Arsenal: Hãy yêu “thế hệ 1992” nhà Wenger

LÊ MINH
06:00 ngày 08-12-2013
Scholes, Beckham, Giggs… vừa gặp nhau nhân dịp bộ phim “Thế hệ Vàng 1992” công chiếu. Họ là những sản phẩm tự đào tạo của Man United. Nhưng ở Premier League, những cầu thủ của lò Arsenal cũng đáng được tôn vinh.
Arsenal: Hãy yêu “thế hệ 1992” nhà Wenger
Tháng Giêng năm 2013, tờ tạp chí FourFourTwo của nước Anh đã chọn thầy trò HLV Arsene Wenger làm gương mặt trang bìa. Tròn 1 năm sau, Arsenal lại tiếp tục được lên bìa, lần này là hình ảnh của Mesut Oezil. 

KHI TIỀN ĐÃ KHÔNG CÒN LÀ VẤN ĐỀ
Sự xuất hiện và tỏa sáng của Oezil nói lên được nhiều điều về Arsenal. Thứ nhất: sau nhiều mùa bóng liên tục phải cắt giảm ngân sách, bán đi những ngôi sao tốt nhất để bù cho xong phần tiền xây sân mới, Arsenal rốt cục cũng được vượt qua giai đoạn khó khăn. Họ chi những 50 triệu bảng cho Oezil và giữ lại được những ngôi sao lớn nhất của mình. 

Mới đây, sau trận thắng Cardiff City 3-0, HLV Wenger đã tuyên bố sẽ không bán thêm bất kỳ ngôi sao nào nữa. “50 triệu bảng cho Ramsey cũng không bán, tình hình tài chính của CLB đang tốt, thời phải chia tay những cầu thủ giỏi đã qua rồi. Tôi cũng như các CĐV đã chịu đựng những nỗi buồn ấy đủ rồi” - Wenger nói.

Oezil đang chơi tuyệt vời ở môi trường mới. Phía dưới anh, trung vệ đồng hương Per Mertesacker cũng đang thi đấu với phong độ để đời. Những ngôi sao nước ngoài khác như Santi Cazorla, thủ thành Wojciech Szczęsny cũng đều có những đóng góp quan trọng. 


Trong những trận gần đây, người ta thấy trên ghế dự bị của Arsenal là những Thomas Vermaelen, Lukas Podolski, Tomas Rosicky hay tài năng trẻ Serge Gnabry. Điều đó cho thấy lực lượng Arsenal không hề mỏng như mọi người đã nói.

Thế nhưng Wenger lại hướng sự chú ý của mọi người vào những cầu thủ mà Arsenal tự đào tạo, những người mà ông gọi là “thế hệ 1992” của riêng Arsenal, sẽ tạo ra một vị thế thống trị trong nhiều năm tới.

ARSENAL CŨNG CÓ 1 “THẾ HỆ 1992”
“Thế hệ 1992” chính là tên bộ phim tài liệu vừa được công chiếu. Nó kể về một thế hệ cầu thủ do Man United tự tay đào tạo và vươn lên trở thành những ngôi sao hàng đầu. David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, Nicky Butt, anh em nhà Neville đến M.U từ thời niên thiếu, tập luyện và lên đội 1 trước và sau cái cột mốc 1992 ấy trước khi cùng nhau đưa CLB của mình trải qua khoảng thời gian đẹp nhất lịch sử, đỉnh cao là “Cú ăn ba” năm 1999.

Wenger tin là Arsenal hoàn toàn có thể làm được điều tượng tự với “thế hệ 1992” của riêng mình. Ông nói: “Tôi tin là đội bóng của mình có thể thành công như M.U. Không ai có thể ngăn cản một đội bóng có thực lực và quyết tâm”. Thế hệ đẹp mà Wenger muốn nói đến gồm những cầu thủ cũng đến CLB từ khi còn nhỏ và có năm sinh không chênh lệch xa cột mốc 1992 là mấy.


Nếu như Jack Wilshere là Beckham, Theo Walcott là Ryan Giggs, ở 2 hành lang Kieran Gibbs và Carl Jenkinson là anh em nhà Neville thì Aaron Ramsey đích thị là Paul Scholes. Họ đều là những người đến CLB từ khi còn bé, thấm nhuần triết lý của CLB và sẽ không dễ dàng ra đi dù cho có nhận được những đề nghị hấp dẫn. 

Cùng với họ, Arsenal sẽ có một bộ khung vững vàng để hướng tới tương lai. Trước mắt là ngay trong mùa bóng này, thời điểm Arsenal đang có những bước tiến vững vàng trên BXH Premier League. 

Còn chuyện họ có thể mở ra một giai đoạn thống trị như kình địch M.U hay không thì... phải chờ mới biết được bởi túi tiền của các tỷ phú tại Premier League vẫn còn đó. Wenger không có được lợi thế như “thế hệ 1992” của Sir Alex ngày trước. 

Song dù sao thì đám trẻ nhà Wenger cũng đáng được quan tâm và ủng hộ bởi trong suốt một thời gian dài, chính Arsenal cũng nổi tiếng với việc dùng cầu thủ nước ngoài, đặc biệt là Pháp. Đội bóng Anh dùng cầu thủ Anh, chính Premier League cũng đang chờ đợi điều ấy còn gì. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • HLV Nguyễn Thành Vinh: "Điều U23 Việt Nam cần nhất lúc này là tự tin" HLV Nguyễn Thành Vinh: "Điều U23 Việt Nam cần nhất lúc này là tự tin"

    Trước thềm cuộc hành trình của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc nhằm hiện thực hóa giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 27, BĐ&CS đã có cuộc trao đổi với HLV gạo cội Nguyễn Thành Vinh về những cảm nhận, đánh giá của ông đối với triển vọng của ĐT U23 Việt Nam.

