Ngôi sao trẻ nào sẽ tỏa sáng ở EURO 2016?

LÊ TÂM
07:58 ngày 14-05-2016
Ở những giải đấu lớn như EURO, sự xuất hiện của những tài năng trẻ luôn là một yếu tố tạo nên sự hấp dẫn. Ở EURO 2016 sắp tới, những tài năng trẻ nào hứa hẹn sẽ tỏa sáng?

TRẺ HÓA LÀ XU HƯỚNG PHỔ BIẾN

Bóng đá thế giới ngày càng trẻ hóa. Wayne Rooney toả sáng rực rỡ ở EURO 2004 khi chưa đầy 19 tuổi. Nếu Rooney không chấn thương ở trận tứ kết gặp Bồ Đào Nha, rất có thể ĐT Anh đã vào bán kết và thậm chí có thể vô địch châu Âu. Cách đây 2 năm tại Brazil, cầu thủ 21 tuổi Mario Goetze ghi bàn thắng đem lại chức vô địch thế giới cho Đức.   

Những ngôi sao hàng đầu thế giới hiện nay như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Gareth Bale, Neymar, Luis Suarez đều toả sáng khi còn rất trẻ. Những giải đấu lớn như EURO chính là bệ phóng hoàn hảo cho các tài năng trẻ đang ngày càng nở rộ và xuất sắc đặc biệt.  
Một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch châu Âu đặt niềm tin vào sức trẻ là ĐT Anh. Họ có thể hy vọng ở Dele Ali, Harry Kane, Ross Barkley, Raheem Sterling, John Stones... Tam sư rất cần làm mới bởi qua nhiều giải lớn, do quá chú trọng đến lực lượng đã thành danh mà ĐT Anh thiếu sức bật và sự tươi mới từ sức trẻ. EURO 2016 có thể là một giải vô cùng đặc biệt với Tam sư, theo 2 hướng hoàn toàn trái ngược: một là rất thành công, hai là sẽ thất bại sớm, tất cả đều được quyết định từ nguồn lực trẻ. Dù là lựa chọn nào thì cũng nên cổ vũ và thú vị chờ đợi ở ĐT Anh. 

ĐỘI TUYỂN LỚN CẦN SAO TRẺ 

Anh có một loạt tài năng trẻ. Pháp cũng thế, với Coman, Pogba, Varane, Martial. Đức có những ngôi sao trẻ, như thường lệ. Bồ Đào Nha có Renato Sanches, người vừa ký hợp đồng với Bayern Munich. Tây Ban Nha có Hector Bellerin và Alvaro Morata. Italia có Bernardeschi, Darmian, rất tiếc Verratti không được góp mặt vì chấn thương. Rõ ràng, những cầu thủ trẻ đến EURO 2016 không chỉ để tích luỹ kinh nghiệm mà còn để ghi lại dấu ấn và thậm chí có thể trở thành người quyết định chức vô địch giải lớn, như Goetze từng làm được với đội tuyển Đức ở World Cup 2014. 


Các đội bóng lớn có thể nhìn vào điển hình là Đức. Họ trẻ hoá từ sau EURO 2004, và đã thành công rực rỡ từ World Cup 2006 đến nay. Die Mannschaft có sự kế thừa và sản sinh nhiều cầu thủ tài năng, đến mức dư thừa. Những cầu thủ như Julian Draxler đã chơi rất hay trong mùa này nhưng chưa biết sẽ có vị trí và vai trò nào ở ĐT Đức. HLV Joachim Loew đang chịu áp lực phải sử dụng những càu thủ như Draxler, Sane, Tah. Nhưng có lẽ đó sẽ là lựa chọn cuối cùng, bởi hiện tại bộ khung của Đức khá ổn định. 

CHỜ “NGỌC THÔ” TOẢ SÁNG 

EURO 2016 có 24 đội nhưng thực ra nhóm ứng viên vô địch lại không nhiều, chỉ khoảng 5 hay 6 đội. Số còn lại được xem là ít hy vọng hay chỉ là “ngựa ô” với mục tiêu tiến xa bao nhiêu hay bấy nhiêu, cũng tức là ít chịu áp lực. Vì thế, càng có cơ hội cho những cầu thủ trẻ tỏa sáng, vì thật ra các đội bóng như Nga không có nhiều tài năng ở thời điểm hiện nay. Vậy thì, tốt nhất là nên đặt niềm tin vào những cầu thủ như thần đồng Alexander Golovin, tiền vệ 19 tuổi đang chơi rất hay trong màu áo CSKA Moscow. Nên nhớ Nga từng gây bất ngờ khi vào đến bán kết EURO 2008 nhờ những cầu thủ khá trẻ, mới. Đó cũng là tiền để để chính Nga và các đội tuyển khác noi theo và hy vọng ở EURO 2016. 

Liệu 6 nhà vô địch U21 châu Âu của Thụy Điển có giúp họ giảm bớt gánh nặng lên Zlatan Ibrahimovic, ngôi sao sáng duy nhất mà đội bóng Bắc Âu này có được trong những năm gần đây? Các đôi tuyển như Bỉ, Ba Lan, Thuỵ Sỹ có không ít tài năng trẻ, rất có thể sẽ có nhiều người trong số họ vụt thành sao sau EURO 2016. 

 Những cầu thủ kiểu này không hy vọng sẽ ra về với chức vô địch châu Âu, nhưng đầy hy vọng sẽ kiếm được bản hợp đồng kếch xù từ một CLB lớn để làm nền tảng cho sự phát triển cá nhân cũng như đem lại lợi ích cho đội tuyển quốc gia trong tương lai. Đó sẽ là động lực rất lớn hứa hẹn nhiều phát hiện và bùng nổ thú vị từ lực lượng sao trẻ rất dồi dào sẽ xuất hiện ở EURO 2016. 


TOP 5 CẦU THỦ TRẺ ĐÁNG CHÚ Ý 
Kingsley Coman (19 tuổi, ĐT Pháp) 


Nổi lên mùa này trong màu áo Bayern Munich, Coman có đủ sự tự tin, táo bạo, kỹ thuật, tốc độ và sức mạnh của một cầu thủ cánh bùng nổ tạo nên sự khác biệt cho đội chủ nhà EURO năm nay.

Harry Kane (22, Anh)


Chân sút đã bùng nổ tại Premier League 2 mùa gần đây đang dần khẳng định mình ở ĐT Anh. EURO 2016 là cơ hội tuyệt vời để Kane nhắm đến danh hiệu Vua phá lưới.

Federico Bernardeschi (22, Italia) 


Rất toàn diện và có sức sáng tạo tuyệt vời, Bernardeschi là tương lai của ĐT Italia. Bernardeschi khiến giới hâm mộ nhớ đến Roberto Baggio hay Francesco Totti. Ở tuổi 22, Bernardeschi có kỹ thuật thật hiếm có, điều còn thiếu chỉ là kinh nghiệm sẽ đến theo thời gian.

Piotr Zielinski (21, Ba Lan) 


Rất nhiều đội bóng lớn theo đuổi Zielinski từ năm 2013, trải qua nhiều thăng trầm tiền vệ người Ba Lan này đang lấy lại phong độ của mình. EURO 2016 sẽ là sàn diễn để Zielinski chứng tỏ anh có những phẩm chất như Yaya Toure. 

Leroy Sane (20, Đức) 


Bóng đá Đức những năm gần đây luôn sản sinh nhiều tài năng trẻ. Leroy Sane mới 20 tuổi nhưng đã được đánh giá rất cao về kỹ thuật, tốc độ và sức càn lướt. Anh có thể là nhân tố bí ẩn của nhà ĐKVĐ thế giới tại EURO 2016. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x