Ferrari vì đâu sa sút?

Tùng Lâm
09:57 ngày 17-12-2020
Với việc các tay đua của mình chỉ về thứ 13 và 14 ở Grand Prix Abu Dhabi hôm Chủ nhật vừa rồi, Ferrari, đội đua F1 thành công nhất trong lịch sử, đã chính thức khép lại mùa giải tệ hại nhất kể từ năm 1980. Điều gì đã xảy ra với gã khổng lồ của Italia?
Ferrari, vì đâu sa sút?

Ferrari đã không còn là một thế lực thống trị trong làng đua F1 nữa. Nhưng trong những năm trước đây, thành tích của họ vẫn không đến nỗi nào. Trong ba năm liên tiếp, từ 2017 tới 2019, Ferrari luôn kết thúc ở vị trí thứ hai về thành tích tập thể trên bảng xếp hạng chung cuộc. Nhưng năm nay, họ đã để rớt xuống vị trí thứ sáu. Thành tích cá nhân cũng giảm mạnh. Trong năm 2019, các tay đua của họ đã có tổng cộng 19 lần có mặt trên bục podium; năm nay, con số này chỉ là ba.

Vậy điều gì đã xảy ra với đội đua từng 16 lần giành chức vô địch tập thể (đội xếp thứ hai là Williams chỉ có 9 lần) và có trong bảng vàng những huyền thoại như Michael Schumacher, Niki Lauda hay John Surtees? 

Vấn đề Vettel

Năm 2015, khi tay đua bốn lần vô địch thế giới Sebastian Vettel gia nhập Ferrari, rất nhiều người tin rằng đội đua Italia sẽ chấm dứt được cơn khát danh hiệu đã kéo dài từ năm 2007, khi họ giành “cú đúp” với Kimi Raikkonen. Vettel đã có một khởi đầu không đến nỗi nào khi về nhì ở các mùa giải 2017 và 2018, nhưng đó là tất cả những gì tốt nhất mà anh có thể làm được. Trong hai mùa giải gần nhất, anh đã để cho tay đua trẻ Charles Leclerc vượt qua để trở thành tay đua chính của đội. 

Có nhiều ý kiến cho rằng sự xuất hiện của Leclerc đã khiến cho Vettel mất tự tin. Tuy nhiên, một chuyên gia F1 khẳng định quá trình đi xuống của tay đua người Đức đã diễn ra từ trước đó. Trong năm 2017, Vettel liên tục vướng vào những rắc rối và đen đủi, bắt đầu từ vụ cố tình đâm vào hông xe của Hamilton ở Azerbaijan. Năm 2018 còn tệ hơn, với thêm nhiều sai lầm và tai nạn khác. Tới năm nay thì Vettel đã bị Leclerc vượt xa. Vị trí xuất phát trung bình của anh chỉ là 12,2, trong khi của Leclerc là 8,3, và vị trí khi về đích trung bình của anh là 9,2, so với 5,4 của Leclerc.

Sebastian Vettel

Nạn nhân của điều chỉnh luật

Nhưng bên cạnh phong độ của tay đua số một, Ferrari còn gặp vấn đề liên quan tới động cơ. Tới cuối mùa giải 2019, phong độ của cả đội vẫn ổn khi họ trải qua sáu cuộc đua liên tiếp có ít nhất một tay đua xuất phát ở vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, từ Grand Prix Mỹ, tất cả đã thay đổi với việc FIA yêu cầu Ferrari phải có những điều chỉnh trong động cơ. Những điều chỉnh này là gì vẫn còn là bí mật, nhưng thành tích của Ferrari đã đi xuống ngay lập tức. Và tới trước mùa giải 2020, khi FIA yêu cầu thực hiện thêm nhiều thay đổi nữa, thì Ferrari hoàn toàn đánh mất mình.

Theo các thống kê, Ferrari chính là đội bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những thay đổi của FIA. So với năm 2019, tốc độ của những chiếc xe của họ đã giảm đi trung bình 10km mỗi giờ. Đương nhiên là phong độ của của các tay đua cũng giảm mạnh. Nếu trong năm 2019, vị trí xuất phát trung bình của Vettel và Leclerc lần lượt là 4,3 và 4,4, và vị trí về đích trung bình (không tính những lần phải bỏ cuộc giữa chừng) là 4,6 và 3,8, thì năm nay, như đã nói ở trên, các con số lần lượt là 12,2 và 9,2 (với Vettel) và 8,3 và 5,4 (với Leclerc).

