Có ai còn nhớ Mario?

Trần Minh Trần Minh
11:05 ngày 02-07-2016
Bạn có nhớ trò chơi Mario huyền thoại của Nintendo? Bạn nhớ ư? Chúc mừng, bạn đã có một tuổi thơ thật vui vẻ. Nhưng chia buồn, vì bạn cũng già mất rồi.
Những người thuộc thế hệ 8x có lẽ không thể quên được trò chơi Mario ấy. Bọn con trai gọi đơn giản là “hái nấm”. Bọn con gái sến sủa thì gọi là “cứu công chúa”. Trò chơi có một nguyên tắc phá đảo rất đơn giản: thượng đội, hạ đạp. 

Ở trên bạn đội lấy tiền, lấy nấm, lấy bông, lấy sao. Ở dưới chân bạn đạp con rùa và mấy cái con màu nâu mà chả ai rõ là con gì. Nói chung, thượng đội để mưu cầu cái lợi cho mình, hạ đạp để tiêu diệt kẻ thù. Một trò chơi đơn giản cho con nít, lớn lên nghĩ lại thấy ẩn tàng đạo lý. Kết luận rút ra: càng già càng nhiễu sự.

Nhưng tại sao lại nói về Mario giữa EURO như thế này? Vì người viết nhớ Mario... Balotelli.

Nhận định & Bình luận trước trận Đức - Italia


Cách đây 4 năm, cũng tại EURO, Mario Balotelli đã chơi giải đấu hay nhất trong sự nghiệp. Và ở giải đấu hay nhất ấy, trận đấu hay nhất diễn ra trước ĐT Đức ở bán kết. Ở đó, “Super Mario” lập cú đúp nhấn chìm Mannschaft. Cú đầu tiên là thượng đội (đánh đầu), cú thứ hai là hạ đạp (sút). Và thủ môn Manuel Neuer lừng danh thiên hạ đều bất lực hoàn toàn trước những cú dứt điểm đó.

Hôm ấy, trên sân có đến 3 Mario. Bên cạnh Mario Balotelli, còn có Mario Goetze và Mario Gomez. Hôm nay, khi Đức gặp lại Italia cho một trận knock-out khác của EURO, Goetze và Gomez vẫn còn đó, nhưng Balotelli đã... trôi về nơi xa lắc.

Bạn thấy gì trong câu chuyện này? Để phá đảo, chơi hay một màn là không đủ, bạn phải có một quá trình. Trên mạng, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những đoạn clip mà người chơi phá đảo trong trên dưới 5 phút. Nhưng để đạt đến trình độ ấy, người chơi đã phải khổ luyện suốt một thời gian dài. 

Như anh chàng Mario trong game vậy. Ban đầu anh nhỏ xíu. Ăn nấm xong anh to lên. Xong anh ăn cái bông hoa, đổi trang phục, lại còn biết bắn nữa. Giống như một cầu thủ lớn thì ban đầu cũng là một... cầu thủ nhỏ. Anh hòa thiện bản thân rồi từ từ mới nổi tiếng, mới được các CLB lớn mua, tức là thay đổi màu áo.

Balotelli ăn mừng bàn thắng vào lưới ĐT Đức ở bán kết EURO 2012
Balotelli ăn mừng bàn thắng vào lưới ĐT Đức ở bán kết EURO 2012

Trong trò chơi, còn có một thứ gọi là sao. Mario ăn cái sao ấy, người anh lấp lánh như có hào quang, xung quanh ảnh nhạc trỗi lên rộn rã, anh trở thành kẻ bất khả chiến bại, kẻ thù nào đụng vào anh cũng đều tử nạn. Trong lúc ấy, anh thật sự là một ngôi sao!

Cách đây 4 năm, trận đấu với Đức, Mario (Balotelli) của chúng ta đã ăn một ngôi sao như thế. Cả sân hô vang tên anh, người ủng hộ anh và Italia sướng không bút nào tả xiết, còn đối thủ của anh thì thật thảm hại. Neuer vào lưới nhặt bóng 2 lần, Philipp Lahm định lao đến ngăn cản,nhưng chỉ kịp nhìn anh vùng chân sút tung nóc lưới rồi làm động tác giống... King Kong. 

Nhưng cái ngôi sao ấy trong trò chơi Mario ấy tồn lại không lâu. Rốt cục để có thể phá đảo vẫn phải dựa vào sự bền bỉ, chứ không thể mải miết đi tìm ngôi sao. (Mario) Balotelli không có sự bền bỉ. Anh có những phút giây lóe sáng rực rỡ, nhưng rồi anh để cho người yêu quý anh phải thất vọng. Anh dựa nhiều vào bản năng quá, anh không chịu khổ luyện. Thế nên khi ngôi sao chiếu mệnh anh quay đi chỗ khác, anh... Game Over!

Còn Mario (Gomez) thì khác. Anh này bền bỉ kinh khủng. Anh có thành công, có thất bại, nhưng không bỏ cuộc, không ném cần hay đập TV. Anh mải miết chơi trò “Hái nấm” của đời mình. Hãy chờ xem Mario này có... phá đảo được không.

VIDEO: Nhận định & Bình luận trước trận Đức - Italia


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x