Bóng Đá Plus trên MXH

Hình ảnh ĐT Italia mới mẻ với Antonio Conte
Huy Hiếu • 08:40 ngày 16/08/2014
Không ngoài dự đoán, HLV Antonio Conte đã trở thành người kế nhiệm Cesare Prandelli. Chiến lược gia vừa giành 3 Scudetto liên tiếp được coi là người thích hợp nhất để tìm lại bản sắc cho đội tuyển Italia.
    PHONG CÁCH BÙNG NỔ
    Các HLV Italia thường có phong thái điềm đạm, ít nói và cũng hiếm khi thể hiện cảm xúc trước những diễn biến trên sân. Những HLV gần đây của ĐT Italia như Arrigo Sacchi, Cesare Maldini, Dino Zoff, Marcello Lippi, Roberto Donadoni và Cesare Prandelli đều luôn xử sự trên sân giống bậc học giả như vậy.

    Nhưng Conte có phong cách hoàn toàn khác, được các tifosi ví với Giovanni Trapattoni, một ngoại lệ hiếm hoi trong đám HLV “học giả” của ĐT Italia. Tương tự Trap, những gì người ta thấy Conte làm trên băng ghế chỉ đạo là phản ứng đầy bộc trực với trọng tài, huýt sáo và hò hét các học trò tiến lên phía trước, đồng thời nhảy múa ăn mừng bàn thắng đầy sung sướng giống như Jose Mourinho… 

    Tại VCK World Cup 2014, Italia đã chơi bóng với tinh thần rất kém cỏi, lý do chính khiến họ để thua cả 2 trận cuối ở vòng bảng và bị loại một cách buồn bã. Bởi vậy, sự cởi mở của Conte không chỉ cần thiết, mà còn là hình ảnh khá mới mẻ cho ĐT Italia, bao lâu nay vốn được xem là đội bóng quá nặng tính chiến thuật, cỗ máy thô ráp, ít thể hiện cảm xúc. 

    Trong cuốn hồi ký của Andrea Pirlo, ngôi sao 35 tuổi mô tả chỗ ngồi ngay cạnh cửa phòng thay đồ Juve của anh là thảm họa, bởi bất cứ khi nào nó cũng có thể bung ra bởi cơn giận dữ của Conte. “Đá như vậy mà các người cũng đòi vô địch, không biết xấu hổ à?”, một lần Conte đã nói như vậy trong giờ nghỉ khi Juve đang dẫn đối thủ… 2-0 sau hiệp 1. 


    Sự nghiêm khắc của Conte được xem là cần thiết cho ĐT Italia, vào thời điểm toàn đội đang khá lỏng lẻo về nhiều mặt. 

    AZZURRI ĐOÀN KẾT VỚI BỘ KHUNG JUVE
    Chắc chắn khi LĐBĐ Italia (FIGC) chọn Conte, họ đã không phản đối việc tiếp tục Juve hóa đội tuyển Italia. Trong hơn 10 năm qua, 2 HLV thành công hơn cả với Azzurri là Zoff (á quân EURO 2000) và Lippi (vô địch World Cup 2006), đều là những cựu thần của Lão phu nhân. Dưới thời 2 chiến lược gia này, Italia đều rất đoàn kết, không hề có nạn chia bè cánh, tất cả chấp nhận những trụ cột Juve là xương sống của đội tuyển. 

    Những giai đoạn Azzurri thành công đều chứng kiến sự thống trị của quyền lực Juve. Điển hình như tại Espana ’82, Vua phá lưới Serie A 2 năm liên tiếp (1980, 1981) Roberto Pruzzo đã phải ngoan ngoãn ở nhà bởi sự phản đối của nhóm trụ cột Juve, dù Pruzzo được chính cố HLV huyền thoại Enzo Beazort lựa chọn trước đó. 

    Đội tuyển Italia cần phải có một CLB nào đó làm đầu tàu, lịch sử cho thấy vai trò đó thích hợp hơn cả với Juve. Lão phu nhân luôn là CLB lớn trọng dụng nhiều cầu thủ nội địa nhất, họ xứng đáng là hình ảnh tiêu biểu của bóng đá Italia. Không phải ngẫu nhiên mà trong 10 năm qua kể từ VCK EURO 2004, thủ quân của Azzurri tại các giải đấu lớn luôn là người của Juve (Fabio Cannavaro, Alessandro Del Piero và Gianluigi Buffon). 

    PIRLO Ở LẠI VÌ CONTE
    Nếu nói tới ảnh hưởng về chuyên môn của Juve tại ĐT Italia ngày hôm nay, người có vai trò lớn nhất chính là Pirlo. Trước VCK World Cup 2014, Pirlo từng tuyên bố sẽ chia tay ĐTQG sau giải đấu, khiến các tifosi vừa tiếc nuối, vừa lo ngại bởi hiện vẫn chưa ai thay thế được “số 21” tại tuyến giữa. Nhưng khi Azzurri về nước sớm, Pirlo nói sẽ xem xét lại quyết định giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Và đến khi HLV Conte được bổ nhiệm vào ghế HLV đội tuyển Italia, có thể tin Pirlo sẽ tiếp tục gắn bó với màu áo thiên thanh tối thiểu 2 năm nữa. 

    Vào Hè 2011, Pirlo bị Milan thải loại, nhưng chính HLV Conte đã giang rộng vòng tay đón anh về Juve. Từ vị thế một cầu thủ bị xem là hết thời, Pirlo hồi sinh dưới màu áo mới nhờ sự nâng đỡ của Conte. Không còn trẻ khỏe, nhưng Pirlo tỏa sáng theo cách của riêng anh, của những đường phất bóng có một không hai và của phong thái ông chủ đầy đĩnh đạc. 

    Pirlo ở lại ĐT Italia là hợp với sự mong đợi của phần đông tifosi, đồng thời là thành công đầu tiên của tân HLV Conte cùng Azzurri! 

    HLV người miền Nam đầu tiên
    Conte là người Lecce, thành phố thuộc cực Đông-Nam Italia, ông là chiến lược gia người miền Nam đầu tiên trong lịch sử đứng đầu băng ghế chỉ đạo đội tuyển Italia. 16/17 HLV trưởng của Azzurri trước đây là người miền Bắc Italia, ngoại lệ duy nhất là Fulvio Bernardini sinh tại Rome (miền Trung), cách Lecce tới hơn 600 km.  

    Conte sẽ vực dậy Azzurri từ đổ nát


    Đội tuyển Italia về nước ngay sau vòng bảng World Cup 2014, nhưng đó có khi lại là điều… hay cho Conte. Nhiều người tiền nhiệm của ông từng thành công khi nhậm chức vào lúc Azzurri vừa bị loại ở vòng bảng một giải đấu lớn, điển hình là Ferruccio Valcareggi, Marcello Lippi, và ngay cả Cesare Prandelli.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội