Nastja Ceh (Thanh Hóa): Ký ức 40 phút ra sân ở World Cup 2002

THÀNH VĂN
11:53 ngày 01-06-2014
Là cầu thủ thứ 2 trong lịch sử V.League (sau Denilson của XM.Hải Phòng) từng chơi bóng tại World Cup, tiền vệ Nastja Ceh đã trải qua những tháng ngày đáng nhớ khi được tham dự trực tiếp ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Nastja Ceh (Thanh Hóa): Ký ức 40 phút ra sân ở World Cup 2002
Tròn 12 năm đã trôi qua sau lần được thi đấu ở World Cup 2002, những kỷ niệm ở xứ sở Kim Chi vẫn còn sống mãi trong tâm trí tiền vệ đang khoác áo CLB Thanh Hóa.

VÔ ĐỊCH QUỐC GIA Ở 3 NƯỚC KHÁC NHAU
Ceh là trường hợp đặc biệt ở V.League khi anh có bộ sưu tập thành tích đồ sộ (VĐQG ở Slovenia, Áo, Bỉ) nhưng có lẽ quãng thời gian trải nghiệm vài tuần ở World Cup 2002 trên đất Hàn Quốc khiến anh khó quên nhất. 

Được gọi vào ĐTQG Slovenia khi bước sang tuổi 23 (năm 2001), Ceh có những bước thăng tiến nhanh đến bất ngờ. Năm 2002, Ceh bước vào giải đấu lớn nhất trong sự nghiệp của mình: World Cup 2002. Tại giải đấu này, ĐT Slovenia nằm tại bảng B cùng với các đội Tây Ban Nha, Nam Phi và Paraguay.

Siêu sao có cái chân trái rất dẻo này tâm sự: “Được góp mặt trong thành phần ĐT Slovenia tham dự World Cup 2002 là thành công cực đại với tôi. Đời cầu thủ chuyên nghiệp không gì vui sướng bằng việc được tham dự World Cup. Tôi đã phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều để đạt được giấc mơ lớn lao đó. Tất nhiên, ở môi trường bóng đá phát triển như châu Âu nói chung và Slovenia nói riêng có rất, rất nhiều những cầu thủ đẳng cấp và việc có được suất đi tham dự các giải đấu lớn chưa bao giờ là chuyện dễ dàng”. 

Ở giải đấu này, trong thành phần của ĐT Slovenia có cầu thủ cũng mang họ Ceh đó là đội trưởng mang áo số 8 Ales Ceh. Chính vì thế, để khán giả có thể nhớ mặt gọi tên mình Nastja Ceh đã lựa chọn số áo 20 và in chữ Nastja phía sau lưng áo. 

2 TRẬN Ở WORLD CUP VÀ 1 TẤM THẺ ĐỎ 
Đặt chân đến Hàn Quốc, Nastja Ceh rất háo hức được xung trận. Tuy nhiên, do những tính toán của HLV trưởng Srecko Katanec nên Nastja Ceh phải ngồi ghế dự bị trong cả 3 trận đấu vòng bảng của ĐT Slovenia. Ceh kể: “Là cầu thủ chuyên nghiệp thì phải tôn trọng những quyết định của HLV trưởng. Ở trận đầu vòng bảng của ĐT Slovenia, chúng tôi đối đầu với đội bóng mạnh nhất bảng là Tây Ban Nha. Trận này chúng tôi thua 0-1. Đến trận thứ 2 gặp ĐT Nam Phi, đối phương đã sớm dẫn trước chúng tôi ngay từ phút thứ 4. 

Ngồi trên ghế dự bị, tôi rất sốt ruột và khi được HLV trưởng gọi ra khởi động, tôi vô cùng vui sướng bởi giờ phút lịch sử với cuộc đời tôi sắp đến. Đứng ngoài sân khởi động nhưng ánh mắt cứ hướng nhìn về khu ca-bin kỹ thuật để chờ động tác khoát tay của HLV Katanec. 

