CHIẾN CÔNG CỦA SORIANO
Theo bản báo cáo tài chính mà tập đoàn kiểm toán Deloitte vừa công bố, doanh thu của Man City trong mùa giải 2014/15 lên đến 352,6 triệu bảng. Họ trở thành CLB thứ hai trong lịch sử Premier League vượt qua mốc doanh thu 250 triệu bảng. Man xanh hiện là đội bóng kiếm tiền giỏi thứ 6 tại châu Âu, chỉ kém Real Madrid, Barcelona, Man United, PSG và Bayern.
Những gì Man City đạt được trên thương trường có thể xem như là bước tiến thần kỳ. Họ mới chỉ trải qua 7 mùa bóng trọn vẹn dưới bóng của tập đoàn ADUG, nhưng đã nằm trong nhóm những CLB có doanh thu cao nhất châu lục. Chiến công đó mang đậm dấu ấn GĐĐH Ferran Soriano. Trước khi ông tới vào Hè 2012, Man xanh chỉ đạt mức doanh thu 231,1 triệu bảng và lỗ tới 97,9 triệu bảng. Còn hiện tại, thu nhập của Man City tăng tới 52,6%. Họ cũng bắt đầu thu lãi ở mùa giải 2014/15, với 10,7 triệu bảng.
Để thấy công lao của Soriano lớn như thế nào, hãy so sánh Man City với Chelsea. Cả hai đội bóng đều lên đời nhờ khoản đầu tư khổng lồ từ các ông chủ ngoại. Nhưng theo thời gian, khả năng kiếm tiền của Chelsea trở nên kém ấn tượng. Mùa giải 2010/11, Chelsea còn có doanh thu cao thứ 5 châu Âu, nhưng giờ họ đã rơi xuống thứ 8. So với Man City, Chelsea có nhiều điều kiện thuận lợi hơn. Họ tọa lạc ở khu Tây London giàu có và nhận được sự đầu tư từ chủ ngoại sớm hơn Man City 5 năm. Với lợi thế đó, Chelsea lẽ ra phải vượt xa Man xanh về doanh thu. Nhưng sự tinh tường của Soriano trên thương trường đã làm thay đổi cục diện.

LINH ĐỘNG TRÊN THƯƠNG TRƯỜNG
Soriano đã làm gì để giúp Man City có cú bứt phá chóng mặt trên khía cạnh thu nhập? Câu trả lời nằm ở chiến lược phát triển quan hệ đối tác thương mại trên toàn thế giới. Man xanh hiện có tới 19 đối tác quảng cáo ở tầm toàn cầu (chưa tính tới những đối tác sử dụng hình ảnh của họ tại từng quốc gia riêng biệt). Nguồn tiền tài trợ đổ về sân Etihad đến từ nhiều nơi, trải dài từ Trung Đông, qua Hàn Quốc, Nhật Bản, rồi đến Australia, Mỹ…
Ý tưởng để công ty mẹ City Football Group (CFG) quán xuyến toàn bộ hoạt động quảng cáo, thương mại mà Soriano đưa ra đã tạo nên bước đột phá. CFG sở hữu nhiều đội bóng trên toàn cầu. Họ có thể đưa các đối tác quảng cáo tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, ở nhiều khu vực khác nhau.
Tính hấp dẫn thương mại của CFG đã giúp Man City có được bước đột phá trên thương trường. Mới đây, tập đoàn ADUG đã bán 13% cổ phần cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Động thái trên mở đường cho Man xanh xâm nhập vào thị trường của quốc gia đông dân nhất thế giới. Với sự tinh tường của Soriano, Man City sẽ còn vươn cao hơn nữa trên thương trường.
Man City tăng trưởng như thế nào dưới thời Soriano? Kể từ khi Ferran Soriano đảm nhận ghế GĐĐH ở mùa 2011/12, doanh thu Man City tăng nhanh theo từng năm. Đặc biệt ở mùa bóng 2013/14 mà Man xanh vô địch Premier League, mức độ tăng trưởng của họ lên đến 32%. ![]() |