Danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời: Giấc mơ dang dở của một tượng đài

Đỗ Tuấn
07:22 ngày 03-06-2014
Với những người hâm mộ bóng đá miền Nam, đặc biệt là người dân TP.HCM, Phạm Huỳnh Tam Lang là một tên tuổi quá lừng lẫy. Sau ngày đất nước thống nhất, ông càng được nhiều người biết đến khi tên tuổi gắn liền với đội bóng Cảng Sài Gòn. Vì thế, thông tin ông từ trần vào sáng hôm qua (2/6) khiến tất cả những người yêu mến bóng đá cảm thấy hụt hẫng...
Danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời: Giấc mơ dang dở của một tượng đài
TÀI HOA MỘT THỜI
Tôi bước chân vào làng báo thể thao lúc Phạm Huỳnh Tam Lang đã là HLV của Cảng Sài Gòn. Thế nên, ông chơi bóng ra sao, nổi tiếng thế nào, hầu hết đều qua lời kể của các bậc đàn chú, đàn anh và cả những danh thủ đi trước. Tuy nhiên, nhìn vào lối chơi bóng nhỏ, kỹ thuật và rất đẹp mắt của các cầu thủ ở đội Cảng Sài Gòn lúc đó, người ta bảo tôi, đấy là lối đá đặc trưng của Phạm Huỳnh Tam Lang ngày xưa!


Sáng qua, nghe tin ông mất, một đồng nghiệp trẻ đã điện thoại hỏi tôi: “Nếu em viết về chú Tam Lang thì nên xoáy vào chi tiết nào?”. Câu hỏi của bạn đồng nghiệp khiến tôi nhớ đến 11 năm trước, lúc HLV Tam Lang chính thức giã từ sự nghiệp huấn luyện ở đội CSG vào năm 2003. Khi ấy tôi cũng đã hỏi chính vị HLV kỳ cựu này như thế và ông bảo: “Cuộc đời chú có 2 thời điểm khắc cốt ghi tâm. Đầu tiên là đoạt chiếc cúp vô địch Merdeka 1966 và sau đó là 28 năm gắn bó với Cảng Sài Gòn!”.

Thực ra thì trước khi đoạt chức vô địch Merdeka năm 1966, một giải bóng đá danh tiếng do Malaysia tổ chức với nhiều đội bóng hàng đầu của châu Á tham dự, Phạm Huỳnh Tam Lang đã được người hâm mộ biết đến với tư cách là cầu thủ trẻ xuất sắc, xuất thân từ bóng đá học đường ở trường trung học Petrus Ký (nay là trường Lê Hồng Phong). 15 tuổi, Tam Lang tham gia đội bóng Các ngôi sao Chợ Lớn. 18 tuổi, ông được gọi vào đội tuyển miền Nam Việt Nam và được bầu chọn là thủ quân. Đây là điều khiến tên tuổi của Phạm Huỳnh Tam Lang trở nên đặc biệt ấn tượng vào lúc ấy bởi ông là thủ quân trẻ nhất của đội tuyển lúc bấy giờ. 

Những hình ảnh về một thời lừng lẫy trên sân cỏ của danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang vẫn sống mãi với người hâm mộ

Sau này, danh thủ Hồ Thanh Cang, đồng đội và cũng là bạn vong niên của Tam Lang từ năm 1966 đã cho biết: “Khi bỏ phiếu tín nhiệm, nhiều người đoán Tam Lang sẽ được bầu vì có đủ tài đức giữ chiếc băng đội trưởng. Và phán đoán của chúng tôi đã không hề sai!”.

NHỮNG ƯỚC MƠ CHƯA THÀNH
Đầu năm 2013, đến sân Tao Đàn xem lớp năng khiếu bóng đá do các cựu cầu thủ của Cảng Sài Gòn huấn luyện, tôi đã gặp Phạm Huỳnh Tam Lang trên khán đài. Ông bảo: “Cứ đến cuối tuần là mấy đứa nhỏ lại đến chở chú ra sân xem tụi nó huấn luyện, vừa để khuây khỏa và cũng để góp ý thêm”. 

Lúc ấy dù sức khỏe không được tốt, nhưng ông rất vui khi nhìn các cầu thủ nhí đang tập chơi bóng đá dưới sân trong bộ trang phục của Cảng Sài Gòn ngày xưa. Nó khác hẳn cái ngày cuối mùa giải 2007, lúc đội bóng Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn rớt xuống hạng Nhất. khi ấy dù đã không còn huấn luyện, nhưng danh thủ Tam Lang vẫn đến sân mỗi tuần để xem đội thi đấu và ông như hóa đá trên chiếc ghế ở khán đài VIP sân Thống Nhất khi trận đấu kết thúc. 

Hôm ở sân Tao Đàn, vị HLV lão làng này chia sẻ: “Tự thâm tâm, chú vẫn mong một ngày nào đó cái tên Cảng Sài Gòn sẽ tái hiện, hoặc nếu không được thì cũng có một đội bóng nào đó của TP.HCM chơi bóng đá thật đàng hoàng để làm nở mày nở mặt người dân ở đây, chứ như hiện giờ thì buồn quá…”. 

Một ngày tháng 7/2013, tôi được cùng lãnh đạo báo Bóng đá và một số cựu danh thủ đến thăm ông ở một căn hộ chung cư trên đường Trần Phú. Lúc ấy nhìn ông bệnh tật, nhưng thui thủi một mình với xung quanh rất nhiều cúp, huy chương và những hình ảnh của một thời vàng son đã xa, mọi người không khỏi xót xa. Và càng thương hơn khi nghe ông tâm sự: “Có rất nhiều huy chương và cúp ở đây, nhưng tui vẫn tiếc chiếc HCV Merdeka và cái cúp vô địch năm ấy. Vì thời gian loạn lạc mà không biết chúng đã thất lạc nơi nào. Giá mà tôi có thể tìm lại được…”.

Hôm qua, Phạm Huỳnh Tâm Lang đã ra đi về chốn vĩnh hằng với hai ước mơ vẫn còn dang dở. Tự dưng tôi thấy lòng buồn vời vợi, nhất là khi bóng đá thành phố này chẳng biết đến bao giờ mới có thể trở lại thời đỉnh cao như mong mỏi của ông…

NHỮNG ĐIỂM SON CỦA DANH THỦ TAM LANG


Sinh ngày: 14/2/1942 tại Gò Công (Tiền Giang).
Năm 1957 (15 tuổi): Thi đấu ở đội Ngôi Sao Chợ Lớn.
Năm 1960 (18 tuổi): Được triệu tập vào ĐT miền Nam Việt Nam và sau đó trở thành thủ quân.
Năm 1966: Cùng ĐT miền Nam Việt Nam giành Cúp Merdeka. Trong năm này, ông và cựu danh thủ Đỗ Thới Vinh được mời vào đội tuyển “Ngôi sao châu Á”. 
Từ sau năm 1975: Thi đấu cho Cảng Sài Gòn. 
Năm 1981: Tu nghiệp lớp HLV tại CHDC Đức và nhận bằng loại ưu.
Ông từng dẫn dắt Cảng Sài Gòn giành nhiều danh hiệu quan trọng: 4 chức VĐQG năm 1986, 1993/94, 1997, 2002 và 2 chức vô địch Cúp QG 1992, 2000. 
Năm 2003: Ông giã từ sự nghiệp huấn luyện viên, kết thúc 28 năm gắn bó với Cảng Sài Gòn. 
Năm 2004: Cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang được AFC trao Kỷ niệm chương vì sự cống hiến trong suốt 50 năm cho bóng đá Việt Nam và khu vực. Ông cũng được bầu chọn vào Top 8 “Cầu thủ vàng” của bóng đá Việt Nam.
Ông nhiều lần được mời đảm nhiệm vị trí HLV và trợ lý HLV của đội tuyển Việt Nam. 

HỌ ĐÃ NÓI...

CỰU DANH THỦ HỒ THANH CANG: “Anh Tam Lang là thần tượng của tôi”


“Cách đây vài ngày, đội Bảo Lộc (Lâm Đồng) mời đội cựu cầu thủ Cảng Sài Gòn thi đấu giao hữu. Chúng tôi có mời anh Tam Lang ra dự. Lúc ấy, anh vẫn rất khỏe và còn nói “vui và phấn khởi lắm lắm!”. Sáng qua, khi nghe Phẩm (Nguyễn Hồng Phẩm - cựu thủ môn Cảng Sài Gòn) báo tin anh Tam Lang qua đời, tôi như bị sét đánh ngang tai. Tôi và anh chơi bóng cùng nhau từ trước giải phóng. Anh là một tượng đài của Cảng Sài Gòn và cả BĐVN. Với cá nhân tôi, dù là đồng đội, là anh em, nhưng anh luôn là một tấm gương lớn để học hỏi. Tôi cảm thấy rất hụt hẫng!”.

HLV NGUYỄN THÀNH VINH: “Một con người tài đức vẹn toàn…”


“Tôi và anh Phạm Huỳnh Tam Lang từng có thời gian làm việc cùng nhau ở đội tuyển. Đấy là quãng thời gian ông Afred Riedl mới đến Việt Nam làm HLV trưởng ĐTQG. Về chuyên môn của Tam Lang, chúng ta không cần bàn bởi bộ sưu tập danh hiệu của anh trên cương vị cầu thủ cũng như HLV đã nói lên tất cả. Về nhân cách, qua những lần tiếp xúc, làm việc với anh, tôi cảm nhận được đấy là một nhân cách lớn. Anh luôn góp ý thẳng thắn nhưng cũng rất chân tình. Có lẽ vì thế, ai gặp anh Tam Lang cũng rất yêu mến anh ấy!”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • HLV Đức Thắng bị đình chỉ làm nhiệm vụ 1 năm HLV Đức Thắng bị đình chỉ làm nhiệm vụ 1 năm

    Hôm qua (2/6), Ban Kỷ luật VFF đã ra quyết định số 210/QĐ-LĐBĐVN kỷ luật đối với HLV trưởng đội bóng Công an Nhân dân, Nguyễn Đức Thắng.

  • HLV Vương Tiến Dũng chia tay XSKT Cần Thơ HLV Vương Tiến Dũng chia tay XSKT Cần Thơ

    Hôm qua, HLV Vương Tiến Dũng đã chính thức chia tay với đội bóng hạng Nhất XSKT.CT. Đây là kết cục được dự báo từ trước khi tham vọng thăng hạng của đội bóng miền Tây đang bị lung lay dữ dội sau chuỗi trận đáng thất vọng vừa qua. Hiện đội bóng này mới chỉ có 12 điểm sau 10 vòng đấu và xếp thứ 6 trên BXH giải hạng Nhất QG 2014.

  • 16h30 ngày 3/6, SHB.Đà Nẵng vs Thanh Hóa: Loại nhau trên đường đua! 16h30 ngày 3/6, SHB.Đà Nẵng vs Thanh Hóa: Loại nhau trên đường đua!

    SHB.ĐN vẫn chưa từ bỏ giấc mộng bá vương, Thanh Hóa cũng chẳng muốn bị nhóm đầu bảng bỏ xa hơn trong cuộc đua tới ngôi vô địch. Thế nên, kẻ thua cuộc sau trận thư hùng trên ải Chi Lăng chiều nay sẽ cực kỳ thất thế ở chặng đường còn lại…

  • GĐKT Feyenoord ấn tượng với mặt sân Mỹ Đình GĐKT Feyenoord ấn tượng với mặt sân Mỹ Đình

    Tham quan SVĐ Mỹ Đình, ông Martin Van Geel - Giám đốc kỹ thuật CLB Feyenoord thừa nhận ông rất ấn tượng với mặt sân vận động này…

  • Khai mạc giải bóng đá U10 toàn quốc – Cúp Viettel Khai mạc giải bóng đá U10 toàn quốc – Cúp Viettel

    Sáng nay 2/6, tại Nhà thi đấu Trung tâm TDTT quốc phòng 3 - QK5 (TP Đà Nẵng), giải bóng đá U10 toàn quốc - Cúp Viettel đã chính thức diễn ra. Giải đấu này được tổ chức bởi Báo Nhi đồng và Trung tâm Đào tạo bóng đá Viettel. Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã đến dự lễ khai mạc và động viên các cầu thủ nhí thi đấu.

  • HN.T&T không quá lo ngại khi vắng Samson HN.T&T không quá lo ngại khi vắng Samson

    HLV Phan Thanh Hùng cho biết ông không quá lo lắng khi có thể mất Samson dài ngày. Ở một diễn biến khác, do ngày 12/6 mới đá trở lại, HN.T&T được “xả trại” 3 ngày.

  • Cận cảnh: Công Phượng & các sĩ tử U19 Việt Nam đi thi tốt nghiệp Cận cảnh: Công Phượng & các sĩ tử U19 Việt Nam đi thi tốt nghiệp

    Sáng nay (2/6), hòa cùng gần hơn 900.000 thí sinh khắp cả nước các cầu thủ của ĐT U19 Việt Nam cũng bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP. Pleiku (Gia Lai).

  • Danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời! Danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời!

    Lúc 9 giờ sáng nay (2/6), danh thủ bóng đá lừng lẫy của Sài Gòn và Việt Nam - Phạm Huỳnh Tam Lang đã qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) sau cơn bạo bệnh.

  • V-League: Thanh Hóa muốn lấy lại ngôi đầu! V-League: Thanh Hóa muốn lấy lại ngôi đầu!

    Thất bại bất ngờ của B.Bình Dương trước Than Quảng Ninh ở vòng 17 là động lực cho đội bóng xứ Thanh thi đấu hết mình để lấy lại ngôi đầu bảng trong cuộc so kè với SHB Đà Nẵng vào chiều mai.

  • SHB Đà Nẵng trước trận gặp Thanh Hóa: Mạnh hay yếu? SHB Đà Nẵng trước trận gặp Thanh Hóa: Mạnh hay yếu?

    Sau thất bại 0-2 trước HN.T&T vừa qua, HLV Lê Huỳnh Đức cho rằng, SHB.ĐN không thực sự mạnh. Lời thừa nhận này cũng là cách để lý giải cho thành tích không như mong đợi của đội bóng bên bờ sông Hàn. Vậy thì SHB.ĐN thực sự mạnh hay yếu?

  • “Trại hè bóng đá Yamaha 2014” tại Hà Nội “Trại hè bóng đá Yamaha 2014” tại Hà Nội

    Hôm qua (1/6), tại Hà Nội, “Trại hè bóng đá Yamaha 2014” đã tuyển chọn được 50 học viên lứa tuổi U10 để tham dự 5 tuần tập huấn diễn ra từ 9/6 đến 12/7 tại SVĐ Bách Khoa (Hà Nội).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x