Đội nhà tấn công mãi nhưng không có được bàn gỡ, cuối cùng tôi được vào sân ở phút 80. Với khoảng hơn 10 phút cuối trận cá nhân tôi rất hy vọng những đường chuyền kiến tạo của mình sẽ tạo nên sự khác biệt cho đồng đội lập công. Nhưng quả thật, khi đối phương phòng ngự số đông và chơi rất kỷ luật thì cả đội đành bất lực trắng tay rời sân”.


Được ra sân chơi hơn 10 phút, Nastja Ceh vẫn ấp ủ tham vọng sẽ được sử dụng nhiều hơn và ở trận cuối vòng bảng gặp Paraguay, tiền vệ có mái tóc vàng này được chơi đến 30 phút. Tuy nhiên, cũng giống như 2 trận trước, ĐT Slovenia của Ceh vẫn bế tắc và cái cách họ rời giải với chỉ vọn vẻn 2 bàn thắng và 3 trận toàn thua trở thành cú sốc thực sự với những ai yêu mến đội bóng này. 

“Trận đấu với Paraguay có lẽ mãi in đậm trong tâm trí tôi. Số là khi được vào sân, tôi máu lửa và muốn làm nên dấu ấn cho dù đội bóng chia tay cuộc tranh tài cấp cao nhất mà không có nổi 1 trận thắng. Có lẽ vì quá quyết tâm ghi bàn mà tôi đã vào bóng hết chân trong một pha tranh chấp, dẫn đến chiếc thẻ đỏ. 

Lần đầu dự World Cup đã dính thẻ đỏ thì ai chẳng đau lòng, nhưng quả thật đó như là bài học giá trị với cầu thủ mới bước sang tuổi 24 như tôi lúc đó là phải cần điềm tĩnh trong mọi tình huống. Buổi tối sau trận đấu đó, tôi cứ suy nghĩ mãi và sau này, khoảnh khắc nhận thẻ đỏ như dạy tôi rằng, phải luôn là chính mình thì mới có thể trở thành cầu thủ lớn được. 

Những ngày được dự World Cup 2002 đã mang lại kỷ niệm không bao giờ quên dù tôi cũng đã có dịp đọ sức với những danh thủ hàng đầu thế giới, như Xavi, Iniesta của Barcelona; Rui Costa, Pirlo của AC Milan… tại Europa League, Champions League hay Sneijder, Ballack của ĐT Hà Lan, Đức ở các trận giao hữu”, Nastja Ceh bộc bạch.

MONG NHỮNG BẤT NGỜ TỪ… THẾ LỰC CŨ
Đã trải qua những khoảnh khắc lịch sử ở World Cup 2002, Nastja Ceh vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau này. Trái bóng ở xứ sở Samba chuẩn bị lăn và những ngày này, Nastja Ceh vẫn háo hức được đón xem những trận cầu đỉnh cao ở Brazil. 

“World Cup 2014 cũng là quãng thời gian mà đội Thanh Hóa sẽ có những chuẩn bị kỹ càng cho giai đoạn nước rút của mùa bóng 2014. Nếu được BHL cho phép, tôi sẽ theo dõi World Cup 2014. Vì 4 năm mới có 1 lần mà”, Ceh nhoẻn miệng cười khi nói đến giải đấu sắp diễn ra ở Nam Mỹ.

Với những trải nghiệm và sự hiểu biết về các đội bóng tham dự giải lần này, Ceh cho rằng các đội bóng châu Âu sẽ rất khó có được thứ hạng cao ở World Cup lần thứ 20 vào tháng 6 và 7 tới đây. Ceh chia sẻ: “Những năm qua, các đội bóng Nam Mỹ trải qua quá trình chuyển giao thế hệ với rất nhiều gương mặt trẻ đứng trong đội hình của các đội bóng lớn là Brazil, Argentina. Chính vì thế họ bị lép vế so với các đại diện của châu Âu như Tây Ban Nha, Đức, Ý, Hà Lan… 

Bóng đá châu Âu liên tục thống trị thế giới là vì thế. Tuy nhiên, lúc này, bóng đá Nam Mỹ có quá nhiều tài năng và họ đang có sự ổn định lớn. Hơn nữa, đây là giải đấu ở Brazil và họ thực sự là ứng viên nặng ký cho chức vô địch. Tôi nghĩ thế lực cũ mang tên Brazil hay phần nào đó là Argentina sẽ làm nên chuyện”.

