Raheem Sterling: Hiện tại của Liverpool, tương lai của tuyển Anh

Đặng Phương Nam
19:32 ngày 22-04-2014
Khi được HLV Brendan Rodgers trao niềm tin ở giai đoạn quyết định của mùa giải, Raheem Sterling đã tỏa sáng rực rỡ với những pha ghi bàn cũng như kiến tạo liên tiếp. Nhìn tiền vệ 19 tuổi thi đấu, NHM đội tuyển Anh lại dấy lên hy vọng về một ngôi sao mới...
Raheem Sterling: Hiện tại của Liverpool, tương lai của tuyển Anh
RỰC SÁNG TUỔI 19
“Rực sáng” hay “chói sáng” là những từ chính xác để mô tả phong độ của Raheem Sterling lúc này. 3 bàn thắng và 1 đường chuyền thành bàn trong 2 trận đấu quan trọng ở chuỗi 5 trận “chung kết” của Liverpool là những minh chứng rõ nét nhất. Mờ nhạt ở giai đoạn lượt đi, chiến đấu để giành giật vị trí trong giai đoạn giữa mùa giải và bây giờ thì trở thành nhân tố không thể thay thế tại Liverpool. Đó là một bước tiến quá dài với một cầu thủ mới 19 tuổi với thể hình thuộc loại nhỏ con nhất nhì Premier League.

Nhưng trên hết, khi nhìn Sterling chơi bóng, người ta dễ dàng nhìn thấy một niềm đam mê cháy bỏng. Tuy thua thiệt về mặt hình thể nhưng bù lại, anh lại cực kỳ nhanh nhẹn và khéo léo. Ở anh có sự pha trộn một chút tinh quái và mạnh mẽ của Luis Suarez, khả năng giữ cân bằng và kỹ thuật cá nhân điêu luyện của Daniel Sturridge và đặc biệt là sự lỳ lợm và tinh thần chiến đấu rực lửa của Steven Gerrard. Chính đội trưởng Liverpool cũng đã từng thừa nhận: “Sterling là cầu thủ khó bị đánh bại nhất trong đội hình của chúng tôi”.

BÙNG NỔ NHỜ ĐA NĂNG
Sterling đã được đá chính ở Liverpool, thậm chí được gọi vào đội tuyển Anh ở mùa giải năm ngoái. Nhưng mọi thứ với anh đều mờ nhạt. Không phải là một mũi khoan ở biên, cũng không sở hữu những quả tạt chính xác. Lối chơi của anh ban đầu khá đơn giản, có bóng thì đột phá nhưng cơ hội thành công thì không nhiều. Bởi thể hình nhỏ bé và cách di chuyển của anh đơn điệu, dễ bắt bài.


Nhưng ở mùa giải này lại là một câu chuyện khác. Sterling trưởng thành về mọi mặt: từ yếu tố thể lực, bản lĩnh, kinh nghiệm trận mạc cho đến kỹ năng xử lý bóng và đặc biệt là khả năng di chuyển không bóng trên sân. Chính sự tiến bộ một cách toàn diện của Sterling đã giúp HLV Rodgers có được một đội hình tấn công đa dạng và biến hoá. Bộ ba S gồm Sterling, Suarez và Sturridge của Liverpool vừa có thể chơi độc lập, vừa có thể biến hóa, di chuyển hoán đổi vị trí cho nhau nhịp nhàng.

Chẳng hạn, trong trận thắng Man City 3-2, khi Suarez là người chủ động lùi về làm bóng, Sturridge kéo dãn đội hình phòng ngự đối thủ thì ngay lập tức Sterling băng lên khoảng trống để nhận bóng. Và với kỹ năng xử lý bóng điêu luyện cùng sự bình tĩnh khó tin ở tuổi 19, Raheem biến những trung vệ kỳ cựu như Kompany, Demichelis thành trò hề trước khi hạ gục Joe Hart trong bàn đầu tiên. Hay ở trận thắng gần đây trước Norwich, sau khi mở tỷ số bằng một pha di chuyển đột ngột và tung ra cú sút không thể cản phá thì ngay sau đó, anh lại lệch ra biên trái, đột phá và tạo điều kiện không thể thuận lợi hơn cho Suarez ghi bàn. Đó là minh chứng cho sự đa năng và khôn ngoan của Sterling, dù thi đấu ở cánh trái, cánh phải hay là đỉnh kim cương của hàng tiền vệ.

TƯƠNG LAI CỦA TUYỂN ANH
Trong quá khứ, những chuyên gia chạy cánh của đội tuyển Anh thường có 2 phong cách khác nhau. Một là chơi đơn giản, bám biên và tạt bóng chính xác theo kiểu David Beckham. Hai là chơi bằng khả năng kỹ thuật, những động tác qua người khéo léo và tăng tốc đột ngột. Tiêu biểu cho trường phải đó là Steve McManaman, Shaun Wright-Phillips…

Và ở thời điểm hiện tại, những tiền vệ bám biên của ĐT Anh cũng có nhiều điểm tương đồng. Chơi đơn giản, mạnh mẽ và thích phối hợp là James Milner, Andros Townsen hay Jordan Henderson. Chơi lắt léo kỹ thuật có Ashley Young, Aaron Lennon, Adam Lallana. Tốc độ và đột biến thì có Theo Walcott. Nhưng có một điểm chung ở những cái tên này, đó là họ chỉ chơi thuần tuý ở cánh và đôi khi là rất đơn điệu, dễ bắt bài.

Hiếm có cầu thủ nào có tố chất toàn diện và sự đa năng như Raheem Sterling. Với những tố chất tiền vệ này đã thể hiện như tốc độ, tư duy chiến thuật và cả sự đa năng thì không có lý do gì để tài năng 19 tuổi của Liverpool vắng mặt ở World Cup 2014. Còn rất trẻ nhưng chịu khó học hỏi và đang không ngừng tiến bộ, Sterling đang trở thành niềm hy vọng lớn nhất của người Anh trong hành trình chinh phục Cúp Vàng sắp tới. Rất có thể khi những trụ cột như Gerrard, Carrick, Rooney đã chững lại thì sân khấu sẽ nhường chỗ cho những nhân tố mới như Sturridge, Wilshere và cả Sterling.

Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn bây giờ, những CĐV của The Kop chỉ mong Sterling sẽ tiếp tục chói sáng như những trận đấu vừa qua để đem lại chức vô địch cho Liverpool sau 24 năm chờ đợi.

Siêu phẩm của Sterling ở trận gặp Norwich


Phút thứ 4, Sterling có bóng cách khung thành 27 mét, lừa qua Bradley Johnson rồi tung cú sút cực mạnh bằng chân phải, mở tỷ số cho Liverpool.

Một thế hệ vàng mới?
Sự trưởng thành của Sturridge, Sterling, Henderson, Flanagan trong màu áo Liverpool, cộng với những Barkey (Everton), Shaw (Southampton), Oxlade-Chamberlain (Arsenal) đang được giới chuyên môn Anh kỳ vọng có thể tạo ra một “thế hệ Vàng” mới. Thậm chí, HLV Roy Hodgson còn úp mở về việc “tin tưởng vào một thế hệ mới” ngay tại VCK World Cup 2014. 

Sterling - vua điền kinh
Raheem Sterling đã thể hiện tố chất của một VĐV điền kinh với những pha bứt tốc khiến nước Anh choáng ngợp. Trận gặp Norwich, anh là cầu thủ đạt tốc độ tối đa cao nhất trên sân với tốc độ 33 km/h. Cú chạy nước rút dài nhất của anh có khoảng cách 814 mét, trong khi cú nước rút dài thứ nhì ở trận này (của Snodgrass - Norwich), chỉ 582 mét.

CON SỐ:
20 Liverpool đã ghi từ 3 bàn thắng trở lên trong 20 trận tại Premier League mùa này, san bằng kỷ lục mà Man City thiết lập cách đây 2 mùa giải.
30 Tiền đạo Luis Suarez của Liverpool trở thành cầu thủ thứ 7 trong lịch sử bóng đá Anh có hơn 30 bàn trong một mùa.
96 Liverpool đã có tổng cộng 96 bàn thắng, nhiều hơn bất kỳ mùa giải nào trước đây của họ trong lịch sử. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Moyes: Sự lựa chọn của người hưu trí Moyes: Sự lựa chọn của người hưu trí

    Ở ta, nhiều ông được về hưu là “thở phào nhẹ nhõm”, nhất là những ông có chức tước hoặc làm quản lý. Cứ về hưu là “hạ cánh an toàn”, xã hội không còn nhắc đến nữa, coi như quên lãng và ung dung thừa hưởng thành quả. Thế nhưng, Ngài Alex Ferguson không thích vậy. Ông vẫn thích được nhớ tới và nhắc đến!

  • Phản ứng của giới chuyên môn sau tin HLV Moyes bị sa thải Phản ứng của giới chuyên môn sau tin HLV Moyes bị sa thải

    Không nằm ngoài dự đoán của giới truyền thông, HLV David Moyes đã bị BLĐ M.U sa thải. Đây là thông tin không làm nhiều người bất ngờ bởi nhà ĐKVĐ Premier League đã sa sút thảm hại dưới bàn tay cựu HLV Everton. Sau khi HLV Moyes bị mất việc, các cư dân mạng đã có phản ứng như thế nào?

  • Moyes bị sa thải, Giggs tạm dẫn dắt M.U tới cuối mùa Moyes bị sa thải, Giggs tạm dẫn dắt M.U tới cuối mùa

    Đúng như những gì báo chí Anh đã đưa từ tối ngày hôm qua (giờ Việt Nam), HLV David Moyes đã chính thức bị sa thải chỉ sau 10 tháng tại vị.

  • Thôi thì, tạm biệt Moyes! Thôi thì, tạm biệt Moyes!

    Thực ra thì cũng không nghẹn ngào gì khi thấy David Moyes nói lời chia tay. Bởi các ông chủ người Mỹ đã gọi sẵn taxi chờ chiến lược gia người Scotland trước đại bản doanh M.U ở Manchester từ đêm hôm trước. Thế nên, việc Moyes xách va li lầm lũi chui vào chiếc xe màu vàng được cho là vấn đề thời gian và rồi cuối cùng cũng xảy đến.

  • M.U chọn ứng viên thay thế Moyes theo tiêu chí nào? M.U chọn ứng viên thay thế Moyes theo tiêu chí nào?

    Triều đại của David Moyes tại M.U đã đi đến hồi kết sau trận thua bạc nhược trước Everton vào cuối tuần qua. Các “chóp bu” của Quỷ Đỏ sẽ dựa vào những tiêu chí nào để lựa chọn người thay thế HLV này?

  • Juergen Klopp có những phẩm chất để "cứu vớt" M.U Juergen Klopp có những phẩm chất để "cứu vớt" M.U

    Người kế nhiệm David Moyes ở Man United phải là HLV của Borussia Dortmund, bởi Juergen Klopp có mọi phẩm chất mà đội bóng áo đỏ đang cần.

  • Những hình ảnh đáng nhớ của Moyes sau 10 tháng dẫn dắt M.U Những hình ảnh đáng nhớ của Moyes sau 10 tháng dẫn dắt M.U

    Thất bại 0-2 trước Everton ở vòng 35 Premier League là "giọt nước tràn ly" khiến BLĐ M.U buộc phải sa thải HLV David Moyes trước thời hạn. Cùng BONGDAPLUS nhìn lại những hình ảnh đáng nhớ của Moyes tại "Nhà hát của những giấc mơ" kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 7/2013.

  • 27 năm Liverpool mới có tiền đạo hay như Suarez! 27 năm Liverpool mới có tiền đạo hay như Suarez!

    Với 1 bàn thắng vào lưới Norwich tối Chủ nhật vừa qua, Luis Suarez đã nâng tổng số bàn thắng của anh tại Premier League 2013/14 lên con số 30 bàn.

  • Liverpool: Không vô địch, đừng nhìn mặt ai! Liverpool: Không vô địch, đừng nhìn mặt ai!

    Chỉ còn 3 trận nữa, Liverpool sẽ hiện thực hóa giấc mơ vô địch Premier League sau gần 1/4 thế kỷ. Quá nhiều lợi thế cho The Kop và NHM sẽ không bao giờ tha thứ nếu Liverpool không vô địch xứ sương mù năm nay…

  • Vì sao Man United không tiêu một xu nào cho Moyes nữa? Vì sao Man United không tiêu một xu nào cho Moyes nữa?

    HLV người Scotland nhiều khả năng sẽ phải chia tay Old Trafford sau duy nhất một mùa giải, một mùa giải tai họa khiến ông không thể than phiền gì về việc bị sa thải dù đã ký hợp đồng tới 6 năm.

  • Bình luận: Sir Alex là người đau nhất nếu M.U "trảm" Moyes Bình luận: Sir Alex là người đau nhất nếu M.U "trảm" Moyes

    Man United có thể sẽ sa thải David Moyes trong nay mai và có thể vào cuối mùa, nhưng vào lúc nào thì Sir Alex vẫn là người đau nhất ở canh bạc này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x