Làm sao để phân định giải đấu nào hay nhất thế giới?

CHIÊU VĂN
20:07 ngày 28-02-2014
“Chúng ta đã bị tẩy não khi nghĩ rằng Premier League là giải đấu hay nhất thế giới. Thật ngớ ngẩn. Đây chỉ có thể là sân chơi được quảng bá tốt nhất mà thôi!”, cựu tiền vệ M.U Roy Keane đã nhận định như vậy khi nói về giải Ngoại hạng Anh.
Làm sao để phân định giải đấu nào hay nhất thế giới?
Trong khi Keane vừa bắt đầu sự nghiệp BLV còn khá mới của mình đã ngay lập tức gây ra rất nhiều tranh cãi, nhiều người cũng đồng tình với nhận xét trên. Dù vậy, cho tới giờ vẫn chưa ai thống nhất được các tiêu chí để đánh giá chất lượng một giải đấu. Đã từng có những thời điểm người ta đưa ra tiêu chí là số đội tham gia cuộc đua vô địch, khả năng thành công ở Champions League, hay khoảng cách giữa vị trí thứ 3 và thứ 4, nhưng tất cả đều không toàn diện và không đưa ra được câu trả lời thực sự thỏa đáng.

Không sai, ở Anh có nhiều đội khởi đầu giải đấu với hy vọng rằng họ có thể đăng quang (vào khoảng 6 đội). Ở Tây Ban Nha lại có nhiều đội hơn tin rằng họ sẽ về đích với suất dự Champions League, vì ở đó có ít đội nhắm tới chức vô địch hơn. Vậy thì giải nào hay hơn? Một siêu thị to đùng nhưng đóng cửa và một tiệm tạp hóa nhỏ luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng, cái nào tốt hơn? Còn có rất nhiều cách tư duy khác, chẳng hạn như lấy trung điểm: đội xếp hạng 10 mạnh cỡ nào? Tất cả đều mơ hồ và không có cái nào thuyết phục hoàn toàn. Tuy nhiên (lúc nào cũng sẽ có tuy nhiên), sẽ có những biện pháp khoa học hơn để định lượng giải đấu nào hay nhất. Và đây là một cách như thế.

Vào cuối mùa giải tới (2014-15), khi không có giải đấu lớn nào ở cấp độ ĐTQG, một giải đấu sẽ nên được tổ chức. Các đội đại diện cho Premier League, Bundesliga, Serie A và La Liga sẽ được mời thạm dự. Mỗi đội sẽ đá với các đội xếp cùng hạng với họ ở các giải đấu khác trong một bảng đấu. Tức là các nhà vô địch Anh, TBN, Ý và Đức sẽ chơi cùng bảng, tiếp theo là bảng của các đội hạng nhì, và cứ thế tới hết.



Để thuận tiện, hãy giả định đó sẽ là một giải đấu diễn ra trên sân trung lập và mỗi đội chỉ đá 3 trận. Những nơi tổ chức giải đấu, để kiếm tiền, có thể là Abu Dhabi, Dubai, Bangkok,Singapore, New York hay Boston. Một trong nhiều vấn đề lớn của Premier League với 38 lượt đấu luôn là, dù cho công tác tiếp thị có tốt tới đâu, sẽ không ai xem một trận đấu giữa Stoke gặp Hull City ở Tokyo. Thật ra, ở đâu cũng thế. Các thành phố sẽ phải cạnh tranh để đăng cai các bảng đấu, và tiền kiếm được sẽ khiến Michel Platini còn giàu hơn Bill Gates.

Giờ hãy trở lại một chút với thực tế, dựa trên bảng xếp hạng hiện giờ. Chelsea, Bayern Munich, Real Madrid và Juventus sẽ so tài ở Thượng Hải và Hong Kong. Cùng lúc, nhóm bét bảng sẽ là Fulham, Real Betis, Sassuolo và Greuter Furth, đội hiện đang xếp thứ nhì ở Bundesliga II (do chỉ có 18 đội ở giải vô địch Đức). Các đội sẽ đá vòng tròn. Đội đứng đầu bảng sẽ giành về cho giải đấu của mình 1 điểm. Rốt cuộc, giải nào giành nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. Hãy đơn giản liệt kê những gì chúng ta đang có hiện giờ.

Chúng ta có bảng 1 là Chelsea, Real, Juventus và Bayern. Hấp dẫn không kém là bảng 2 với Arsenal, Barcelona, Roma và Bayer Leverkusen, hay bảng 3 có mặt Manchester City, Atletico Madrid, Borussia Dortmund và Napoli. Bảng 4 sẽ có mặt Liverpool, Athletic Bilbao, Fiorentina và Schalke. Tiếp theo là bảng 5: Tottenham, Villarreal, Inter Milan và Wolfsburg.



Bảng 6 là Manchester United, Real Sociedad, Hellas Verona (đang là hiện tượng ở Serie A), và Borussia Moenchengladbach. Everton sẽ gặp Sevilla, Parma và Hertha BSC ở bảng 7. Trong khi đó, Newcastle đối đầu Valencia, Torino và Augsburg (đội đang gây bất ngờ tại Bundesliga) ở bảng 8. Southampton nằm cùng bảng 9 với Levante, Mainz và AC Milan.

Bảng 10 sẽ là West Ham, Espanyol, Lazio và Hoffenheim. Các trận đấu sẽ diễn ra ở cùng cặp thành phố với bảng 11: Hull, Celta Vigo, Genoa và Hannover. Swansea, Osasuna, Udinese và Nuremburg được xếp ở bảng 12. Aston Villa, Granada, Sampdoria và Eintracht Frankfurt nằm ở bảng 13. Norwich, Elche, Atalanta và Werder Bremen ở bảng 14.

Bảng 15 sẽ khá chán với Stoke, Getafe, Cagliari và Stuttgart. Tương tự như thế là bảng 16, với sự có mặt Crystal Palace, Almeria, Chievo Verona và Hamburg. Bảng 17 sẽ là West Brom, Malaga, Bologna và Freiburg. Bảng 18 bao gồm Sunderland, Valladolid, Livorno và Eintracht Braunschweig, đội đang đứng bét bảng ở Bundesliga.

Tới đây, giải vô địch Đức hết đội. Nhưng chúng ta sẽ đưa thêm Kaiserslautern, đội đang đứng đầu giải hạng Nhì Đức, để cho đủ số. Họ sẽ đọ sức với Catania, Rayo Vallecano và Cardiff City ở bảng 19. Cuối cùng là bảng 20, đã được đề cập ở trên: Fulham, Betis, Sassuolo và Greuter Furth. Sau khi chốt được các bảng, giải đấu sẽ được truyền đi khắp nơi trên thế giới. Các cầu thủ, sau một mùa giải phải cày ải liên miên ở trong nước, sẽ chết vì kiệt sức ở Trung Quốc và Mỹ. Bây giờ, bạn hãy tự nhẩm tính và đánh giá xem Keane đúng hay sai. Theo ước tính của chúng tôi thì Đức sẽ có 6 điểm, TBN và Anh 5 điểm, trong khi Italia sẽ thu về 4 điểm. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x