Ronaldo & cú bật nhảy thần thánh

Trần Hoà
10:20 ngày 08-07-2016
Cú bật nhảy ngoạn mục để đánh đầu ghi bàn vào lưới Xứ Wales của Cristiano Ronaldo không chỉ giúp Bồ Đào Nha vào chung kết EURO 2016, nó còn đưa siêu sao 31 tuổi tới một loạt kỷ lục… Và lúc này, người ta đang nói về khoảnh khắc thần thánh của CR7.

CR7 vươn lên tầm cao mới

Phút 50, từ pha phối hợp đá phạt góc bên cánh trái giữa Joao Mario và Raphael Guerreiro, bóng được tạt vào vòng cấm. Cristiano Ronaldo bật cao đánh đầu mở tỷ số cho Bồ Đào Nha. Đó là pha làm bàn mà NHM đương nhiên vẫn còn lưu giữ trọn vẹn trong tâm trí, không chỉ bây giờ mà còn trong nhiều, nhiều năm nữa. Nó sẽ là một trong những khoảnh khắc huyền thoại, sẽ song hành cùng lịch sử EURO, giống như cú bắt volley huyền thoại của Marco van Basten vào lưới Liên Xô ở trận chung kết năm 1988. 

Đó là một cú bật nhảy mang thương hiệu CR7. Động tác ghi bàn sẽ không chỉ được các nhà chuyên môn bóng đá nghiên cứu, mà còn là một chủ đề phân tích dành cho cả những chuyên gia về điền kinh, bóng rổ, bóng chuyền, thậm chí cả những nhà vật lý, khí động học… Theo tính toán, Ronaldo đã vươn tới tầm cao 2,6m trong cú bật nhảy đánh đầu ghi bàn. 

Cần biết chiều cao khung thành trong bóng đá chỉ là 2m44! Anh đã bật cao tới gần 0,8m, bằng phân nửa chiều cao của mình (1m85). Cú nhảy đó còn tốt hơn cả một tay đập bóng chuyền hàng đầu, tốt hơn cả khả năng giậm nhảy đưa bóng vào rổ của một cầu thủ trung bình tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ - NBA.  Chiều cao rổ trong bóng rổ chỉ là 3,05m, còn chiều cao lưới trong bóng chuyền chỉ là 2m43. 

Đây không phải là lần đầu, Ronaldo bật nhảy đánh đầu ghi bàn siêu hạng, không phải lần đầu pha “nổ súng” của anh được tổng hợp bởi những kỹ năng đẳng cấp từ các môn thể thao. Hẳn mọi người vẫn còn nhớ cú nhảy thần thánh như vậy khi Ronaldo ghi bàn vào lưới đội bóng cũ Man United tại vòng 1/8 Champions League 2012/13.


Những kỷ lục bị xô đổ

Cú bật nhảy ngoạn mục làm tung lưới Xứ Wales thực sự đã đưa Ronaldo vươn tới một tầm cao mới về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Hàng loạt kỷ lục, hàng loạt cột mốc vĩ đại đã bắt đầu từ tầm cao 2,6m này.

Trước tiên, Ronaldo đã san bằng kỷ lục ghi 9 bàn trong lịch sử EURO mà Michel Platini nắm giữ hàng chục năm qua. Xét ở khía cạnh nào đó, thành tích của CR7 chứng tỏ anh bền bỉ hơn huyền thoại người Pháp, khi 9 bàn của anh được ghi trong 4 kỳ EURO, trong khi đó cả 9 pha lập công của Platini đều được thực hiện ở giải đấu năm 1984. Và tất nhiên, Ronaldo vẫn còn cơ hội nâng cao thành tích, có thể thiết lập kỷ lục mới ngay ở trận chung kết tại Stade de France.

CR7 cũng vừa trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử có mặt ở 3 trận bán kết EURO, cầu thủ đầu tiên vừa ghi bàn, vừa kiến tạo ở 2 trận bán kết EURO (2004 và 2016), cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 7 trận khác nhau trong lịch sử EURO, cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 4 VCK EURO khác nhau. Chưa hết, Ronaldo còn vừa có 29 bàn tính cả vòng loại ở sân chơi số một châu lục, không ai sánh được; đồng thời cũng là cầu thủ chơi nhiều trận nhất ở VCK EURO (20 trận, xếp sau là Buffon với 17 trận).

Cú bật nhảy thần thánh ghi bàn vào lưới Xứ Wales sẽ giúp Ronaldo vươn tới hàng loạt vinh quang nữa. Anh đã cùng Bồ Đào Nha lọt vào trận chung kết EURO thứ hai trong sự nghiệp, sau năm 2004 mà anh khi đó mới 19 tuổi và trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử dự chung kết, kỷ lục vốn vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Cơ hội thay đổi lịch sử để giúp bóng đá Bồ Đào Nha có được danh hiệu lớn đầu tiên đang nằm trong tay siêu sao 31 tuổi này. 

Có thể khẳng định, danh hiệu QBV 2016 khó thoát khỏi tay Ronaldo. Bất kể kết quả của Bồ Đào Nha ở trận chung kết thế nào, Ronaldo đã có một màn trình diễn rực sáng tại Pháp. Trong khi đó, tại Champions League mùa trước, anh cũng đã thể hiện phong độ tốt để giúp Real lên ngôi vô địch (tiếp tục xô đổ kỷ lục ghi bàn của chính mình với 16 pha lập công). Và nếu CR7 giành QBV FIFA, đó sẽ là danh hiệu QBV thứ 4 trong sự nghiệp của CR7, sau các năm 2008, 2013 và 2014. Và còn nhiều vinh quang nữa vẫn đang chờ Ronaldo, như danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất và cả Vua phá lưới EURO năm nay.

Cú bật nhảy ghi bàn vào lưới Xứ Wales của CR7 quá ngoạn mục và thần thánh, xét ở bất cứ khía cạnh nào!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x