  • Người Pháp mới là "cha đẻ" của World Cup? Người Pháp mới là "cha đẻ" của World Cup?

    Bóng đá là môn chơi do người Anh nghĩ ra, nhưng tuyệt đại đa số ý tưởng tuyệt vời nhất, đặc biệt là ý tưởng tổ chức các giải đấu lớn, lại là bản quyền của người Pháp.

  • Ngô Hoàng Thịnh: Vận đen đeo đuổi, giải thưởng ngó lơ Ngô Hoàng Thịnh: Vận đen đeo đuổi, giải thưởng ngó lơ

    Ngày 4/12, đội U23 Việt Nam đã đặt chân đến thủ đô Nay Pyi Taw trong hành trình chinh phục giấc mơ vàng SEA Games. Sau 3 tháng tập trung chuẩn bị, 3 cầu thủ phải nói lời chia tay SEA Games gồm Hoàng Thịnh, Xuân Hùng và Văn Đại. Trong số 3 cầu thủ này, cái tên đáng tiếc nhất và đen đủi nhất chính là tiền vệ của CLB SLNA Ngô Hoàng Thịnh.

  • World Cup dẫn tới thảm họa chính trị World Cup dẫn tới thảm họa chính trị

    Brazil chỉ vừa mở cửa cho các cầu thủ da đen chơi bóng. Nói chung, nền bóng đá này khi ấy vẫn bị đánh giá thấp hơn 2 thế lực chính ở Nam Mỹ là Uruguay và Argentina.

  • Vào “bảng tử thần” chỉ có… chết Vào “bảng tử thần” chỉ có… chết

    Trong kỷ nguyên hiện đại (tính từ khi các đội châu Á và châu Phi đã được xem trọng), thì bảng E của World Cup 1986 (Đức, Scotland, Uruguay, Đan Mạch) là “bảng tử thần” đáng nhớ nhất. Lần đầu tiên dự World Cup, Đan Mạch dù rất mạnh vẫn bị FIFA xếp vào nhóm đội “lót đường”, và đấy chính là nguyên nhân khiến “bảng tử thần” xuất hiện.

  • World Cup 2014 sẽ không có “Bảng tử thần”? World Cup 2014 sẽ không có “Bảng tử thần”?

    Tất nhiên, còn phải xác định thế nào là “Bảng tử thần”. Điều không tránh khỏi trong việc bốc thăm chia bảng cho VCK World Cup 2014 là sẽ có các bảng nặng nhẹ khác nhau.

  • Cách chọn hạt giống World Cup quá kém Cách chọn hạt giống World Cup quá kém

    Colombia dù đã vắng bóng ở đấu trường World Cup suốt 16 năm, lại chẳng có thành tích gì đáng kể trên sân cỏ Nam Mỹ khoảng chục năm nay, giờ bỗng là đội hạt giống của World Cup 2014.

  • Ngày mai, bốc thăm chia bảng World Cup 2014 Ngày mai, bốc thăm chia bảng World Cup 2014

    Tuy bóng chỉ lăn vào tháng 6/2014, nhưng có thể xem ngày 6/12 tới đây là một cột mốc khởi đầu World Cup 2014. Lễ bốc thăm chia bảng cho VCK sẽ diễn ra trong ngày ấy. Và đấy là sự kiện cực kỳ quan trọng về mặt chuyên môn và có thể coi đây là tiếng nổ champagne hiệu lệnh mở màn cho bữa tiệc bóng đá lớn nhất hành tinh.

  • Bốc thăm chia bảng World Cup 2014: Đừng mơ chuyện minh bạch và hợp lý Bốc thăm chia bảng World Cup 2014: Đừng mơ chuyện minh bạch và hợp lý

    FIFA có thể công bố cách chia nhóm một cách “minh bạch” trước khi bốc thăm cho mỗi VCK World Cup. Họ cũng có thể chọn ra một cách bốc thăm “hợp lý”. Nhưng, “minh bạch” và “hợp lý” lại là hai điều hiếm khi song hành. Mặt khác, thế nào là “hợp lý”, đấy lại là đề tài tranh cãi.

  • Bóng đá Nam Tư: Thành công nhờ... tan rã Bóng đá Nam Tư: Thành công nhờ... tan rã

    Nền bóng đá Nam Tư luôn không thiếu tài năng và kể cả khi đã tách ra thành các quốc gia độc lập thì mỗi đội tuyển riêng ấy cũng đều rất mạnh. Thế nhưng ĐTQG Nam Tư và các CLB của nước cộng hòa liên bang này hầu như đều thất bại trong các trận chung kết mà họ tham dự.

  • Trượt đại học, đành trở thành...  tuyển thủ quốc gia Trượt đại học, đành trở thành... tuyển thủ quốc gia

    Không được đào tạo bài bản từ nhỏ, nhưng để được thi đấu cho ĐTQG quả là một điều phi thường với cầu thủ “chân ngang”. Rõ ràng, tân binh Hải Anh của CLB Đồng Nai là một hình mẫu cho nỗ lực phi thường của giới cầu thủ: dù số phận không thuận, nhưng nhờ nỗ lực, cố gắng, bền bỉ cùng ý chí sắt đá nên đã được đền đáp xứng đáng.

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x