Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Phan Thanh Hùng: “Tiền không mua được hạnh phúc”
Đức Nguyễn (thực hiện) • 10:36 ngày 27/08/2013
Lần thứ hai, HN.T&T lên ngôi vô địch V-League. Đằng sau vinh quang ấy là câu chuyện dài về những người làm bóng đá nơi đây, mà không phải ai cũng biết được. HLV Phan Thanh Hùng đã có những chia sẻ với PV báo Bóng đá.
    CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
    - PV: Có người nói rằng, năm 2010 khi HN.T&T vô địch, nước mắt ông đã rơi. Còn bây giờ ông đã biết tiết chế cảm xúc. Đó có phải là lẽ tự nhiên của một chiến thắng thuyết phục?

    - HLV Phan Thanh Hùng: Không đúng! Năm 2010 người ta vẫn mơ hồ về HN.T&T vì tên đội bóng còn rất mới trong mắt mọi người, dù được đầu tư không ít. Theo thời gian, HN.T&T đã chứng minh năng lực và tìm được chỗ đứng trong lòng dư luận và giới chuyên môn. Năm 2011 và 2012 chúng tôi chỉ về nhì, nhưng không phải vô cớ mà rất nhiều người tặc lưỡi tiếc cho HN.T&T. Và bây giờ HN.T&T đã vô địch, tôi thấy tự hào bởi nó hoàn toàn xứng đáng về mọi mặt.

    - Người ta nhắc đến cuộc đua “song mã” giữa HN.T&T và SLNA nhưng vì XMXT.SG bỏ giải, đội bóng xứ Nghệ bị trừ tới 6 điểm và bị bỏ lại phía sau. Ông đã nghĩ đến kịch bản ra sao nếu không có sự cố trên?
    - Cần tôn trọng một sự thật, HN.T&T nắm lợi thế khi dẫn SLNA 2 điểm, đó là thời điểm XMXT.SG vẫn còn trong cuộc chơi. Vì thế, nếu đá đúng phong độ và giành chiến thắng trong 2 trận đấu cuối, HN.T&T sẽ không cần quan tâm đến kết quả của SLNA. Tôi cho rằng, chìa khóa mở ra thành công của HN.T&T ở mùa này chính là trận hòa 0-0 trên sân Vinh trước SLNA (vòng 19).

    - Để có một lối chơi đẹp mắt và bản sắc, HN.T&T đã phải dày công xây dựng và tính toán. Vậy đâu là triết lý bóng đá của ông ?
    - Bóng đá là công trình của cả tập thể, chứ không của riêng ai. Nhiệm vụ của HLV là giúp các cầu thủ khỏe mạnh, đặt họ vào đúng chỗ để phát huy được hết năng lực bản thân. Cá nhân tôi rất thích triết lý của câu chuyện bó đũa.


    - Hiện tại, rất nhiều đội bóng vẫn quản quân theo kiểu “trại lính”. Với HN.T&T có vẻ rất khác?
    - Đó cũng là một nét mới trong cách quản lý cầu thủ. Song, bạn sẽ không bao giờ thành công nếu cầu thủ không tự giác. Chúng tôi “mở cửa” nhưng vẫn theo dõi, ai thế nào thì sẽ thể hiện hết trên sân tập. Rất mừng, các cầu thủ HN.T&T đều là những người chuyên nghiệp.

    TỰ TRỌNG NGHỀ NGHIỆP
    - Theo ông, trong chức vô địch của HN.T&T có bao nhiêu phần trăm sức mạnh của đồng tiền, thực lực cầu thủ và sự cổ vũ các CĐV?
    - Sẽ khó mà cân đo đong đếm được bởi thành công dựa trên sự tổng hòa của nhiều yếu tố. Không phủ nhận, HN.T&T cũng được đầu tư nhiều, nhưng tiền bạc không phải là tất cả. Tôi cảm nhận ở HN.T&T, các cầu thủ không phải đá xong rồi về, mà trong họ có sự tự trọng nghề nghiệp và khát vọng chinh phục các danh hiệu. 

    - Bầu Hiển và chủ tịch Nguyễn Quốc Hội có hình bóng sâu đậm trong thành công của HN.T&T. Ông có thể nói điều gì ngắn gọn về họ?
    - Đội bóng may mắn có những con người không chỉ đầu tư tiền bạc mà còn có cái “tầm” và cái “tâm” xây dựng chiến lược bóng đá. Điều hạnh phúc nhất, HN.T&T là một gia đình. Chúng tôi quan tâm và chăm sóc lẫn nhau chứ không phải chỉ có yếu tố vật chất.

    - Ông đã vượt qua các đồng nghiệp Hữu Thắng, Huỳnh Đức… Người ta nói ông có một đẳng cấp nhất định. Ông nghĩ gì?
    - Tôi chỉ là một HLV tận tụy với nghề, thế thôi.

    - Xin cám ơn và chúc ông tiếp tục gặt hái thêm thành công!

    Cơ hội chỉ đến một lần
    “Tôi vẫn tâm niệm được dẫn dắt ĐTQG là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi HLV. Nhưng khi bạn được trao cơ hội mà không thể nắm bắt thì nên để người khác làm vì như thế sẽ tốt hơn. Cơ hội chỉ đến một lần với các HLV”, ông Hùng cho biết khi được hỏi nếu được mời trở lại nắm ĐTQG.

    CHỦ TỊCH CLB HN.T&T, NGUYỄN QUỐC HỘI:
    “Chiến công của anh Hùng”


    “Trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng, HLV Phan Thanh Hùng đã có những đổi thay kỳ diệu và đưa HN.T&T lần thứ 2 giành chức vô địch V-League. Đương nhiên, thành công của HN.T&T không phải tự nhiên mà có, nó phải trải qua một quá trình lâu dài xây dựng về cả chiến thuật lẫn con người… Về điều này, rõ ràng anh Hùng là người có tầm nhìn chiến lược. Tôi tin với con mắt ấy, HN.T&T sẽ tiếp tục gặt hái thêm những thành công trong tương lai”. 

    “Cơm chưa ăn, gạo còn đó”
    HLV Phan Thanh Hùng đã nói như thế với các học trò khi 5 trận bất bại vừa qua, HN.T&T chưa nhận được tiền thưởng nóng. Ông Hùng đã rất khéo khi kích thích tinh thần thi đấu của cầu thủ bằng cách bật mí: “Ông bầu không bao giờ để cầu thủ bị thiệt”. Câu nói đó vô hình trung khiến cả đội càng thêm quyết tâm, cùng nắm chặt tay nhau để thi đấu những trận ấn tượng ở giai đoạn về đích. Bây giờ, khi họ đã cán đích ở vị trí số 1 thì rất có thể trong ít ngày tới, “gạo” sẽ chảy về túi từng cầu thủ HN.T&T.

    Phan Thanh Hùng đi vào lịch sử V-League
    Với việc dẫn dắt HN.T&T đăng quang tại V-League 2013, ông Phan Thanh Hùng trở thành HLV có thành tích tốt nhất trong lịch sử giải đấu số 1 Việt Nam. Cụ thể, ông Hùng đã 2 lần cùng HN.T&T vô địch (2010, 2013) và 2 lần về đích ở vị trí á quân (2011, 2012). Thành tích này hơn người đồng nghiệp Calisto khi dẫn dắt ĐT.LA tới 2 chức vô địch V-League (2005, 2006), nhưng lại chỉ 1 lần giành ngôi á quân (2007).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội