Câu chuyện thể thao

“Hoàng tử cầu lông” Phạm Cao Cường: “Truyền nhân” của Tiến Minh

Huy Quang
06:48 ngày 01-10-2014
Với thể hình đẹp như một người mẫu, nụ cười rạng rỡ cùng tài năng đang nở rộ, tay vợt 18 tuổi đang xếp hạng 8 trẻ thế giới này đã được vinh dự cầm cờ dẫn đầu đoàn TTVN diễu hành tại lễ khai mạc Olympic trẻ 2014.
“Hoàng tử cầu lông” Phạm Cao Cường: “Truyền nhân” của Tiến Minh
Mới gần đây, giới chuyên môn đều cho rằng phải 50 năm nữa cầu lông Việt Nam mới có được một Tiến Minh thứ hai, song giờ với hotboy này, tất cả đã phải nghĩ lại. 

CON NHÀ NÒI VÀ CON NHÀ GIÀU 
Sinh năm 1996 tại TPHCM, có lẽ hiếm ai có xuất phát điểm thuận lợi như Cao Cường khi sinh ra trong một gia đình cầu lông thứ thiệt. Bố mẹ yêu thích đặc biệt, biết chơi cầu lông và quan trọng hơn cả hai anh trai Cao Hiếu và Cao Thắng đều từng là cựu tuyển thủ quốc gia. Trong đó, anh cả Cao Hiếu từng có thời gian xếp hạng 73 thế giới, đánh đôi nam hay nhất nước.

Cao Cường có thân hình lý tưởng

Mới bé tí, Cường đã theo cả nhà ra sân hàng ngày, rồi đến năm 6 tuổi đã có thể chơi tốt. Một cách hết sức tự nhiên, Cường được vạch sẵn một con đường, trở thành VĐV chuyên nghiệp. 

Việc hai người anh thay phiên nhau làm thầy trực tiếp thực sự là một niềm mơ ước với bất cứ tay vợt trẻ nào. Thật dễ hiểu vì sao trình độ của Cường tiến nhanh đến chóng mặt. Có lẽ anh đi trước về nhiều mặt các bạn cùng trang lứa đến cả vài năm, nhất là lại sở hữu một tố chất lý tưởng, từ chiều cao, sải tay dài và dẻo cho đến sức mạnh, sức bền. 

Ngoài đặc điểm con nhà nòi, một yếu tố quyết định khác Cường còn là con nhà có điều kiện. Người bố doanh nhân thành đạt đã xác định sẵn sàng chi tiền tỷ đầu tư, miễn sao cậu út - niềm hy vọng lớn nhất có thể thành tài. 

16 TUỔI ĐÃ SANG “LÒ” INDONESIA ĂN TẬP THEO TIÊU CHUẨN THẾ GIỚI
Tròn 11 tuổi, ngay giải trẻ toàn quốc đầu tiên, Cao Cường đã giành chức vô địch lứa tuổi của mình, với khác biệt rõ rệt so với phần còn lại. Kể từ đó, tài năng trẻ này đã hoàn toàn vô đối. Thêm vài năm trui rèn, tích lũy, đến năm 15 tuổi, Cường đã trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử lọt vào Top 8 đơn nam giải quốc gia, mà nếu có thêm một chút kinh nghiệm và may mắn có thể là Top 5. 

Từ cú hích đó, ngành thể thao TPHCM cùng gia đình đã quyết định bắt đầu đầu tư chuyên biệt cho Cường theo đúng chuẩn quốc tế. Cường được gửi sang “lò” hàng đầu thế giới Indonesia ăn tập dài hạn, dưới sự kèm cặp của HLV lừng danh Asep Suharno – thầy của nhiều nhà vô địch Olympic và thế giới. 

Tại đây, cùng với chế độ dinh dưỡng, các bài tập riêng, Cường còn được đối luyện cùng với các thành viên của đội tuyển trẻ Indonesia, và đặc biệt cả đôi nam vô địch Olympic 2008 Markis Kido/Hendra Setiawan. Một điểm khác lạ nữa, Cường còn được học rất kỹ về lý thuyết, cũng như phải đọc rất nhiều sách các loại để bổ trợ cho việc phát triển chuyên môn toàn diện và lâu dài. 


Chỉ sau một năm được đắm mình trong môi trường đào tạo trẻ vào loại tốt nhất thế giới, Cường đã lớn nhanh như thổi, cả về thể lực, tư duy chiến thuật, kỹ thuật, kỹ năng, đến mức các chuyên gia phải thừa nhận “không có tay vợt trẻ Việt Nam nào còn có cơ hội so đọ, và tầm mức đã có thể xuất ngoại chinh chiến ngon lành”. 

TAY VỢT VIỆT ĐẦU TIÊN VÀO TOP 5 TRẺ THẾ GIỚI 
Từ năm ngoái, Cao Cường chính thức được tung ra các sân chơi quốc tế, cả các cuộc đấu trẻ khu vực, châu lục lẫn các giải chuyên nghiệp phù hợp. Và gần như ngay lập tức, hot boy của cầu lông Việt Nam đã giành những thành công vang dội, nhất là bước sang năm 2014. 

Trong đó, Cường đã có cuộc đột phá ngoạn mục tại giải trẻ châu lục khi lọt vào tới tận tứ kết, và chỉ chịu thua đối thủ sau đó lên ngôi Zhao Ju Peng (Trung Quốc), một phần do dính chấn thương vai. Chiến tích này đã mang về cho tuyển thủ Việt Nam tới gần 3.000 điểm để vọt lên đứng hạng 5 trẻ thế giới vào tháng 3 - điều mà Tiến Minh trước đây cũng chưa từng có được. 

Mới đây nhất, ở giải Vô địch châu Á, trong khi đàn anh Tiến Minh bị loại từ vòng 1, chính Cao Cường đã tạo địa chấn với việc hạ gục tay vợt Chou Tien Chen (Đài Loan) đang xếp hạng 22, tức là hơn mình tới 200 bậc với tỷ số 2-0 không tưởng (21-18 và 21-14) để giành quyền vào vòng hai, rồi tiếp tục có một màn trình diễn xuất sắc trước huyền thoại Lin Dan, dù thua. 

Chẳng phải ngẫu nhiên, một tay vợt vô cùng kiệm lời như Tiến Minh cũng phải nức nở khen đàn em, và gián tiếp thừa nhận đó là “truyền nhân” xứng đáng của mình. Còn các quan chức của môn này, trước đó không lâu còn than thở rằng phải 50 năm nữa mới có Tiến Minh thứ hai, đã mừng ra mặt vì với Cao Cường, họ đã có thể “được” và “phải” nghĩ lại. 

THÔNG TIN:
Xuất phát điểm và bước khởi đầu vượt xa Tiến Minh 
Chính tay vợt từng đoạt HCĐ thế giới và đứng hạng 5 thế giới Tiến Minh đã nhận xét như vậy về những gì mà Cao Cường đã thể hiện. Có thể coi Cường là niềm hy vọng chinh phục đỉnh cao thế giới trong tương lai gần như duy nhất của cầu lông Việt Nam. 

Cao Cường có tố chất tốt hơn nhiều Tiến Minh, rõ nhất như thể hình và sải tay, cũng như tổng hợp các tiêu chí cần thiết để trở thành một tay vợt đẳng cấp hàng đầu thế giới. Minh cao có 1m69, còn Cường 1m82. 

Nếu như Tiến Minh ngoài 20 tuổi mới bắt đầu hành trình chuyên nghiệp, thì Cao Cường khởi động sớm hơn tới 4 năm, lại được chăm lo bài bản, quyết liệt, đồng bộ hơn hẳn, tại “lò” hàng đầu. Khi 18 tuổi như Cường bây giờ, Minh vẫn hoàn toàn vô danh với quốc tế, và phải mất tới 7 năm (2002- 2009) để gia nhập Top 20 thế giới. 

Vấn đề với Cao Cường chỉ còn là nỗ lực và sự bền bỉ của bản thân, cũng như sự tập trung, đầu tư cao độ liên tục của ngành thể thao và gia đình. 


Bén duyên với thương hiệu thế giới Flypower 
Cách đây đúng 1 tháng, Cao Cường đã chính thức nhận tài trợ của hãng Flypower - một thương hiệu số 1 của Indonesia mang tầm cỡ thế giới. Mỗi năm, Cường sẽ được cung cấp toàn bộ trang thiết bị dụng cụ loại “xịn” nhất phục vụ tập luyện, thi đấu, và hỗ trợ kinh phí một vài giải quốc tế chuyên nghiệp. 


Cùng với một số ngôi sao, trong đó có số 1 thế giới Lee Chong Wei, tài năng trẻ của cầu lông Việt Nam sẽ làm đại diện hình ảnh toàn cầu cho Flypower, mà qua đó chắc chắn sức quảng bá của bản thân ngày càng được nâng lên.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • UEFA quyết xóa sổ "phe thứ 3" trong làng chuyển nhượng: Dằn mặt các “Bố già” UEFA quyết xóa sổ "phe thứ 3" trong làng chuyển nhượng: Dằn mặt các “Bố già”

    Jorge Mendes không chỉ là “siêu cò” nổi tiếng nhất thế giới. Đấy còn là một kiểu “Bố già” đang thực sự thao túng làng bóng đỉnh cao ở châu Âu, hoạt động theo hình thức “phe thứ 3” trong làng chuyển nhượng. UEFA đang cố triệt hạ cho bằng được nhân vật đầy quyền lực này.

  • Trợ lý HLV Lê Tuấn Long: “Tôi học được nhiều điều từ ông Miura” Trợ lý HLV Lê Tuấn Long: “Tôi học được nhiều điều từ ông Miura”

    Làm việc hằng ngày bên HLV Toshiya Miura, trợ lý Tuấn Long nói rằng vị HLV người Nhật Bản mang đến phong cách huấn luyện hiện đại luôn khiến các cầu thủ cuồn cuộn tinh thần khát thắng, muốn thể hiện bản thân.

  • Hot girl Wushu Dương Thúy Vi và câu chuyện kỳ lạ sau tấm HCV Asiad Hot girl Wushu Dương Thúy Vi và câu chuyện kỳ lạ sau tấm HCV Asiad

    Không chỉ là người “mở hàng” Vàng sớm nhất trong các lần dự tranh Asiad của thể thao Việt Nam ở ngay ngày thi đấu thứ hai, người đẹp 21 tuổi Dương Thúy Vi còn giải “cơn khát” Vàng của wushu kéo dài suốt 24 năm tưởng như vô vọng.

  • Tương đồng giữa M.U-Van Gaal & M.U-Ferguson: 25 năm, cùng một cuộc khủng hoảng Tương đồng giữa M.U-Van Gaal & M.U-Ferguson: 25 năm, cùng một cuộc khủng hoảng

    25 năm trước, Sir Alex Ferguson đã từng trải qua khoảnh khắc đen tối nhất trong sự nghiệp, khi Man United bị Man City sỉ nhục 5-1 tại Maine Road.

  • Derby: Đỉnh cao của các cuộc đối đầu sân cỏ Derby: Đỉnh cao của các cuộc đối đầu sân cỏ

    Tuần này, người hâm mộ bóng đá sẽ chứng kiến các cuộc đọ sức Arsenal - Tottenham, Liverpool - Everton, Schalke - Dortmund! Các trận derby hấp dẫn nhất trên sân cỏ Anh và Đức sẽ đồng loạt diễn ra.

  • Điều gì đang xảy ra với binh đoàn The Kop? Điều gì đang xảy ra với binh đoàn The Kop?

    Không phải Man United. Liverpool mới là “ông lớn” đang gây ngạc nhiên nhiều nhất vì sự sa sút ở Premier League mùa này. Đương kim á quân rơi xuống nửa dưới của bảng xếp hạng sau 5 vòng đấu, thua đến 60% số trận. Điều gì đang xảy ra đối với đội bóng của HLV Brendan Rodgers?

  • M.U lại chìm trong khủng hoảng: Ai cứu rỗi nổi Quỷ đỏ? M.U lại chìm trong khủng hoảng: Ai cứu rỗi nổi Quỷ đỏ?

    Họ đã làm tất cả những gì mà một đội bóng có thể làm hòng thoát khỏi vũng lầy khủng hoảng từ thời David Moyes, nhưng cuối cùng, họ chợt nhận ra rằng tình hình còn tệ hơn trước. Ai có thể trục vớt được con tàu Titanic này, một khi nó đã “quyết định” chìm?

  • Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh - Tỏa sáng với trái tim Việt Nam & tinh thần Samurai Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh - Tỏa sáng với trái tim Việt Nam & tinh thần Samurai

    Đội trưởng Ngô Hoàng Thịnh và các đồng đội đã và đang viết câu chuyện diệu kỳ tại Asiad 17, khi giành chiếc vé lọt vào vòng 1/8 với vị trí đầu bảng H. Bóng đá & Cuộc sống có cuộc trò chuyện với thủ quân của Olympic Việt Nam về Đội tuyển; về cuộc sống của anh ở thời hiện cũng như đã qua.

  • HLV Toshiya Miura - Đề cao tính kỷ luật & chuyên nghiệp HLV Toshiya Miura - Đề cao tính kỷ luật & chuyên nghiệp

    Mojatab Warzeera, phóng viên của Ettelaat, một trong những tờ báo giấy lâu đời nhất của Iran, giơ ngón tay cái về phía chúng tôi và không giấu vẻ mặt thán phục khi nói: “Vietnam? Football team, good!”. Trong khi đó, một phóng viên đến từ Iraq (cố nén vẻ mặt hả hê) cũng giơ ngón tay cái và khẳng định: “Shock!”. Chuyện gì vậy?

  • Những dấu ấn dưới tay HLV Toshiya Miura - Qua rồi thời chạy nhiều ra chiến thuật Những dấu ấn dưới tay HLV Toshiya Miura - Qua rồi thời chạy nhiều ra chiến thuật

    Được chuẩn bị kỹ càng và bước vào trận đấu với lối chơi rõ ràng, ĐT Olympic Việt Nam đã gửi những dấu hiệu lạc quan tới NHM. Đặc biệt, những dấu ấn về phương pháp huấn luyện của HLV Toshiya Miura cũng mở ra tâm thế mới của Olympic Việt Nam khi bước ra đấu trường quốc tế.

  • Cựu tiền vệ Phan Trọng Quang: Cũng đành lăn theo thời cuộc Cựu tiền vệ Phan Trọng Quang: Cũng đành lăn theo thời cuộc

    NHM bóng đá xứ Quảng - Đà vẫn nói nhiều về thế hệ “Trường Sơn”, một thời là niềm tự hào của họ với hàng loạt danh thủ mà mới nghe thôi đã… sướng. Vũ “đen”, Thái Long, Thành “ghe”, Nho Đức, Trọng Quang, Chức “đen”… Thế hệ này đã đoạt Cúp Trường Sơn, một dấu mốc cho sự khởi đầu của bóng đá xứ Quảng - Đà sau ngày thống nhất đất nước.

  • Juventus vs Milan: Nghịch lý mang tên Yildiz Juventus vs Milan: Nghịch lý mang tên Yildiz

    Ở Juventus đang tồn tại một nghịch lý khó có thể giải thích nổi: Kenan Yildiz. Đội bóng áo sọc trắng đen đã sẵn sàng trao chiếc áo “số 10” biểu tượng, một trọng trách to lớn ở tương lai cho tài năng người Thổ Nhĩ Kỳ.

  • De Rossi có động thái bất ngờ với Mourinho De Rossi có động thái bất ngờ với Mourinho

    Daniele De Rossi, HLV đương nhiệm của Roma mới đây đã có động thái vô cùng bất ngờ với người tiền nhiệm Jose Mourinho.

  • Soi kèo VIP đêm 27/4: Atletico Madrid vs Bilbao Soi kèo Bilbao thắng góc chấp

    Soi kèo - Trong trận Atletico Madrid vs Bilbao đêm nay, đội khách vừa có thói quen cày góc khi đá cửa dưới, lại vừa đang kém Atletico 3 điểm trên BXH. Đây là căn cứ quan trọng để tin đội khách sẽ thắng kèo góc chấp chung cuộc.

  • Nhận định bóng đá Preston North End vs Leicester City, 02h00 ngày 30/4: Đá chơi cũng thắng 02h00 ngày 30/4: Preston North End vs Leicester City

    Nhận định bóng đá trận Preston North End vs Leicester City diễn ra vào lúc 02h00 ngày 30/4 trong khuôn khổ vòng 45 Championship 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x