Tại sao MU chống đối Premier League?

KỲ LÂM
16:51 ngày 01-05-2024
Man United đã bỏ phiếu chống lại việc Premier League đưa ra giới hạn chi tiêu mới, và họ sẽ không hối tiếc về quyết định đó. Những CLB cùng phe MU là Man City và Aston Villa, trong khi Chelsea bỏ phiếu trắng.

Đề xuất của Premier League thực tế vẫn đã được thông qua, khi có 14 CLB bỏ phiếu ủng hộ. Họ đang kỳ vọng giới hạn chi tiêu mới sẽ được chính thức áp dụng cho các CLB tại đại hội thường niên năm nay vào tháng 6 tới.

Các quy tắc mới sẽ được áp dụng cho mùa giải 2025/26, và sẽ giới hạn số tiền mà bất kỳ CLB nào có thể đầu tư bằng cách liên kết con số này với bội số của những CLB có thu nhập thấp nhất. 20 CLB của giải đấu cũng sẽ nhận được khoản chia từ các hợp đồng phát sóng Premier League.

Tuy nhiên, Premier League dường như vẫn có sự nhượng bộ với những CLB phản đối ý tưởng này, vì giờ đây chỉ có yếu tố “dịch vụ cầu thủ” của phí môi giới được đưa vào tính toán giới hạn. Điều này đỡ khắc nghiệt hơn nhiều so với đề xuất của FA, khi họ buộc các CLB tính toàn bộ phí môi giới, phí lót tay cho người đại diện vào báo cáo tài chính hàng năm.

Nếu các quy định về giới hạn chi tiêu mới được bỏ phiếu thông qua vào tháng 6, FA biết rằng nó cũng phải được Ủy ban tư vấn và đàm phán bóng đá chuyên nghiệp chấp thuận. Đó là cơ quan tập hợp Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp (PFA - công đoàn của cầu thủ), FA, EFL và Premier League, để cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan đến việc tuyển dụng cầu thủ.

Người phát ngôn của PFA cho biết: “Rõ ràng là chúng tôi sẽ chờ xem thêm thông tin chi tiết về những đề xuất cụ thể này, nhưng chúng tôi luôn nói rõ rằng chúng tôi sẽ phản đối bất kỳ biện pháp nào đặt giới hạn cứng đối với tiền lương của cầu thủ”.

Tương lai vung tiền mua cầu thủ thoải mái ở Premier League sẽ không còn nữa

Khi khái niệm này lần đầu tiên được đưa ra vào năm ngoái, bội số từ trên xuống dưới giữa các CLB là 4,5. Nhưng vì vấp phải sự chỉ trích từ một số đội, Premier League đã nâng bội số này lên con số 5.

Ý tưởng là giới hạn này sẽ trở thành điểm dừng cho quy tắc chi phí đội hình, quy định này giới hạn số tiền mà các CLB có thể chi từ thực tế doanh thu của chính họ. Đề xuất bội số 5 được thực hiện để xoa dịu những CLB phản đối mạnh mẽ nhất và chỉ có 3 phiếu chống.

Mặc dù cuộc bỏ phiếu không chính thức dự kiến sẽ được thông qua, MU vẫn muốn giữ vững lập trường. INEOS - cổ đông thiểu số mới của CLB nhưng có tiếng nói chung về hoạt động bóng đá - là động lực thúc đẩy quyết định bỏ phiếu chống lại Premier League của MU.

Họ tin rằng nó sẽ làm chậm nỗ lực của INEOS nhằm lật ngược tình thế nhanh chóng tại Old Trafford, đồng thời làm suy yếu khả năng cạnh tranh của MU và các CLB Anh khác ở các giải đấu châu Âu.

Gia đình Glazer, vẫn là chủ sở hữu đa số của MU, đã được tư vấn về các vấn đề quản trị và điều đó không khác gì cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai, với sự tham dự của Patrick Stewart, giám đốc điều hành tạm thời của CLB.

Những lãnh đạo mới của MU biết rằng để phục hưng được CLB, sẽ phải tiêu rất nhiều tiền

Dave Brailsford, giám đốc thể thao của INEOS, đã nói với mọi người rằng ông không thích đề xuất này và MU cho rằng việc đưa ra đề xuất này sẽ có hại cho mình, vì thành công của MU trong việc có thể tạo ra doanh thu đáng kể hàng năm.

Những khoản thu nhập này đã được xây dựng qua nhiều thập kỷ nhờ thành tích thể thao và vị thế lịch sử của MU. Đây là lý do tại sao Adidas đã đồng ý vào tháng 7/2023 với một hợp đồng kỷ lục kéo dài 10 năm trị giá 900 triệu bảng để tiếp tục tài trợ áo đấu cho CLB.

Với số tiền khổng lồ kiếm được, MU tự hỏi tại sao họ lại bị ngăn cản việc phô trương sức mạnh tài chính của mình. INEOS biết rằng việc phục hưng MU sẽ tốn rất nhiều tiền, và quy tắc giới hạn chi tiêu được đề xuất sẽ làm chậm quá trình đó. Vì vậy, sự phản đối của họ phản ánh thực tế hiện tại của MU và đi ngược lại lợi ích lâu dài của CLB này.

MU, giống như tất cả các quý tộc lâu đời khác trong môn thể thao này, luôn nhiệt tình ủng hộ các quy tắc công bằng tài chính liên quan đến doanh thu của CLB, vì chúng củng cố những đội đã thành công và làm chậm những kẻ gây rối loạn đến sau như Man City, PSG và Newcastle.

Có một lập luận cho quan điểm đó, nếu đội bóng có kết quả tốt hơn trên sân, MU cũng sẽ không bận tâm đến giới hạn cứng này, vì nó khá lỏng lẻo và họ thực sự không cần vi phạm nó. Dù sao đi nữa, cả INEOS lẫn nhà Glazer đều không muốn tiếp tục mất tiền.

Nhưng họ cảm thấy điều đó làm giảm cơ hội vô địch của họ ở cấp độ châu Âu. Đổi lại, MU tin rằng các CLB Anh thất bại trong các giải đấu của UEFA sẽ dẫn đến sự xói mòn vị thế của Premier League trên toàn cầu.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu hôm thứ Hai là một dấu hiệu cho thấy họ đã ngồi bên lề đủ rồi và muốn bắt đầu nỗ lực trở lại. Mặc dù thua trong cuộc chiến vận động hành lang về các quy định giới hạn chi tiêu mới, nhưng đây có lẽ là cơ hội cho thấy MU do INEOS lãnh đạo sẽ trông như thế nào?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x