Bóng Đá Plus trên MXH

Giải mã thất vọng Messi: Thể lực và chơi sai vị trí
CHIÊU VĂN • 19:47 ngày 29/10/2013
Lionel Messi là trụ cột không thể tranh cãi ở Barcelona kể từ khi thừa kế chiếc áo số 10 huyền thoại của Ronaldinho mùa hè năm 2008. Trong 5 năm rưỡi kể từ đó, phù thủy người Argentina đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.
    Vị thế đó đã giúp Messi cũng là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới, thu hút sự chú ý từ hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu. Nhưng sự nổi tiếng cũng đồng nghĩa với áp lực rất lớn khi mỗi CĐV bóng đá, mỗi bình luận viên và HLV trên thế giới đều sẽ săm soi từng động tác của anh trên sân.

    Không may cho Barcelona, các đối thủ của họ cũng làm như thế và đa phần các đội bóng lớn ở châu Âu phải gặp Barca mùa trước, như AC Milan, Paris Saint-Germain và Bayern Munich đều đã ít nhiều tìm ra cách khắc chế Messi và hạn chế ảnh hưởng mà anh tạo ra với đội bóng xứ Catalunya.

    La Pulga cũng còn xa mới đạt tới tình trạng thể lực cũng như tâm lý tốt nhất do hàng loạt chấn thương cơ vốn là khó tránh khỏi sau giai đoạn bùng nổ dữ dội và đầy tự tin giúp anh giành 4 Quả bóng vàng liên tiếp.

    Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu cần được nghỉ ngơi và hồi phục đầy đủ của Messi, lịch trình của anh trong mùa hè lại kín mít với những chuyến du đấu dài ngày mỏi mệt, các trận giao hữu cả để kiếm tiền và để làm từ thiện. Điều đó đã ảnh hưởng tiêu cực tới phong độ của anh đầu mùa này. Một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của sự sa sút về thể lực là việc Messi dính ngay chấn thương hông gần như cùng lúc với việc Barcelona bắt đầu vào guồng ở La Liga.


    Cũng cần ghi nhớ rằng Messi đã liên tục bị các chấn thương cơ vào giai đoạn đầu sự nghiệp của anh. Sau khi ra mắt bóng đá chuyên nghiệp năm 16 tuổi, ngôi sao đang nổi nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của các CĐV Camp Nou với những màn trình diễn xuất sắc trong vai trò hỗ trợ cho những ngôi sao lớn của Barca thời bấy giờ như Ronaldinho, Deco và Samuel Eto’o dưới sự dẫn dắt của HLV Frank Rijkaard.

    Áp lực từ quá sớm cả về thể lực lẫn tâm lý khiến những giai đoạn dài Messi phải ngồi ngoài dưỡng sức là không thể tránh khỏi. Sự có mặt của Pep Guardiola ở Barca đã thay đổi số phận anh. HLV gốc Catalunya này đặt Messi dưới chế độ ăn uống và tập luyện nghiêm ngặt và cải thiện ngay lập tức tình hình. Trong 4 năm dưới thời Guardiola, La Pulga gần như bước vào mỗi trận đấu trong tình trạng thể lực hoàn hảo và tâm lý thoải mái nhất.

    Dù lý do có là gì (cuộc chia tay Guardiola chắc chắn có tác động lớn), Messi đang có dấu hiệu sa sút về thể lực ngày càng nghiêm trọng, với những chấn thương bắt đầu từ nửa sau mùa giải 2012-13 và kéo dài tới tận bây giờ. Anh đã không thể chơi bóng với tất cả sức lực của mình, thứ bóng đá giúp Barca thống trị nhiều năm qua.

    Hiểu rõ cần phải giúp Messi chia sẻ bớt trách nhiệm và sức ép, BLĐ Barcelona đã đầu tư mạnh tay để mang Neymar về Camp Nou. May mắn là ngôi sao người Brazil không mất nhiều thời gian để hòa nhập và gây ấn tượng với các CĐV Blaugrana, với màn trình diễn ngoạn mục ở trận Clasico thứ Bảy vừa rồi là một ví dụ điển hình nhất.


    HLV Gerardo Martino, hiểu rằng Messi còn xa mới đạt tới tình trạng thể lực lý tưởng sau 3 tuần ngồi ngoài sân, đã đưa Messi ra khỏi vị trí số 9 ảo quen thuộc và đẩy anh sang cánh phải với nhiều tự do hơn cũng như đỡ phải di chuyển rộng hơn. Tuy nhiên, đội trưởng tuyển Argentina tỏ ra thiếu hiệu quả hơn hẳn khi không ở vị trí ưa thích của mình. Bắt Messi tạt bóng và hỗ trợ phòng ngự là sự lãng phí rất lớn tài năng của anh.

    Tài năng thiên bẩm của La Pulga là những pha tăng tốc ngay khi có bóng trong chân vượt qua các hậu vệ đối phương, và để làm được như thế, anh phải sẵn sàng về thể lực ở vị trí ưa thích nhất của anh: tiền đạo ảo. Những cầu thủ như Alexis Sanches, Pedro hay Cristian Tello sẽ thích hợp hơn cho vị trí đá cánh.

    Sự có mặt của Neymar và Tata chắc chắn sẽ mang tới những thay đổi ở Barcelona so với hệ thống truyền thống, nhưng có một điều mà Martino không được thay đổi: ông cần đảm bảo cầu thủ giỏi nhất của mình được chơi ở vị trí ưa thích nhất.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội