"Nữ hoàng bơi lội" Nguyễn Kiều Oanh: Vượt định kiến và định mệnh để đến bến bờ yêu

KIM TUYẾN
07:03 ngày 28-02-2014
Từng đoạt đến 14 HCV tại một giải đấu và giữ tới 13 kỷ lục quốc gia trong 1 năm, Nguyễn Kiều Oanh chính là tuyển thủ Việt Nam đầu tiên được coi như một “nữ hoàng”. Ngoài kỳ tích trên đường bơi xanh, bà phó giám đốc “lò” bơi Yết Kiêu này đã có một mối tình hạnh phúc vô cùng lãng mạn, mà cũng đầy sóng gió với ông thầy “ruột” hơn mình tới 14 tuổi.
"Nữ hoàng bơi lội" Nguyễn Kiều Oanh: Vượt định kiến và định mệnh để đến bến bờ yêu
15 NĂM CHO MỘT LỜI TỎ TÌNH
Khi được giao lại một cô học trò 13 tuổi sinh năm 1969 nhỏ bé, đen nhẻm, ông thầy trẻ gốc Hà Nội Đỗ Trọng Thịnh vào TP.HCM lập nghiệp có thể tin rằng mình sở đang sở hữu một “viên ngọc thô” chứ không thể hình dung rằng đó lại trở thành người yêu, người vợ sau này của mình. Một phần vì vị thế thầy trò, phần nữa vì khoảng cách chênh lệch tới 14 tuổi. 

Cái duyên của họ có lẽ bắt nguồn từ sự đồng cảm sâu sắc của hai thầy trò với nghiệp bơi, nhất là sự đam mê và tận tâm của HLV Trọng Thịnh đến mức trong mười mấy năm dẫn dắt Oanh, anh quên mất cả chuyện riêng tư của mình.

Cùng với sự chăm lo hết mình cho sự phát triển của Oanh, anh cũng dần tự nhiên cảm thấy trái tim mình có những “nhịp đập không bình thường” với cô học trò càng lớn càng không chỉ tài năng mà còn xinh tươi, duyên dáng. 

Tình cảm phải giấu kín trong lòng, có những buổi Oanh từ bể bơi về nhà rồi, Thịnh lại ngồi thẫn thờ một mình. Còn với kình ngư trẻ Kiều Oanh dù hồn nhiên, nhưng với bản tính nhạy cảm của con gái cũng đã sớm lờ mờ nhận ra những… tín hiệu mới nhưng thực sự cũng chẳng nghĩ ngợi gì. 

Phải đến khi Oanh tròn 18 tuổi - thời khắc mà ông thầy là người chờ mong và chuẩn bị kỹ lưỡng nhất - HLV Thịnh mới chính thức xuất hiện trước chị với thêm tư cách mới - một chàng trai si tình. 

Anh đến nhà Oanh chơi, chủ động thay đổi cách xưng hô với bố mẹ trò thành “cô chú” thay vì “anh chị” như trước, mời học trò đi uống nước, đề nghị đổi “thầy trò” thành “anh em”, rồi ngỏ lời tỏ tình.  Như một hành trình dài đã đến lúc về đích, Oanh bẽn lẽn nhận lời trong niềm hạnh phúc rạng ngời của cả hai. 

Gia đình hạnh phúc của nữ kỷ lục gia

VƯỢT ĐỊNH KIẾN, THẮNG ĐỊNH MỆNH
Tình yêu của họ diễn ra êm đềm, thực sự thành một động lực giúp Kiều Oanh vươn lên không ngừng trên đường bơi, ai cũng khen đó là một cặp, một mối tình đẹp nhất của làng bơi.

Nhưng mọi chuyện không hề đơn giản như thế, bởi không ít người thủ cựu hay có mâu thuẫn với HLV Trọng Thịnh coi đây là cớ để chống phá, thậm chí “phang” anh thẳng cánh, đưa ra cả các cuộc họp, quy chụp thành vấn đề đạo đức, giáo dục, đại loại sao thầy trò lại yêu nhau, hay  yêu đương gì mà hơn nhau đến 14 tuổi. 

Rồi ngay cả gia đình hai bên, nhất là nhà Oanh vì vốn đã không ưng về khoảng cách tuổi tác, thấy dư luận ghê quá, cũng hùa vào phản đối gay gắt. Bố mẹ Oanh sau khi can ngăn con gái không được đã “tẩy chay” thầy Thịnh ra mặt. Còn bố mẹ Thịnh bị chạm tự ái cũng kiên quyết bắt con trai thôi, vì con gái thiếu gì, đã “dạm” sẵn cho một mối ở Hà Nội. 

Người đàn ông cứng cỏi Trọng Thịnh đã từng phải bật khóc bởi định kiến và định mệnh ngăn trở quá lớn có lúc khiến anh bất lực, trong khi Kiều Oanh cũng không biết làm thế nào chỉ… mặc kệ anh thầy. 

Thế nhưng tình yêu đích thực, cùng lòng dũng cảm, bền bỉ đấu tranh đã giúp Trọng Thịnh - Kiều Oanh vượt qua tất cả những sóng gió, bằng chính “nguyên lý” cơ bản mà Thịnh từng phải nhiều lần thẳng thắn đấu lại với những người cố tình phản đối “quyền được yêu của một người con trai chưa vợ và một người con gái chưa chồng”. Phải đến khi lãnh đạo ngành thể thao vì cảm động và cảm phục mối tình ấy lên tiếng ủng hộ, mọi chuyện mới đột phá. 

Năm 1997 khi Oanh nghỉ thi đấu, hai người mới nên duyên vợ chồng - kết thúc trọn vẹn cho mối tình đẹp nhất mà cũng sóng gió nhất của môn bơi và cả thể thao Việt Nam. 

Kiều Oanh bên các học trò nhí của “lò” bơi Yết Kiêu

TỔ ẤM THỂ THAO KIỂU MẪU 
Tháng 2 này cũng đúng là dịp kỷ niệm 15 năm ngày cưới của cặp uyên ương Kiều Oanh - Trọng Thịnh. Oanh nhớ lại, ngày cưới vào 25/2 của mình giản dị, ấm cúng, vui tươi, và nhận được sự quan tâm chúc mừng của cả ngành thể thao, vì ít ai nghĩ họ lại vượt qua được một hành trình giông bão đến vậy. 

Hồi mới về nhà chồng, kình ngư Vàng sợ đến phát… mếu khi hoàn toàn mù tịt về nữ công gia chánh bởi nghiệp VĐV toàn ăn, ngủ, tập luyện tại CLB, thậm chí quần áo không biết giặt. Rất may, chị một phần được mẹ chồng chia sẻ, và quan trọng hơn, ông chồng vốn là một chàng trai Hà Thành tháo vát lại đóng vai người thầy hướng dẫn vợ từng li từng tí để chỉ mất nửa năm Oanh đã có thể làm tất cả một cách ngon lành. 

15 năm bên nhau, họ đã vun đắp nên một tổ ấm thực sự, với thành quả lớn nhất là hai cậu con trai Minh Trí và Minh Khoa khỏe mạnh, thông minh và học giỏi. Gia đình Kiều Oanh - Trọng Thịnh mang đầy đủ những nét điển hình của cặp vợ chổng thể thao: môn bơi hiện diện khắp nơi trong cuộc sống, xa nhau liên miên vì những chuyến tập huấn thi đấu. Trong đó, có 2 năm, Oanh phải xa chồng con dẫn quân sang Australia rèn giũa.
 
Có ông chồng trước đó là thầy “ruột” là tiến sĩ nên Kiều Oanh cũng rất ham học hỏi và cầu tiến. Sắp tới, chị cũng sẽ hoàn thành khóa học để trở thành tiến sĩ thể thao như chồng. Anh Thịnh (hiện là cán bộ của trường ĐH TDTT TP.HCM) vẫn hay nói vui mà rất thật rằng, số bằng cấp các loại của vợ, nhất là bằng quốc tế về bơi, đã gấp mấy lần chồng, còn sự thăng tiến thì  hơn hẳn. Hiện, Kiều Oanh đang là phó giám đốc của Yết Kiêu - Trung tâm bơi lội truyền thống và lớn nhất Việt Nam. 

Từng từ chối xuất cảnh sang Mỹ 
Năm 1982, khi tài năng của Kiều Oanh bắt đầu nở rộ, gia đình chị quyết định xuất cảnh sang Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình. Cả nhà chị đã thống nhất, đồng thời xúc tiến các thủ tục cần thiết trước khi thông báo tới cô con gái rượu. Nhưng Kiều Oanh đã nằng nặc đòi và xin cả nhà ở lại Việt Nam, vì chị chỉ yêu và thích ở quê nhà, lại đang mê mải đường bơi xanh. 

Cuối cùng, chiều theo ý của cô con gái cưng, cả nhà Kiều Oanh đã quyết định hủy bỏ hành trình, ở lại gắn bó với quê hương đến tận bây giờ. Và nhờ thế, bơi Việt Nam mới có được một tên tuổi Kiều Oanh lẫy lừng như thế. Hồi đó, hành động của gia đình, cùng ý thức của Oanh đã được hoan nghênh nhiệt liệt, và có tác động xã hội lớn. 

Kỷ lục độc nhất vô nhị: Một giải giành 14 HCV
24 năm đã trôi qua song kỳ tích giành 14 HCV của Kiều Oanh tại Đại hội TDTT toàn quốc 1990 vẫn là một cột mốc độc nhất vô nhị của bơi và thể thao Việt Nam, thậm chí ngay cả trên bình diện quốc tế. 

Câu thành ngữ thể thao “Xuống nước là có Vàng” được ra đời chính từ đây khi Oanh đăng ký dự 14 cự ly và giành 14 HCV, trong đó phá tới 5 KLQG, khiến cho ngành thể thao phải lập tức thay đổi điều lệ khống chế số nội dung tối đa mà một kình ngư được tham gia. 

Kiều Oanh cũng là người duy nhất từng giữ tới 13 KLQG của bơi Việt Nam trong 1 năm, có kỷ lục tồn tại đến 19 năm mới có người phá được. Chị cũng từng 2 lần giành quyền tham dự Olympic. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Lượm lặt vui: Top 5 HLV giỏi võ nhất Lượm lặt vui: Top 5 HLV giỏi võ nhất

    Bondaplus xin giới thiệu đến các độc giả 5 đại cao thủ có võ công thượng thượng thừa đi theo nghiệp HLV.

  • Muốn làm thầy, phải giỏi võ Muốn làm thầy, phải giỏi võ

    Ở đời, nếu bạn muốn làm thầy, điều kiện tiên quyết là bạn phải giỏi võ. Làm võ sư phải giỏi võ là điều đương nhiên rồi bởi thầy dạy võ mà không phải là cao thủ võ lâm thì ma nào đến bái sư nhập môn. Nhưng nếu muốn trở thành HLV bóng đá, thầy thuốc hay thậm chí là thầy giáo, bạn cũng buộc phải giỏi võ.

  • Lê Duy Thanh: Không có bóng đá đã thành tay chơi Lê Duy Thanh: Không có bóng đá đã thành tay chơi

    Xuất thân từ gia đình thuần nông, tiền vệ Lê Duy Thanh thừa nhận, nhờ đến với bóng đá, anh đã tránh xa được những tệ nạn. Đồng thời, cũng nhờ theo nghiệp bóng đá mà anh giúp gia đình thoát nghèo.

  • Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam

    Sau lần lỗi hẹn, cuối cùng trung vệ của Hoàng Anh Gia Lai - Khuất Hữu Long đã được lên ĐTQG. Cũng ít ai biết rằng, cầu thủ sinh năm 1987 trưởng thành từ lò đào tạo phố Núi từng là một gã quay phim nghiệp dư, nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng, anh đã gặt hái được một vài thành công. Hãy cùng Bóng đá & Cuộc sống trò chuyện với tân binh của ĐT Việt Nam.

  • Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1 Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1

    Đến nay đã được 3 năm kể từ khi chuyên mục “Cầu thủ bí mật” ra đời, nhưng chân tướng của anh ta vẫn chưa bị phơi ra ánh sáng.

  • Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi

    TSF là một chuyên mục hấp dẫn của tờ Guardian vì nó dám nêu những vấn đề góc cạnh, nhạy cảm, dám đề cập đến những nhân vật cộm cán mà không hề kiêng dè cho dù đó là vị chủ tịch đầy quyền uy hay một vị HLV được nhiều người ngưỡng mộ.

  • Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật

    Sau khi thành công trong việc bình luận trên Guardian, trên mạng còn xuất hiện luôn cả trang web với tên miền TheSecretFootballer.com để rộng đường tiếp cận dư luận hơn. Ngoài những bài đăng trên Guardian, trang web này còn sáng tạo khi mở thêm các chuyên mục khác cũng rất chi là… bí mật.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh

    Tôi không để cho thất bại đầu tiên ảnh hưởng đến sự vươn lên của mình. Vẫn là những ngày tháng tập luyện miệt mài và những trận đánh không khoan nhượng ở “phòng khói”. Cus đến xem tôi đánh càng lúc càng đều đặn hơn. Ông ấy thích cách hành xử kiêu ngạo của tôi vì chính ông cũng là một người rất ngạo mạn.

  • Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn

    Tháng 1/2011, tờ báo The Guardian (Người bảo vệ) ở Anh ra chuyên mục The Secret Footballer - TSF (Cầu thủ bí mật). Chuyên mục này nhanh chóng trở thành chuyên mục được rất nhiều người theo dõi.

  • PSG và Man City: Tiêu tiền cũng  không phải chuyện dễ PSG và Man City: Tiêu tiền cũng không phải chuyện dễ

    Man City và PSG là 2 thế lực mới của bóng đá châu Âu trong những năm gần đây. Điểm chung: họ đều được các tỷ phú Ả Rập mua lại, và hẳn nhiên đều có rất nhiều tiền. Khác biệt: PSG đang tiến đi từng bước vững chắc trong khi Man City lại... chẳng biết đâu mà lần. Loạt trận Champions League vừa qua một lần nữa cho thấy khác biệt quá lớn giữa hai đội

  • Everton vẫn… yếu-bóng-vía Everton vẫn… yếu-bóng-vía

    Từ triều đại của Moyes đến khi Martinez dẫn dắt, đây là 1 trong 3 mùa giải Everton có thành tích 2/3 chặng đường tốt nhất, bên cạnh các mùa 2004/05 và 2012/13. Nhưng Everton tiến bộ hay thăng hoa là 1 chuyện còn thành tích của họ trên sân các CLB lớn lại là chuyện hoàn toàn khác.

  • Klopp 'ba máu sáu cơn' có gì lạ? Những lần Klopp 'nổi điên'

    Thái độ giận dữ sau trận thua MU không phải lần đầu tiên HLV Jurgen Klopp mất bình tĩnh và không còn kiểm soát được hành vi. Vị thuyền trưởng của Liverpool từng rất nhiều lần nổi cơn tam bành sau thất bại với những phát ngôn còn đanh đá hơn cả Jose Mourinho.

  • Thomas Muller được khen ‘chung tình’ với ngựa Muller được khen ‘chung tình’ với... ngựa

    Thomas Muller khiến các fan thích thú khi thể hiện tình cảm đặc biệt với chú ngựa mới Kylie Minogue.

  • Bùi Hoàng Việt Anh: Trung vệ số 1 ĐT Việt Nam hiện tại Chốt chặn số 1 nơi hàng thủ ĐT Việt Nam hiện tại là ai?

    Việc Quế Ngọc Hải liên tục vắng mặt do chấn thương được xem là tổn thất lớn cho ĐT Việt Nam. Tuy nhiên HLV Philippe Troussier phần nào có thể yên tâm khi trong tay ông vẫn còn Bùi Hoàng Việt Anh.

  • Real Madrid đón hàng loạt tin vui về nhân sự khi La Liga tạm nghỉ Real đón hàng loạt tin vui về nhân sự khi La Liga tạm nghỉ

    Trong giai đoạn La Liga 2023/24 tạm nghỉ để nhường chỗ cho các trận đấu thuộc cấp độ ĐTQG, Real Madrid đã đón hàng loạt tin vui liên quan đến nhân sự, khi họ sẽ có sự phục vụ của Thibaut Courtois, Eder Militao, Joselu và Dani Ceballos ở lượt đấu kế tiếp.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x