Nhà thơ BÙI CHÍ VINH: Ronaldo, "Sư tử trắng" trên sân cỏ

Nhà thơ BÙI CHÍ VINH
Từ 09:44 ngày 18-11-2013
Sức chiến đấu tổng lực vô cùng quả cảm và tỉnh táo khiến Ronaldo được liên tưởng với Sư tử trắng - vị chúa của loài sư tử.
Giống như tiên đề Euclid về đường thẳng song song: “Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng ta chỉ vẽ được một và chỉ một đường thẳng song song với đường thẳng đó”. Trong trận đấu rạng sáng 16/11 trên sân Da Luz ở Lisbon, cuộc quyết chiến giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển tranh vé play-off vòng loại World Cup 2014, ngoài siêu sao Cristiano Ronaldo thì ta chỉ có thể “kẻ thêm một đường thẳng song song” với anh, và đó chính là “cái bóng” của anh chứ không ai khác. 

Tại sao Ronaldo lại có thể trở nên độc nhất vô nhị như sự xác tín của tiên đề Euclid? Câu trả lời thuộc về khía cạnh tâm linh, về truyền thuyết của “quái vật linh thiêng”, về một người mang họ tên Cristiano Ronaldo nhưng cầm tinh Sư tử trắng. 

Hiệp 1, khi hai đội ở thế giằng co, rất cam go, Ronaldo náu mình, rình rập như mãnh sư để rồi sau giờ nghỉ, chất Sư tử trắng uy dũng của anh có dịp phát huy. Suốt hiệp 2, Ronaldo cầm trịch trận đấu một cách hoàn hảo. Anh có mặt ở mọi vị trí trên sân. Người ta có thể thấy CR7 vừa là tiền đạo, vừa đảm đương vai trò kiến thiết bóng, thậm chí có lúc tích cực tham gia phòng ngự bảo vệ khung thành đội nhà. Rõ ràng, sức chiến đấu tổng lực vô cùng quả cảm và tỉnh táo đó khiến Ronaldo được liên tưởng với Sư tử trắng - vị chúa của loài sư tử.



Trong vai đầu đàn, CR7 thoắt ẩn thoắt hiện trước cầu môn Thụy Điển, có lần suýt nâng cao tỷ số sau cú đội đầu đại bác bật xà ngang đối phương khi thủ môn Thụy Điển đã bó tay. Ấy là chưa kể những lần uy hiếp vô cùng ngoạn mục, buộc hàng thủ Thụy Điển phải lùi sâu bọc lót. Phải nói rằng, Bồ Đào Nha cần tạ ơn trời đất khi may mắn có Ronaldo, con Sư tử trắng đúng nghĩa, một mình thay đổi cục diện trận đấu từ cú cắt mặt hậu vệ dũng cảm đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, giúp Bồ Đào Nha nắm lợi thế trước trận lượt về. 

“Cám ơn Sư tử trắng trên sân cho chúng ta tự hiểu mình
Quả bóng linh thiêng và bài thơ lãng mạn
Chỉ còn lại cuối cùng lòng can đảm
Cho cú đội đầu bất ngờ, đúng lúc, lọt vào gôn”

Trước trận play-off sinh tử giữa Bồ Đào Nha và Thụy Điển để giành lấy một vé tham dự World Cup 2014, hầu hết các phương tiện truyền thông đều chạy tít “RONALDO QUYẾT ĐẤU IBRAHIMOVIC” - cuộc quyết đấu giữa hai con sư tử đại diện cho hai màu lông khác nhau làm chúa tể sơn lâm. Người ta tha hồ thêu dệt về những cú sút “hình chuối”, hay pha “ngả bàn đèn” tuyệt đẹp của Zlatan Ibrahimovic từ đủ mọi cự ly gần đến xa làm thủ môn đối phương khóc thét. Nhưng tiếc thay, Ibra với búi tóc dị nhân chỉ là một chú sư tử có chiếc bờm màu vàng. Và sư tử lông vàng, như một tất yếu, luôn luôn bị khuất phục bởi Sư tử trắng.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Sư tử trắng Ronaldo với đầy đủ đức tính của một chiến binh chinh phục bỗng trở nên gần gũi, thân mật với NHM bộ môn “nghệ thuật thứ 8” biết bao. Chắc chắn rằng những ngày tới, các phương tiện truyền thông sẽ còn nhắc nhiều đến cú đội đầu ghi bàn thắng duy nhất trong trận Bồ Đào Nha  - Thụy Điển của CR7. Vì có thể, đó chính là cú đội đầu quyết định đưa giấc mơ của người Bồ bay cao tại Brazil vào mùa Hè tới.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x