Januzaj: Thành Ronaldo mới, hay Ashley Young mới?

Dũng Lê
14:49 ngày 25-12-2013
Tiền vệ quốc tịch Bỉ đang bị cáo buộc rằng đang ngã vờ ngày một nhiều hơn. Điều này thực chất cũng không quá khó hiểu, nhưng quan trọng nhất là họ phải tự nghiêm khắc với bản thân.
Januzaj: Thành Ronaldo mới, hay Ashley Young mới?
Vì sao nói đây là lẽ thường? Hãy xét trên nhiều yếu tố khác nhau. Trước hết, hãy nghĩ đến tâm lý của một vận động viên chỉ mới nổi và hẳn là chưa thực sự trưởng thành. Januzaj chắc chắn đã được nghe rất nhiều lời khen về tiềm năng của bản thân và đương nhiên anh cũng đã được xem rất nhiều chấn thương kinh hoàng của những Alan Smith, Djibril Cisse hay Aaron Ramsey. Đương nhiên người ta sẽ lo sợ cho bản thân và tìm cách tránh né những va chạm.

Januzaj đã 11 lần ra sân cho M.U ở mùa giải này và nhanh chóng trở thành “mục tiêu di động” cho những cỗ máy tắc bóng của Premier League. Trung bình anh nhận... 3,4 pha phạm lỗi/trận – con số cao nhất. Đáng chú ý, cầu thủ xếp thứ hai ở hạng mục này với 3 lần/trận là Ross Barkley - một tài năng trẻ khác.

Trong những tình huống như vậy, sẽ có hai lựa chọn: 1 - Cố gắng hết cỡ, bất chấp khả năng bị đau và 2 - Tự bảo vệ bản thân. Có nhiều cách tự bảo vệ bản thân, trong đó có ăn vạ.


Januzaj đang được xem là một "thợ lặn"

Vấn đề thực chất chưa nằm ở chỗ anh đang có một vài pha ăn vạ lộ liễu thời gian qua (bị phạt thẻ vàng trận gặp West Ham vì lỗi này), mà nằm ở khía cạnh phát triển đường dài. Hãy nhìn lại Cristiano Ronaldo, cầu thủ có tầm ảnh hưởng bậc nhất tới Quỷ Đỏ trong thập niên trước là rõ.

Tất nhiên sẽ không ai lại điên khùng tới mức so sánh Adan Januzaj và Cristiano Ronaldo ở thời điểm hiện tại, nhưng đặt trong tương quan về tiềm năng ở cùng độ tuổi thì sẽ là rất hợp lý, bởi Ronaldo đến M.U năm 18 tuổi, còn Januzaj bắt đầu được thi đấu cho đội một từ mùa giải năm nay - tức cũng từ 18 tuổi.

Trong suốt khoảng 5 năm đầu tiên gắn bó với M.U, Ronaldo bị gắn cho cái mác là “chuyên gia ăn vạ”. Chúng ta có rất nhiều góc nhìn về vấn đề này.

Những người hâm mộ M.U đến mức mù quáng sẽ nói rằng: anh ta phải làm vậy vì bị “chặt chém” quá nhiều, những pha ăn vạ thực ra là để tự bảo vệ bản thân hoặc... bất hợp lý hơn nữa là “ăn vạ để có lợi cho đội nhà”?


Ronaldo đã tự cải thiện để không ai có thể phạm lỗi với mình

Những người có thái độ thù địch với Quỷ Đỏ (như CĐV Liverpool, Arsenal hay Chelsea) sẽ nói rằng: đó là hành vi của một kẻ gian lận thể thao, của một cầu thủ trẻ sớm bị tha hóa về tư tưởng thi đấu, của một người sống trong tâm tưởng bóng đá ích kỷ.

Những người trung lập lại có thể có những đánh giá khác. Trong những tình huống bị phạm lỗi theo kiểu “hành vi” từ phía đối thủ, Ronaldo hoàn toàn có thể nhảy lên tránh hoặc thậm chí dừng hẳn bóng để xin còi từ trọng tài (các lỗi hành vi bị xử phạt nặng không kém gì các lỗi đã xảy ra) thay vì gục ngã. Nhưng nếu không làm thế thì rất có thể anh sẽ cả đời rơi vào vòng xoáy chấn thương.

Tóm lại, cuộc tranh cãi này là một chủ đề không bao giờ chấm dứt, bởi mọi góc nhìn đều có lý lẽ riêng của nó. Nhưng để đánh giá một cầu thủ thì không nên chỉ nhìn vào một khoảng thời gian trong sự nghiệp của họ mà nên nhìn ra chặng đường dài, xem họ phát triển ra sao.


Januzaj cần nhìn tấm gương của Ronaldo

Đây chính là điều khiến Ronaldo trở nên đáng nể phục. Từ một anh chàng yêu thích việc “nằm ngửi” mặt cỏ xanh, anh đã trui rèn bản thân thành một cỗ máy mà... muốn phạm lỗi cũng khó khăn. Để ngáng được chân Ronaldo, phải nhanh hơn Ronaldo. Để nắm áo, kéo ngã, xô đẩy Ronaldo thì phải khỏe hơn Ronaldo. Liệu mấy ai có thể làm được điều đó?

Ronaldo vẫn đôi khi ăn vạ, nhưng tần suất đã giảm triệt để, bởi đơn giản là anh đã tập luyện đến mức không cần phải ăn vạ nữa và tự bản thân anh cũng đã hạn chế điều xấu xí này trong lối chơi. Đó chính là điều Januzaj cần làm được.

Đó mới chính là thứ tạo ra sự khác biệt. Hãy nhớ rằng vào khoảng năm 2003-2005, có hai cầu thủ trẻ chơi cùng vị trí chạy cánh, lối chơi đều dựa vào tốc độ và kỹ thuật, lại sinh cùng năm 1985. Một người là Ronaldo, giờ là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu Quả Bóng Vàng. Một người là Ashley Young, giờ là ứng cử viên nặng ký cho danh hiệu “chế” là... Vòi-Hơi-Chân-Vịt-Vàng (có thể hiểu theo nghĩa thợ lặn - ám chỉ những cầu thủ thích ngã vờ).

Chỉ Januzaj mới hiểu phát triển theo hướng nào mới có lợi cho tương lai của anh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Những trận cầu ngày Boxing Day đáng nhớ nhất Những trận cầu ngày Boxing Day đáng nhớ nhất

    Boxing Day là thời điểm người dân Anh mong chờ các sự kiện thể thao nhất. Sau một ngày lễ Giáng sinh vui vẻ, điều tiếp theo họ chờ đón là tận hưởng các trận cầu đỉnh cao và không khí náo nhiệt ở các SVĐ lớn trong kỳ nghỉ Đông.

  • Mourinho có lý do để làm ngược mong muốn của Abramovich Mourinho có lý do để làm ngược mong muốn của Abramovich

    Với một đội hình được đầu tư cực kỳ ấn tượng, rõ ràng ông chủ Roman Abramovich của Chelsea có quyền được đòi hỏi về một lối đá quyến rũ. Tuy nhiên, Jose Mourinho, với tư cách của một HLV trưởng, mới biết được đâu là phong cách phù hợp trong hoàn cảnh khó khăn này.

  • Lăng kính: Ở đâu vào Giáng sinh không quan trọng Lăng kính: Ở đâu vào Giáng sinh không quan trọng

    Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng trong suốt lịch sử giải VĐQG Anh, đội đứng đầu bảng trong ngày Giáng sinh chỉ có 45% cơ hội vô địch vào cuối mùa giải.

  • Nabil Bentaleb: Cánh chim lạ vừa ra mắt tại Spurs Nabil Bentaleb: Cánh chim lạ vừa ra mắt tại Spurs

    Khi Nabil Bentaleb có trận đấu trình làng Tottenham trước Southampton hôm Chủ nhật vừa qua, nhiều CĐV của Spurs còn không biết anh là ai và thậm chí cả Wikipedia cũng không có thông tin. Vậy nên, BONGDAPLUS gửi đến độc giả một cái nhìn rõ hơn về cầu thủ trẻ của Tottenham này:

  • Moyes ước gì trong "ngày lễ tặng quà"? Moyes ước gì trong "ngày lễ tặng quà"?

    Mùa Giáng sinh sẽ trở nên tuyệt diệu với David Moyes, nếu như bộ đôi Robin Van Persie và Michael Carrick kịp thời bình phục.

  • Everton: Khách lạ của cuộc đua vô địch Everton: Khách lạ của cuộc đua vô địch

    Premier League chưa bao giờ thiếu những vị khách lạ góp mặt trong nhóm cạnh tranh ngôi đầu bảng. Nhưng phải lâu lắm rồi mới có một vị khách bám trụ đến tận thời điểm Giáng sinh như Everton.

  • Cuộc đua kỳ thú nhất trong lịch sử Premier League Cuộc đua kỳ thú nhất trong lịch sử Premier League

    Cuộc đua tới chức vô địch Premier League 2013/14 xứng đáng được coi là nóng nhất trong lịch sử. Và đến thời điểm này, mọi tiên đoán về tương lai đều có thể coi là vô nghĩa.

  • Man City: Pellegrini  âu lo vì… tiền đạo Man City: Pellegrini âu lo vì… tiền đạo

    Chấn thương dài ngày của Sergio Aguero được coi là cơ hội để Edin Dzeko cứu vãn sự nghiệp đang bấp bênh tại Man City. Tuy nhiên, trước Fulham, anh lại gây thất vọng. Alvaro Negredo chỉ khá hơn chút đỉnh, HLV Manuel Pellegrini bây giờ lại lo lắng về hàng tiền đạo tưởng như đang vận hành cực tốt của Man City.

  • Clint Dempsey trở lại giải cứu Fulham Clint Dempsey trở lại giải cứu Fulham

    Ngôi sao người Mỹ Clint Dempsey đã trở lại khoác áo Fulham theo dạng cho mượn với hi vọng có thể giúp đội bóng cũ thoát khỏi nguy cơ xuống hạng.

  • Vì sao hàng công Arsenal kém hiệu quả? Vì sao hàng công Arsenal kém hiệu quả?

    Ở trận hòa đáng thất vọng 0-0 trước Chelsea ngay trên sân nhà Emirates, Arsenal đã tạo được rất ít cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng.

  • Michael Carrick trở lại tập luyện Michael Carrick trở lại tập luyện

    Tin vui cho các CĐV M.U khi tiền vệ Michael Carrick đã hoàn toàn bình phục chấn thương và trở lại tập luyện.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x