắn liền với những thành công ở lò đào tạo trẻ PVF.

  • U21 HA.GL chỉnh lại... thước ngắm U21 HA.GL chỉnh lại... thước ngắm

    HLV Nguyễn Quốc Tuấn của HA.GL thừa nhận: “Sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự và kém hiệu quả trong dứt điểm chính là những nguyên nhân dẫn đến trận thua 0-1 của U21 HA.GL trước U19 Hàn Quốc!”.

  • HN.T&T ra quân mỹ mãn tại Trung Quốc HN.T&T ra quân mỹ mãn tại Trung Quốc

    Ngày 21/11, HN.T&T đã giành chiến thắng đậm đà 3-0 trước CLB Baotou Nanjiao trong trận ra quân tại bảng A giải giao hữu quốc tế Yunnan – ASEAN 2015.

  • U21 Báo Thanh Niên Việt Nam trước trận ra quân: Bình yên trước... bão U21 Báo Thanh Niên Việt Nam trước trận ra quân: Bình yên trước... bão

    Chiều nay (22/11), U21 Báo Thanh Niên Việt Nam (TNVN) sẽ đá trận mở màn gặp U21 Thái Lan. Và điều mà dư luận quan tâm nhất chính là việc thầy trò HLV Phạm Minh Đức sẽ ứng xử thế nào trước những thông tin bất lợi về đội bóng trước giờ bóng lăn.

  • Chuyển động bóng đá trong nước ngày 22/11 Chuyển động bóng đá trong nước ngày 22/11

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề nóng nhất xoay quanh bóng đá trong nước 24h qua.

  • 18h00 ngày 22/11, U21 Báo Thanh Niên Việt Nam vs U21 Thái Lan: Phải khẳng định được mình 18h00 ngày 22/11, U21 Báo Thanh Niên Việt Nam vs U21 Thái Lan: Phải khẳng định được mình

    U21 Thái Lan không mạnh, nên thắng đối thủ này được coi là mục tiêu không quá xa vời. Chiến thắng không chỉ mở đường cho đoàn quân ông Phạm Minh Đức vào bán kết mà còn là sự khẳng định của một dàn “ứng cử viên” trong danh sách sắp tập trung của U23 Việt Nam.

  • SHB.ĐN đón trọng pháo của PVF SHB.ĐN đón trọng pháo của PVF

    Sau thời gian dài đàm phán, SHB.ĐN đã có thể nở nụ cười mãn nguyện khi mượn được tiền đạo Phạm Trọng Hóa đến từ lò đào tạo PVF. Tiền đạo vừa khoác áo U19 Việt Nam đang trên đường cập bến đội bóng bên bờ sông Hàn.

  • Góc chiến thuật: U21 HA.GL đẹp… nhưng thiếu sắc bén Góc chiến thuật: U21 HA.GL đẹp… nhưng thiếu sắc bén

    U21 HA.GL thua 0-1 trước U19 Hàn Quốc ở trận mở màn U21 Quốc tế báo Thanh Niên 2015. Một trận đấu mà đa phần các con số thống kê tích cực nghiêng hẳn về phía đội bóng Pleiku. Tuy nhiên, yếu tố cốt lõi là bàn thắng lại tránh né họ suốt 90 phút thi đấu chính thức.

  • “Thuốc thử” của U23 Việt Nam tính mang 16 cầu thủ sang thi đấu “Thuốc thử” của U23 Việt Nam tính mang 16 cầu thủ sang thi đấu

    U23 Việt Nam sẽ thi đấu giao hữu với JFL Selection trong hai ngày 12 và 14/12. Và hôm qua, đội bán chuyên Nhật Bản cũng đã lên danh sách dự kiến 16 cầu thủ sang làm “quân xanh” tới đây.

  • Hoàng Thịnh tự tin sẽ vô địch V.League cùng FLC Thanh Hóa Hoàng Thịnh tự tin sẽ vô địch V.League cùng FLC Thanh Hóa

    Sau hơn nửa tháng đàm phán hợp đồng, rút cuộc tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh đã ký hợp đồng với FLC Thanh Hóa. Đích thân Thịnh "bờm" đã tiết lộ về quá trình thương thảo hợp đồng cũng như kế hoạch cho tương lai.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x