Bóng Đá Plus trên MXH

Để thành công các đội bóng cần hướng tới sự cân bằng
Quang Hòa • 20:20 ngày 05/09/2013
Bóng đá không phải là cuộc đấu một chiều, ở đó đội thắng là kẻ duy trì được sự cân bằng giữa các tuyến chứ không phải ghi được nhiều bàn hay sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất.
    Chân lý này nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng lĩnh hội được. Có thể dễ dàng nhận thấy, các đội bóng đang chú trọng đầu tư hơn cho hàng tấn công mà quên mất rằng, họ không thể giành chiến thắng nếu để thủng lưới nhiều hơn so với đối thủ. Nếu có ai đó còn nghi ngờ về chuyện các chuyên gia phòng ngự không được người ta xem trọng bằng các đồng nghiệp ở tuyến trên, thì họ nên nhìn lại kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua để có được cái nhìn khách quan hơn.

    Người ta thống kê được rằng, ở phiên chợ Hè mới nhất số lượng các hậu vệ ở Premier League (17) được chuyển nhượng gần như tương đương với các tiền đạo (17) cũng như tiền vệ (18). Tuy nhiên, tổng số tiền được chi cho các hậu vệ chỉ đạt ở mức 73,6 triệu bảng (bình quân 4,3 triệu/người). Con số này rõ ràng là kém xa so với tổng giá trị của các tiền vệ (215 triệu bảng, bình quân 12 triệu bảng/người) và tiền đạo (167 triệu bảng, bình quân 9,3 triệu bảng/người).

    \Những số liệu trên thực tế không phản ánh đúng tầm quan trọng của những “tấm lá chắn”. Nên biết, theo nghiên cứu của 2 chuyên gia David Sally và Chris Anderson - tác giả cuốn sách The Numbers Game - thì những đội bóng có hàng tấn công mạnh thậm chí còn thường xuyên phải xếp dưới những đối thủ giỏi ngăn đối phương ghi bàn.


    Swansea chỉ sử dụng 13,8 % ngân quỹ chuyển nhượng để nâng cấp cho tuyến dưới

    Trong cuốn The Numbers Game, David Sally và Chris Anderson có tiết lộ một số thông tin rất thú vị. Cụ thể, những đội bóng để thủng lưới ít hơn 10 bàn so với 1 CLB khác thường kết thúc mùa giải với 3 điểm nhiều hơn đối phương. Trong khi đó, khoảng cách trung bình giữa 2 đội bóng ghi lệch nhau 10 bàn chỉ là 2 điểm.

    Riêng ở Premier League, thứ hạng trung bình của 5 đội bóng ghi bàn hàng đầu trong 10 mùa giải trở lại đây 3,7. Con số này với 5 đội bóng sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn nhất là 3,4. Đáng chú ý, có tới 3 lần các đội bóng nằm trong top 5 CLB ghi bàn nhiều nhất về đích ở vị trí thứ 10 hoặc thấp hơn (thấp nhất là 16). Nhìn sang những đội bóng có hàng phòng ngự “bê tông”, Fulham là CLB có thành tích tệ nhất nhưng chí ít thì khi ấy họ cũng xếp thứ 8 ở mùa giải 2010/2011.

    Qua nghiên cứu trên, có thể thấy cải thiện hàng phòng ngự là chiến thuật dễ thực hiện và kinh tế hơn hẳn so với nâng cấp hàng tấn công. Đáng tiếc là đây lại là phương pháp không được nhiều đội bóng phát hiện ra và áp dụng. Đơn cử như trường hợp của Swansea - đội bóng cán đích với 1 vị trí trong top 10 ở mùa giải trước.

    Trong phiên chợ Hè mới nhất, họ sử dụng 18 triệu bảng để đi chợ nhưng chỉ mua đúng một hậu vệ là Jordi Amat với giá 2,5 triệu bảng (chiếm 13,8 % ngân quỹ chuyển nhượng). Khi đưa ra quyết định trên, BLĐ Swansea tin rằng những tân binh ở tuyến trên sẽ giúp họ cải thiện được thành tích. Tuy nhiên, cứ như phân tích của David Sally và Chris Anderson thì không biết chừng họ lại lâm vào cảnh “phú quý giật lùi” khi mùa giải năm nay khép lại.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội