Bóng Đá Plus trên MXH

Cựu tiền vệ Gunter Netzer: “Muốn thắng, Bayern cần đậm chất Đức hơn”
Đức Việt • 09:46 ngày 29/04/2014
Trước trận bán kết lượt về đêm nay giữa Bayern và Real, cựu tiền vệ nổi tiếng của bóng đá Đức - Guenter Netzer - đã thẳng thắn mổ xẻ Hùm xám. Netzer cho rằng HLV Pep Guardiola cần phát huy chất Đức nhiều hơn cho Bayern, dù ông có thích điều này hay không.

    “PEP KHÔNG PHẢI FAN CỦA BÓNG ĐÁ ĐỨC”
    Guenter Netzer là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Đức. Ông từng 2 lần giành danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất nước Đức” vào các năm 1972 và 1973. Nhưng cựu tuyển thủ Đức này lại chưa bao giờ khoác áo Bayern. Netzer từng nổi danh trong màu áo M’gladbach, Grasshoppers và… Real. Dù vậy, với tư cách một BLV luôn hết mình cổ vũ bóng đá Đức, Netzer vừa thẳng thắn mách nước cho HLV Pep Guardiola và Bayern trước trận lượt về với Real qua bài phân tích trên tờ Bild.

    “Pep không phải fan của bóng đá Đức”, Netzer không ngần ngại bình luận. Netzer đã chỉ ra lối bật nhả, ban chuyền nhiều kiểu “hoa lá cành” mà Pep vẫn đang áp dụng vào Bayern không hợp với phong cách đặc trưng của bóng đá Đức. Bóng đá Đức thì luôn phải đặt tính hiệu quả lên hàng đầu.

    Netzer viết trên Bild: “Những gì Pep đã mang đến cho Bayern thực sự khiến tôi rất ấn tượng. Nhưng khách quan mà nói thì Bayern của Pep vẫn đang thiếu chất Đức cần thiết. Có thể Pep không phải là fan của chất Đức. Song chính việc coi nhẹ chất Đức này đang cản trở bước tiến của Bayern.

    Nếu lối chơi của Bayern mang đậm chất Đức hơn, tính hiệu quả của họ rất có thể được cải thiện hơn rất nhiều. Thành công không phải bao giờ cũng đến từ thứ bóng đá hoa mỹ và không phải bao giờ cũng song hành với lối đá thêu hoa dệt gấm”.

    Netzer cho rằng trong bối cảnh các đối thủ của Bayern tại Champions League quyết tìm kiếm thành công bằng mọi giá, bất cần chơi đẹp mắt và cống hiến hay không, lối chơi hoa mỹ phi chất Đức hiện tại của Bayern càng khó dẫn tới mục đích cuối cùng là chiến thắng. Thất bại 0-1 trên sân Bernabeu cách đây gần 1 tuần không phải lần đầu tiên Hùm xám bộc lộ mặt hạn chế về tính hiệu quả trong lối chơi của mình.


    “BAYERN CẦN TĂNG CƯỜNG CHẤT ĐỨC”
    Sau khi thẳng thắn “bắt bệnh” cho Bayern của Pep, Netzer cũng không ngần ngại chỉ ra những cách khắc phục thực tế thiếu chất Đức mà Hùm xám cần áp dụng ngay. Đầu tiên, đội hình thi đấu của Bayern cần nhiều gương mặt Đức hơn. Tiếp đến, bản thân những cầu thủ Đức được Pep tin dùng cũng cần chủ động phát huy chất Đức trong mình hơn.

    Theo Netzer, Pep đang lãng phí một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Đức hiện nay: Mario Goetze. Ông đánh giá: “Tôi cho rằng Goetze vẫn chưa có điều kiện để phát huy tối đa tài năng của mình kể từ khi anh ấy về đầu quân cho Bayern. Việc Goetze thường phải ngồi dự bị, nhất là ở những trận đấu quan trọng ảnh hưởng tiêu cực tới cả Goetze lẫn Bayern.

    Theo tôi thì Pep nên trao cơ hội ra sân cho Goetze nhiều hơn, nhất là những khi Franck Ribery sa sút phong độ thấy rõ”.

    Ngoài ra, Netzer cũng khuyên Pep sử dụng Thomas Mueller thường xuyên hơn. Trong mắt Netzer, Mueller chính là một trong những ngôi sao có chất Đức nhất: luôn đầy nhiệt huyết, không màu mè nhưng luôn biết cách tận dụng tối đa mọi cơ hội dù là nhỏ nhất. Ông bình luận: “Tôi thích mẫu cầu thủ có cách chơi đơn giản và hiệu quả như Mueller. Nếu mổ xẻ chi tiết về kỹ thuật thì Mueller không hơn các ngôi sao khác. Nhưng anh ấy lại có bản năng xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ để mang lại hiệu quả cuối cùng cao nhất. Đó mới là phong cách của bóng đá Đức”.


    Netzer phân tích tiếp: “Không khó để nhận ra ở trận lượt đi với Real, sau khi Pep tung Goetze và Mueller vào sân thì Bayern có nhiều cơ hội ăn bàn rõ ràng hơn hẳn”.

    Với những ngôi sao Đức được Pep tin dùng, Netzer đánh giá cả Bastian Schweinsteiger và Toni Kroos đều chưa đáp ứng được kỳ vọng. Netzer nói tiếp: “Lối chơi của Bayern cần Schweinsteiger và Kroos đóng vai trái tim và buồng phổi. Họ cần thể hiện được vai trò thủ lĩnh khi được giao trọng trách nắm tuyến giữa như vậy. Những tiền vệ trung tâm của Đức vẫn thường được đánh giá cao nhờ bản lĩnh và tinh thần chiến đấu. Đòi hỏi phải đạt đến tầm như Stefan Effenberg hay Matthias Sammer ngày xưa thì hơi khó. Nhưng chơi như Schweinsteiger và Kroos thể hiện trên sân Bernabeu thì chưa đạt”.

    Netzer cũng cho rằng Bayern còn cần thêm chất Đức trên khán đài. Hơn lúc nào hết, Netzer khuyên các fan Bayern cần đồng lòng cổ vũ thầy trò Pep hết mình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội