Liverpool: Vẫn có nếp nhăn trong chiến thắng

Đặng Phương Nam
07:00 ngày 15-04-2014
Liverpool đã tiến gần hơn tới chức vô địch sau chiến thắng 3-2 trước Man City. Nhưng họ sẽ phải vượt qua 4 vật cản nữa, trong đó có trận “chung kết” trước Chelsea (vòng 36). Đó sẽ là thử thách thực sự mà muốn vượt qua, Liverpool không được phép lặp lại những sai lầm và hạn chế như trận thắng Man xanh.
Liverpool: Vẫn có nếp nhăn trong chiến thắng

KIỂM SOÁT TRẬN ĐẤU TỐT
The Kop đã có sự nhập cuộc không thể tốt hơn khi ghi tới 2 bàn vào lưới Man xanh trong vòng có 26 phút đầu. Đó là hệ quả tất yếu của một lối tấn công tổng lực tuyệt vời. Nhanh chóng tràn lên phần sân đối phương, gây sức ép bằng một lối chơi pressing mạnh mẽ khiến một đội bóng mạnh về kiểm soát bóng như Man xanh gần như bị tê liệt. Và những đợt tấn công của Liverpool như những đợt sóng dồn dập khiến con đê phòng ngự mong manh của Man City phải oằn mình chống đỡ rồi sụp đổ.
 
Trong khoảng 35 phút, Liverpool gần như thể hiện được hết sức mạnh của mình. Đó là một tinh thần rực lửa, một lối chơi hiện đại và khoa học với sự hoàn chỉnh của cự ly đội hình và đồng bộ của cả một tập thể khi quây và giành bóng. Tiếp đó là sự phản ứng và khả năng chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công là rất tốt. Cùng với đó là việc di chuyển thông minh, hợp lý của các cầu thủ trên hàng công. Và cuối cùng là năng lực tuyệt vời của các cầu thủ. 

Điểm mạnh về kỹ thuật cá nhân và tốc độ đã được các cầu thủ tấn công của Liverpool phát huy tối đa. Điều đó giúp những đợt lên bóng của The Kop đầy linh hoạt và biến ảo. Tất cả được thể hiện qua động tác cài người và chuyền bóng thông minh của Suarez, khả năng tăng tốc bứt phá cùng với sự bình tĩnh, lì lợm đến khó tin của Raheem Sterling trong bàn thắng mở tỷ số. 

Nhưng trận đấu kéo dài tới 90 phút chứ không chỉ vẻn vẹn 35 phút, và cũng sẽ không có một đội bóng nào đủ thể lực để chơi một thứ bóng đá tấn công điên cuồng như thế suốt cả trận. Chính vì vậy khi những phút thăng hoa trôi qua, Liverpool phải trở lại với những diễn biến thực tế của trận đấu thì những hạn chế mới được phơi bày rõ ràng. Đó là khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, là khả năng kiểm soát bóng chắc chắn để giữ nhịp và giữ thế trận. 

Thế nên khi Liverpool không còn đủ thời gian để gây sức ép một cách triệt để thì những đối thủ rất mạnh như Man City sẽ biết cách giành bóng và kiểm soát thế trận. Lúc này, đội quân áo đỏ sẽ trở nên bị động, phải co cụm để phòng ngự chứ không còn triển khai được thứ bóng đá mạch lạc như trước. 


HLV Rodgers vẫn có những lo lắng sau chiến thắng vừa qua

TỬ HUYỆT Ở HAI CÁNH
Và đó cũng là lúc mà những yếu điểm chết người ở hai biên dần lộ diện. Cứ nhìn cái cách mà Man City phối hợp bật nhả thoải mái trước sự bất lực của những hậu vệ biên mà thấy thương cho hàng phòng thủ Liverpool. Vẫn biết kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ chạy cánh của Man City là rất tuyệt vời, cách họ di chuyển bật tường, chồng biên, xẻ nách rất nhuần nhuyễn và khó nắm bắt. Nhưng cứ nhìn cách mà Flanagan đứng vị trí lỗi và không thể theo kịp, đeo bám tốc độ của James Milner ở bàn thua thứ nhất hay pha bóng Glen Jonhson để David Silva qua người rất dễ dàng, tất cả khiến người ta phải đặt câu hỏi về phong độ thực sự của các cầu thủ phòng ngự.

Đến thủ lĩnh của hàng phòng ngự là Sktel cũng mắc sai lầm sơ đẳng trong tình huống tranh bóng với Aguero ở biên trái. Trong tình huống đó, nếu mũi chân của David Silva dài thêm khoảng 5 cm thì có lẽ bóng đã nằm gọn trong khung thành và người được hưởng nụ cười chiến thắng mà Man City.

Thực ra, yếu điểm ở hàng phòng ngự của Liverpool không phải là điều gì đó quá mới mẻ. Thế nên HLV Brerdan Rogers luôn cố gắng để lấy tấn công làm phòng ngự, cố gắng đẩy trái bóng luân chuyển trên phần sân của đối phương để tránh những áp lực không cần thiết bên phần sân nhà. 

Ở trận “chung kết” thứ nhất với Man City, họ đã thành công ở gần nửa đầu trận, sống sót qua nửa sau và giành chiến thắng nhờ một chút may mắn và khả năng tận dụng rất tốt sai lầm của đối thủ. Nhưng trận đấu sắp tới với Chelsea sẽ là một kịch bản rất khác. Đội bóng của Jose Mourinho tấn công không hay và không sắc như Man City, những sẽ rất chắc chắc và không dễ để mất thế trận. Để thắng trận đấu đó, Liverpool cần phải tiếp tục thể hiện lối chơi tấn công tổng lực sở trường rõ nét hơn nữa. Thậm chí là phải nhanh hơn, sắc sảo hơn. 

Và điều quan trọng là những tiền vệ như Gerrard hay Coutinho phải thể hiện rõ vai trò giữ bóng, cầm nhịp, kiểm soát thế trận trong những thời điểm cần thiết chứ không phải lúc nào cũng đưa bóng thật nhanh lên phía trước.

Rõ ràng Liverpool đang là đội bóng chơi hay nhất với phong cách ấn tượng nhất Premier League. Song, trong bóng đá đôi khi chơi hay, chơi đẹp chưa hẳn đã thắng. Nhưng với những gì đã và đang thể hiện, The Kop vẫn sẽ được đặt kỳ vọng tiếp tục thể hiện được phong độ tấn công hủy diệt. Cùng với đó là cố gắng chỉnh sửa, hạn chế những điểm yếu, những sai lầm cố hữu của mình để vượt qua gã khổng lồ Chelsea trong trận đấu quan trọng cuối cùng. Nếu thực hiện được điều đó, sẽ không có ai xứng đáng hơn Liverpool lên ngôi vô địch.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x