Đội hình derby Manchester hay nhất và tệ nhất

CHIÊU VĂN
13:29 ngày 25-03-2014
Man United đã giành chức vô địch Premier League với khoảng cách 11 điểm so với kình địch Man City mùa trước, nhưng 12 tháng sau là câu chuyện hoàn toàn khác.
Đội hình derby Manchester hay nhất và tệ nhất
Hiện Man City đang là thế lực lớn của giải Ngoại hạng trong khi hàng xóm của họ có một mùa giải đáng quên. Dưới đây là đội hình derby hay nhất của cựu danh thủ Robbie Savage, nay là bình luận viên bóng đá, bình chọn dựa theo quan điểm của cá nhân. Chỉ có 3 cầu thủ Man United lọt vào danh sách đội hình hay nhất của ông, trong khi đó, chỉ 2 cầu thủ Man City góp mặt ở đội hình tệ nhất.

Đội hình hay nhất của Savage: David De Gea (Man Utd); Pablo Zabaleta (Man City), Nemanja Vidic (Man Utd), Vincent Kompany, Aleksandar Kolarov; Fernandinho, Yaya Toure; Samir Nasri (đều Man City), Wayne Rooney (Man Utd), David Silva; Sergio Aguero (đều Man City).


Thủ môn của Man United David De Gea đã có 2 pha cứu thua xuất sắc trước Olympiakos tuần rồi để đưa đội bóng của anh đi tiếp tại Champions League. Anh cũng có nhiều pha cứu thua quan trọng mùa này và trở thành một cầu thủ của các trận đấu lớn. De Gea đã tiến bộ qua từng mùa giải và giờ mạnh mẽ hơn nhiều về mặt thể lực. Khi mới tới Premier League, anh gặp nhiều khó khăn trong các pha bóng bổng, nhưng giờ điều đó không còn nữa. Anh sẽ còn là một thủ môn xuất sắc trong nhiều năm tới.

Thống kê: De Gea giữ sạch lưới 4 trong 5 trận Premier League gần nhất.

Pablo Zabaleta thậm chí có thể coi là hậu vệ phải xuất sắc nhất giải, lên công về thủ. Sự có mặt của cầu thủ người Argentina góp phần làm nên đẳng cấp của Man City tại giải ngoại hạng Anh. 

Thống kê: Zabaleta đã có 7 đường kiến tạo ở Premier League kể từ đầu mùa trước.

Man City sẽ ra sao nếu không có Vincent Kompany? Một hậu vệ xuất sắc đã chơi một trong những trận hay nhất của anh khi gặp Barcelona ở Nou Camp mới đây.

Thống kê: Kể từ đầu mùa giải mà Man City giành chức vô địch Premier League 2011-12, họ mới thua 9 trong 75 trận mà Kompany ra sân, so với 7 trong 29 trận mà anh vắng mặt.

Tôi gặp khó khăn trong việc lựa chọn người chơi cặp với Kompany. Jonny Evans chơi không tồi mùa này nhưng cũng không thật sự thuyết phục, nên dù những ngày đẹp nhất đã ở sau lưng anh và anh sẽ rời Man United mùa hè này, tôi vẫn chọn Nemanja Vidic. Anh có tố chất thủ lĩnh, chơi bóng bổng tốt, đầy khát khao và là một mối đe dọa với khung thành đối phương từ các pha phạt góc của đội nhà.

Thống kê: Trong tất cả các cầu thủ đã chơi từ 200 trận trở lên ở Premier League, Vidic có tỉ lệ chiến thắng cao nhất (71%).

Aleksandar Kolarov đã tiến bộ rất nhiều năm nay. Anh là một mối đe dọa thật sự khi đâng lên từ vị trí hậu vệ cánh, khả năng chuyền bóng của anh trong các tình huống cố định là rất đáng gờm và anh cũng đã tiến bộ hơn về mặt phòng ngự.

Thống kê: Kolarov bằng với Zabaleta và là hai hậu vệ có nhiều đường chuyền thành bàn nhất mùa này (5).

Yaya Toure và Fernandinho

Ở hàng tiền vệ, Fernandinho đã khiến Man City phải chi ra một khoản tiền lớn, 34 triệu bảng, nhưng không như Marouane Fellaini ở Old Trafford, anh đã gây ấn tượng mạnh mẽ tại Premier League. Fernandinho tràn ngập năng lượng, di chuyển rộng và có thể giúp đội nhà tấn công rất hiệu quả. Anh đã đạt phong độ rất cao trong vài tháng qua và Man City thật sự nhớ anh khi tiền vệ người Brazil vắng mặt ở trận gặp Chelsea tháng trước.

Thống kê: Man City không ghi bàn ở 4 trong 5 trận Premier League mà Fernandinho vắng mặt mùa này.

