Bóng Đá Plus trên MXH

Nokia sẽ hồi sinh, Microsoft mãi chỉ là kẻ thứ 3?
Đức Hiếu • 14:09 ngày 06/09/2013
Tuy được coi kẻ thắng trong thương vụ 7 tỷ USD khi mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia, nhưng Microsoft sẽ không bao giờ vượt qua được Apple và Google.
    Canh bạc mạo hiểm của Steve Ballmer – CEO sắp nghỉ hưu của Microsoft coi như đã thành công. Ông ta mô tả việc mua lại Nokia là như là một bước đi “dũng cảm” của Microsoft trong giai đoạn sắp tới. Ai cũng hiểu, chỉ khi có được Nokia trong tay thì Microsoft mới thực sự đặt chân vào “mảnh đất màu mỡ” của thiết bị phần cứng di động. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho thấy, trong những năm sắp tới doanh số các thiết bị di động sẽ bị sụt giảm do thị trường bão hòa.


    Steve Ballmer (bên phải) đã tiến cử Stephen Elop thay vị trí CEO của mình tại Microsoft.

    Theo thỏa thuận hợp tác trước đây, Microsoft chỉ nhận được vỏn vẹn 10 USD trên mỗi smartphone chạy Windows Phone của Nokia. Nhưng khi sở hữu được Nokia, con số này sẽ tăng lên gấp 4 lần. Như vậy, Microsoft sẽ thu được lợi nhuận hoàn toàn trên mỗi chiếc điện thoại thông minh bán ra, gồm cả thiết bị phần cứng và hệ điều hành. Tuy mua Nokia được đánh giá là bước đi cần thiết của Microsoft nhằm cạnh tranh với Google và Apple, nhưng với 95% thị phần đã thuộc về họ thì liệu Microsoft có đủ sức không hay cũng mãi vẫn chỉ là kẻ thứ 3.



    Dự đoán doanh số bán smartphone toàn cầu tính trên các nền tảng di động (nguồn: IDC).

    Ngay trong ngày Microsoft tuyên bố đã thâu tóm được Nokia, một công ty có tên là Newkia đã được thành lập tại Singapore bởi Jorma Nieminen – giám đốc điều hành mảng điện thoại di động của Nokia, Thomas Zilliacus – giám đốc điều hành Nokia Đông Nam Á và Sven Christer Nilsson – cựu CEO của Ericsson. "Những gì mà Newkia mong muốn là được sử dụng những công nghệ, kinh nghiệm và thiết kế của Nokia để tạo ra những smartphone tốt nhất thế giới, nhưng sẽ chạy hệ điều hành Android" – dẫn lời từ Thomas. Như vậy, có thể thấy tham vọng của họ là muốn hồi sinh Nokia nhưng sẽ đi theo con đường khác, không phải là lối mòn tư duy “đầy kiêu ngạo” của chính Nokia.


    Newkia sẽ tạo ra những chiếc điện thoại Nokia chạy Android ?

    Sự thành công của Xiaomi vừa qua càng mang lại cho Newkia sự tự tin rằng họ có thể thành công. Mặc dù còn rất non trẻ khi mới chỉ tung ra những mẫu smartphone đầu tiên vào tháng 10/2011 nhưng tính đến nay, Xiaomi đã có giá trị 10 tỷ USD – ngang với Lenovo và gần gấp đôi BlackBerry. Mới đây, phó Chủ tịch phụ trách quản lí sản phẩm Android – Hugo Barra cũng đã về đầu quân cho Xiaomi.

    Newkia hiện đang tìm cách liên hệ lại với các nhân viên cũ của Nokia và dựa vào kinh nghiệm của họ để tạo ra các mẫu smartphone chạy Android mà hạt nhân phần cứng sẽ lấy từ điện thoại Nokia.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội