Một thập kỷ & nước mắt người Italia

Dũng Phan
16:35 ngày 27-06-2016
Tháng 6/2008, tại Vienna - Áo, tứ kết EURO 2008, Tây Ban Nha mở ra cột mốc vĩ đại bằng chiến thắng 4-2 trên loạt sút luân lưu 11m trước Italia, chấm dứt những ngày tháng vinh quang của thế hệ “197x Italia” và mở ra bình minh rực rỡ của La Roja và tiqui-taca huyền thoại.
Ngày ấy, Italia được đánh giá cao hơn hẳn Tây Ban Nha, từ lịch sử cho tới lối đá càng vào sâu càng lì lợm. Còn Tây Ban Nha luôn hoành tráng vòng ngoài, nhưng thường “xịt” ở những vòng sau. Vậy mà La Roja đã thắng, thậm chí thắng trên chấm 11m như để tô điểm thêm bản lĩnh của họ. Azzurri thất bại cũng bởi thiếu hai cầu thủ cực kỳ quan trọng khi ấy là Andrea Pirlo và Gennaro Gattuso do bị treo giò. Hôm đó, Pirlo khóc trong cái choàng tay an ủi của Cannavaro, nhưng anh không hề biết rằng những nỗi buồn dành cho anh mới chỉ bắt đầu.

Nhận định và bình luận trước trận Italia - Tây Ban Nha



Tháng 7/2012, tại Kiev - Ukraine, chung kết EURO 2012, Tây Ban Nha đánh bại Italia tới 4-0 trong một trận đấu mà Azzurri hoàn toàn mất phương hướng. Pirlo đã chơi một giải đấu cực kỳ xuất sắc, đôi mắt đỏ hoe của anh trong đêm chung kết cũng khiến những fan trung lập phải xót xa. Không chỉ Pirlo, mà “siêu quậy” Mario Balotelli hay “trung vệ thép” Leonardo Bonucci cũng không cầm được nước mắt. Lần thứ hai kẻ gieo niềm đau cho người Ý là Tây Ban Nha. 

Giải đấu ấy, mà sau này Pirlo tiết lộ trong cuốn tự truyện rằng: “Họ (Tiểu ban kỹ thuật của UEFA) đến gặp tôi và nói: Này Andrea, chúng tôi biết anh xuất sắc nhất, nhưng anh phải thắng trong trận chung kết thì chúng tôi mới trao giải cho anh được”. Năm đó, danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải thuộc về Iniesta. Người Tây Ban Nha lấy luôn của các tifosi niềm tự hào cá nhân cuối cùng.


Tháng 5/2015, tại Berlin - Đức. Thủ đô thứ ba ở châu Âu chứng kiến nước mắt của Pirlo. Juventus của Pirlo phá kỷ lục buồn được nắm giữ bởi Benfica ở chung kết Champions League 2014/15, khi trở thành đội thua nhiều trận chung kết nhất: 6 lần. Đội đả bại niềm kiêu hãnh vừa chớm nở của đại diện Serie A sau những tháng ngày dài trượt dốc là Barcelona đến từ Tây Ban Nha.

Suốt 8 năm qua, từ cấp đội tuyển đến CLB, Tây Ban Nha sinh ra như để gieo niềm đau cho các tifosi, luôn xuất hiện để vùi họ vào bùn đen khi hy vọng của họ là cao nhất. Đặc biệt, đây là giai đoạn trầm kha của Calcio, rất cần những danh hiệu để làm cú hích cho cả nền bóng đá. Nhưng Tây Ban Nha cứ thấy họ nhô lên một chút là lại ấn xuống. La Roja với các tifosi thật chẳng khác gì nhân vật Joker trong Batman với câu nói bất hủ: “Một ngọn nến lung linh thắp sáng hy vọng cho hàng triệu tâm hồn khốn khổ. Một cây nến nhỏ, tỏa sáng trong bóng tối bao la. Ta mỉm cười và thổi tắt nó”. 

Khi số phận đưa Italia gặp lại Tây Ban Nha ở vòng 1/8 EURO 2016, tất cả đều gọi đây là trận chung kết sớm. Người Ý bật cười, họ đã ở đâu trước giải đấu này mà được xưng tụng như thế? Nhưng giờ thì thầy trò HLV Antonio Conte lại khiến các đối thủ khác phải nhìn bằng ánh mắt trọng vọng. Thế mà, khi niềm vui vừa tìm đến, thì Italia lại gặp “kẻ gieo sầu” đáng ghét mang tên Tây Ban Nha. 8 năm qua, cứ khi nào tifosi hy vọng, là Tây Ban Nha lại đến đối diện.

Trong trận đấu đêm nay, người hâm mộ Azzurri sẽ nắm chặt tay nhau và tự nói rằng: “Đội hình này, vào đến đâu thì vui đến đấy. Nhưng, không được thua Tây Ban Nha”. 

Bởi đó là niềm đau đã xói mòn con tim suốt gần 1 thập kỷ nay rồi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x