World Cup 1970: Chuyện gì đã xảy ra với Gordon Banks?

Phương Quyên
07:04 ngày 28-02-2014
Ngày 14/6/1970, Anh thua Đức 2-3 ở vòng tứ kết, chính thức trở thành cựu vô địch World Cup. Thắng, thua vốn dĩ là chuyện bình thường. Nhưng trận thua kỳ lạ của đội tuyển Anh thì dứt khoát là không bình thường, theo suy nghĩ của các tuyển thủ Anh.
World Cup 1970: Chuyện gì đã xảy ra với Gordon Banks?
Giới chuyên môn cho rằng đội Anh tại giải này còn mạnh hơn chính họ lúc vô địch World Cup 1966. Đặc biệt, Anh có thủ môn Gordon Banks cực kỳ xuất sắc. Trong giải đấu mà Pele đi vào huyền thoại, trở thành “Vua bóng đá” này, chính Banks được tôn vinh là thủ môn của pha cứu nguy hay nhất trong lịch sử World Cup. Hoàn toàn lỡ bộ, Banks vẫn có thể quay lại, bay hết chiều ngang khung thành, và hất quả đội đầu “coi như ăn chắc” của Pele ra khỏi cột dọc.

Vậy mà ở trận gặp Đức, Anh lại thua ngược sau khi dẫn trước 2-0, đến tận phút 68. Truyền thống thắng ngược của bóng đá Đức thì dễ nể rồi. Nhưng chuyện đội Anh thủng lưới 3 bàn sau khi cầm chắc chiến thắng? Nguyên nhân rõ ràng: họ không có Gordon Banks trong khung thành.  Giống như chuyện về Ronaldo (Brazil) trước trận chung kết World Cup 1998, Banks bị đau bụng dữ dội, sau đó trở nên bình thường, sau đó lại nôn đến mật xanh, mật vàng, rồi lại trở nên bình thường! Cứ thế trong suốt 2 ngày, và ngay trong ngày diễn ra trận đấu thì sự thay đổi càng kỳ lạ hơn.

Đến giờ chót, HLV Ramsey đành đưa thủ môn Peter Bonetti vào đội hình chính. Đấy là lần duy nhất trong đời, Bonetti bắt gôn ở đấu trường World Cup, và ông trở thành cầu thủ tồi tệ nhất trên sân. Vấn đề đặt ra: không ai giải thích được, xem Banks bị gì! Các tuyển thủ Anh có đầu bếp riêng và đem theo thực phẩm đến Mexico. Banks chỉ “nhấp vài ngụm bia” - một loại “bia lạ” của Mexico - chủ yếu là để xã giao. Và loại bia ấy thì nhiều cầu thủ khác cũng uống. Tóm lại, ông bị “đầu độc” hay “yểm bùa”? Báo chí mặc sức thêu dệt. Có cả nghi vấn liên quan đến những thế lực huyền bí của thổ dân Aztec!

Nghe qua thì quá phi lý, nhưng ngày càng có nhiều người tin vào sự “yểm bùa” hoặc một “lời nguyền” nào đấy. Kể từ khi Banks bị những cơn đau bụng hành hạ ở Mexico, đội Anh cũng chấm dứt luôn sự hiện diện ở các giải lớn, trong suốt 10 năm! Họ về nước sau trận thua Đức, rồi liên tiếp vắng bóng ở các VCK EURO 1972, World Cup 1974, EURO 1976, World Cup 1978. Mãi đến EURO 1980, Anh mới góp mặt trở lại ở VCK. Trước và sau đó, chưa bao giờ đội Anh vắng bóng chẵn 10 năm liền như vậy!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • World Cup 1970: Tuyệt vời "Đội Bóng Đẹp" World Cup 1970: Tuyệt vời "Đội Bóng Đẹp"

    Bạn hãy nhớ kỹ 11 cái tên sau đây: Felix - Carlos Alberto, Brito, Piazza, Everaldo - Clodoaldo, Gerson - Jairzinho, Tostao, Pele, Rivelino. Đấy chính là đội hình xuất sắc nhất trong lịch sử World Cup. Và đội hình ấy đã đăng quang một cách thuyết phục trong kỳ World Cup hay nhất lịch sử!

  • "Nữ hoàng bơi lội" Nguyễn Kiều Oanh: Vượt định kiến và định mệnh để đến bến bờ yêu "Nữ hoàng bơi lội" Nguyễn Kiều Oanh: Vượt định kiến và định mệnh để đến bến bờ yêu

    Từng đoạt đến 14 HCV tại một giải đấu và giữ tới 13 kỷ lục quốc gia trong 1 năm, Nguyễn Kiều Oanh chính là tuyển thủ Việt Nam đầu tiên được coi như một “nữ hoàng”. Ngoài kỳ tích trên đường bơi xanh, bà phó giám đốc “lò” bơi Yết Kiêu này đã có một mối tình hạnh phúc vô cùng lãng mạn, mà cũng đầy sóng gió với ông thầy “ruột” hơn mình tới 14 tuổi.

  • Lượm lặt vui: Top 5 HLV giỏi võ nhất Lượm lặt vui: Top 5 HLV giỏi võ nhất

    Bondaplus xin giới thiệu đến các độc giả 5 đại cao thủ có võ công thượng thượng thừa đi theo nghiệp HLV.

