Than Quảng Ninh: Truyện cổ tích ở vùng Mỏ

NAM HÀ
15:31 ngày 02-03-2014
Lần đầu tiên được hít thở bầu không khí tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Than Quảng Ninh khiến cho giới bóng tròn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi đánh bại một loạt ông lớn để leo lên vị trí Nhì bảng.
Than Quảng Ninh: Truyện cổ tích ở vùng Mỏ
Điều kỳ diệu, ở thời buổi bóng đá “vị kim tiền” này, nhưng đội bóng vùng Mỏ lại đang chứng minh cho các CĐV thấy: Làm bóng đá không chỉ dựa vào tiền bạc!

TỪ CHUYỆN BẬT HIẾU VAY NÓNG NGÂN HÀNG
Cho đến nay, nhiều người vẫn chưa hết sốc với câu chuyện trung vệ Lê Bật Hiếu đi vay tiền ngân hàng để “chuộc thân”. Số là để rời Thanh Hóa về với Than Quảng Ninh, trung vệ này đã phải phá hợp đồng và chấp nhận đền bù khoảng 2 tỷ đồng. 

Hiếu về đầu quân cho đội bóng vùng Mỏ với niềm tin rằng lãnh đạo CLB hứa sẽ trả 2,6 tỷ đồng (2 năm). Tuy nhiên, cho đến khi trái bóng V.League lăn qua được 3 vòng đấu thì Bật Hiếu mới nhận được 900 triệu đồng. Sau những ngày đòi nợ không được, Bật Hiếu đã khiến cả làng bóng giật mình khi tuyên bố: “Tôi phải đi vay ngân hàng để trả nợ cho Thanh Hóa và mỗi tháng phải trả tiền lãi 20 triệu đồng, bằng số tiền lương mà T.QN trả cho tôi”.

Sau vụ Bật Hiếu, T.QN giống như một “quả bom nổ chậm” bởi rất nhiều cầu thủ tiết lộ thông tin: CLB vẫn chưa trả liền lót tay. Sự thật, các cầu thủ đã họp với nhau và đi đến quyết định: Ngừng tập luyện. Rất may, kíp nổ đã được tháo kịp thời. Họ vẫn ra sân mà như không có chuyện gì xảy ra.


Chuyện lùm xùm tiền bạc ở T.QN bỗng dưng lắng xuống đến lạ kỳ. Cho dù theo những người trong cuộc, những cầu thủ ký hợp đồng có thời hạn 2 năm đều bị cắt giảm xuống 1 năm. Đặc biệt, chuyện tiền thưởng sau chuỗi 6 trận bất bại vẫn không hề được đả động đến. 

Đến đây, chúng ta lại nhớ đến chuyện của K.Kiên Giang năm ngoái, cũng do không có tiền nên cầu thủ đình công. Bi hài hơn, rất nhiều cầu thủ đã đến thẳng nhà GĐĐH Trương Thanh Hồng để đòi nợ, khiến cả con phố nơi ông Hồng ở một phen náo loạn. Không tiền bạc, K.Kiên Giang đá như cơm nguội để rồi cuối mùa bóng phải rớt hạng. Và bi kịch đã đến, Kiên Giang đã bị xóa sổ khỏi bản đồ BĐVN.

Nhắc đến Kiên Giang để thấy T.QN là một hiện tượng lạ kỳ bởi họ giống như câu chuyện  con nhà nghèo… học giỏi.

ĐÁ CHO MÌNH VÀ ĐÁ CHO DÂN THƯƠNG
Sau trận thắng Đồng Nai 3-1 ngay trên sân khách (vòng 7, V.League 2014), hậu vệ Xuân Hùng cười tươi như hoa. Anh cười không phải vì có tiền thưởng, mà cười vì điện thoại như muốn “cháy máy” vì những cuộc gọi và tin nhắn chúc mừng của các CĐV vùng Mỏ. 

Hùng nói với giọng đầy tự hào: “Cứ mỗi lần đá xong nhận được tin nhắn của các CĐV là tôi cảm thấy phấn khích. Tiền bạc đúng là rất quan trọng trong bóng đá. Thế nhưng, nó không phải là tất cả. Tôi vẫn nói với các đồng đội rằng, sân Quảng Ninh luôn kín chỗ và khán giả Quảng Ninh máu lửa chẳng thua kém nơi đâu. Đây là động lực để anh em trong đội ra sân và luôn thi đấu hết mình”.

Khán giả luôn cổ vũ hết mình cho Than Quảng Ninh 

Đứng cạnh tuyển thủ U23 Việt Nam này, HLV Đinh Cao Nghĩa cũng rất phấn khích: “Chuyên môn thì tôi không bàn đến, tôi chỉ muốn nói rằng, T.QN đang thi đấu tốt là nhờ một tập thể biết đoàn kết, họ là những người chơi bóng đá đúng nghĩa. Đặc biệt, chúng tôi phải nói lời cảm ơn đến khán giả vùng Mỏ, họ thật tuyệt vời!”.

HLV Đinh Cao Nghĩa nói đúng nhưng vẫn chưa đủ. Ngoài những “cầu thủ thứ 12” trên sân, có một điều mà giới chuyên môn đánh giá rất cao đó là chất lượng các cầu thủ. 

Nhìn lại, các cầu thủ T.QN hiện nay là những người được “tôi luyện” qua rất nhiều mùa bóng tại giải hạng Nhất, đáng chú ý đấy là 3 tuyển thủ U23 Việt Nam: tiền vệ Minh Tuấn, Hải Huy và thủ môn Tuấn Linh. Ngoài ra còn những sự tăng cường đáng chú ý như Huy Cường, Bật Hiếu, Xuân Ngọc, hay hậu vệ của U23 Xuân Hùng…

Chuyên gia Trần Văn Phúc nhận xét: “T.QN là một hiện tượng thú vị của V.League năm nay và chúng  ta cần có thêm thời gian để thẩm định sự thú vị ấy. Cá nhân tôi cho rằng, về con người, chuyên môn đội bóng này không thua kém bất kỳ đội bóng nào. Đặc biệt, họ hơn đội khác là nhờ tinh thần thi đấu máu lửa, có lực lượng CĐV hùng hậu… Đá bóng như thế thì rất sướng”.

Có 1 vấn đề cần được đề cập đến nữa, đấy chính là việc hầu hết các cầu thủ của Than QN chỉ được ký hợp đồng 1 mùa. Nói thẳng ra, năng lực, chuyên môn thi đấu ở mùa bóng năm nay, chính là bệ phóng để họ tìm những bến đỗ mới và những bản hợp đồng mới. Do vậy, ngoài chuyện “đá cho dân thương” thì các cầu thủ cũng “đá cho chính mình” để khẳng định bản thân và chào mời các CLB khác.

CĐV tuyệt vời, cầu thủ chơi bóng máu lửa, T.QN đang đi xuyên qua những giá trị không phải tiền bạc nào cũng mua được. Cũng hy vọng rằng, HLV Đinh Cao Nghĩa và các học trò sẽ viết thêm những chương mới trong câu chuyện cổ tích ấy.

Ngựa ô đất Mỏ
Sau 7 vòng đấu tại V.League 2014, Than QN có 4 trận thắng, 2 hòa và 1 thua. Điều đặc biệt, T.QN và HA.GL là 2 đội ghi nhiều bàn thắng nhất tại V.League năm nay với 14 bàn. Trên bảng xếp hạng, T.QN đang có 14 điểm đứng thứ 2 sau Thanh Hóa (19 điểm).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Rooney: Bản hợp đồng thế kỷ, hay nỗi đau muôn đời? Rooney: Bản hợp đồng thế kỷ, hay nỗi đau muôn đời?

    Thời khắc Rooney hỉ hả thông báo đã chính thức ký hợp đồng mới với M.U, một bản hợp đồng “siêu khủng” cho phép anh đều đặn bỏ túi 300.000 bảng/tuần trong vòng 5 năm rưỡi, có cái gì đó “như vừa chết đi” trong tim các CĐV của Quỷ đỏ.

  • Clarence Seedorf: Người truyền lửa của đội bóng Đỏ - Đen Clarence Seedorf: Người truyền lửa của đội bóng Đỏ - Đen

    AC Milan có thể lấy vé dự một trong hai cúp châu Âu mùa tới? Cách đây 2 tháng, tuyệt đại đa số hẳn phải nói “không”. Bây giờ, đã có 81,1% số người tham gia bảo “có”, theo một cuộc thăm dò dư luận trên trang web Bleacher Report.

