Một vị quân vương mê bóng đá

Tiểu Quyên
09:42 ngày 12-12-2013
Vua Carol II của Romania (trị vì từ ngày 8/6/1930 đến ngày 6/9/1940) là 1 vị vua được biết đến bởi những tai tiếng tình ái.
Một vị quân vương mê bóng đá
Một trong những scandal tình ái làm ông bị truất ngôi thái tử vào năm 1925 (phải nhường lại cho con trai là Michael). 5 năm sau, Carol II chiếm lại ngai vàng từ tay con trai nhưng trong Thế chiến II, ông lại phải nhường ngôi cho Michael lần nữa . Từ đó, Carol II lưu vong sang Mexico, rồi mất ở BĐN vào năm 1953. Việc làm đầu tiên của Carol II sau khi đoạt được ngai vàng là phải củng cố quyền lực? 

Không hề! Ông vội vã gửi đơn đăng ký tham dự World Cup 1930 cho FIFA khi mà World Cup đã rất cận kề. Mặt khác, ông lập tức ra lệnh ân xá cho mọi cầu thủ đang bị treo giò hoặc vướng vòng lao lý ở Romania. Đích thân vua Carol II lập ngay danh sách ĐT Romania chuẩn bị tham dự World Cup. Thời ấy, bóng đá Romania hãy còn non trẻ, chủ yếu chịu ảnh hưởng từ các hãng xưởng của người Anh. Trong danh sách ĐT Romania do nhà vua chỉ định, có những công nhân làm việc trong một hãng xăng dầu lớn của Anh, và giới quản lý không đồng ý cho công nhân nghỉ việc để chơi bóng. 

Thế là  Carol II gọi điện thẳng tới chủ hãng. Một là cho các công nhân nghỉ phép để dự World Cup, hai là hãng phải đóng cửa ở Romania!  Ngoài chuyện quyết liệt cử đội tuyển tham dự kỳ  World Cup đầu tiên, vua Carol II còn có nhiều hành động khác để cổ súy, khiến bóng đá nói riêng cũng như thể thao Romania nói chung rất phát triển trong những năm trước Thế chiến II, để rồi Romania thực sự là một cường quốc thể thao sau này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • World Cup 1930: Nghi án xếp hạng Ba World Cup 1930: Nghi án xếp hạng Ba

    Ngay cả... FIFA cũng mù tịt! Nhân dịp World Cup 1986, Tiểu ban kỹ thuật của FIFA xuất bản một tài liệu về World Cup, ghi cặn kẽ thứ hạng từng đội ở mỗi VCK.

  • Không khí World Cup 2014 “nóng” hơn với Samba Collection Không khí World Cup 2014 “nóng” hơn với Samba Collection

    Cùng khám phá Bộ sưu tập mới của Adidas để hâm nóng bầu không khí lễ hội của VCK World Cup 2014 ở Brazil.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi' của Mike Tyson: Gã gangster thiếu nhi Tự truyện "sự thật không tranh cãi' của Mike Tyson: Gã gangster thiếu nhi

    Mike Tyson không bao giờ che giấu nguồn gốc ở đáy xã hội của mình, căn nguyên dẫn đến bản tính hoang dã và ngông cuồng và cũng là 1 nguyên nhân khiến ông phải vào tù tận 3 năm sau vụ hiếp dâm Hoa hậu da màu nước Mỹ Desiree Washington.

  • Tiền vệ Aaron Ramsey: Rambo của  đoàn Pháo thủ Tiền vệ Aaron Ramsey: Rambo của đoàn Pháo thủ

    Nếu như Paul Scholes là “Tiền vệ hay nhất nước Anh” kể từ thời Bryan Robson thì Aaron Ramsey hoàn toàn có thể trở thành người giỏi nhất từ sau Scholes.

  • Trái tim đau 10 năm của HLV rowing Vũ Đăng Tuấn Trái tim đau 10 năm của HLV rowing Vũ Đăng Tuấn

    Nỗi đau của một tuyển thủ phải chia tay sự nghiệp khi đang sung sức vì liên quan đến tim mạch chắc không ai thấm như cựu vô địch châu Á Vũ Đăng Tuấn - người phải phấn đấu 10 năm mới lại góp mặt tại SEA Games với tư cách HLV ĐTQG.

  • Tuyển thủ canoeing Nguyễn Thành Quang: Niềm hy vọng Vàng là bệnh nhân tim Tuyển thủ canoeing Nguyễn Thành Quang: Niềm hy vọng Vàng là bệnh nhân tim

    Chuyện thật mà tưởng như bịa khi ở SEA Games 27, niềm hy vọng Vàng của môn canoeing lại đặt trọn vào một tuyển thủ bị mắc chứng bệnh hiểm ác là bệnh tim - như ĐKVĐ Nguyễn Thành Quang.

  • “Cơn khát danh hiệu của Arsenal sẽ sớm kết thúc” “Cơn khát danh hiệu của Arsenal sẽ sớm kết thúc”

    Kieran Gibbs được kỳ vọng sẽ là một Ashley Cole mới, không chỉ của Arsenal mà của cả ĐT Anh. Sau đây là bài trả lời phỏng vấn của hậu vệ này cho tờ FourFourTwo.

  • 5 lý do để tin Arsenal vô địch 5 lý do để tin Arsenal vô địch

    Dạo này, người ta bỗng thấy gương mặt ông giáo làng Arsene Wenger căng mịn, không còn khó đăm đăm, nhàu nhĩ như những đường kỷ hà trên mặt cầu Thăng Long nữa. Người thì đồ nhờ thẩm mỹ, kẻ thì đoán tại thuốc TOTTRI. Sai bét. Dung nhan ngài Wenger bỗng dưng nhuận sắc là bởi ông biết được 5 lý do đảm bảo Arsenal sẽ ăn Cúp Bạc Premier League 2013/14.

  • Jack Wilshere tự hào về tuyến giữa của Arsenal Jack Wilshere tự hào về tuyến giữa của Arsenal

    Sau khởi đầu không tốt vì vẫn còn ảnh hưởng của chấn thương, Jack Wilshere đã dần khẳng định được vị trí của mình tại Arsenal. Những trận gần đây Wilshere được thi đấu liên tục và để lại nhiều dấu ấn sâu đậm. Tiền vệ hứa hẹn của nước Anh trả lời phỏng vấn của ESPN.

  • Arsenal: Hãy yêu “thế hệ 1992” nhà Wenger Arsenal: Hãy yêu “thế hệ 1992” nhà Wenger

    Scholes, Beckham, Giggs… vừa gặp nhau nhân dịp bộ phim “Thế hệ Vàng 1992” công chiếu. Họ là những sản phẩm tự đào tạo của Man United. Nhưng ở Premier League, những cầu thủ của lò Arsenal cũng đáng được tôn vinh.

  • HLV Nguyễn Thành Vinh: "Điều U23 Việt Nam cần nhất lúc này là tự tin" HLV Nguyễn Thành Vinh: "Điều U23 Việt Nam cần nhất lúc này là tự tin"

    Trước thềm cuộc hành trình của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc nhằm hiện thực hóa giấc mơ vàng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 27, BĐ&CS đã có cuộc trao đổi với HLV gạo cội Nguyễn Thành Vinh về những cảm nhận, đánh giá của ông đối với triển vọng của ĐT U23 Việt Nam.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x