Bóng Đá Plus trên MXH

Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính
Nguyễn Luận • 23:22 ngày 15/01/2014
Một bài viết lạ, một lối tư duy lạ để bày tỏ quan điểm cá nhân quanh vấn đề Quả bóng vàng được trao cho Cris Ronaldo...
    Mục Bạn đọc viết, hòm thư bandoc@bongdaplus.vn đã nhận được một bài viết rất hay, bày tỏ quan điểm của tác giả về Bóng vàng, về Ronaldo, về Ribery theo một cách rất khác. Chúng tôi xin đăng tải bài viết của độc giả Nguyễn Luận, địa chỉ: 06, thôn 3, Hòa Thành, Krông Bông, Đăk Lăk.

    QUẢ BÓNG VÀNG VÀ LỐI TƯ DUY TUYẾN TÍNH!
    Chắc chắn nhiều người muốn biết tại sao QBV 2013 lại thuộc về CR7, trong khi Ribery lại có thành tích tập thể vượt trội? 69 bàn thắng, 17 đường kiến tạo, cầu thủ hay nhất Laliga, một tay đưa người Bồ dự World Cup 2014...đó không phải là thành tích hay sao? 

    Tạm không nói tới Messi, vì rất khó trao QBV cho anh khi có tới hơn 2 tháng ngồi ngoài. Sự cạnh tranh vị trí cao nhất được giới chuyên môn nhận định là giữa CR7 và Ribery mà thôi. Chúng ta hãy tìm câu trả lời cho kết quả vừa được công bố. 


    Có thể nói, tỷ lệ sít sao phần nào thể hiện sự đắn đo của giới chuyên môn. Nhưng trong thời khắc quyết định, CR7 sẽ được chọn. Điều này liên quan đến văn hóa, tư duy của người Tây phương. 

    HLV Hoàng Văn Phúc, đội trưởng Lê Tấn Tài, nhà báo Anh Ngọc đều chọn Ribery ở vị trí số 1, trong khi CR7 chỉ được vị trí thứ 3, sau cả Messi. Vì sao vậy? Tư duy cầu tính của người Việt Nam chúng ta thích cái sự “mẹ tròn con vuông”, việc gì cũng đề cao tính tập thể, tập thể tốt thì mới có cá nhân giỏi. Nếu tập thể không ra gì thì không thể khen thưởng cá nhân trong tập thể ấy. 

    Năm 2013, Real trắng tay, chỉ về nhì ở La Liga, bị loại ở bán kết cúp C1, thua cả Atletico trong trận chung kết Cúp nhà vua. Mẹ đã “không tròn” thì con “khó được vuông”. Việc CR7 không được 3 người Việt bỏ phiếu là điều dễ hiểu. Cú ăn năm vĩ đại của Ribery cùng Bayern Munich lại được người Việt đánh giá cao. Mẹ tròn thì con mới vuông chứ? Nếu để người Việt điều hành FIFA và tổ chức bầu chọn thì còn lâu CR7 mới có bóng vàng. 

    FIFA là tổ chức mà những người điều hành là người phương Tây, nơi có tiếng nói mạnh mẽ trong bóng đá. Khó nói có hay không sự can thiệp vào kết quả bầu chọn. Tuy nhiên, họ đánh gia cao sự tỏa sáng của CR7, dù cho đội bóng của anh không giành danh hiệu nào. Tư duy tuyến tính của người phương Tây có ảnh hưởng đến cách bầu chọn. 


    Họ trọng tài năng của một cá nhân cụ thể chứ không coi trọng thành tích tập thể. Dù đội bóng có thành tích bết bát, nhưng cá nhân anh vẫn tỏa sáng thì anh vẫn được ghi nhận. Còn một đội bóng thành công rực rỡ, nhưng cá nhân bị hòa lẫn, vai trò, ảnh hưởng mờ nhạt hơn thì vẫn không được đánh giá cao. Bayern ngoài Ribery còn có sự tỏa sáng của Philip Lahm, T.Muller, A.Robben... Đó là lý do tại sao mà CR7 được họ chọn để trao QBV. 

    Hơn nữa, việc bình bầu QBV mang nặng cảm tính, việc điền phiếu khó tránh khỏi tình cảm cá nhân. Trong khi CR7 đã có nhiều năm tỏa sáng, xây dựng vững chắc hình ảnh của mình trong trái tim mọi người thì Ribery lại vướng vào Scadal gái gọi. Việc điền tên cho vị trí số 1 cho Ribery chắc hẳn sẽ có nhiều do dự. 


    Dù sao, người ta cũng có cớ để  tranh cãi xung quanh thất bại của Ribery. Nhưng nếu nhìn rộng ra, chẳng qua anh cũng như Sneijder năm 2010 mà thôi. Đắng cay làm chi khi cá nhân mình không thật sự là cá nhân số một?

    Năm 2013 qua đi với QBV cho CR7. Đó là kết quả của lối tư duy tuyến tính, là một lựa chọn đậm nét văn hóa tây phương. Các fan vẫn sẽ còn tranh cãi, nhưng cũng nên hiểu rằng: Điều này đúng ở đây nhưng sẽ khác đi khi đem nó được xét tại một nền văn hóa khác. Hiểu được như thế mới là những fan thông thái của bóng đá. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội