10 thay đổi đáng nhớ trong lịch sử bóng đá thế giới

Bình Khang
13:41 ngày 29-06-2014
Sau khi một huyền thoại đi qua thời kỳ đỉnh cao, bao giờ cũng bắt đầu một chu kỳ khó khăn cho các đội bóng của họ. Thí dụ, khi không có Pele, Cruyff hay Beckenbaeur, các niềm vui của Brazil, Hà Lan và Đức lụi tắt trong hàng chục năm.
10 thay đổi đáng nhớ trong lịch sử bóng đá thế giới

Sau đây là 10 sự thay đổi đáng nhớ trong lịch sử của nền bóng đá thế giới.

1. Worl Cup 1970 kéo Brazil vào chu kỳ 24 năm hạn hán danh hiệu
SVĐ Azteca đã chứng kiến sự đăng quang của Pele và các đồng đội tại World Cup 1970, sau khi thắng Italia trong trận chung kết. Đội bóng áo vàng đã ba lần vô địch thế giới cho tới lúc đó (1958, 1962 và 1970) với O Rey (Vua Pele) là biểu tượng. Sau chiến công tại Mexico, số 10 của Brazil lui về thiên đường ở CLB Cosmos. Tuyển Brazil phải mất 24 năm sau mới được nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup một lần nữa, vào năm 1994, nhờ có cặp đôi Dunga-Romario. 

2. Ajax mất 22 năm mới quên được sự ra đi của Johan Cruyff


Trong thập niên 70, CLB Ajax làm mưa làm gió tại châu Âu. Cruyff, Rep, Neeskens, Krol và các đồng đội đã giành cúp C1 trong các năm 71, 72 và 73. Barca đã mua "Thánh" Johan để thay đổi lịch sử của mình và của cả Ajax. Đội bóng Hà Lan chỉ trở lại vô địch châu Âu vào năm 1995, tức là 22 năm sau khi Cruyff ra đi. Lần này, với Van Gaal trên băng ghế chỉ đạo và Van der Sar, Litmanen, Rijkaard, Overmars, Kluivert, anh em nhà De Boer và Seedorf trên sân cỏ.

3. Nước Pháp của Zidane vẫn chưa tìm được người thay thế
Không kỳ vĩ như Platini, nhưng tuyển Pháp của Zidane và Henry đã liên tiếp đăng quang tại World Cup 1998 và Euro 2000. Zizou là số 10 trên sân cỏ, cùng với Deschamps, Barthez, Blanc hoặc Thuram. Sau đó là 14 năm không có danh hiệu với một đội bóng mạnh cho đến tận bây giờ.

4. Milan của Sacchi có bốn năm vàng son
Năm 1987, Milan ký hợp đồng với  Arrigo Sacchi. Lối chơi gây áp lực lên tận cổ đối phương khiến họ chết ngạt mà Sacchi sử dụng là cực kỳ ấn tượng. Baresi, Maldini, Van Basten, Gullit và Rijkaard là những viên kim cương lấp lánh. CLB này giành Cúp châu Âu trong các năm 89, 90 và đi liền với nó là các Cúp Liên lục địa, chưa kể chức vô địch Serie A năm 1988. Sacchi ra đi năm 1991. Ba năm sau, với Capello, Milan giành lại vòng nguyệt quế châu Âu.

5. Guardiola làm sống lại “Dream Team” của Cruyff


HLV Johan Cruyff là người truyền bá lối chơi tiqui-taca cho Barca. Đội bóng "Dream-Team" giành Champions League năm 1992 và có một bộ sưu tập các danh hiệu vô địch La Liga trong những năm 1991, 92, 93 và 94. 14 năm sau, Barca mới trở lại đăng quang châu Âu, cùng Rijkaard trên băng ghế chỉ đạo. Nhưng người đưa triết lý bóng đá của Cruyff lên đỉnh cao là Pep Guardiola, với 14 danh hiệu (trong số 20 có thể) trong 4 năm, bao gồm hai chức vô địch Champions League. 

6. Liverpool, sau thời kỳ Tuổi Vàng, là gần 20 năm khô hạn
Liverpool, lúc đầu với Keegan và sau đó với Dalglish, Rush hay Souness, đã trải qua một giai đoạn của nhạc pop và bàn thắng. Trường phái bóng đá của CLB này đã đưa họ tới bốn Cúp vô địch châu Âu (1977, 78, 81 và 84) và 10 chức vô địch Premier League trong các năm từ 1973 tới 1988. Sau đó là một thời kỳ suy tàn, cho đến khi Rafa Benitez giành lại Champions League vào năm 2005 trong một trận chung kết không thể nào quên khi lội ngược dòng dù bị AC Milan dẫn trước 3 bàn. Từ 1990 đến nay, Liverpool chưa hề đăng quang tại Premier League.

7. Real Madrid  5 Cúp châu Âu liên tục và một chiếc nữa sau 32 năm
Real Madrid của Di Stefano và Gento gắn liền với những chiến tích tại Cup châu Âu, với 5 lần đăng quang liên tiếp trong các năm 1956, 57, 58, 59 và 60. Sau đó, khi Di Stefano ra đi, Gento là cầu nối giữa các thế hệ và Madrid , với một danh hiệu nữa năm 1966. Mãi đến 1998, tức là 32 năm sau, đội bóng Hoàng gia mới trở lại vô địch châu Âu, nhờ bàn thắng của Mijatovic.   

8. Nền độc tài của Bayern của Beckenbauer kết thúc năm 76


Ajax của Cruyff đã trao bản đồ kho báu cho Bayern Munich của Beckenbaeur. “Hùm xám nước Đức” mở ra một thời kỳ sáng lạn với ba Cúp châu Âu liên tiếp vào các năm 1974, 75 và 76. Cùng với Beckenbauer là các tên tuổi lớn như Maier, Hoeness, Roth, Schawarzengeck hay "Kẻ dội bom" Mueller. "Hoàng đế" sang Cosmos thi đấu năm 1977 và Bayern mất 25 năm mới trở lại giành một cúp châu Âu. 

9. Inter của Helenio Herrera giàu thành tích trong những năm 60
Inter của Helenio Herrera, được coi là  “con quỷ của các sơ đồ chiến thuật”, đã thống trị bóng đá châu Âu trong những năm 60 với những tài năng như Luis Suarez, Facchetti và Mazzola. Chiến tích của họ gồm hai chức vô địch châu Âu trong các năm 64 và 65, chưa kể giành Serie A trong các năm 63, 65 và 66. Sau đó, Inter ngủ mê mệt trong 44 năm và chỉ thức dậy cùng với Mourinho tại Champions League năm 2010. 

10. Thời đại Đức của những năm 70 có sự kế thừa
Đức bắn pháo hóa ăn mừng trong thập niên 70 và tại World Cup 1974 dưới sự liên minh của Bayern và M'gladbach. Beckenbauer, Vogts, Heynckes, Mueller, Netzer... Tại Euro 1984, Đức giành thêm một danh hiệu nữa.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • ĐT Pháp: Lên cao rút thang ĐT Pháp: Lên cao rút thang

    Có một chút thất vọng, một chút lo lắng, một cái gì đó lởn vởn trong tâm trí người Pháp và trên mặt báo sau khi Les Bleus 11 người bị Ecuador 10 người cầm chân 0-0. Nhưng Didier Deschamps nhanh chóng gạt đi: “Giờ là lúc bắt đầu một trận chiến mới, một trận chiến thực sự”.

  • Góc nhìn: Chile đã chỉ rõ những hạn chế của Brazil Góc nhìn: Chile đã chỉ rõ những hạn chế của Brazil

    Trận thắng nhọc nhằn trước Chile đã bộc lộ những điểm yếu của Brazil, đồng thời cũng chỉ ra cả cách đánh bại họ. Trước mắt, Luiz Felipe Scolari sẽ cần những thay đổi để khỏa lấp những hạn chế, cũng như để tối đa hóa sức mạnh trước một Colombia mạnh mẽ tại vòng Tứ kết.

  • Tin nhanh World Cup (29/6): Trận Brazil và Chile bị dọa đánh bom Tin nhanh World Cup (29/6): Trận Brazil và Chile bị dọa đánh bom

    BONGDAPLUS.VN cập nhật những tin tức nổi bật về World Cup cũng như bóng đá thế giới tới 11h30 ngày 29/6.

  • James Rodriguez và những tuyệt phẩm vô lê trong lịch sử World Cup James Rodriguez và những tuyệt phẩm vô lê trong lịch sử World Cup

    James Rodriguez của ĐT Colombia đã có cú vô lê hoàn hảo vào lưới Uruguay mở tỷ số đêm qua. Bàn thắng này gợi nhớ lại những tuyệt phẩm vô lê trong lịch sử World Cup.

  • Tip ngày 29/6: Sức mạnh các đại diện CONCACAF! Tip ngày 29/6: Sức mạnh các đại diện CONCACAF!

    Với sự ủng hộ của thiên thời và ưu thế thể lực vượt trội, 2 đội bóng CONCACAF là Mexico và Costa Rica được kỳ vọng lại gây ấn tượng mạnh mẽ trong loạt trận vòng 1/8 đêm nay.

  • Xu thế thị trường ngày 29/6: Costa Rica giữ sạch lưới trước tân binh? Xu thế thị trường ngày 29/6: Costa Rica giữ sạch lưới trước tân binh?

    Đây là lần đầu tiên ĐT Hy Lạp lọt vào vòng 1/8 World Cup, trong khi Costa Rica từng vượt qua vòng bảng ở Italia ’90. Đội tân binh vòng 1/8, Hy Lạp sẽ không thể chọc thủng lưới đối phương?

  • May mắn xứng đáng May mắn xứng đáng

    Ai đó từng nói, rất có lý: “May mắn chỉ đến với những kẻ xứng đáng”. Chúng ta đang chuẩn bị xem cuộc so tài thú vị giữa hai cầu thủ tạm gọi là “may mắn”, trong một cuộc đối đầu cũng rất thú vị ở vòng 1/8: Hà Lan - Mexico.

  • Trọng tài Howard Webb đã đúng khi từ chối bàn thắng của Hulk Trọng tài Howard Webb đã đúng khi từ chối bàn thắng của Hulk

    Sau khi xem lại tình huống quay chậm tình huống xử lý và sút bóng của Hulk ở phút 54 trong trận đấu giữa Brazil và Chile, rõ ràng trọng tài Howard Webb đã đúng khi thổi phạt chân sút của ĐT Brazil do lỗi để tay chạm bóng.

  • Họ nói gì sau trận Colombia - Uruguay? Họ nói gì sau trận Colombia - Uruguay?

    Trong ngày Uruguay không thể sử dụng tiền đạo chủ lực Luis Suarez (bị treo giò), đội bóng này đã để thua Colombia 0-2 một cách tâm phục khẩu phục, qua đó không thể giành vé tham dự vòng tứ kết World Cup 2014. Sau trận đấu nói trên, những người trong cuộc đã chia sẻ những gì trong cuộc họp báo?

  • Họ nói gì sau trận Brazil - Chile? Họ nói gì sau trận Brazil - Chile?

    Trận chiến Brazil - Chile đem đến nhiều cảm xúc, niềm vui tột cùng cho đội tuyển chủ nhà và trái lại là nước mắt của người Chile. Sau đây là những phát biểu đáng chú ý của người trong cuộc.

  • Cầu thủ là giống phàm ăn nhất Cầu thủ là giống phàm ăn nhất

    Luis Suarez cắn người là do bị giảm đường huyết, chế độ dinh dưỡng không đầy đủ hay thiếu chất vi lượng? Để được giải đáp những thắc mắc đó, xin mời đến với chương trình “Khách mời Fan… Phét” để cùng giao lưu với vị khách mời - bác sỹ dinh dưỡng Đỗ Thị Chén.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x