Thiếu ổn định

Trước năm 2014, Ferrari chỉ có hai lãnh đội trong 21 năm. Từ năm 2014 tới nay, họ đã trải qua tới ba đời lãnh đội. Áp lực đành cho các lãnh đội là cực kỳ khủng khiếp, đặc biệt là trong giai đoạn dưới thời Sergio Marchionne, cựu chủ tịch đồng thời là giám đốc điều hành của Ferrari. “Anh lúc nào cũng phải kè kè điện thoại bên người, bởi vì nếu ông ấy nhắn tin trên WhatsApp, anh sẽ phải trả lời ngay trong vòng muộn nhất là 30 phút,” lãnh đội hiện tại Mattia Binotto nói về người sếp cũ. 
Mọi chuyện đã dịu đi đáng kể từ khi Louis Camilleri lên thay, sau khi Marchionne đột ngột qua đời hồi 2018. Binotto nói rằng ông Camilleri “hiểu được tầm quan trọng của sự ổn định, của đầu tư.” Tuy nhiên, tương lai lại trở nên mờ mịt khi Camilleri bất ngờ từ chức trước chặng đua cuối cùng của mùa giải. 
 

CEO Camilleri từ chức vì Covid-19
Cựu giám đốc điều hành Louis Camilleri khiến nhiều người bị sốc khi bất ngờ từ chức trước vòng đua ở Abu Dhabi. Ông không nói cụ thể lý do, chỉ nói chung chung là “lý do cá nhân.” Tuy nhiên, những người thân thiết cho rằng ông Camilleri từ chức bởi cảm thấy sức khỏe của mình đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi phải nhập viện để điều trị Covid-19. Hiện ông Camilleri đang hồi phục tốt, nhưng ông vẫn muốn nghỉ ngơi thêm.

Vettel chia tay Ferrari sau 6 năm

Sebastian Vettel đã có màn chia tay không được như ý với Ferrari sau khi chỉ về đích ở vị trí thứ 13 tại Abu Dhabi. Tuy nhiên, Vettel vẫn bày tỏ anh đã có một buổi tối đáng nhớ sau khi nhận được nhiều tình cảm ấm áp từ các thành viên đội kỹ thuật. Mùa tới, Vettel sẽ đầu quân cho Aston Martin. Trong sáu mùa giải thi đấu cho Ferrari, tay đua người Đức không giành được chức vô địch nào, nhưng vẫn là tay đua xuất sắc thứ ba trong lịch sử đội đua nếu xét về số chiến thắng.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ 10 phát minh vĩ đại nhất lịch sử đua xe tốc độ

    Từ tai nạn của Romain Grosjean ở giải Grand Prix Bahrain vừa qua, nhiều người, trong đó có chính Grosjean, mới thực sự nhận ra được tầm quan trọng của những công nghệ như “halo”.

  • Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher Những điều chưa biết về Mick, con trai của Michael Schumacher

    Làm con của người nổi tiếng không hẳn là trải nghiệm dễ chịu nếu bạn quyết định nối nghiệp cha. Mick Schumacher hiểu điều này hơn ai hết và 21 năm qua, để đưa ra quyết định theo đuổi nghiệp đua xe công thức một, Mick đã phải hy sinh rất nhiều, đôi khi là chính bản thân anh.

  • Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo' Tai nạn kinh hoàng của Grosjean & vai trò của 'halo'

    Một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong tuần qua, thậm chí trong năm qua, là hình ảnh tay đua Romain Grosjean bước ra từ chiếc xe F1 đang cháy rừng rực. Ai cũng nghĩ là Grosjean khó qua khỏi sau tai nạn thảm khốc ngay trước đó, nhưng rốt cuộc anh “chỉ” bị bỏng ở tay. Cái gì đã tạo nên điều thần kỳ đó?

  • Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh Top 10 cuộc đua xe mạo hiểm nhất hành tinh

    Nếu bạn nghĩ đua xe chỉ là chạy đi chạy lại trên một đường đua láng mịn, thì bạn đã nhầm.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x