Porto: Siêu lợi nhuận từ bán cầu thủ

Chiêu Văn
15:05 ngày 14-08-2014
Thu về 614 triệu bảng từ bán cầu thủ trong 10 năm qua, FC Porto chính là một trong những "nhà đầu tư" hiệu quả nhất trên thị trường chuyển nhượng, tiêu biểu cho phong cách "mua rẻ, bán đắt".
Porto: Siêu lợi nhuận từ bán cầu thủ
10 năm trước, HLV trẻ trung đầy tài năng Jose Mourinho đã gây sốc cho cả thế giới bóng đá khi đưa một Porto với đội hình khiêm tốn nhưng cực kỳ hiệu quả tới chức vô địch Champions League.

Tuy nhiên, cũng trong mùa hè đó, đội bóng vô địch của sân Dragao "tan đàn xẻ nghé". Chelsea vừa sang tay ông chủ đại gia người Nga Roman Abramovich đã không tiếc tiền để lôi kéo Mourinho, người đã mang theo sang Stamford Bridge bộ đôi Ricardo Carvalho và Paulo Ferreira với mức phí chuyển nhượng tổng cộng hơn 30 triệu bảng, trong khi tiền vệ kiến tạo Deco gia nhập Barcelona.

Họ có thể coi là những người bắt đầu cho cả một chính sách ổn định suốt 10 năm qua giúp Porto thu về hơn 600 triệu bảng: mua rẻ và bán đắt cầu thủ.

Hôm thứ Hai, Manchester City hoàn tất hợp đồng đưa về Eliaquim Mangala với mức phí 32 triệu bảng, thương vụ thành công rực rỡ về mặt tiền bạc mới nhất của Porto, khi họ mua trung vệ người Pháp này về từ Standard Liege năm 2011 với giá chỉ 5,5 triệu bảng.

Trong giai đoạn 10 năm từ khi Mourinho giơ cao chiếc cúp ở quê nhà và thời điểm Mangala chuyển từ sân Dragao tới Etihad, Porto đã bán đi tất cả 15 cầu thủ (bao gồm trung vệ người Pháp) với giá trên 15 triệu bảng.

Mangala là một thương vụ thành công tiếp theo của Porto

Tổng cộng, họ đã thu về 614 triệu bảng, và các khách hàng của đội bóng hàng đầu BĐN cũng rất đa dạng, dù những người Anh vẫn chiếm thị phần lớn nhất. Các cựu cầu thủ Porto có giá tổng cộng 145,8 triệu bảng đã cập bến Premier League. Chelsea khởi đầu cho trào lưu khi họ đưa về Carvalho và Ferreira, trước khi trở lại đón tiếp Jose Bosingwa từ đội 27 lần vô địch BĐN. Với việc Porto chỉ bỏ ra tất cả 2,5 triệu bảng cho 3 hậu vệ đó, họ đã thu về khoản lợi nhuận gấp 25 lần!

Chelsea không phải là đội bóng lớn duy nhất ở Anh sẵn sàng chi đậm cho các cầu thủ làm nên tên tuổi ở Porto. Nhiều CLB đại gia khác, ngay cả không có một HLV người BĐN như đội chủ sân Stamford Bridge, cũng rất ưa chuộng các cầu thủ trưởng thành ở Dragao.

Manchester United là một trong những đội “dẫn đầu xu thế”, nhưng họ có lẽ cũng là đội có thương vụ mua cầu thủ đáng thất vọng nhất với Porto. Đội chủ sân Old Trafford đưa về tiền vệ người Brazil, Anderson (được Porto mua với giá 4,4 triệu bảng từ CLB Gremio năm 2006) với giá 27,2 triệu bảng năm 2007. Cho tới nay, Anderson là một nỗi thất vọng toàn tập trong màu áo Man United. Liverpool thành công hơn đôi chút với tiền vệ Raul Meireles, 11,4 triệu bảng.


Anderson là thương vụ thành công của Porto nhưng lại thất bại nặng nề với M.U

Man City đang hứa hẹn là đội làm tốt nhất trong các thương vụ mua cầu thủ từ Porto. Nhà ĐKVĐ Premier League trong mùa hè này đã đưa về 2 chữ ký lớn từ Dragao, Fernando và Mangala, sau 6 tháng theo đuổi.

Theo báo cáo tài chính của CLB, tổng chi phí mua cầu thủ của Porto trong giai đoạn 2004-2014 chỉ là 293 triệu bảng, tức chưa tới một nửa doanh thu từ tiền bán cầu thủ. Trong 10 mùa giải gần nhất, chỉ duy nhất một mùa Porto chi nhiều hơn thu từ hoạt động mua bán cầu thủ, mùa 2010/11, khi họ bỏ ra 35,2 triệu bảng cho Joao Moutinho, James Rodriguez và Juan Manuel Iturbe, những người sau đó được bán đi với giá tổng cộng 75,2 triệu bảng.

Thành tích mua rẻ bán đắt của Porto là rất ấn tượng. James Rodriguez là một ví dụ điển hình, trong rất nhiều ví dụ khác. James tới Dragao với giá 6,5 triệu bảng và được bán sang Monaco 40 triệu bảng. Rồi Radamel Falcao, chân sút người Colombia tới Porto với giá bèo bọt 5 triệu bảng từ River Plate năm 2009. Sau 87 trận và 72 bàn thắng, anh chuyển sang Atletico Madrid với giá kỷ lục của CLB này, 41,4 triệu bảng.

