Lăng kính: Những điều không đổi

Trần Minh
Từ 10:36 ngày 27-06-2014
Chuyện ngỡ như đùa đã xảy ra trước lượt trận cuối bảng G: các cầu thủ Ghana bỏ tập, dọa không đá trận cuối với BĐN chừng nào chưa nhận được tiền thưởng. Sự việc lớn đến mức đến Tổng thống Ghana cũng phải vào cuộc. Và ông đã cử một chiếc máy bay chở 3 triệu USD đến Brazil để làm các cầu thủ hài lòng.

Ngay cả trong phim, người ta có lẽ cũng không nghĩ đến kịch bản quái lạ như vậy. Cầu thủ gây áp lực lên chính ĐTQG, chính đất nước mình ngay trước sự dõi theo của bàn dân thiên hạ. Số tiền đấy trước sau gì họ cũng được nhận bởi FIFA sẽ chuyển tiền thưởng về cho các Liên đoàn sau khi World Cup kết thúc. Nhưng họ không chờ được đến khi ấy.

Buổi tập trước trận gặp BĐN đã trở thành một buổi họp, trong đó đại diện của cầu thủ nói thẳng với BHL là họ sẽ không ra sân khi nào không cầm tiền trên tay, mà phải là tiền mặt. HLV Kwesi Appiah khẳng định ông đã trải qua nhiều đêm mất ngủ vì lo sợ việc này sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra, và nó xảy ra thật. 

Cuộc họp trước thềm trận đấu chót bỗng trở thành nơi các phóng viên trút các thắc mắc của mình vào sự kiện hi hữu này. Câu hỏi được quan tâm nhất là mỗi người nhận bao nhiêu, HLV Appiah từ chối trả lời vì “cầu thủ sẽ giết tôi mất”. Khi hỏi tiền mặt nhiều thế để đâu, tiền vệ Christian Atsu bảo họ cất vào giỏ và đợi hết giải sẽ bỏ vào tài khoản, tỉnh bơ như chuyện rất bình thường vậy. 

Họ ham muốn được nhìn thấy tiền đến mức không quan tâm việc Chính phủ sẽ gặp khó khăn thế nào khi chuyển số tiền lớn như vậy vào biên giới Brazil (theo luật Brazil, chuyển ngoại tệ vào mà không trình báo là vi phạm pháp và có thể xung công). Những rắc rối ấy, các cầu thủ Ghana không quan tâm.



Sự việc Ghana một lần nữa khiến cho NHM bóng đá châu Phi chỉ biết thở dài. Pele từng tự báo sẽ có một đội châu Phi vô địch trước năm 2000. Bây giờ đã là 2014 và vẫn chưa có đội nào vào nổi bán kết. 

Có tình cờ không khi đến lúc này, những scandal tiền bạc đều liên quan đến các đội châu Phi. Trước World Cup, tờ Telegraph từng tiết lộ Ghana có dính vào một đường dây dàn xếp tỷ số. BBC trong loạt bài về việc có hay không việc dàn xếp tỷ số tại World Cup cũng khẳng định những trận đấu có các đội châu Phi là có nguy cơ bị dàn xếp cao nhất. 

Chưa ai quên Cameroon đã đình công trước giải vì chê tiền thưởng quá ít. Phải đến khi quan chức Chính phủ và Liên đoàn dàn xếp, Samuel Eto’o và đồng đội mới sang Brazil. 4 năm trước FIFA từng dọa cấm tiệt Nigeria tham dự vào các hoạt động bóng đá nếu Chính phủ còn tiếp tục can thiệp vào đội tuyển nước này.

Về trình độ, bóng đá châu Phi chưa hề cho thấy dấu hiệu tiến bộ. Cameroon bị loại trước tiên, Bờ Biển Ngà cũng văng khỏi một bảng đấu được xem là rất vừa tầm với họ. So với các đại diện CONCACAF ngày một tiến bộ, rõ ràng bóng đá tại lục địa đen đang đi giật lùi so với tiềm năng của họ. Tất cả có lẽ cũng chỉ vì tiền. Hẳn mọi người chưa quên được Yaya Toure đã từng làm eo với Man City chỉ vì Anzhi tặng Roberto Carlos xe Bugati, còn Man City chỉ tặng anh bánh kem trong ngày sinh nhật.

Ngày châu Phi có đại diện vô địch World Cup e còn xa tít tắp.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x