Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi

Thái Bảo
13:47 ngày 24-02-2014
TSF là một chuyên mục hấp dẫn của tờ Guardian vì nó dám nêu những vấn đề góc cạnh, nhạy cảm, dám đề cập đến những nhân vật cộm cán mà không hề kiêng dè cho dù đó là vị chủ tịch đầy quyền uy hay một vị HLV được nhiều người ngưỡng mộ.
Người thường không dám viết nhưng TSF dám viết vì chẳng ai biết anh ta là ai. Đây chính là cái hay của việc dùng cầu thủ bí mật khui ra những chuyện bí mật trong làng bóng đá Anh.

Giả sử nếu cầu thủ đó không phải bí mật mà là một tên tuổi được ghi rõ ràng là Phil Neville hay Peter Crouch thì sao? Khi đó, rõ ràng Phil Neville không thể nói những lời khó nghe dành cho HLV Alex Ferguson hay nội tình mờ ám của Man Utd. Hay khi đó, Peter Crouch không thể đưa ra suy nghĩ sâu thẳm của anh về đội tuyển Anh, về các đồng đội…

Tuy nhiên, dùng ý kiến từ người bí mật cũng có thể mang tác dụng ngược. Vấn đề là khi TFS nêu quan điểm, anh ta không chịu phải trách nhiệm về vấn đề mình phát ngôn. Nếu anh ta nói đúng thì chẳng sao nhưng nếu anh ta có tư thù, thành kiến với ai đó để dựng chuyện, nói xấu và “hãm hại” người khác thì rất khó lường. Khó lường ở chỗ người bị ném đá giấu tay không biết ai để đối chất, thông tin sẽ gây nhiễu loạn.

Cho đến giờ, chưa ai bị TFS “hãm hại” nhưng trong ngôn từ của cầu thủ ẩn danh này bắt đầu có dấu hiệu quá trớn. Chẳng hạn như khi nói về vinh dự được lên đội tuyển, TFS so sánh các cầu thủ coi nó như được lên giường ngủ của nữ hoàng (nguyên văn “Representing England is a bit like sleeping with the Queen”). Nếu là một tác giả có tên có tuổi, có trách nhiệm trong bài viết của mình thì chắc chắn những từ kiểu đụng chạm như thế sẽ không được phép xuất hiện.

Dùng tốt dao hai lưỡi TFS, độc giả sẽ được những thông tin mới mẻ, biết được những góc khuất nhưng nếu dùng dở, độc giả sẽ lĩnh đủ với thông tin bẩn không thể kiểm chứng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật

    Sau khi thành công trong việc bình luận trên Guardian, trên mạng còn xuất hiện luôn cả trang web với tên miền TheSecretFootballer.com để rộng đường tiếp cận dư luận hơn. Ngoài những bài đăng trên Guardian, trang web này còn sáng tạo khi mở thêm các chuyên mục khác cũng rất chi là… bí mật.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh

    Tôi không để cho thất bại đầu tiên ảnh hưởng đến sự vươn lên của mình. Vẫn là những ngày tháng tập luyện miệt mài và những trận đánh không khoan nhượng ở “phòng khói”. Cus đến xem tôi đánh càng lúc càng đều đặn hơn. Ông ấy thích cách hành xử kiêu ngạo của tôi vì chính ông cũng là một người rất ngạo mạn.

  • Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn

    Tháng 1/2011, tờ báo The Guardian (Người bảo vệ) ở Anh ra chuyên mục The Secret Footballer - TSF (Cầu thủ bí mật). Chuyên mục này nhanh chóng trở thành chuyên mục được rất nhiều người theo dõi.

  • PSG và Man City: Tiêu tiền cũng  không phải chuyện dễ PSG và Man City: Tiêu tiền cũng không phải chuyện dễ

    Man City và PSG là 2 thế lực mới của bóng đá châu Âu trong những năm gần đây. Điểm chung: họ đều được các tỷ phú Ả Rập mua lại, và hẳn nhiên đều có rất nhiều tiền. Khác biệt: PSG đang tiến đi từng bước vững chắc trong khi Man City lại... chẳng biết đâu mà lần. Loạt trận Champions League vừa qua một lần nữa cho thấy khác biệt quá lớn giữa hai đội

  • Everton vẫn… yếu-bóng-vía Everton vẫn… yếu-bóng-vía

    Từ triều đại của Moyes đến khi Martinez dẫn dắt, đây là 1 trong 3 mùa giải Everton có thành tích 2/3 chặng đường tốt nhất, bên cạnh các mùa 2004/05 và 2012/13. Nhưng Everton tiến bộ hay thăng hoa là 1 chuyện còn thành tích của họ trên sân các CLB lớn lại là chuyện hoàn toàn khác.

  • World Cup 1970: Kỳ World Cup hay nhất lịch sử World Cup 1970: Kỳ World Cup hay nhất lịch sử

    Brazil toàn thắng 3 trận vòng bảng trước Tiệp Khắc, Anh và Romania. Vào giai đoạn knock-out, Brazil lại thắng rất rõ ràng trước Peru (4-2 ở tứ kết), Uruguay (3-1 ở bán kết) và Italia (4-1 ở trận chung kết).

  • World Cup 1970: Chiến tranh bóng đá World Cup 1970: Chiến tranh bóng đá

    Năm 1946, nhà văn George Orwell tưởng tượng ra một câu chuyện trong tương lai khi ông viết tiểu thuyết “Một chín tám tư”. Đại khái, Orwell cho rằng bóng đá là một thứ “chiến tranh không có tiếng súng”, và đấy là môn thể thao có thể khiến các quốc gia xung đột với nhau.

  • Trang sức đem lại vận may cho các vận động viên thể thao? Trang sức đem lại vận may cho các vận động viên thể thao?

    Ai trong chúng ta cũng không dưới một lần tin vào may mắn, đặc biệt là trong làng thể thao.

  • HLV Mai Đức Chung: “Nào, hãy cứ vui và mở hội đi!” HLV Mai Đức Chung: “Nào, hãy cứ vui và mở hội đi!”

    Thanh Hóa đang trở thành một hiện tượng thú vị của giải Eximbank V.League 2014 khi vượt mặt một loạt đại gia để đánh chiếm ngôi đầu.

  • Cựu tiền vệ Nguyễn Mạnh Tú: Lận đận từ sân cỏ tới thương trường Cựu tiền vệ Nguyễn Mạnh Tú: Lận đận từ sân cỏ tới thương trường

    Từng là thành viên của lớp bóng đá tiềm năng của phía Bắc cùng Văn Biển, Tiến Thành… Nhưng tiền vệ khá tài năng của bóng đá thành Nam này lại không có được số phận may mắn như những đồng đội cũ, để rồi khi ở cái tuổi chín nhất của sự nghiệp Mạnh Tú hay Tú “con” đã phải chia tay sự nghiệp.

  • World Cup 1974: "Cơn lốc màu da cam" làm say đắm lòng người World Cup 1974: "Cơn lốc màu da cam" làm say đắm lòng người

    Trước đó, Hà Lan không có chút “số má” nào. Còn sau đó, Hà Lan nghiễm nhiên là một cường quốc bóng đá. “Cơn lốc màu da cam” nổi lên tại World Cup 1974, cuốn phăng Brazil - đội vô địch 3 trong 4 kỳ World Cup ngay trước đó - và trở thành dấu ấn mãi mãi không phai trong dòng trôi của lịch sử bóng đá.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x