Từ Johan Cruyff đến Bojan Krkic: Những gạch nối giữa Barca và Ajax

Vũ Đức
20:38 ngày 18-09-2013
Thật khó tin khi cuộc đối đầu đêm nay là lần đầu tiên Ajax gặp Barca tại một giải đấu chính thức. Ngạc nhiên là bởi giữa 2 đội bóng giàu thành tích nhất châu Âu, có lò đào tạo trẻ danh tiếng nhất thế giới vốn đã có sự liên kết khăng khít trong 30 năm qua.
Từ Johan Cruyff đến Bojan Krkic: Những gạch nối giữa Barca và Ajax
Mặc dù là 2 kẻ xa lạ trên sân, sự liên hệ giữa Ajax và Barca đã trải dài qua 3 thập kỷ, với 20 cầu thủ, huấn luyện viên di chuyển từ AmsterdamArena sang Nou Camp và ngược lại. Trong đó có 14 người của đội bóng Hà Lan chuyển sang xứ Catalunya và 6 cầu thủ Barca đi theo hướng ngược lại.

Nổi tiếng nhất trong danh sách này dĩ nhiên là huyền thoại Johan Cruyff, người đầu tiên trong số 14 người của Ajax ký hợp đồng với Barca. Cựu danh thủ Hà Lan tới Nou Camp năm 1973 sau khi giành 3 cúp châu Âu liên tiếp trong suốt 9 năm hoàng kim tại Amsterdam. Ông nhanh chóng trở thành biểu tượng của sân Nou Camp, ghi 48 bàn trong 143 trận và giúp Blaugrana giành chức vô địch La Liga đầu tiên sau 14 năm.

Cruyff sau đó chuyển sang sự nghiệp HLV và dẫn dắt Ajax năm 1985. Trong 3 năm ở Amsterdam, chủ nhân của 3 Quả bóng Vàng đã cùng Ajax giành Cúp các đội đoạt cúp quốc gia (C2). Năm 1988, ông trở lại Barca và cũng giúp đội bóng đăng quang tại Champions League năm 1992, với bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ của Ronald Koeman, một cựu hậu vệ Ajax, vào lưới Sampdoria trong trận chung kết trên sân Wembley.


Đêm nay, Bojan Krkic và HLV De Boer của Ajax sẽ gặp lại đội bóng cũ

Barca vô địch La Liga 4 mùa liên tiếp dưới triều đạo Cruyff từ năm 1991 đến 1994. Trong quãng thời gian này, Richard Witschge và con trai Cruyff là Jordi Cruyff là những cầu thủ khác của Ajax đến khoác áo gã khổng lồ Tây Ban Nha.

Louis van Gaal sau khi cùng Ajax vô địch Champions League năm 1995 trên tư cách HLV, đã trở thành người Hà Lan thứ 2 ngồi vào chiếc ghế nóng tại Nou Camp năm 1997, thay thế HLV huyền thoại Bobby Robson. Tiếp bước Van Gaal là một làn sóng mạnh mẽ của những người đồng hương, như Wiston Bogarde, Michael Reiziger, Patrick Kluivert, Marc Overmars và anh em nhà De Boer đã giúp Barca giành 2 chức vô địch La Liga và một Siêu Cúp năm 1997.

Cựu tiền vệ Frank Rijkaard sau khi treo giày tại Ajax là người Hà Lan tiếp theo dẫn dắt Barca năm 2003 (mang về cho CLB chức vô địch Champions League 2006). Một năm sau, Edgar Davids được đưa về theo dạng mượn từ Juventus và đã có 6 tháng tuyệt vời dưới thời Rijkaard. Gần hơn, Maxwell và Ibrahimovic là 2 cầu thủ chơi cho Ajax từng chuyển sang khoác áo Barca.

Số người rời Nou Camp sang vùng đất thấp trong 3 thập kỷ qua ít hơn, với chỉ 6 người. Michael Laudrup gắn bó với Barca đến năm 1996 là người đầu tiên khi ông gia nhập Ajax mùa 1997/98. Những năm sau đó, lần lượt là Roger Garcia, Gabri, Oleguer Presas và Cuenca (được cho mượn). Bojan Krkic là người gần nhất nằm trong làn sóng di chuyển giữa 2 đội bóng giàu lịch sử của châu Âu khi vừa mới ra mắt tại AmsterdamArena cuối tuần trước.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Barca cần sự "giao liên" giữa Neymar và Iniesta Barca cần sự "giao liên" giữa Neymar và Iniesta

    Người hâm mộ quá quan tâm đến việc tân binh Neymar sẽ phối hợp ra sao với Messi, mà quên mất rằng ngôi sao người Brazil cần phải liên lạc với nhiều mắt xích khác.

  • Những thử thách mới chờ Messi phía trước Những thử thách mới chờ Messi phía trước

    Lionel Messi đang thể hiện một phong độ rất tuyệt vời trong màu áo Barca, đồng thời anh đã liên tiếp phá được rất nhiều kỉ lục. Sau thất bại muối mặt trước Bayern ở bán kết Champions League năm ngoái, Messi đang trở lại đầy quyết tâm cùng Barca bước lên đỉnh châu Âu.

  • Ronaldo được tăng lương, Barca tăng phần lo lắng Ronaldo được tăng lương, Barca tăng phần lo lắng

    Tuần qua, Cristiano Ronaldo đã đặt bút gia hạn hợp đồng với Real Madrid tới năm 2018, qua đó đưa anh trở thành cầu thủ được trả lương nhiều nhất thế giới với 17 triệu euro sau thuế/năm. Chẳng ngờ sự kiện này lại tác động không nhỏ tới Barca.

  • Góc nhìn: Barca cần có cái nhìn tích cực hơn vào cầu thủ trẻ Góc nhìn: Barca cần có cái nhìn tích cực hơn vào cầu thủ trẻ

    Các cầu thủ trẻ của Barcelona đang rơi vào tình cảnh khá khó xử. Họ muốn cống hiến cho CLB nhưng lại không thường xuyên được ra sân thi đấu. Đây quả là một điều nghịch lí đối với một đội bóng như Barca, vốn nổi tiếng với phương châm chú trọng "gà nhà”.

  • Ronaldo sắp đuổi kịp thành tích ghi bàn của Van Nistelrooy và Messi Ronaldo sắp đuổi kịp thành tích ghi bàn của Van Nistelrooy và Messi

    Ngôi sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid đã tiến đến rất gần thành tích ghi bàn của Ruud van Nistelrooy ở Champions League.

  • Quan điểm: Sớm thôi, Madridistas sẽ gọi vang tên Isco Quan điểm: Sớm thôi, Madridistas sẽ gọi vang tên Isco

    Cristiano Ronaldo đương nhiên là tâm điểm trong chiến thắng hoành tráng của Real Madrid tại chảo lửa Turk Telekom. Nhưng cần phải nhắc tới Isco, người ghi bàn thắng được ví như cởi nút thắt giúp xả cơn lũ trắng cuốn phăng gã khổng lồ Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Barca phủ nhận Messi đòi hỏi hợp đồng mới Barca phủ nhận Messi đòi hỏi hợp đồng mới

    Phát ngôn viên của Barcelona, Toni Freixa, đã khẳng định rằng bản hợp đồng mới với những điều khoản tốt hơn cho Cristiano Ronaldo tại Real sẽ không ảnh hưởng tới việc gia hạn hợp đồng của Messi. Ông cũng khẳng định rằng, tất cả các cầu thủ trong đội đều đang có được một bản hợp đồng hợp lí.

  • HLV Martino vẫn ở lại Barcelona dù cha vừa qua đời HLV Martino vẫn ở lại Barcelona dù cha vừa qua đời

    HLV Gerardo Martino vừa nhận hung tin từ quê nhà, rằng người cha của ông vừa mất ngày hôm qua (17/9). Nhưng chiến lược gia Argentina vẫn sẽ dẫn dắt Barca thi đấu tại Champions League đêm nay.

  • Pique: Barca không dùng tiền mua thành công như Real Pique: Barca không dùng tiền mua thành công như Real

    Trung vệ Gerard Pique vừa lên tiếng phàn nàn về sự hậu thuẫn tài chính khổng lồ Real Madrid đang được nhận, chỉ với một mục đích lật đổ Barca của anh.

  • Mourinho bất ngờ ủng hộ... Casillas bắt chính Mourinho bất ngờ ủng hộ... Casillas bắt chính

    HLV Chelsea vừa lên tiếng khuyên người đồng nghiệp Carlo Ancelotti hãy sử dụng Iker Casillas cho trận chiến với Galatasaray đêm nay tại Champions League.

  • Barca-Martino: Kiểm soát bóng ít hơn và... mong manh hơn Barca-Martino: Kiểm soát bóng ít hơn và... mong manh hơn

    Khả năng kiểm soát bóng siêu hạng được xem là chìa khóa thành công của Barcelona trong 5 năm qua. Ở mùa giải năm nay, khả năng ấy đã không còn được duy trì ở mức cao như trước.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x