Phan Như Thuật ghi bàn tại V-League sau 3 năm vắng bóng: Tài năng không dễ bị lãng quên

XUÂN LÊ
05:50 ngày 19-01-2014
Một bàn thắng có thể không nói lên được nhiều điều, nhất là với Như Thuật, một cầu thủ mà sự nghiệp chỉ tạo cho người ta sự tiếc nuối.
Phan Như Thuật ghi bàn tại V-League sau 3 năm vắng bóng: Tài năng không dễ bị lãng quên
Tuy nhiên, từ tìm hiểu của Bóng đá & Cuộc sống, thông qua những buổi tập và ý kiến từ những người đồng đội của anh, thì xem ra, giá trị tài năng trong con người Thuật vẫn còn, chứ không đơn giản chỉ là chuyện may mắn có được một bàn thắng để người ta phải nhắc đến tên mình.

“NHÀ KIẾN THIẾT” TỐT NHẤT VIỆT NAM…
Sau trận đấu với Than Quảng Ninh ở Cẩm Phả, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã dành những lời khen đặc biệt dành cho cậu học trò Phan Như Thuật. Theo đánh giá của ông thầy họ Nguyễn, thì bóng đá Việt Nam trong khoảng 10 năm trở lại đây, Thuật vẫn là cái tên đặc biệt và không ai có thể qua mặt được anh ở khả năng kiến thiết bóng.

Hữu Thắng rất kiệm lời và cũng ít khi tâng bốc học trò nhưng với Thuật ông rất mạnh dạn đưa ra nhận xét. Tất nhiên, cái gì cũng phải có lý do và nếu quan sát các buổi tập của đội bóng xứ Nghệ, hẳn sẽ thấy được điều HLV Nguyễn Hữu Thắng nói là đúng. 

Chuẩn bị cho mùa giải 2014, Thuật là người chủ động xin thử việc ở đội bóng xứ Nghệ. Vì những cống hiến trước đây của Thuật nên SLNA vui vẻ đồng ý. Tuy nhiên, trong con mắt của các cầu thủ xứ Nghệ, thậm chí là các đàn em, Thuật vẫn không được đánh giá cao bởi dù sao, anh cũng đã ở sườn bên kia của sự nghiệp và để vượt qua được khâu thử việc rồi có tên trong thành phần SLNA dự V.League 2014 là chuyện không hề đơn giản.

Nhưng Thuật cũng giống như Công Vinh, bởi là người có ý chí nên anh vẫn miệt mài tập luyện. Ngày SLNA chưa tập trung, anh xin tập ké với đội U19. Có lần TGĐ Nguyễn Hồng Thanh xem tập, thấy Thuật vẫn sắc sảo trong các đường chuyền nên đã động viên anh rất nhiều. 


Rồi những buổi tập sau đó với các cầu thủ ở đội 1, Thuật vẫn tiếp tục ghi dấu ấn. Vẫn còn đó những pha đi bóng thông minh cùng những đường chuyền rất sáng tạo, tiền vệ thư sinh này là điểm nhấn lớn nhất của SLNA ở trung tâm hàng tiền vệ.

Vì những khó khăn, lúc đầu đội bóng xứ Nghệ đã không đưa Thuật vào kế hoạch cho mùa giải mới. Tuy nhiên, nhận thấy việc, Thuật còn có thể chơi bóng đỉnh cao, đặc biệt là hiệu suất ở những đường chuyền, SLNA đã bàn chuyện hợp đồng với tiền vệ này.

7 triệu đồng/tháng, kèm theo đó là việc không có lót tay. Mức lương quá bèo nhưng với đội bóng nghèo như SLNA, như vậy là cũng đã rất nỗ lực. Về phần mình, Thuật vui vẻ chấp nhận bởi với anh, có một đội bóng để mình thể hiện đã là hạnh phúc rồi.

… NẾU CẢI THIỆN ĐƯỢC THỂ LỰC
Bàn thắng của Như Thuật vào lưới Quảng Ninh được ghi bằng đầu và ở một tình huống được xem là khá may mắn. Nhưng đôi khi, đẳng cấp và giá trị tài năng lại nằm ở đó. Không thường xuyên, liên tục nhưng thỉnh thoảng, Thuật vẫn làm được những thứ mà không phải ai cũng có thể làm được. Tài năng của Thuật vì thế tiếp tục được khẳng định. 

Tuy nhiên, cũng giống như vấn đề mà khi phân tích, đánh giá về Như Thuật trước đây, ai cũng nhắc tới, đó là vì sao một tài năng như Thuật lại không thể tạo được điểm nhấn để tỏa sáng.

Quan sát Như Thuật tập luyện trên sân, nhiều người nhận xét, cầu thủ này không khác là mấy so với 3 năm, thậm chí 5 năm trước đây. Vẫn là lối đá nhẹ nhàng, những đường chuyền làm bất ngờ tất cả nhưng thể lực lại là điểm yếu cố hữu. Khi thể lực đảm bảo, Thuật chơi xông xáo và gần như đáp ứng mọi yêu cầu về chuyên môn của BHL. Thế nhưng, với những cuộc chơi kéo dài, Thuật dường như bị đuối và để lại lỗ hổng lớn.



Tuyến giữa của SLNA mới bổ sung thêm một ngoại binh người Brazil bên cạnh sự trở lại của Hoàng Thịnh nên sẽ không hề đơn giản cho Như Thuật. Đánh giá cao tố chất, đặc biệt là khả năng kiến thiết lối chơi của Thuật nhưng thể lực cho một trận đánh cũng hết sức quan trọng, nếu chỉ chơi được 1 hiệp đấu như Thuật thì thực sự làm khó BHL và có thể, ghế dự bị vẫn là chỗ quen thuộc của anh.

Thuật hiểu điều đó và từ đầu mùa giải, anh đã bắt đầu những giáo án riêng cho mình để rèn luyện thể lực. Không khó bắt gặp hình ảnh Thuật một mình tập luyện vào các buổi sáng. Thêm vào đó, sau các buổi tập, hầu như hôm nào anh cũng nán lại để tập thêm, với hy vọng đủ sức cho các cuộc chiến ở V.League.

Đàn em của Thuật tại SLNA là Mạnh Hùng nhận xét: “Như Thuật thực sự vẫn là tài năng. Những đường chuyền, những pha đi bóng của anh ấy có sự khác biệt rất lớn so với phần còn lại. Nếu khắc phục được điểm yếu thể lực và chơi quyết liệt hơn chút ít, Như Thuật vẫn là một cầu thủ rất quan trọng của đội bóng xứ Nghệ”.

Người chơi cùng khu trung tuyến với Thuật là Quang Tình cũng có nhận xét tương tự: “Như Thuật hòa đồng và rất dễ bắt nhịp với lối chơi của toàn đội. Giống như Văn Quyến, Công Vinh, Như Thuật luôn biết tạo ra khác biệt. Vấn đề là phải cải thiện thể lực”.

Rõ ràng, không ai phủ nhận tài năng của Thuật, cái chính là tiền vệ này có thực sự lột xác được hay không, khi mà trong quá khứ, anh thường dừng bước ở cửa thiên đường. Đã 30 tuổi rồi, thời gian không cho phép anh chần chừ, nếu không nhân cơ hội này để tỏa sáng thì có thể, sự nghiệp của Thuật chỉ khép lại với hai chữ tiếc nuối.

Thuật đã làm người khác không thể quên mình nhưng để thừa nhận và tung hô, thì tiền vệ này còn phải làm hơn thế nữa.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Cầu thủ gốc Surinam trong ĐT Hà Lan: Những chàng trai Paramaribo Cầu thủ gốc Surinam trong ĐT Hà Lan: Những chàng trai Paramaribo

    Cựu danh thủ Hà Lan Seedorf sẽ truyền được những phẩm chất đáng quý của bóng đá Hà Lan vào AC Milan, khi anh huấn luyện đội này?

  • Mourinho & lịch sử đối đầu với Man Utd Mourinho & lịch sử đối đầu với Man Utd

    Lần đầu tiên Mourinho đối đầu với Man Utd là khi ông còn dẫn dắt Porto. Tứ kết Champions League 2003/04, Porto thắng Man Utd 2-1 lượt đi sân nhà và cầm hòa “Quỷ đỏ” 1-1 tại Old Trafford trong trận tái đấu. Mùa ấy, Mourinho cùng Porto đăng quang chức vô địch châu Âu, bệ phóng đưa “Người đặc biệt” tới Chelsea sau đó.

  • 18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế 18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế

    18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế

  • Màu sắc Samba tràn ngập sân cỏ châu Âu Màu sắc Samba tràn ngập sân cỏ châu Âu

    Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup đang đến gần. Cùng với người hâm mộ, chắc chắn các cầu thủ cũng đang nóng lòng được so tài tại Brazil vào năm tới. Bộ sưu tập Samba – những đôi giày tinh anh được thiết kế nhằm hỗ trợ tối đa từng vị trí riêng biệt trên sân cỏ, chính là hành trang không thể thiếu của các cầu thủ.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 7): Bước vào thế giới quyền Anh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 7): Bước vào thế giới quyền Anh

    Mike bị chuyển vào trại phục hồi nhân phẩm dành cho thiếu niên. Những người anh gặp ở đây còn gộc hơn nhiều so với những gã ở Spofford. Nhưng xét ra Tryon cũng không phải là một chỗ quá tệ. Ở đây Mike có thể ra ngoài chơi bóng rổ hoặc vào phòng tập thể dục. Anh vẫn tiếp tục gây lộn suốt ngày cho đến khi được bắt đầu chơi quyền Anh một cách thực sự.

  • Vụ Di Maria: Của quý hay... của nợ? Vụ Di Maria: Của quý hay... của nợ?

    Có người mô tả: Cơ thể con người là tạo tác tuyệt vời của Thượng Đế, là vũ trụ thu nhỏ với 365 lóng xương tương ứng với 365 ngày, đủ cả âm dương, ngũ hành, bát quái hầm bà lằng.

  • World Cup 1958: Brazil lần đầu đăng quang World Cup 1958: Brazil lần đầu đăng quang

    So với điều lệ “kỳ dị” của 2 VCK trước đó, World Cup 1958 tuy có khá hơn nhưng cũng không tránh khỏi tai tiếng. Và cũng như trước, điều lệ của World Cup 1958 không bao giờ được dùng lại lần nữa.

  • World Cup 1958: Tỷ số “đáng ghét nhất” xuất hiện như thế nào? World Cup 1958: Tỷ số “đáng ghét nhất” xuất hiện như thế nào?

    Tỷ số 0-0 xuất hiện lần đầu tiên ở đấu trường World Cup, trước sự kinh ngạc của hơn 40.000 khán giả Goteborg, những người đến sân chỉ để chờ xem hai đội tuyển cực kỳ nổi tiếng là Brazil và Anh thi nhau ghi bàn!

  • World Cup 1958: Một kỷ lục trường tồn World Cup 1958: Một kỷ lục trường tồn

    Các kỷ lục ra đời trong thế giới thể thao để làm gì? Câu trả lời: để... bị xô ngã. Nhưng đến tận bây giờ, 56 năm sau khi người ta công kênh Just Fontaine trên vai, kỷ lục kỳ diệu mà ông vừa thiết lập ở thời điểm ấy vẫn đứng vững. Đấy có thể là một kỷ lục mãi mãi.

  • World Cup 1958: Vua bóng đá “ra đời”! World Cup 1958: Vua bóng đá “ra đời”!

    Dĩ nhiên, đây là sự “ra đời” trên sân cỏ World Cup. Lần đầu tiên xuất hiện ở vũ hội bóng đá toàn cầu, cậu bé 17 tuổi Pele đã để lại dấu ấn sâu đậm, đã đăng quang, để rồi 12 năm sau, Pele được cả thế giới công nhận là “Vua bóng đá”, với 3 lần vô địch World Cup - kỳ tích độc nhất vô nhị trong suốt lịch sử.

  • Solskjaer: Huyền thoại trên băng ghế dự bị Solskjaer: Huyền thoại trên băng ghế dự bị

    Ngay từ xuất phát điểm, Solskjaer cũng chỉ là phương án tuyển mộ dự bị của Sir Alex Ferguson. Ngày 29/7/1996, báo chí Anh chưng hửng khi Man United công bố bản hợp đồng trị giá 1,5 triệu bảng với cầu thủ lạ hoắc đến từ CLB Molde của Na Uy.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x