Còn những chữ ký như Pepe (1,7 triệu bảng từ Maritmo, bán cho Real 26,4 triệu bảng), Lisandro Lopez (2 triệu bảng từ Racing, bán cho Lyon 21,1 triệu bảng)… thì nhiều không kể siết. Và công cuộc kinh doanh siêu lợi nhuận ở Dragao chưa có dấu hiệu gì sẽ dừng lại, với Jackson Martinez, Juan Quintero và Hector Herrera đều sẽ khiến các đại gia châu Âu phải tốn bộn tiền nếu muộn đưa họ về.

10 vụ bán cầu thủ trên 20 triệu bảng của Porto giai đoạn 2004-2014 

2004: Ricardo Carvalho - Chelsea, 26,4
2007: Anderson - Manchester United, 27,2; Pepe - Real Madrid, 26,4
2008: Ricardo Quaresma - Inter Milan, 21,7
2009: Lisandro Lopez - Lyon, 21,1
2011: Radamel Falcao - Atletico Madrid, 41,1
2012: Hulk - Zenit St Petersburg, 48,4
2013: Joao Moutinho - Monaco, 22; James Rodriguez - Monaco, 40
2014: Eliaquim Mangala - Manchester City, 32
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Liverpool 99% có Alberto Moreno Liverpool 99% có Alberto Moreno

    Trận tranh Siêu cúp châu Âu vừa qua với Real Madrid là lần cuối cùng hậu vệ cánh trái Alberto Moreno xuất hiện trong màu áo Sevilla. Theo xác nhận của Liverpool, cầu thủ 22 tuổi người Tây Ban Nha này sẽ trở thành tân binh thứ 8 chuyển tới Anfield trong phiên chợ Hè năm nay.

  • Atletico chi thêm 10,5 triệu euro gia cố hàng công Atletico chi thêm 10,5 triệu euro gia cố hàng công

    Theo truyền thông Tây Ban Nha và Mexico, CLB Atletico Madrid đã chính thức sở hữu chân sút Raul Jimenez từ Club America sau khi chấp nhận chi ra 10,5 triệu euro.

  • Valencia ra mắt tân binh người Argentina Valencia ra mắt tân binh người Argentina

    Hậu vệ Lucas Orban đã có buổi ra mắt CLB mới Valencia sau khi chia tay Bordeaux, sự kiện mà theo như anh mô tả là một “giấc mơ thành sự thật”.

  • Tài năng trẻ Bayern Munich gia nhập Bordeaux Tài năng trẻ Bayern Munich gia nhập Bordeaux

    BLĐ Bordeaux xác nhận, họ đã có được sự phục vụ của hậu vệ trái Diego Contento từ Bayern Munich.

  • Man City sở hữu Mangala sau khi chi 32 triệu bảng Man City sở hữu Mangala sau khi chi 32 triệu bảng

    Thương vụ chiêu mộ trung vệ Eliaquim Mangala cuối cùng cũng đi đến hồi kết sau khi lời đề nghị trị giá 32 triệu bảng của Man City đã được phía Porto đồng ý.

  • Diego Lopez chia tay Real: Thương vụ 100% phi thể thao Diego Lopez chia tay Real: Thương vụ 100% phi thể thao

    Việc Real Madrid giữ lại Iker Casillas và bán Diego Lopez cho AC Milan là một quyết định không chỉ làm đau lòng người phải ra đi mà còn gây tổn hại đến hình ảnh của CLB, bởi nó mang đậm màu sắc chính trị chứ không phải thể thao.

  • Everton lại tuyển quân từ Chelsea Everton lại tuyển quân từ Chelsea

    Sau khi chiêu mộ thành công chân sút Romelu Lukaku, Everton lại vừa đưa được một thành viên khác của Chelsea là tiền vệ Christian Atsu về Goodison Park. Cầu thủ chạy cánh người Ghana này sẽ chơi cho Everton trong mùa giải tới theo dạng cho mượn.

  • Man City sở hữu Zuculini, "ém hàng" Lampard Man City sở hữu Zuculini, "ém hàng" Lampard

    Man City đã chiêu mộ thành công tiền vệ trẻ người Argentina, Bruno Zuculini từ Racing Club (không tiết lộ chi tiết). Bên cạnh đó, họ cũng sẽ chưa vội dùng tiền vệ Frank Lampard ở trận tranh Community Shield với Arsenal tới đây.

  • Arsenal đồng ý bán Vermaelen cho Barca Arsenal đồng ý bán Vermaelen cho Barca

    Arsenal đã đồng ý sẽ bán trung vệ đội trưởng Thomas Vermaelen cho Barca với mức phí khoảng 15 triệu bảng.

  • Santos lần thứ 3 cưu mang "tiểu Pele" Santos lần thứ 3 cưu mang "tiểu Pele"

    Lần thứ 2 trong sự nghiệp, Robinho được Santos dang tay cứu vớt, và là lần thứ 3 tiểu Pele khoác lên mình màu áo CLB Santos sau khi AC Milan quyết định cho mượn anh trong 1 năm.

  • Nhà vô địch World Cup gia nhập Valencia Nhà vô địch World Cup gia nhập Valencia

    Hậu vệ Shkodan Mustafi, người mới lên ngôi vô địch World Cup cùng ĐT Đức, đã chia tay Sampdoria để chuyển sang khoác áo Valencia.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x