Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh

Gia An
07:13 ngày 21-01-2014
Nhắc đến tiền vệ Đức Tài, người hâm mộ bóng đá chỉ biết những danh hiệu ở các giải trẻ của anh. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ mới biết được, để có một chân trong đội hình Bình Dương dự V.League 2014, cầu thủ này đã vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống để vươn lên.
Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh
TUỔI THƠ THIẾU THỐN
Tiền vệ Lê Đức Tài sinh ngày 2/7/1989 tại Huế. Anh là cầu thủ trẻ triển vọng của lứa cầu thủ Thành Long và từng thi đấu nổi bật trong màu áo CLB TP.HCM ở các giải trẻ. Đức Tài cùng với Đức Thiện từng tỏa sáng ở các vòng chung kết U21 Quốc gia và U21 Quốc tế. Sau đó, anh được Bình Dương chiêu mộ và hứa hẹn là ngôi sao sáng của bóng đá đất Thủ.

Thế nhưng, có mấy ai biết, cầu thủ xứ Huế này đã có một tuổi thơ đầy cơ cực mà nếu không có bóng đá, chẳng thể biết được Tài sẽ về đâu. Ngay từ khi còn nhỏ Đức Tài đã phải chịu cảnh gia đình ly tán khi ba mẹ anh chia tay mỗi người một nơi. Hình ảnh của ba trong tâm trí anh vô cùng nhạt nhòa bởi khi đó Tài còn quá nhỏ. Đến tận bây giờ, Tài vẫn không biết ba mình đang ở phương trời nào.

Ở chung với mẹ đến năm 4 tuổi, khi mẹ đi bước nữa, Đức Tài lại phải về ở với ông ngoại. Nhưng bất hạnh chưa dừng lại ở đó. Đến năm Tài học lớp 5 thì ông ngoại mất và Tài lại phải chuyển đến sống cùng với cậu và dì.

Mặc dù thiếu thốn tình cảm như thế nhưng Tài vẫn học hành đến nơi đến chốn. Đặc biệt, với niềm đam mê trái bóng và cái chân trái khéo léo, Tài được nhiều người khuyên nên trở thành cầu thủ. Sau đó, anh vào Sài Gòn lang thang tìm việc để mưu sinh. “Trong một lần tình cờ đọc báo thấy trung tâm Thành Long tuyển sinh bóng đá, tôi đã xin người thân chở đi thi thử. Không ngờ, ngay buổi thử đầu tiên, tôi được các thầy gật đầu đồng ý”, Tài nhớ lại. 

Trong những năm đầu ở TP.HCM, may mắn là có gia đình người dì sống ở đây nên anh có chỗ đi về trong những ngày đầu khởi nghiệp gian khó. “Tôi mang ơn dì nhiều lắm, chính gia đình dì đã cưu mang tôi để tôi theo nghiệp bóng đá”, Tài cho biết.


Những mùa đầu tiên ở Thành Long, Đức Tài thi đấu nổi bật, là ngòi nổ lợi hại trên hàng công của đội Thành Long, giúp đội bóng này vô địch giải U19 Quốc gia. Bản thân cầu thủ này, năm 2008, cũng ẵm luôn danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” và “Vua phá lưới”. 

Trong màu áo U21 TP.HCM, Tài giúp đội nhà đoạt giải Nhì năm 2008. Trong đội hình đội tuyển U21 Việt Nam thi đấu tại giải bóng đá U21 Quốc tế -  báo Thanh Niên, anh thi đấu rất xuất sắc giúp U21 Việt Nam đoạt hạng Ba. Từ những thành công đó, anh được Bình Dương thâu nạp ở mùa bóng 2009.

VẬN ĐEN ĐEO ĐUỔI
Về Bình Dương, giữa một rừng cầu thủ ngôi sao nhưng Đức Tài vẫn có những thể hiện tốt và nhiều thời điểm, anh trở thành trụ cột của đội bóng này. Nhưng ở Bình Dương, việc thay HLV như thay áo cũng khiến số phận cầu thủ này hẩm hiu. Có lúc anh bị đẩy xuống đội trẻ thi đấu giải hạng Nhất vì không hợp với sơ đồ chiến thuật của HLV mới.

Không những thế, Đức Tài lại còn luôn bị các chấn thương bủa vây. Năm 2011, Tài được tiệu tập vào đội U23 Việt Nam chuẩn bị tham dự SEA Games 26 nhưng do chấn thương, anh phải rút lui. Mùa bóng năm ngoái, khi vừa trở lại sau nhiều tháng chấn thương thì tai họa ập đến với cầu thủ này. 

Ngày 12/5/2013, khi vừa vào sân thay người ở trận Đồng Nai – Bình Dương, Đức Tài dính ngay chấn thương nặng. Anh bị gãy chân và lên bàn mổ. “Sự nghiệp của tôi lúc ấy tưởng như đã tiêu tan”, Tài nhớ lại. “Đó là một pha bóng mà tôi gắng sức để đoạt bóng, chứ không phải do đối phương chơi xấu”.

Đã có lúc, nằm trên giường bệnh chữa trị chấn thương, Đức Tài muốn giải nghệ để đi tìm một việc khác mưu sinh. Nhưng, nhờ mọi người khuyên nhủ, đặc biệt là cô vợ luôn tận tâm chăm sóc và động viên nên anh đã vượt qua. Bây giờ, tiền vệ này đã có thể thi đấu trở lại và được HLV Nguyễn Minh Dũng đưa vào danh sách tham dự V.League 2014. 

Điều mà đôi vợ chồng trẻ này mong muốn là sau khi được tái ký hợp đồng, có ít tiền lót tay để mua nhà thay vì phải ở trọ như hiện nay là không thể. Vì vừa trở lại sau chấn thương, khả năng thi đấu đỉnh cao rất khó nên anh chỉ được Bình Dương ký hợp đồng không lót tay với mức lương 20 triệu đồng/tháng. 

Đức Tài và cô vợ giáo viên mầm non

Nhưng dẫu sao đó cũng là niềm an ủi khá lớn với vợ chồng anh lúc này. “Ba tháng trước, tôi không có một đồng lương nào, chỉ nhờ vào đồng lương ít ỏi của vợ mà thôi. Cũng may, bây giờ được tái ký và có đội bóng để thi đấu. Tôi sẽ cố gắng tích góp để mua một căn nhà nhỏ hai vợ chồng sinh sống”, Tài tâm sự.

ĐỨC TÀI & NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT
3 năm mổ gối 2 lần
Năm 2011, do bị chấn thương khi đang thi đấu ở giải hạng Nhất, Đức Tài đi Singapore mổ gối. Đến năm 2013, anh gãy xương chân và lần thứ hai phải lên bàn mổ. Đó quả là một kỷ lục với một cầu thủ trẻ và bản thân Tài đã mất rất nhiều thời gian để hồi phục và trở lại như ngày hôm nay.
Ham học hỏi
Vì theo bóng đá nên Tài đã bỏ học từ năm lớp 10 để vào TP.HCM kiếm sống. Trong những năm thi đấu ở Bình Dương, anh đã chịu khó học bổ túc văn hóa và hiện nay đã có bằng tốt nghiệp lớp 12 để phòng thân sau khi giải nghệ.
Người cháu hiếu thảo
Đức Tài có cuộc sống không tình thương từ cha lẫn mẹ. Tuổi thơ của cầu thủ này chủ yếu xoanh quanh các dì và cậu. Vì thế, sau khi trưởng thành và có tiền từ việc đá bóng, Tài luôn gửi về quê giúp cậu hoặc mua đồ đạc giúp dì trang trải cuộc sống.
Từng bị lạc đường khi đến Thành Long
Năm 2007, khi đến Thành Long thi tuyển bóng đá, Tài nhờ người chị con dì chở đi thi. Tuy nhiên, vì 2 chị em cũng mới vào Sài Gòn lập nghiệp nên đã bị lạc đường đến trung tâm thể thao Thành Long. Hỏi đường mãi cũng tìm được đến nơi và may là vẫn kịp đến giờ thi tuyển. 
Mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ
Đức Tài cho biết, vợ anh đã từng tốt nghiệp và có bằng sư phạm mẫu giáo. Anh mong một ngày nào đó sẽ có nhiều tiền để mở một lớp mẫu giáo cho vợ vừa dạy, vừa giữ trẻ cho đúng với sở thích của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • HLV Lư Đình Tuấn: "Maradona Việt Nam" lên núi cầm quân? HLV Lư Đình Tuấn: "Maradona Việt Nam" lên núi cầm quân?

    Cựu HLV của ĐT U22 Việt Nam đang được đội Đắk Lắk ướm vào vị trí thuyền trưởng, tại giải hạng Nhất 2014. Với những người trong nghề, cựu tuyển thủ từng được ví là “Maradona của Việt Nam” rất giỏi về chuyên môn, nhưng cái nghiệp cầm quân của ông lại… ba chìm bảy nổi.

  • Phan Như Thuật ghi bàn tại V-League sau 3 năm vắng bóng: Tài năng không dễ bị lãng quên Phan Như Thuật ghi bàn tại V-League sau 3 năm vắng bóng: Tài năng không dễ bị lãng quên

    Một bàn thắng có thể không nói lên được nhiều điều, nhất là với Như Thuật, một cầu thủ mà sự nghiệp chỉ tạo cho người ta sự tiếc nuối.

  • Cầu thủ gốc Surinam trong ĐT Hà Lan: Những chàng trai Paramaribo Cầu thủ gốc Surinam trong ĐT Hà Lan: Những chàng trai Paramaribo

    Cựu danh thủ Hà Lan Seedorf sẽ truyền được những phẩm chất đáng quý của bóng đá Hà Lan vào AC Milan, khi anh huấn luyện đội này?

  • Mourinho & lịch sử đối đầu với Man Utd Mourinho & lịch sử đối đầu với Man Utd

    Lần đầu tiên Mourinho đối đầu với Man Utd là khi ông còn dẫn dắt Porto. Tứ kết Champions League 2003/04, Porto thắng Man Utd 2-1 lượt đi sân nhà và cầm hòa “Quỷ đỏ” 1-1 tại Old Trafford trong trận tái đấu. Mùa ấy, Mourinho cùng Porto đăng quang chức vô địch châu Âu, bệ phóng đưa “Người đặc biệt” tới Chelsea sau đó.

  • 18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế 18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế

    18h00 ngày 19/1: Deportivo vs Las Palmas: Sân nhà là lợi thế

  • Màu sắc Samba tràn ngập sân cỏ châu Âu Màu sắc Samba tràn ngập sân cỏ châu Âu

    Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup đang đến gần. Cùng với người hâm mộ, chắc chắn các cầu thủ cũng đang nóng lòng được so tài tại Brazil vào năm tới. Bộ sưu tập Samba – những đôi giày tinh anh được thiết kế nhằm hỗ trợ tối đa từng vị trí riêng biệt trên sân cỏ, chính là hành trang không thể thiếu của các cầu thủ.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 7): Bước vào thế giới quyền Anh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 7): Bước vào thế giới quyền Anh

    Mike bị chuyển vào trại phục hồi nhân phẩm dành cho thiếu niên. Những người anh gặp ở đây còn gộc hơn nhiều so với những gã ở Spofford. Nhưng xét ra Tryon cũng không phải là một chỗ quá tệ. Ở đây Mike có thể ra ngoài chơi bóng rổ hoặc vào phòng tập thể dục. Anh vẫn tiếp tục gây lộn suốt ngày cho đến khi được bắt đầu chơi quyền Anh một cách thực sự.

  • Vụ Di Maria: Của quý hay... của nợ? Vụ Di Maria: Của quý hay... của nợ?

    Có người mô tả: Cơ thể con người là tạo tác tuyệt vời của Thượng Đế, là vũ trụ thu nhỏ với 365 lóng xương tương ứng với 365 ngày, đủ cả âm dương, ngũ hành, bát quái hầm bà lằng.

  • World Cup 1958: Brazil lần đầu đăng quang World Cup 1958: Brazil lần đầu đăng quang

    So với điều lệ “kỳ dị” của 2 VCK trước đó, World Cup 1958 tuy có khá hơn nhưng cũng không tránh khỏi tai tiếng. Và cũng như trước, điều lệ của World Cup 1958 không bao giờ được dùng lại lần nữa.

  • World Cup 1958: Tỷ số “đáng ghét nhất” xuất hiện như thế nào? World Cup 1958: Tỷ số “đáng ghét nhất” xuất hiện như thế nào?

    Tỷ số 0-0 xuất hiện lần đầu tiên ở đấu trường World Cup, trước sự kinh ngạc của hơn 40.000 khán giả Goteborg, những người đến sân chỉ để chờ xem hai đội tuyển cực kỳ nổi tiếng là Brazil và Anh thi nhau ghi bàn!

  • World Cup 1958: Một kỷ lục trường tồn World Cup 1958: Một kỷ lục trường tồn

    Các kỷ lục ra đời trong thế giới thể thao để làm gì? Câu trả lời: để... bị xô ngã. Nhưng đến tận bây giờ, 56 năm sau khi người ta công kênh Just Fontaine trên vai, kỷ lục kỳ diệu mà ông vừa thiết lập ở thời điểm ấy vẫn đứng vững. Đấy có thể là một kỷ lục mãi mãi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x