Bóng Đá Plus trên MXH

Tài chính La Liga: Sự thiên vị khó tin cho Real & Barca
Chiêu Văn (theo independent.co.uk) • 16:27 ngày 07/08/2013
Nhà chức trách thuế ở TBN đã trao cho 2 đội bóng khổng lồ trong nước một lợi thế bất công mà các đội nhỏ khác không thể nào có được: các quyền miễn giảm thuế. Điều đó giúp họ có thể chi tiêu điên cuồng trên thị trường chuyển nhượng, trong khi các đối thủ của họ phải bán đi những ngôi sao lớn nhất để trả nợ.
    Trả lời một câu hỏi trước nghị viện TBN, chính phủ đã buộc phải tiết lộ khoản tiền thuế còn nợ của các CLB bóng đá chuyên nghiệp 2 hạng đấu cao nhất nước. Đó là một con số khủng khiếp: 663.876.441 euro. Điều đó càng khó chấp nhận bởi TBN đã phải ngửa tay xin viện trợ từ Liên minh châu Âu (EU) vì khủng hoảng kinh tế với khoản tiền hỗ trợ lên tới 100 tỉ euro.

    Nhưng tổng số nói trên không sốc bằng phần chia của nó. Tổng số tiền nợ thuế đó là chưa tính 4 CLB vì, theo một nghị định được chính phủ TBN thông qua năm 1990, 4 đội này không có trách nhiệm như các doanh nghiệp đại chúng khác chừng nào họ còn do các CĐV sở hữu và được coi là “các tổ chức xã hội”.

    4 đội đó là Real Madrid và Barcelona, cũng là những đội chiếm 50% doanh thu bản quyền truyền hình của La Liga, cùng Athletic Bilbao và Osasuna. Họ được phép giữ mô hình CLB thể thao, do các thành viên sở hữu và thêm sỉ nhục phần còn lại, chính quyền TBN từ chối tiết lộ 4 đội này nợ ngân sách quốc gia bao nhiêu tiền.

    Tuy nhiên, có vẻ như sự thiên vị lộ liễu đó không còn kéo dài. Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo họ có thể mở điều tra. Được coi là các tổ chức phi lợi nhuận, nếu có lãi từ hoạt động, 4 đội nói trên cũng không bị điều chỉnh bởi luật thuế doanh nghiệp hay thuế tài sản TBN. Họ cũng được phép có các chi nhánh là những đội bóng rổ chuyên nghiệp hoạt động với cùng mô hình, điều rất quan trọng bởi ở TBN, bóng rổ là môn thể thao phổ biến số 2 sau bóng đá.

    Bản quyền truyền hình mùa 2009/2010, đến nay cũng không thay đổi mấy

    Mùa này, đội bóng rổ Real Madrid Baloncesto là á quân ở giải Euroleague, giải bóng rổ tương đương với Champions League của bóng đá. Đội Barcelona Basquet xếp thứ 4. Trong 21 năm qua, chỉ 5 lần danh hiệu vô địch bóng rổ TBN thuộc về một CLB ngoài Madrid và Barcelona. Đầu tư vào 2 đội bóng rổ này rất lớn. Chẳng hạn như Barcelona Basquet có ngân sách hoạt động năm ngoái là 28 triệu euro, dù chỉ có doanh thu 4 triệu euro.

    Trở lại với bóng đá, khi mùa chuyển nhượng đang sôi sục và Madrid chuẩn bị trả 120 triệu euro cho Gareth Bale, còn Barcelona đã trả 57 triệu euro cho Neymar. Câu hỏi mà ai cũng đặt ra nhưng không ai có thể trả lời: Họ lấy đâu ra tiền?

    Kinh tế TBN đang lụn bại, với tỉ lệ thất nghiệp 26% và tỉ lệ thất nghiệp ở người trẻ là 50%. Nhưng điều đó có vẻ không ảnh hưởng chút nào tới sức mạnh chi tiêu của Madrid, và ở mức độ thấp hơn là Barcelona. Hãng Deloitte ước tính Madrid là CLB thể thao giá trị nhất hành tinh, với doanh thu lần đầu tiên vượt 500 triệu euro vào năm ngoái.

    Madrid thậm chí không cần những ông chủ đại gia từ Trung Đông (như Manchester City và Paris Saint-Germain) hay Nga (Chelsea và Monaco) mà vẫn chiếm ưu thế áp đảo trên thị trường chuyển nhượng. Họ hầu như có thể mua bất kỳ ai họ muốn. Hiện giờ CLB đang bị điều tra vì một thỏa thuận mua đất với Hội đồng thành phố Madrid từ năm 1996, mà nhiều người cho rằng thực ra là một khoản tài trợ trá hình từ ngân sách, nhưng giờ Real đã ở vị thế hoàn toàn khác so với hơn 10 năm trước.

    Tổng thu nhập từ truyền hình mùa 2010/2011

    UEFA dĩ nhiên không hài lòng. Chủ tịch tổ chức này Michel Platini đã nói để đảm bảo luật công bằng tài chính được thực thi, họ phản đối mọi hình thức trợ cấp nhà nước bất hợp pháp. Platini đã ký với Joaquin Almunia, cao ủy EU về cạnh tranh, một tuyên bố chung khẳng định điều đó trong lĩnh vực bóng đá.

    Những khuất tất tài chính với Barca và Real khiến ngoại trừ họ, giờ phần còn lại của bóng đá TBN đang gặp rắc rối lớn. Thỏa thuận đưa Roberto Soldado tới Tottenham từ Valencia là cuộc chia tay mới nhất của khoảng 25 cầu thủ hàng đầu giải đấu, bao gồm Radamel Falcao, Alvaro Negredo và Jesus Navas, để các CLB thanh toán nợ nần. Tổng nợ của các đội ở La Liga hiện vào khoảng 4,1 tỉ euro.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội