Cá cược và bóng đá, mối quan hệ ngày càng phức tạp

Quang Hoà Quang Hoà
16:22 ngày 12-10-2019
Khi Wayne Rooney ký hợp đồng gia nhập CLB ở Championship là Derby County vào đầu năm tới, ngay lập tức anh đã khiến các chuyên gia phải đặt ra những dấu hỏi. Họ tò mò muốn biết cựu ngôi sao Man United và ĐT Anh sẽ giúp sức mạnh của Derby County tăng lên, hay nhờ có anh mà tình hình tài chính của CLB được cải thiện.

Theo xác nhận của Derby County thì tháng Giêng tới họ mới chính thức có được sự phục vụ của Rooney. Khi ấy "gã Shrek" sẽ khoác lên mình chiếc áo số 32. Rất trùng hợp là Derby County lại được tài trợ bởi 32Red, hãng cá cược thể thao trên mạng có trụ sở tại Gibraltar.

Chính vì mối liên hệ quá rõ ràng giữa số áo của Rooney và nhà tài trợ nói trên, Derby County đã bị giới truyền thông Anh, các chính trị gia, thậm chí cả phía nhà thờ lên án mạnh mẽ. Tất cả đều cho rằng thương vụ Rooney là bằng chứng mới nhất cho thấy các CLB và công ty cá cược đã đẩy mối quan hệ thương mại giữa họ đi quá xa. 

Theo chia sẻ của GĐĐH Kenny Alexander của tập đoàn GVC Holdings (có liên quan mật thiết đến hãng cá cược Ladbrokes Coral) thì ngày nay đang có quá nhiều quảng cáo liên quan đến cá cược xuất hiện trên TV hay áo đấu của cầu thủ.

Alexander cho rằng Derby County và 32Red không nên ký hợp đồng vào thời điểm nhạy cảm như hiện nay. Ông khẳng định để tồn tại và phát triển thì trước mắt những vấn đề nhạy cảm liên quan đến các hãng cá cược không nên xuất hiện với tần suất dày đặc trên các mặt báo.

Thực tế thì thực trạng trên cũng không đến mức lan tràn ở mọi nơi. Đơn cử như việc luật hạn chế quảng cáo cá cược ở Italia sẽ có hiệu lực trong năm nay. Hồi tháng 5 vừa rồi, những nhà chức trách ở Đức cũng đã cảnh báo LĐBĐ nước này không được bắt tay với GVC’s Bwin. 

Những luật như vậy nếu được áp dụng ở Anh sẽ đe dọa mối quan hệ giữa các CLB và nhà cái đã tồn tại từ vài thập kỷ qua. Hệ quả là nguồn thu của các bên sẽ có nguy cơ bị giảm sút. Thống kê cho thấy, hiện giờ có tới một nửa trong số 20 đội ở giải Ngoại hạng và 2/3 trong số 24 đội ở Champions League cho phép các công ty cá cược đặt logo lên áo đấu.

Nên biết, nhờ những chiến dịch quảng cáo rầm rộ mà các công ty cá cược đã thu hút được hàng trăm triệu người chơi trên toàn thế giới. Thống kê cho thấy, riêng ở Anh số tiền cá độ thường niên đã tăng từ 908 triệu bảng năm 2016 lên thành 1,4 tỷ bảng vào năm nay.

Nhờ có những nhà tài trợ áo đấu là nhà cái ở Anh, rất nhiều "con bạc" ở Trung Quốc hay Australia muốn lách luật có thể cá cược trên mạng, bất chấp thực tế đây là hành vi bị cấm tại địa phương. 

Những nhà tài trợ nhìn chung rất đa dạng. Đơn cử như Everton và Hull City là đối tác của SportPesa, LoveBet bắt tay với Burnley, trong khi Norwich City đồng ý quảng cáo cho Dafabet. Tính ra, riêng năm 2018 các nhà cái đã "bơm" cho 26 CLB ở Anh 225,2 triệu bảng (chiếm 11 tổng nguồn thu của các đội). 

Tuy nhiên, cũng cần phải nhấn mạnh rằng chẳng có CLB nào trong nhóm "big six" ở giải Ngoại hạng (Man United, Man City, Arsenal, Tottenham Hotspur, Chelsea và Liverpool) có đối tác là nhà cái. Với họ, việc giữ uy tín với các fan xem ra có lợi hơn là nhận tiền từ các hãng cá cược để phải chịu sức ép vô hình nào đó (nếu có).

Về phía các đội bóng nhỏ, họ không có quá nhiều CĐV nhưng vẫn thường xuyên xuất hiện trên sóng truyền hình nên rất được các hãng cá cược đánh giá cao. Thế mới có chuyện có đến 14% nguồn thu của các đội tại Championship đến từ các đối tác dạng trên.

Theo hiệp hội các CLB bóng đá Anh, thỏa thuận giữa các đội, BTC giải đấu và các hãng cá cược đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển bền vững về mặt tài chính ở mọi cấp độ. Trong khi đó, bộ trưởng thể thao Anh - Nigel Adams đang yêu cầu các bên phải tuân thủ nghiêm túc luật liên quan đến cá cược.

Vấn đề ở đây là chẳng có quy định rõ ràng nào để hạn chế việc các nhà cái tác động tới CLB mà họ tài trợ. Về phần mình, chính những người làm bóng đá ở Anh cũng phải loay hoay giải quyết bài toán liên quan đến đạo đức và sự bền vững về mặt tài chính.

Những người phản đối việc các nhà cái đang được quảng cáo quá thoải mái thì đưa ra quan điểm, các fan bây giờ chẳng có vai trò gì trong các trận đấu, trừ khi họ tham gia cá cược. Về cơ bản, họ đã thành công bước đầu trong việc đấu tranh buộc chính phủ Anh phải giảm bớt số lượng máy đánh bạc đang được lưu hành.

Biện pháp cứng rắn trên khiến các nhà cái như Barclays, Ladbrokes Coral, William Hill và Paddy Power Betfair phải chịu khoản lỗ lên tới 875 triệu bảng. Để đối phó với vấn đề này, những hãng kể trên đã tiến hành nhóm họp và thống nhất việc hạn chế quảng cáo vào trước và sau mỗi trận. 

Tất cả hy vọng nhờ vậy họ sẽ ít bị tổn thương bởi tác động của những người đang phản đối việc cá cược được quảng bá rộng rãi. Tuy nhiên, với thỏa thuận vừa ký với Derby County, 32Red đã khiến chính hiệp ước giữa các nhà cái có nguy cơ đổ bể.

Để giải thích cho hành động đi ngược lại mong muốn của liên minh nhà cái, giám đốc điều hành của  32Red là Neil Banbury cho hay: "Chính những công ty như chúng tôi đang góp phần giải quyết nạn cờ bạc bất hợp pháp. Vì thế, cố gắng hạn chế chúng tôi tiếp cận với người hâm mộ dưới bất kỳ hình thức nào cũng là việc làm vô trách nhiệm".

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x