“Truyền đạo” bóng đá ở Thanh Hóa
Trước đây, các ngoại binh về đầu quân cho Thanh Hóa đều sinh hoạt ăn ở cùng đội tại đại bản doanh. Tuy nhiên, khi Nastja Ceh xuất hiện, anh đã đem đến nhiều điều mới lạ từ chuyên môn đến cung cách sinh hoạt. Ceh đề xuất với lãnh đội cho ra ở riêng tại một khách sạn ở thành phố Thanh Hóa. 

Sống tách biệt với các đồng đội người Việt, nhưng sự chuyên nghiệp của tiền vệ này vẫn đem đến sự an tâm tuyệt đối với BHL. Luôn có mặt đúng giờ trong các buổi tập và đặc biệt không bao giờ giả vờ báo chấn thương để nghỉ tập như một số cầu thủ “Tây ba-lô” ở V.League, Ceh đã thực sự làm thay đổi mạnh mẽ cách quản quân của đội bóng xứ Thanh. 

Xét trên góc độ chuyên môn, Ceh được giới trong nghề công nhận là cầu thủ xuất sắc nhất V.League hiện nay. Đến giờ, các cầu thủ Thanh Hóa vẫn lưu truyền câu chuyện, lãnh đạo CLB rất băn khoăn trước “giải Thanh - Nghệ mở rộng 2013” vì không biết chọn ai giữa Ceh và danh thủ người Brazil, Leandro. Tuy nhiên, quyết định đã nhanh chóng đưa ra khi sau 2 trận đấu ở giải giao hữu này, HLV Triệu Quang Hà đã viết báo cáo gửi lãnh đạo, ghi rõ: “Tài năng của Nastja Ceh là điều không phải bàn cãi”.

VÀI NÉT VỀ NASTJA CEH
Năm sinh: 1978, tại Ptuj (Cộng hòa Liên bang XHCN Nam Tư)
Chiều cao: 1,81m, nặng 80kg
Vị trí: tiền vệ

THÀNH TÍCH:
- Vô địch giải VĐQG Slovenia cùng CLB Maribor các mùa 1999/00, 2000/01.
- Vô địch giải VĐQG Bỉ cùng CLB Brugge các mùa 2002/03, 2004/05, Cúp QG 2002/03, Siêu Cúp Bỉ các năm 2003, 2004, 2005
- Vô địch giải VĐQG Áo cùng CLB Austria Wien 2005/06, Cúp QG Áo 2005/06.
- Giai đoạn 2001-2007: khoác áo ĐTQG Slovenia, đá 46 trận, ghi 6 bàn thắng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • QNK.Quảng Nam 0-3 SLNA: Khách lấn chủ QNK.Quảng Nam 0-3 SLNA: Khách lấn chủ

    Thi đấu trên sân khách nhưng các cầu thủ SLNA đã chơi rất tự tin và không mấy khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số cách biệt 3-0.

  • 17h00 ngày 1/6, Hải Phòng vs HN.T&T: Chiến thắng trong tầm tay! 17h00 ngày 1/6, Hải Phòng vs HN.T&T: Chiến thắng trong tầm tay!

    Hạ SHB.ĐN, HN.T&T đã đoạt ngôi đầu bảng và trở thành ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch mùa này. Thế nên, đội bóng Thủ đô đương nhiên được đánh giá cao hơn rất nhiều so với chủ nhà Hải Phòng cả về lực lượng, phong độ lẫn sự hậu thuẫn của lịch sử đối đầu…

  • 16h00 ngày 1/6, HA.GL vs ĐT.LA: Quyết đấu trên cao nguyên 16h00 ngày 1/6, HA.GL vs ĐT.LA: Quyết đấu trên cao nguyên

    HA.GL và ĐT.LA không còn mạnh như xưa, nhưng mỗi khi họ đụng độ, người ta vẫn có rất nhiều cái để bàn luận. Đấy là cuộc chiến của thương hiệu, của danh dự cầu thủ ở hai bên.

  • Kết cục buồn của một cử nhân đá bóng Kết cục buồn của một cử nhân đá bóng

    Có tài năng, tương lai đang rộng mở, nhưng tiền vệ Phan Anh Tuấn lại sa ngã vào cá độ để rồi bây giờ phải sống sau song sắt. Đó là bài học đắt giá với một trong những cầu thủ hiếm hoi lận lưng tấm bằng cử nhân ở V-League.

  • Vòng 10 hạng Nhất QG: Cục diện không thay đổi Vòng 10 hạng Nhất QG: Cục diện không thay đổi

    Chiều nay đã diễn ra vòng 10 giải hạng Nhất QG – Kienlongbank 2014. Trật tự ở nhóm đầu không có sự thay đổi nào khi các đội ở tốp 3 đều không thể giành chiến thắng.

  • Đồng Nai 0-1 HV An Giang: Chiến thắng thứ hai của An Giang Đồng Nai 0-1 HV An Giang: Chiến thắng thứ hai của An Giang

    Chiều nay, đội khách HV An Giang đã có trận thắng đầy may mắn trước chủ nhà Đồng Nai. Và đây cũng là trận thắng thứ 2 của thầy trò HLV Nhan Thiện Nhân ở mùa giải 2014.

  • Than.QN 2-1 B.BD: Bữa tiệc bóng đá có hậu Than.QN 2-1 B.BD: Bữa tiệc bóng đá có hậu

    Ứng viên hàng đầu cho chức vô địch là B.BD đã phải nếm mùi trái đắng khi gặp phải "khắc tinh" Than.QN. Một chiến thắng không thể xứng đáng hơn với thầy trò HLV Đinh Cao Nghĩa khi họ chơi hợp lý và tận dụng cơ hội tốt hơn đội khách.

  • T.Quảng Ninh 2-1 B.Bình Dương: Cú sốc tại sân Cẩm Phả T.Quảng Ninh 2-1 B.Bình Dương: Cú sốc tại sân Cẩm Phả

    T.Quảng Ninh đã làm nên cú shock tại sân Cảm Phả khi đánh bại B. Bình Dương nhờ các pha lập công của Minh Tuấn và Uche. Với trận thua này, đội bóng đất Thủ đã chấm dứt chuỗi thành tích 10 trận liên tiếp bất bại.

  • TP.HCM 1 vô địch Giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt TP.HCM 1 vô địch Giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

    Sáng 31/5, tại nhà thi đấu Quân khu 7 (TP.HCM), Giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt – cúp Tôn Hoa Sen 2014 đã diễn ra trận chung kết. Kết quả chung cuộc đội TP.HCM 1 đăng quang sau khi đánhbại Bến Tre với tỷ số 4-2

  • HLV Nguyễn Thành Vinh: “Nhiều cầu thủ Việt mất nghiệp vì World Cup” HLV Nguyễn Thành Vinh: “Nhiều cầu thủ Việt mất nghiệp vì World Cup”

    Theo phân tích của HLV kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh - người từng có 20 năm kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng tại giải VĐQG - vào mùa World Cup nhiều cầu thủ Việt Nam không chỉ thức khuya xem bóng, tàn phá sức khỏe mà còn dính vào cá độ, dẫn tới tiêu tan sự nghiệp trong chớp mắt.

  • 16h00 ngày 31/5, Than.QN vs B.Bình Dương: “Ngựa ô” đã chồn vó... 16h00 ngày 31/5, Than.QN vs B.Bình Dương: “Ngựa ô” đã chồn vó...

    Từng “đại náo” V-League 2014 bằng những chiến thắng ấn tượng hồi đầu mùa, nhưng vào giai đoạn khốc liệt, Than.QN lại hụt hơi nên dần trôi về nửa cuối BXH. Ở thời điểm phong độ đi xuống, thật khó để “ngựa ô” một thời cản bước một B.BD đang bách chiến bách thắng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x