BÓNG ĐÁ PHÁP VÀ SỨ MỆNH CHINH PHỤC CHÂU Á

Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông

LOAN PHƯƠNG
11:38 ngày 09-08-2014
Những năm trước đây, châu Á luôn là thị trường béo bở của các CLB hào nhoáng ở Premier League. Thế nhưng năm nay đã có một sự lên ngôi ngoạn mục của các CLB khác ở châu Âu mà điển hình là nhà ĐKVĐ Ligue 1 Paris Saint-Germain.
Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông

Lợi dụng một mùa Hè các ông lớn Premier League và La Liga chinh chiến tại giải International Champions Cup ở Mỹ, PSG đã độc chiếm phương Đông để dần mở rộng tầm ảnh hưởng của mình.

CÂN BẰNG ẢNH HƯỞNG VỚI PREMIER LEAGUE
Trong ít nhất 10 phút, có vẻ như đội chủ nhà sắp làm nên điều thần kỳ. Chỉ trong vài phút đầu, đội vô địch Hong Kong Kitchee đã vượt lên dẫn trước nhà vô địch Pháp với đội hình tràn ngập những ngôi sao.

Tuy nhiên, trật tự quen thuộc được tái lập không lâu sau đó, khi tiền vệ cánh của PSG Hervin Ongenda ghi một bàn đẹp mắt trong sự tán thưởng từ trên khán đài. Đó là bàn đầu tiên trong 6 bàn của đội bóng Ligue 1, bao gồm một hat-trick từ tiền đạo ngôi sao Zlatan Ibrahimovic.

Trong khi ở nước Anh bảo thủ, người ta vẫn đặt câu hỏi về những chuyến du đấu như các gánh xiếc rong của các CLB Premier League vào trước mùa giải mới, nhất là sau một mùa Hè mà các cầu thủ đã mệt nhoài vì World Cup, PSG vẫn chơi rất thoải mái ở Hong Kong, và chắc chắn đã nổi tiếng hơn nhiều.


Chứng kiến những gì diễn ra trên khán đài, thật khó nói đội nào mới là đội chủ nhà trong trận đấu thứ Ba tuần trước, khi những chiếc áo đấu của PSG, hầu hết là số 10 của chân sút người Thụy Điển Ibra, hoàn toàn áp đảo so với tất cả những lựa chọn khác.

“Đây là lần đầu tiên tôi được xem họ trên sân”, Calvin Lee, một nhân viên làm việc trong ngành tài chính nói, với chiếc áo đấu màu xanh hải quân của PSG bên chiếc sơ-mi trắng mặc đi làm. “Tôi đã là CĐV của họ được khoảng 2 năm, kể từ khi họ bắt đầu mua những ngôi sao tầm cỡ thế giới”.

Du đấu trước mùa ở châu Á đã gần như trở thành một nghi thức thường niên của các đội hàng đầu châu Âu, dù trong nhiều năm, các đội Anh mới là những gương mặt quen thuộc ở vùng Viễn Đông mỗi mùa Hè. Có điều năm nay, họ đã quay sang với thị trường Mỹ được cho là cao cấp hơn.
Sự nổi tiếng của các đội Anh ở Hong Kong, cũng như nhiều thị trường châu Á khác là không thể bàn cãi, vượt xa so với các đối thủ khác của họ ở châu Âu. Ngay cả những gã khổng lồ như nhà vô địch Champions League Real Madrid, Barcelona hay đội ĐKVĐ Đức Bayern Munich cũng không thể sánh được với Liverpool và Arsenal, những đội không thật sự thành công lắm ở Anh xét về danh hiệu trong vài năm qua, tại châu Á.

“Thật thích thú được xem trực tiếp những trận đấu như thế này từ trong sân bóng”, Mok Lui Ngai, một CĐV 16 tuổi mặc áo PSG với tên David Beckham trên lưng, nói, một hoài niệm về nửa mùa giải mà siêu sao người Anh từng chơi ở thủ đô nước Pháp. “Tôi cũng sẽ tới xem nếu đây là một trận đấu của Arsenal hay Manchester United”.

Chính nhờ những chuyến du đấu như thế này của PSG tới Hong Kong và Trung Quốc mà các đội bóng khác ở châu Âu sẽ bắt đầu cho hy vọng cân bằng lại ảnh hưởng với Premier League.

“Chúng tôi đang khá tụt hậu so với các CLB Premier League và chúng tôi phải san lấp khoảng cách đó, nên sự có mặt của chúng tôi ở đây là quan trọng, dù quãng đường phải đi là rất xa”, phó chủ tịch điều hành của PSG Frederic Longuepee nói.


MỘT CLB LỚN PHẢI THẾ
Các CLB không chỉ nhắm tới châu Á vì tương lai tài chính của họ. Giải vô địch Pháp đã chuyển trận mở màn mùa bóng truyền thống, trận tranh Siêu Cúp Quốc Pháp, năm nay sang Bắc Kinh, giống như trận tranh Supercoppa của Italia, đã được tổ chức 3 năm nay ở Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên trận mở màn mùa giải của Pháp sẽ diễn ra ở châu Á. Trước đó, chiếc Cúp đã được trao ở Canada (2009), Mỹ (2012) và châu Phi (2010, 2011 và 2013). Một trận đấu như thế, giữa đội Vô địch Quốc gia và đội giành Cúp Quốc gia Pháp (PSG đánh bại Guingamp 2-0), là sự nâng cấp lớn so với các trận giao hữu như kiểu của PSG và Kitchee.

Bất chấp thời gian di chuyển dài, và việc các cầu thủ cần nghỉ ngơi thêm trong một mùa Hè có World Cup, Longuepee nói ông cảm thấy “hoàn toàn hợp lý” khi đá một trận giao hữu vô thưởng vô phạt ở Hong Kong rồi lại thu dọn hành lý đi ngay tới Bắc Kinh cho trận gặp Guingamp. “Vì BTC Ligue 1 đã quyết định tổ chức trận Siêu Cúp Pháp ở châu Á, nên sẽ là hợp lý khi tới đây trước”, ông nói. “Để gặp những đối tác và nhà tài trợ của chúng tôi”.

Nhưng không phải ai cũng đồng ý với Longuepee. Năm nay, đã xuất hiện những chỉ trích các chuyến du đấu mùa Hè từ những HLV danh tiếng ở Anh, như Arsene Wenger của Arsenal hay Louis van Gaal của Manchester United.

Tuy nhiên, HLV PSG Laurent Blanc tin rằng khía cạnh thương mại của các chuyến du đấu không làm ảnh hưởng tới vấn đề chuyên môn hay thể lực của các cầu thủ. “Có mặt ở châu Á luôn là một cơ hội tốt cho các cầu thủ, nhất là ở Hong Kong, trước trận tranh Siêu Cúp ở Bắc Kinh, mọi chuyện đã được lên kế hoạch, và tôi không thấy có vấn đề gì”, nhà vô địch World Cup 1998 nói.


Ông cũng cho rằng PSG không phải tranh giành tình cảm của ai ở châu Á. “Không hề kiêu ngạo, nhưng PSG đã là một trong những CLB lớn nhất châu Âu, đã là một hòn ngọc của bóng đá thế giới, chúng tôi không cần phải cạnh tranh với ai”, Blanc nói.

Trong khi các HLV hàng đầu khác kêu ca về thời gian đi lại và các đòi hỏi thể lực với những chuyến du đấu, PSG là người mới ở thị trường châu Á và họ thấy háo hức cũng là dễ hiểu. “Một CLB bóng đá lớn thì phải như thế”, Longuepee nói. “Bạn phải tới gặp những người ủng hộ mình, nếu không thì bạn sẽ không thể mở rộng quy mô và duy trì khả năng cạnh tranh”. 

Ông cho biết thêm PSG còn có các kế hoạch du đấu Trung Đông, sân nhà của các ông chủ Qatar giàu có của đội bóng, vào mùa Đông, khoảng thời gian thường là dành cho các cầu thủ nghỉ ngơi, về với gia đình.

CÁC ĐỘI BÓNG LỚN DU ĐẤU CHÂU Á
Không như những năm trước, mùa Hè này các đội bóng lớn của châu Âu phần đông đều tập trung ở Mỹ, nơi diễn ra giải giao hữu quốc tế International Champions Cup với sự góp mặt của rất nhiều anh tài. Châu Á trở nên vắng vẻ hơn nhiều khi các sân bóng chỉ có mặt hai gương mặt đáng được nhắc tên: PSG và Juventus. Dưới đây là kết quả thi đấu của họ tính tới giờ.

Hong Kong 29/7:  Kitchee - PSG  2-6
Bắc Kinh 2/8:  PSG - Guingamp  2-0
Jakarta 6/8:  Ngôi sao Indonesia - Juventus  1-8
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct

    Adidas vừa cho ra mắt giày bóng đá Predator Instinct - phiên bản mới nhất của dòng giày Predator - và đánh dấu 20 năm kể từ ngày đôi Predator đầu tiên được giới thiệu.

  • Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup

    Những trận đấu sôi động của XM The Vissai Ninh Bình và Hà Nội T&T sẽ được phát sóng trên kênh thể thao Fox Sports trong tháng 8 này.

  • Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên

    28 triệu bảng Anh, vào mùa Hè 2001, Juan Sebastian Veron đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League ở thời điểm đó khi anh khoác lên mình chiếc áo M.U. Anh cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên của CLB lừng danh nước Anh. Nhưng Veron đã thất bại sau 2 mùa bóng. Anh không để lại được ấn tượng gì ngoài một nhận xét chung: “Một lãng phí đắt giá”.

  • Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước

    Tôi gặp chàng rocker đầy nam tính Phạm Anh Khoa sau một buổi tổng duyệt cho chương trình ca nhạc trực tiếp. Dù phần trình diễn không có nhiều vũ đạo nhưng trán anh vẫn rịn mồ hôi. Khoa cười hiền, thổ lộ: “Tôi là người ưa vận động cả trí não và chân tay, càng thấm mồ hôi nhiều tôi càng khoái”.

  • adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu

    Được đánh giá là một trong những siêu phẩm đáng chú ý nhất của adidas, Predator không chỉ mang lại niềm tự hào cho hãng thể thao Đức mà còn tạo nên một chuẩn mực mới cho phụ kiện thể thao bóng đá từ khi ra đời từ 20 năm trước.

  • ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận

    Thất bại tại World Cup 2014 của Selecao chỉ là một nét vẽ khác trong cả một bức tranh tổng thể gồm toàn thất bại của bóng đá Brazil ở thời điểm này. Ở đấu trường châu lục, Brazil thậm chí không vào nổi bán kết ở kỳ Copa America gần đây nhất (2011).

  • Chuyện về một hotgirl… tham lam Chuyện về một hotgirl… tham lam

    Từ khi đoạt danh hiệu Hoa khôi Duyên dáng Hà Nội 2014 với một phần thi dance sport cực đỉnh, nữ VĐV dance sport đang là học sinh lớp 10 với thành tích liên tục là học sinh giỏi này đã trở thành một Idol làm dậy sóng giới trẻ Thủ đô.

  • Tiền đạo Tạ Thái Học (HAGL): Tình yêu tưới mát thớ đất cằn Tiền đạo Tạ Thái Học (HAGL): Tình yêu tưới mát thớ đất cằn

    Những tưởng chấn thương mà Tạ Thái Học gặp phải cách đây 3 năm sẽ khiến tiền đạo này bị tàn phế và phải chia tay nghiệp bóng đá. Thế nhưng, với ý chí kiên cường và đặc biệt là tình yêu son sắt với cô bạn gái hiện tại, cầu thủ người Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã trở lại rất ấn tượng.

  • Mỗi tuần một chuyện: “Bàn tay sắt” Mỗi tuần một chuyện: “Bàn tay sắt”

    Chưa bao giờ, NHM lại chứng kiến những hành động mạnh mẽ đến thế từ bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam. Trong nỗ lực “xây ngôi nhà bóng đá Việt Nam từ móng”, trong đó có V.League, các quyết định cứng rắn nhưng cũng hợp lý đạt tình đã được đưa ra tức thì.

  • HLV CLB Hà Nội T&T, Phan Thanh Hùng: "Muốn giữ nghề thì tránh xa tệ nạn xã hội" HLV CLB Hà Nội T&T, Phan Thanh Hùng: "Muốn giữ nghề thì tránh xa tệ nạn xã hội"

    Thông tin 6 cầu thủ Đồng Nai cá độ bóng đá, và mới đây nhất vừa bị khởi tố tiếp tục gây rúng động làng bóng đá Việt Nam. Trao đổi về vụ việc này với BĐ&CS, HLV Phan Thanh Hùng của CLB Hà Nội T&T cho rằng, môi trường và mối quan hệ của các cầu thủ với những đối tượng phức tạp chính là mê lộ đưa họ đến sa ngã.

  • Brazil: Sự xuống cấp của một thương hiệu Brazil: Sự xuống cấp của một thương hiệu

    Chưa bao giờ ngôi sao bóng đá Brazil bỗng trở nên khan hiếm như hiện nay. Không còn ai (kể cả Neymar) đáng gọi là siêu sao hàng đầu thế giới. Loại ngôi sao “xem được” như David Luiz hoặc Oscar thì chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đấy có thể là “thất bại của những thất bại”, là nguyên nhân khiến bóng đá Brazil đang thất bại trên mọi trận địa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x