Brazil hòa Paraguay: Ít điểm cộng, nhiều điểm trừ

Hồ Phương
Từ 06:35 ngày 31-03-2016
4 ngày sau khi bị Uruguay cầm chân trên sân nhà, Brazil cũng chỉ kiếm được 1 điểm trên đất Paraguay. Từ vị trí thứ 3 trước khi loạt trận này khởi tranh, Selecao đã tụt thẳng xuống thứ 6. Và hành trình giành vé đến Nga năm 2018 giờ cũng trở nên rất gian nan.

SAMBA LẠI LẠC NHỊP

Giống trận gặp Uruguay, Brazil cũng hòa Paraguay với tỷ số 2-2. Sự khác biệt chỉ là nếu như ở Pernambuco, họ để đối thủ san bằng tỷ số sau khi dẫn trước 2-0 thì tại Asuncion, Selecao phải lội dòng nước ngược. Nhưng dù là kịch bản nào, đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới cũng xứng đáng nhận những lời chỉ trích. Bởi lẽ ra, họ đã có thể làm tốt hơn thế.

Tất nhiên, HLV Carlos Dunga có thể viện lý do án treo giò đã lấy đi của ông 2 trụ cột là thủ quân Neymar và trung vệ David Luiz. Đó là chưa kể, Brazil vốn cũng không có thành tích tốt tại sân Asuncion, khi không thắng 3 lần làm khách tại thủ đô của Paraguay ở vòng loại World Cup trước đó (thua 2, hòa 1). Tuy vậy, nó không thể là lời giải thích thỏa đáng cho màn trình diễn nhạt nhòa sáng qua của Selecao.

Chỉ sau 90 phút, đội bóng xứ sở Samba đã phô bày gần như mọi điểm yếu của mình. Trong ngày David Luiz vắng mặt, hàng phòng ngự của họ đã chơi rất thiếu chắc chắn. Vắng cầu thủ có khả năng tạo đột biến tốt nhất là Neymar, khả năng công phá của Brazil cũng suy giảm nghiêm trọng khi hàng tiền vệ chỉ gồm toàn “máy chạy” và “lực sĩ”. Ở nhiều thời điểm, họ thậm chí còn “không biết làm gì với trái bóng”, như mô tả của trang ESPN phiên bản Brazil.


ĐIỂM SÁNG LẺ LOI

Khi điệu Samba vẫn lạc nhịp, Brazil đã phải nhận trận hòa thứ 2 liên tiếp. Kết quả là Selecao bị văng khỏi nhóm giành vé dự World Cup lần đầu tiên kể từ vòng loại của giải đấu năm 1994, thời Dunga chính là người mang băng thủ quân của Selecao. Đó quả là thành tích tồi tệ, nhưng ít nhất Brazil vẫn có thể tự cảm thấy may mắn.

Vì dù gì, họ cũng... không thua. Vì những điều chỉnh kịp thời của HLV Dunga, khi lần lượt tung Hulk, Lima và Jonas vào sân đã đem lại hiệu quả. Và vì các cầu thủ Brazil đã không sớm đầu hàng, mà kiên cường chiến đấu đến tận phút cuối cùng (Alves ghi bàn gỡ 2-2 ở phút bù giờ thứ 2). Quan trọng hơn, tình thế của Selecao thực tế cũng không đáng thất vọng như vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng. Bởi khoảng cách giữa họ với ngôi đầu giờ cũng chỉ là 4 điểm, còn ít hơn cách biệt 5 điểm trước khi loạt trận này diễn ra.

Tuy nhiên, ai cũng hiểu đó chỉ là sự lạc quan tếu. Những điểm sáng lẻ loi không thể xóa đi bức tranh ảm đảm mà thầy trò HLV Dunga đã vẽ ra ở hai trận gặp Uruguay và Paraguay. Dù thu hẹp được cách biệt với ngôi đầu, nguy cơ cũng chưa phải đã hết khi ở loạt đấu diễn ra vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 tới, Brazil sẽ phải gặp 2 đối thủ trực tiếp là Ecuador và Colombia. Và đường tới nước Nga sẽ trở nên rất gian nan, nếu họ không tìm lại được điệu Samba.

Dunga chỉ thắng 50% số trận chính thức
Xét tổng thể, tỷ lệ chiến thắng của HLV Dunga ở lần thứ 2 dẫn dắt Brazil vẫn đang cao hơn so với nhiệm kỳ 1 (83,3% so với 70%). Nhưng nếu chỉ tính các trận đấu chính thức, thành tích này lại thấp hơn, khi Dunga chỉ thắng 50% số trận (3/6), so với tỷ lệ 61,7% (21/34) ở lần đầu ông dẫn dắt Selecao từ 2006-2010.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x