  • Muốn làm thầy, phải giỏi võ Muốn làm thầy, phải giỏi võ

    Ở đời, nếu bạn muốn làm thầy, điều kiện tiên quyết là bạn phải giỏi võ. Làm võ sư phải giỏi võ là điều đương nhiên rồi bởi thầy dạy võ mà không phải là cao thủ võ lâm thì ma nào đến bái sư nhập môn. Nhưng nếu muốn trở thành HLV bóng đá, thầy thuốc hay thậm chí là thầy giáo, bạn cũng buộc phải giỏi võ.

  • Lê Duy Thanh: Không có bóng đá đã thành tay chơi Lê Duy Thanh: Không có bóng đá đã thành tay chơi

    Xuất thân từ gia đình thuần nông, tiền vệ Lê Duy Thanh thừa nhận, nhờ đến với bóng đá, anh đã tránh xa được những tệ nạn. Đồng thời, cũng nhờ theo nghiệp bóng đá mà anh giúp gia đình thoát nghèo.

  • Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam

    Sau lần lỗi hẹn, cuối cùng trung vệ của Hoàng Anh Gia Lai - Khuất Hữu Long đã được lên ĐTQG. Cũng ít ai biết rằng, cầu thủ sinh năm 1987 trưởng thành từ lò đào tạo phố Núi từng là một gã quay phim nghiệp dư, nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng, anh đã gặt hái được một vài thành công. Hãy cùng Bóng đá & Cuộc sống trò chuyện với tân binh của ĐT Việt Nam.

  • Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1 Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1

    Đến nay đã được 3 năm kể từ khi chuyên mục “Cầu thủ bí mật” ra đời, nhưng chân tướng của anh ta vẫn chưa bị phơi ra ánh sáng.

  • Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi

    TSF là một chuyên mục hấp dẫn của tờ Guardian vì nó dám nêu những vấn đề góc cạnh, nhạy cảm, dám đề cập đến những nhân vật cộm cán mà không hề kiêng dè cho dù đó là vị chủ tịch đầy quyền uy hay một vị HLV được nhiều người ngưỡng mộ.

  • Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật

    Sau khi thành công trong việc bình luận trên Guardian, trên mạng còn xuất hiện luôn cả trang web với tên miền TheSecretFootballer.com để rộng đường tiếp cận dư luận hơn. Ngoài những bài đăng trên Guardian, trang web này còn sáng tạo khi mở thêm các chuyên mục khác cũng rất chi là… bí mật.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh

    Tôi không để cho thất bại đầu tiên ảnh hưởng đến sự vươn lên của mình. Vẫn là những ngày tháng tập luyện miệt mài và những trận đánh không khoan nhượng ở “phòng khói”. Cus đến xem tôi đánh càng lúc càng đều đặn hơn. Ông ấy thích cách hành xử kiêu ngạo của tôi vì chính ông cũng là một người rất ngạo mạn.

  • Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn

    Tháng 1/2011, tờ báo The Guardian (Người bảo vệ) ở Anh ra chuyên mục The Secret Footballer - TSF (Cầu thủ bí mật). Chuyên mục này nhanh chóng trở thành chuyên mục được rất nhiều người theo dõi.

  •  ĐT Việt Nam sang Indonesia, fan động viên HLV Troussier  ĐT Việt Nam sang Indonesia, fan động viên HLV Troussier 

    Sáng 19/3, ĐT Việt Nam đã khởi hành sang Jakarta, chuẩn bị cho trận đấu với Indonesia vào ngày 21/3 tới. Trước đó, từ lúc 5h30 sáng, các thành viên của ĐT Việt Nam đã nhanh chóng sắp xếp hành lý cá nhân, dụng cụ tập luyện và trang thiết bị y tế lên xe.

  • Mainoo không được lên tuyển Anh là một thiếu sót? Mainoo không được lên tuyển Anh là một thiếu sót?

    Ở đợt triệu tập lần này của ĐT Anh, HLV Gareth Southgate không gọi Kobbie Mainoo. Ý định của Southgate là bảo vệ Mainoo, muốn anh có thêm thời gian phát triển ở đội U21, trước khi được trao cơ hội tại Tam Sư. Nhưng xem ra quyết định này có thể là một thiếu sót.

  • MU đã thắng được Liverpool, Ten Hag không ngán đối thủ nào để vô địch FA Cup MU đã thắng được Liverpool, Ten Hag không ngán đối thủ nào để vô địch FA Cup

    Đúng như HLV Ten Hag phát biểu trước trận đấu, một chiến thắng trước Liverpool có thể là bước ngoặt mùa giải với MU. Từ chỗ có thể bị sa thải nếu trắng tay mùa này, chiến lược gia người Hà Lan lại sống dậy hi vọng có thể giành danh hiệu. Bàn thắng muộn của Amad Diallo đã cứu ghế ông thầy một cách ngoạn mục.

  • Harry Kane và các tuyển thủ Anh phấn khích với mẫu áo mới ở EURO 2024 Harry Kane và các tuyển thủ Anh phấn khích với mẫu áo mới ở EURO 2024

    Tiền đạo Harry Kane và đồng đội ở ĐT Anh vô cùng phấn khích với mẫu áo mới ở EURO 2024. Và đây sẽ là động lực để thầy trò HLV Southgate quyết tâm giành chức vô địch ở giải đấu này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x