Giá trị của Fernandinho càng tăng khi anh chơi cạnh Yaya Toure. Anh giúp giải phóng tiền vệ người Bờ Biển Ngà khỏi một phần các nhiệm vụ phòng ngự và biến Toure thành mũi tấn công cực kỳ lợi hại của Man City. Cả hai đã ghi bàn vào lưới Fulham cuối tuần rồi. Toure hiện có 16 bàn trong 27 trận Premier League mùa này, con số khó tin với một tiền vệ trung tâm. Anh cũng ghi những bàn quan trọng trong các trận đấu lớn.

Thống kê: Toure đã ghi 9 bàn trong 11 các tình huống cố định (phạt đền và đá hạt) mà anh đảm trách ở Premier League mùa này.

Samir Nasri đã khiến nhiều người ngạc nhiên mùa này. Anh lấy lại khát khao và trở lại với phong độ như thời ở Arsenal, trong khi David Silva tiếp tục chơi rất hay, nhưng có lẽ anh cần thêm vài bàn thắng.

Thống kê: Số đường chuyền ngay trước đường kiến tạo của Nasri là nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào ở Premier League mùa này, trong khi Silva có nhiều đường kiến tạo (38) hơn bất kỳ cầu thủ nào ở Premier League trong giai đoạn đầu năm 2010 tới nay.

Wayne Rooney đang có phong độ tốt 

Wayne Rooney đã khởi đầu mùa giải rất tốt, ghi 10 bàn cho tới Giáng sinh và nhận được hợp đồng mới. Còn lúc này anh đang dẫn dắt Man United bằng hành động. Anh sẽ là một cầu thủ lớn cho Man United mùa tới, khi anh có thể được trao băng đội trưởng, và Man United có thể được xây dựng xung quanh anh. Rooney là một trong 3 cầu thủ Man United trong đội hình hay nhất của tôi và anh được ưu tiên so với Alvaro Negredo vì các kỹ năng toàn diện hơn.

Thống kê: Tổng số bàn và đường kiến tạo mùa này của Rooney ở Premier League đã vượt cột mốc 10, mùa thứ 5 anh làm được như thế, khiến Rooney là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giải đấu sở hữu thành tích đáng tự hào đó.

Sergio Aguero đã chơi rất xuất sắc khi khỏe mạnh và lẽ ra có thể là chân sút số 1 Premier League. Có cơ hội là anh sẽ ghi bàn.

Thống kê: Trong số các cầu thủ có từ 50 bàn trở lên ở Premier League, Aguero là người có hiệu suất cao nhất (115 phút/bàn).

Đội hình tệ nhất của Savage: Joe Hart (Man City); Rafael, Chris Smalling (đều Man Utd), Martin Demichelis (Man City), Patrice Evra; Tom Cleverley, Marouane Fellaini; Nani, Juan Mata, Ashley Young; Danny Welbeck (đều Man Utd).


Joe Hart không hẳn là có một mùa giải tệ, nhưng anh đã trải qua giai đoạn đầy khó khăn đầu mùa này và bị HLV Manuel Pellegrini bỏ trên ghế dự bị gần 2 tháng. Trong khi anh đã bắt tốt kể từ khi trở lại, nhìn chung anh vẫn chơi chưa đúng với tiềm năng.

Thống kê: Hart chỉ giữ sạch lưới 3 trong 9 trận ở Premier League trước khi bị loại ra trước đó trong mùa này, nhưng mới đây đã có 4 trận sạch lưới liên tiếp.

Rafael quá vội vàng và đôi khi anh không biết cách phòng ngự. Bạn có thể nói điều tương tự về cả hàng thủ của đội hình này.

Thống kê: Rafael chỉ có 16 lần thành công trong 41 nỗ lực đi bóng ở Premier League mùa này.

Martin Demichelis đã có một mùa giải tồi tệ. Anh phạm những sai lầm trong các trận đấu lớn khiến Man City phải trả giá đắt trước Barcelona khi bị đuổi khỏi sân và để đối phương được hưởng phạt đền. Giống như hầu hết các hậu vệ trong đội hình này, anh thiếu sự tập trung cần thiết.

Trung vệ Martin Demichelis thi đấu thất thường trong màu áo Man City

Thống kê: Trung vệ người Argentina ghi bàn đầu tiên ở một giải VĐQG trong hơn 1 năm vào lưới Fulham cuối tuần rồi. Bàn cuối cùng của anh là ngày 9/3/2013 cho Malaga vào lưới Valladolid.

Một lần nữa lại khó chọn trung vệ thứ hai, nhưng khả năng chuyền bóng của Chris Smalling không đủ cho đẳng cấp này, nên anh bị chọn.

Thống kê: Man United thắng 2 trong 3 trận gần nhất ở Premier League khi Smalling vắng mặt, giữ sạch lưới trong cả 2 chiến thắng đó.

Patrice Evra bị đánh bại quá dễ dàng trong các tình huống một đối một. Đã xuất hiện các dấu hiệu tuổi tác nơi anh và mùa hè này Man United cần tìm người thay thế cầu thủ người Pháp.

Thống kê: Evra đang có tỉ lệ chuyền bóng thành công mùa này, 83%, thấp nhất kể từ mùa 2009-10.

Tom Cleverley cần quyết định rõ phong cách chơi bóng của anh. Anh là một tiền vệ bao sân, một người chuyền bóng hay một tiền vệ trụ? Liệu anh có thể tắc bóng hay không? Hiện giờ anh đang chơi thiếu bản sắc. Cleverley không phải là một cầu thủ dở và chiến dịch kêu gọi không triệu tập anh vào ĐT Anh dự World Cup 2014 thật lố bịch. Tôi hy vọng anh ấy sẽ làm tốt hơn trong những năm tới. Tôi nghĩ là anh ấy có thể làm được.

Thống kê: Cleverley đã trải qua 20 trận ở Premier League mà không có đường kiến tạo nào.

Javi Garcia suýt nữa thì vào đội hình này. Anh chưa bao giờ chơi thuyết phục kể từ khi tới Man City dưới thời Roberto Mancini năm 2012. Anh không có nhiều cơ hội thể hiện mình, nhưng cũng đã không làm đủ để cho thấy anh xứng đáng với số tiền mà Man City đã bỏ ra. Tuy nhiên, tôi đã chọn Marouane Fellaini. Anh chơi quá nghèo nàn so với cái giá 27,5 triệu bảng. Giống như Cleverley, anh không xác định rõ bản sắc của mình và không tạo ra được ảnh hưởng, không như anh từng làm ở Everton.

Thống kê: Fellaini có trung bình 0,5 cú sút trúng đích/trận ở Man United mùa này. Ở Everton mùa trước, tỉ lệ đó của anh là 1,13.

Juan Mata đang trải qua mùa giải khó khăn tại M.U

Juan Mata đã có một mùa giải khó khăn. Anh đã chơi dưới sức mình và sai vị trí kể từ khi gia nhập Man United vào tháng 1/2014. Anh ấy muốn chơi đằng sau tiền đạo, vị trí tốt nhất của anh ấy, nhưng đã bị HLV David Moyes đẩy ra cánh. Anh ấy không hợp với việc đá cánh, không chịu lùi lại hỗ trợ phòng ngự và có thể hiểu vì sao Jose Mourinho hài lòng để anh ấy ra đi với giá 37 triệu bảng. Anh ấy cần bóng nhiều để kiến tạo. Bên cánh, anh ấy không biết làm gì và Mata đã chơi hay hơn hẳn trước West Ham khi trở lại vị trí quen thuộc.

Thống kê: Mata chỉ có 4 cú sút trúng đích (1 cho Chelsea, 3 cho Man United), ở Premier League mùa này.

Ở hai cánh, Nani và Ashley Young là những cầu thủ gây thất vọng. Họ có thể ghi những bàn thắng bất ngờ, nhưng khả năng tạt bóng của họ nghèo nàn và cả hai không đủ nỗ lực. Phong độ của họ cũng rất thất thường.

Thống kê: Nani có tỉ lệ chuyền bóng thành công thấp nhất trong số các cầu thủ đã ra sân của Man United mùa này (76,9%), trong khi pha kiến tạo của Young ở trận gặp West Ham hôm thứ Bảy là lần đầu tiên anh tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn ở Premier League kể từ tháng 12/2012.

Lựa chọn một tiền đạo khá khó khăn. Javier Hernandez mới ghi 2 bàn ở Premier League, nhưng anh chẳng được ra sân mấy, chỉ đá chính 4 trận. Robin van Persie không ở phong độ cao nhất nhưng vẫn ghi được 17 bàn ở mọi giải đấu, và Edin Dzeko cũng ghi vài bàn quan trọng cho Man City. Nên tôi đã chọn Danny Welbeck. Anh rất thất thường, cực kỳ xuất sắc trong 10 phút, rồi lại mất tăm 10 phút sau đó. Anh không ghi bàn đủ nhiều để đá tiền đạo cho Man United, 9 ở Premier League mùa này, và giống nhiều đồng đội của anh, có vẻ thiếu tự tin.

Thống kê: Chỉ 3 trong 9 bàn ở Premier League mùa này của Welbeck được ghi tại Old Trafford, cho thấy vấn đề trên sân nhà của Quỷ đỏ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x