Ngô Hoàng Thịnh: Chiến binh thầm lặng của tuyển Việt Nam

TRƯỜNG LINH
20:54 ngày 25-03-2016
Công Vinh, Văn Toàn, Xuân Trường đã tỏa sáng giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 4-1 trước Đài Loan. Tuy nhiên, không vì thế mà NHM quên đi vai trò thầm lặng của đội trưởng Hoàng Thịnh trong vai trò tiền vệ đánh chặn.
Ngô Hoàng Thịnh: Chiến binh thầm lặng của tuyển Việt Nam
ĐT Việt Nam giành thắng lợi mãn nhãn 4-1 trước Đài Loan, sau trận đấu HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng các học trò nhận được không ít những lời khen ngợi từ báo chí cũng như người hâm mộ cả nước. Sự xuất sắc của những cầu thủ chơi tấn công được ưu ái nhắc đến nhiều hơn cả. Nhưng với giới chuyên môn, trong một phạm vi chiến thuật nào đó, chiến thắng của đội tuyển có phần công rất lớn từ một vị trí thầm lặng hơn, ít nổi bật hơn đó là vị trí tiền vệ phòng ngự nơi có chàng trai xứ Nghệ Ngô Hoàng Thịnh án ngữ.

Là một trong những học trò cưng dưới thời HLV người Nhật Miura, Hoàng Thịnh nổi tiếng với lối đá quyết đoán không ngại va chạm. Ở Hoàng Thịnh, người hâm mộ nhận thấy dấu hiệu của một ông chủ tuyến giữa. Hội tụ nhiều điểm mạnh, có thể lực sung mãn, khả năng di chuyển thông minh, khả năng sút xa lẫn sút phạt tốt, phong cách trên sân phảng phất vẻ “đàn anh” có chút chất “chì”, lại đang bước vào độ chín của sự nghiệp, không khó hiểu khi HLV Hữu Thắng lựa chọn anh cho vị trí tiền vệ phòng ngự, có nhiệm vụ đánh chặn, dọn dẹp khu trung tuyến tạo điều kiện cho những Thành Lương, Xuân Trường, Tuấn Anh... rảnh chân phô diễn những gì tốt đẹp nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên Hoàng Thịnh được giao đá ở ví trí này, nhưng cái khác trong cách sử dụng Hoàng Thịnh của HLV Nguyễn Hữu Thắng ít nhiều có sự thành công hơn so với với người tiền nhiệm (ít nhất là trong trận đấu hôm qua). Dưới thời HLV Miura, ông dùng lớn hơn một cầu thủ tiền vệ có khả năng tranh chấp, đồng thời cho phép các tiền vệ của mình hoạt động trong phạm vi rộng kể cả việc áp sát vùng cấm địa đối phương. Yêu cầu trên của HLV Miura về chiến thuật là để tạo áp lực đến hàng phòng đối phương, nhưng trong một số tình huống nhất định việc này vô tình dẫn đến sự dẫm chân nhau giữa các cầu thủ hàng tiền vệ hoặc chậm chạp đối phó trong các tình huống chống phản công chớp nhoáng của đối phương.

Hoàng Thịnh xuất sắc trong vai trò đánh chặn
Hoàng Thịnh xuất sắc trong vai trò đánh chặn

Chỉ cần tinh ý một chút, người hâm mộ có thể thấy trong suốt trận đấu hôm qua, Hoàng Thịnh hầu như không di chuyển vượt quá vòng tròn giữa sân. Anh di chuyển trong một phạm vi nhất định, anh chủ động trong các tình huống, từ đánh chặn, điều bóng cũng như thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa hàng phòng ngự với tuyến trên. Thực tế trận đấu cho thấy ngoài tình huống mất bóng dẫn đến bàn thua của Lương Xuân Trường là quá bất ngờ thì trong suốt 90’, đội tuyển Đài Loan không có một pha lên bóng trực diện nào gây được khó khăn cho khung thành của đội tuyển Việt Nam. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của Hoàng Thịnh cũng như sự tinh tế trong cách sử dụng nhân sự phù hợp, chiến thuật hợp lý của HLV Nguyễn Hữu Thắng. 

HLV Nguyễn Hữu Thắng có nói muốn xây dựng đội bóng theo lối chơi đẹp mắt của HLV tài ba Pep Guardiola, vậy chắc chắn ông cũng đã nhận ra vai trò quan trọng và tài năng của Hoàng Thịnh như cách Pep trân trọng Sergio Busquets – người được xem là tiền vệ trụ xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại.

Qua trận thắng trước đội tuyển Đài Loan, HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng các học trò đã mơ hồ vẽ ra cho người hâm mộ về một tương lai đội tuyển quốc gia chơi thứ bóng đá đẹp mắt, cống hiến nhưng không kém phần hiệu quả. Trong đội hình đó luôn có số đông những “nghệ sỹ” như Tuấn Anh, Xuân Trường, Thành Lương, Văn Toàn…, những người chơi bóng với sự say mê và niềm cảm hứng dạt dào. Tuy nhiên để các tiền vệ tài hoa kia đạt được sự hưng phấn cao nhất trong mỗi trận đấu, họ cần một điểm tựa vững vàng, một “hậu phương” chắc chắn, người gánh trọng trách lớn lao đó không ai khác chính là chàng tiền vệ thầm lặng Ngô Hoàng Thịnh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tản mạn Johan Cruyff cùng nhà báo Kinh Thi Tản mạn Johan Cruyff cùng nhà báo Kinh Thi

    Đầu năm 1991, khi cuộc chiến vùng Vịnh (lần 1) đang đến cao trào, một đài truyền hình ở Israel bỗng ngưng chương trình thường lệ để phát tin khẩn cấp. Mất khoảng 1 phút để người ta chuẩn bị phát tin. Chiến sự có chuyển biến lớn? Không phải. Người ta loan tin trọng đại: cựu danh thủ Hà Lan Johan Cruyff đã phẫu thuật thành công.

  • Coutinho, cầu thủ không thể thiếu của Dunga Coutinho, cầu thủ không thể thiếu của Dunga

    Brazil chưa bao giờ đạt danh hiệu cao quí nhất về môn bóng đá nam tại một kỳ Thế Vận Hội Olympic. Đó là điều thiếu sót duy nhất mà cả đất nước của điệu Samba luôn khao khát có được.

  • Bóng đá Việt Nam & bài học thể lực vẫn còn bỏ ngỏ Bóng đá Việt Nam & bài học thể lực vẫn còn bỏ ngỏ

    Đối với thể thao, ở bất kì quốc gia nào, rèn thể lực luôn là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Song với bóng đá Việt Nam, câu chuyện này chưa nhận được sự quan tâm thoả đáng.

  • CLB Hà Nội: Đau một lần rồi thôi CLB Hà Nội: Đau một lần rồi thôi

    “Ngồi” ở V-League còn chưa ấm chỗ, CLB Hà Nội đã trở thành tiêu điểm dư luận sau cuộc di cư “có một không hai” trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

  • Wenger, đừng để sự tuềnh toàng vạ lây vào Arsenal Wenger, đừng để sự tuềnh toàng vạ lây vào Arsenal

    Arsene Wenger từng giúp Arsenal trở thành một trong những đội bóng đá đẹp nhất châu Âu, nhưng nếu không có thành công và danh hiệu, Pháo thủ vẫn sẽ mãi chỉ là một đội bóng nhàm chán.

  • Messi với nỗi ám ảnh 11 mét Messi với nỗi ám ảnh 11 mét

    Trận thắng hủy diệt Gatafe 6-0 của Barca tại La Liga, siêu sao Messi lần thứ tư sút hỏng 11 mét trong tổng số 8 quả phạt đền được đội bóng giao phó từ đầu mùa.

  • Derby Tottenham - Arsenal và những điều đọng lại Derby Tottenham - Arsenal và những điều đọng lại

    Trận derby London đã diễn ra đúng với tính chất của nó: nóng bỏng và không thiếu thứ gia vị hoàn hảo là bàn thắng. Arsenal với những sứt mẻ về mặt lực lượng đã chọn lối chơi hợp lý trước một Tottenham trẻ trung và tràn đầy quyết tâm.

  • Tại sao Arsenal không chọn Pellegrini? Tại sao Arsenal không chọn Pellegrini?

    Chứng kiến những màn trình diễn thất thường của Arsenal trong thời gian gần đây, có lẽ mùa giải thứ 10 không danh hiệu đang dần trở nên hiện thực.

  • Guus Hiddink, thầy phù thủy có bàn tay Midas Guus Hiddink, thầy phù thủy có bàn tay Midas

    Chiến lược gia người Hà Lan đã trục vớt thành công “con tàu đắm” Chelsea trong lần thứ 2 được Roman Abramovich đặt niềm tin.

  • Thomas Tuchel – Ngọn gió mới của vùng Ruhr Thomas Tuchel – Ngọn gió mới của vùng Ruhr

    Thay thế Juergen Klopp, người đã trở thành một huyền thoại với động bóng vùng Ruhr là một nhiệm vụ nặng nề và áp lực cho Thomas Tuchel, nhưng đến giờ ông đang rất thành công.

  • Pep Guardiola đến Man City: Tiqui-taca và phần còn lại Pep Guardiola đến Man City: Tiqui-taca và phần còn lại

    Sau rất nhiều những đồn thổi, cuối cùng Pep tuyên bố sẽ chọn Man City là điểm dừng. Cho dù hợp đồng chưa kí nhưng thông tin này đã thực sự làm rung chuyển thị trường chuyển nhượng. Và NHM đang chờ đợi chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ làm gì với triết lý Tiqui taca tại Ngoại hạng Anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x