Trước trận Argentina - Chile: Cuộc tái ngộ trớ trêu trên ghế nóng

Kinh Thi
Từ 09:52 ngày 23-03-2017
Sẽ không có “tình bạn” trong 90 phút? Chưa chắc. Một kịch bản giả định khác: cho dù thắng thua thế nào trong trận đấu sinh tử sáng mai, HLV Edgardo Bauza và Juan Antonio Pizzi vẫn cứ là bạn, như suốt 30 năm qua. Bóng đá quả có những lúc trớ trêu như thế, như hoàn cảnh Bauza (Argentina) và Pizzi (Chile) đối đầu nhau ở vòng loại World Cup 2018.
Argentina - Chile vốn dĩ đã là cặp đấu hấp dẫn, nhất là khi giới quan sát nhìn lại “ân oan giang hồ” giữa đôi bên, trong các trận chung kết Copa America gần đây. Tình thế hiện thời ở vòng loại World Cup càng làm cho cặp đấu này trở thành trung tâm của sự chú ý. Họ chỉ hơn kém nhau 1 điểm và 1 bậc trong bảng xếp hạng, nhưng đấy lại là khác biệt giữa vị trí có vé dự VCK World Cup và vị trí phải đi play-off. Còn gì đáng lưu ý nữa?

Đây sẽ là cuộc đối đầu không khoan nhượng giữa Edgardo Bauza và Juan Antonio Pizzi. Trong vai trò chỉ đạo, đây là lần đầu tiên Pizzi và Bauza gặp nhau. Ngoài đời, họ đã biết nhau hơn 30 năm. Thân thiết là đằng khác!

Bauza là một hậu vệ, chơi khá thành công ở CLB Rosario Central trong giai đoạn 1977-1982. Đấy là một trong những hậu vệ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử bóng đá Argentina. Sau khi khoác áo vài đội bóng khác, Bauza trở lại Rosario vào năm 1986, chơi 3 mùa nữa. Đây chính là giai đoạn mà Pizzi, trẻ hơn Bauza 10 tuổi, bắt đầu chơi bóng đỉnh cao từ năm 1987.

Tương tự Bauza, Rosario cũng là CLB đầu đời của Pizzi. Và cũng giống như Bauza, Pizzi sau một thời gian lưu lạc rồi cũng trở về CLB cũ Rosario. Nếu như lần đầu Pizzi chơi bóng tại đây trùng với giai đoạn Bauza trở về thì lần Pizzi trở về lại trùng với thời kỳ thứ ba của Bauza ở Rosario. Lúc này, ông đã là HLV. Chính ông là người đã đề nghị CLB mời Pizzi trở lại. Trong tất cả những lần cùng nhau ăn cơm Rosario, Pizzi và Bauzza đều rất hợp tính, thân thiết với nhau.


Có lần, Rosario làm khách trên sân của America Cali (Colombia) ở vòng tứ kết Copa Libertadores, sau khi đã thắng 1-0 ở lượt đi. Họ thua ngược ở lượt về, nhưng với tỷ số sát nút 2-3 và đi tiếp nhờ thắng ở loạt sút luân lưu 11m. Pizzi chính là người hùng với 2 bàn thắng trong trận thua ấy. Đấy là một trong những kỷ niệm đẹp giữa Pizzi và Bauza.

Chơi bóng cùng thế hệ với Daniel Passarella, Mario Kempes hoặc Diego Maradona, Bauza đành chấp nhận một sự nghiệp không mấy thành công trong màu áo đội tuyển Argentina, với vỏn vẹn 3 lần góp mặt. Pizzi thì khác, dù cũng giống Bauza ở chỗ ông không tìm thấy vinh quang nơi đội Argentina. 

Có vẻ như chính ông không được quê hương của mình dung nạp. Chia tay Rosario ở tuổi 22, Pizzi đã lập tức sang... Mexico, nơi Bauza khi ấy cũng đang thi đấu. Chỉ 1 năm sau, Pizzi đã lại chuyển sang Tây Ban Nha. Đây mới là nơi mà sự nghiệp bóng đá của Pizzi phát triển huy hoàng. Ông khoác áo Valencia, Barcelona, và cả... đội tuyển Tây Ban Nha. Ông dự EURO 1996 và World Cup 1998 trong thành phần đội tuyển này.

Đường ai nấy đi, đến tận bây giờ thì Bauza mới có dịp tái ngộ Pizzi, tất nhiên là trong tư cách đối thủ. Đây chính là lúc sự nghiệp cầm quân của họ đều đang vươn tới đỉnh cao. Và đây cũng là lúc sự thành, bại của họ đều quá quan trọng. Bauza hẳn phải nghĩ cách lấy trọn 3 điểm trong khi Pizzi chỉ cần chia điểm là đủ hài lòng.

Ám ảnh Chile - Argentina

Thua Chile 2 lần liên tiếp trong các trận chung kết Copa America, Argentina mà không thay HLV Gerardo Martino thì đấy mới là chuyện lạ. Chiếc ghế HLV trưởng Argentina thuộc về Edgardo Bauza (từ tháng 8/2016) vì nguyên nhân ấy. Thế còn Juan Antonio Pizzi? Tương tự, nhưng... ngược hẳn. Jorge Sampaoli ra đi sau khi dẫn dắt Chile thắng Argentina và vô địch Copa America 2015. Ông sẽ được rước đến nơi có mức lương hấp dẫn hơn. Và Pizzi thay chỗ, từ đầu năm 2016.

CON SỐ
Trong vai trò HLV, họ đều đã lên ngôi vô địch Nam Mỹ. Bauza có chức vô địch Copa Libertadores 2014 (với CLB San Lorenzo). Pizzi có chức vô địch Copa America Centenario (2016) với ĐT Chile.
5 Chile đã thua Argentina 1-2 ngay tại sân nhà ở trận lượt đi. Nhưng Edgardo Bauza chỉ được trao ghế HLV trưởng Argentina sau đó 5 tháng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x