  • Derby Madrid & Bàn thắng sớm Derby Madrid & Bàn thắng sớm

    Sau 25 vòng đã đấu, Real ghi 30 bàn và thủng 11 lần trong hiệp một. Tức trung bình các trận của Real có hơn 1,6 bàn/hiệp đầu. Tỉ lệ này ở Atletico Madrid thấp hơn, nhưng cũng khá ấn tượng, gần 1,6 bàn/hiệp một.

  • Zinedine Zidane: Lặng thầm xây móng tương lai Zinedine Zidane: Lặng thầm xây móng tương lai

    Real Madrid đang thăng hoa dưới bàn tay của HLV Carlo Ancelotti. Nhưng không thể phủ nhận, thành công của đội bóng áo trắng có sự đóng góp thầm lặng của huyền thoại Zinedine Zidane.

  • League Cup: Chung kết, chọn kẻ được “nhường” League Cup: Chung kết, chọn kẻ được “nhường”

    Sau 2 năm 2012 và 2013, trận chung kết League Cup mới lại là cuộc chiến giữa 2 đội cùng hạng Premier League. Năm ngoái, Swansea hạ đội hạng dưới Bradford 5-0 còn năm 2012, Liverpool đăng quang sau khi vượt qua Cardiff.

  • Mai Phương Thúy: “Đàn ông Việt không kém đàn ông Tây!” Mai Phương Thúy: “Đàn ông Việt không kém đàn ông Tây!”

    Đàn ông Tây có hơn đàn ông Việt không? Hãy nghe Mai Phương Thúy chia sẻ về vấn đề này!

  • Nhẫn nam – Sự lựa chọn nam tính cho cầu thủ Việt Nhẫn nam – Sự lựa chọn nam tính cho cầu thủ Việt

    Sự mạnh mẽ, nam tính của các cầu thủ là một trong những lí do khiến bộ môn thể thao vua luôn luôn hấp dẫn hàng triệu người hâm mộ trên thế giới, đặc biệt là phái nữ.

  • World Cup 1970: Chuyện gì đã xảy ra với Gordon Banks? World Cup 1970: Chuyện gì đã xảy ra với Gordon Banks?

    Ngày 14/6/1970, Anh thua Đức 2-3 ở vòng tứ kết, chính thức trở thành cựu vô địch World Cup. Thắng, thua vốn dĩ là chuyện bình thường. Nhưng trận thua kỳ lạ của đội tuyển Anh thì dứt khoát là không bình thường, theo suy nghĩ của các tuyển thủ Anh.

  • World Cup 1970: Tuyệt vời "Đội Bóng Đẹp" World Cup 1970: Tuyệt vời "Đội Bóng Đẹp"

    Bạn hãy nhớ kỹ 11 cái tên sau đây: Felix - Carlos Alberto, Brito, Piazza, Everaldo - Clodoaldo, Gerson - Jairzinho, Tostao, Pele, Rivelino. Đấy chính là đội hình xuất sắc nhất trong lịch sử World Cup. Và đội hình ấy đã đăng quang một cách thuyết phục trong kỳ World Cup hay nhất lịch sử!

  • "Nữ hoàng bơi lội" Nguyễn Kiều Oanh: Vượt định kiến và định mệnh để đến bến bờ yêu "Nữ hoàng bơi lội" Nguyễn Kiều Oanh: Vượt định kiến và định mệnh để đến bến bờ yêu

    Từng đoạt đến 14 HCV tại một giải đấu và giữ tới 13 kỷ lục quốc gia trong 1 năm, Nguyễn Kiều Oanh chính là tuyển thủ Việt Nam đầu tiên được coi như một “nữ hoàng”. Ngoài kỳ tích trên đường bơi xanh, bà phó giám đốc “lò” bơi Yết Kiêu này đã có một mối tình hạnh phúc vô cùng lãng mạn, mà cũng đầy sóng gió với ông thầy “ruột” hơn mình tới 14 tuổi.

  • Lượm lặt vui: Top 5 HLV giỏi võ nhất Lượm lặt vui: Top 5 HLV giỏi võ nhất

    Bondaplus xin giới thiệu đến các độc giả 5 đại cao thủ có võ công thượng thượng thừa đi theo nghiệp HLV.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x