Lăng kính: Cái lý của nhà cầm quân

Trần Minh
Từ 08:58 ngày 31-05-2014
Khi cơ trưởng Suillermo Gomez-Paratcha cất cánh chiếc Airbus 340/600 trực chỉ Johannesburg 4 năm trước, Andres Iniesta biết anh là người may mắn nhất trên đời. Các bác sĩ bảo Iniesta 90% không thể hồi phục. Chỉ 1 người tin vào 10% ấy: HLV Vicente del Bosque.
Khi ấy Iniesta vừa trải qua một năm khủng khiếp nhất. Chấn thương đùi 13 tháng khiến anh phải lui tới phòng y tế nhiều hơn sân tập. Trong 1/3 giai đoạn cuối mùa, Iniesta chỉ ra sân 30 phút. Về tinh thần, Iniesta vẫn chưa thể vượt qua nỗi ám ảnh từ cái chết đột ngột của người bạn thân Daniel Jarque hè 2009. Với những trường hợp suy kiệt thể lực lẫn tinh thần như thế, 99% HLV trưởng sẽ không gọi cầu thủ vào đội tuyển.

Nhưng trước một giải lớn, từng quyết định dù là nhỏ nhất cũng sẽ được HLV trưởng cân nhắc kỹ lưỡng. HLV một đội tuyển khác HLV cấp độ CLB ở chỗ: nếu khuyết một vị trí, bạn không thể dùng tiền để bổ sung được. Vì thế khi quyết định loại một cầu thủ, đôi khi HLV phải loại cả chiến lược đã vạch ra từ trước.

Người Italia từng bất bình vì Marcello Lippi không dùng Del Piero mà chỉ tin Francesco Totti. Người TBN nguyền rủa Luis Aragones vì loại Raul Gonzalez. Người Argentina đặt dấu hỏi cho quyết định xây dựng đội tuyển lên Roman Riquelme của Jose Pekerman. Nhưng những vị HLV này đôi khi không chọn những người giỏi nhất, họ chọn những người phù hợp nhất với lối chơi mà mình áp dụng. 

Cố nhồi nhét những ngôi sao vào cùng một đội tuyển, như Diego Maradona đã làm cách đây 4 năm hay các đời HLV đội tuyển Anh có chỗ cho Frank Lampard hay Steven Gerrard, đôi khi chỉ mang đến những tác hại.


Với đội tuyển TBN, những câu hỏi “tại sao” luôn tràn ngập trong phòng thay họp báo. Nhưng dù đã loại nhiều tiền vệ rất giỏi, có thể là trụ cột ở bất kỳ đội tuyển nào, Del Bosque vẫn quyết chờ Iniesta và tin vào 10% của mình. Trong hành trang của Iniesta sang Nam Phi có một chiếc đĩa DVD mà Del Bosque đã trao cho anh. Đấy là chiếc DVD mà sau này nhà báo Graham Hunter chuyên viết về đội tuyển TBN đã gọi là phép màu làm thay đổi lịch sử.

Mở đầu DVD ấy là hình ảnh của Manel Estiarte, cánh tay phải của Pep Guardiola ở Barca. Trước khi tham gia BHL của Pep, Manel là một trong những VĐV bóng nước vĩ đại nhất lịch sử TBN. Đội tuyển bóng nước của TBN đã thất bại đau đớn tại Olympics 1992 dù giải năm ấy tổ chức trên sân nhà. Từ những giọt mắt của Estiarte, màn hình tối lại rồi chuyển sang cảnh của 4 năm sau đó, nơi Estiarte cùng các đồng đội hạnh phúc bên chiếc HCV Olympics Atalanta 1996.

Những hình ảnh tiếp theo là của Fernando Alonso, được cáng từ một vụ tai nạn. Nhưng vụ đụng xe ở Interlagos năm 2003 chẳng những không giết Alonso mà còn khiến anh trở lại mạnh mẽ hơn. Năm 2005, Alonso trở thành tay đua trẻ nhất từng vô địch F1. Rồi sau đó là hình ảnh Rafael Nadal quật ngã Roger Federer sau trận đánh kinh điển kéo dài 4 tiếng rưỡi ở Australian Open 2009. Federer buồn đến mức không phát biểu nổi sau trận đấu. Cuối năm ấy, Federer vô địch Roland Garros, trở thành tay vợt thứ 6 trong lịch sử vô địch Grand Slam trên tất cả các mặt sân.

Hình ảnh cuối cùng là của chính... Iniesta, gục ngã đau đớn trong trận gặp Villarreal hồi 2009. Nhưng chỉ không lâu sau ký ức đau khổ ấy là cú vô lê thần sầu vào lưới Chelsea tại Champions League. Cuốn DVD ấy đã thay đổi hoàn toàn Iniesta, giúp anh vượt qua những suy nghĩ yếm thế, dẫn đưa đến pha ghi bàn làm thay đổi hoàn toàn lịch sử Tây Ban Nha.

HLV luôn có những cái lý rất riêng của họ mà những người như chúng ta không bao giờ hiểu được.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x