Hành trình 30 năm tồn tại & phát triển của Premier League

Ngoại hạng Anh: Từ sân chơi hạng hai đến cỗ máy in tiền

Thanh Sơn
16:57 ngày 18-08-2022
Nói đến Premier League, người hâm mộ túc cầu đều biết đây là sân chơi cực kỳ chất lượng, giàu tính giải trí quy tụ các ngôi sao hàng đầu thế giới. Để có được sự hào nhoáng như ngày hôm nay, giải Ngoại hạng Anh đã trải qua quá trình tồn tại và phát triển được khởi đầu từ cách đây 3 thập kỷ.

Từng là “vùng trũng” trong làng bóng đá châu Âu

Sau giai đoạn khá thành công vào thập kỷ 70 và đầu những năm 80 của thế kỷ trước, bóng đá Anh đã có những bước thụt lùi. Hàng loạt SVĐ ở đây bị xuống cấp, các đội bóng có điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn, nạn hooligan hoành hành khắp nơi, trong khi các đại diện nước Anh bị cấm tham dự các cúp châu Âu sau thảm họa Heysel khiến nhiều người thiệt mạng vào năm 1985.

Thời điểm ấy, Football League First Division (giải đấu hạng cao nhất của nước Anh ra đời năm 1888) không thể sánh với Serie A hay La Liga về số lượng khán giả cũng như doanh thu. Trong bối cảnh như vậy, bóng đá Anh chẳng những không thể thu hút được các ngôi sao, mà còn để xảy ra tình trạng “chảy máu” cầu thủ. Đơn cử như trường hợp của Paul Gascoigne hay David Platt, những gương mặt ưu tú trong làng bóng đá xứ sở sương mù đã tháo chạy ra nước ngoài chơi bóng.

Những người ở lại thì đa phần đều không được đánh giá quá cao về tài năng. Đã vậy, họ còn chẳng có nhiều động lực để cống hiến khi chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ người hâm mộ. Cách đây 30 năm, người dân ở Anh thích xem các buổi trình diễn ca nhạc, tới rạp chiếu phim hay đi xem kịch hơn là thưởng thức các trận bóng đá. 

Cái bắt tay lịch sử

Không chấp nhận để tình trạng trên cứ mãi tồn tại, BLĐ của 5 CLB lớn nhất nước Anh khi đó là Arsenal, M.U, Tottenham, Liverpool và Everton quyết định ngồi lại với nhau để tìm ra hướng đi mới. Họ đã gặp giám đốc điều hành của nhà đài LWT là Greg Dyke để bàn về khả năng cho ra đời giải đấu mới (chính là Premier League sau này) nhằm kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán bản quyền truyền hình.

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập giải bóng đá Ngoại hạng Anh, song Dyke và ITV lại thất bại trong cuộc đấu thầu giành bản quyền phát sóng. Phía ITV tin rằng họ chiếm được lợi thế so với các đối thủ nhờ có mối quan hệ tốt với những quan chức bóng đá Anh, nhưng thực ra không phải vậy. 

Ngày 18/5/1992, ITV cử đại diện mang phong bì đến khách sạn Royal Leicester từ rất sớm để đàm phán. Biết được thông tin trên, CEO đầu tiên của Premier League là Ricky Parry đã gọi điện cho ông trùm truyền thông Rupert Murdoch của Sky đang có mặt ở New York để thông báo về tình hình.

Premier League giờ đây là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh nhờ những chiến lược khôn ngoan và tài tình

Thời điểm ấy, Murdoch đang bị đẩy vào tình cảnh khó khăn và ông rất cần tìm cho mình một con đường sống. Theo tờ Guardian, mỗi tuần hãng News International của tỷ phú người Australia thua lỗ tới 10 triệu bảng. 

Trong tình thế như vậy, Murdoch với tầm nhìn và khả năng tính toán siêu phàm đã nhận ra bản quyền Premier League chính là cái “phao cứu sinh” dành cho ông. Nhờ có những đối tác thân thiết như Parry hay Alan Sugar (chủ tịch CLB Tottenham trước thời Daniel Levy), Murdoch đã đánh bại ITV trong cuộc chiến giành bản quyền Premier League.

Có giai thoại kể rằng, khi đang thương thảo với đại diện của ITV, ông Sugar đã không ngần ngại hét to với Murdoch qua đường dây điện thoại rằng: “Hãy thổi bay bọn ITV ra khỏi mặt nước đi”.

Rút cục, Murdoch đã nghe lời Sugar khi duyệt chi 304 triệu bảng để mua bản quyền Premier League. Trước đó, phía ITV đưa ra lời đề nghị trị giá 205 triệu bảng, sau đó tăng lên thành 262 triệu bảng nhưng cuối cùng vẫn thua Sky của Murdoch.

Cỗ máy in tiền

Việc Premier League “bắt tay” với Sky được xem là chìa khóa quan trọng giúp giải Ngoại hạng Anh chuyển mình mạnh mẽ và trở thành sân chơi siêu hấp dẫn. Nhờ nguồn thu đáng kể từ bản quyền truyền hình, các đội bóng ở Premier League đã nâng cấp cơ sở vật chất và có đủ tiềm lực tài chính để thu hút những cầu thủ hàng đầu thế giới chuyển sang Anh chơi bóng.

Trong 30 năm qua, Premier League liên tục chuyển mình và ở đây không có chuyện một đội bóng có thể thống trị giải quốc nội cả chục năm như Juventus (Serie A), PSG (Ligue 1) hay Bayern Munich (Bundesliga).

Thật vậy, sau thời Man United và Arsenal thi nhau làm mưa làm gió, Chelsea đã vươn lên trở thành một thế lực trong làng bóng đá xứ sở sương mù nhờ được hậu thuẫn bởi tỷ phú Roman Abramovich. Gần đây hơn, đến lượt Man City và Liverpool tỏ ra vượt trội so với phần còn lại, nhưng tính hấp dẫn của Premier League không giảm sút mà còn cứ tăng lên theo thời gian.

Tất nhiên, những Chelsea, Man City hay Liverpool không thể làm được như vậy nếu thiếu tiền. Họ cũng như các đại diện khác của Premier League rõ ràng được hưởng lợi bởi cuộc cách mạnh diễn ra từ cách đây 30 năm. Cuộc cách mạng này đã cho ra đời giải vô địch quốc gia giàu có và được đánh giá là hấp dẫn nhất hành tinh mang tên Premier League.

Thu nhập cầu thủ tăng vọt sau 30 năm
Khi Premier League mới ra đời với sự tham gia của 22 CLB (chứ không phải 20 như hiện nay), quỹ lương của cả giải đấu chỉ ở mức 97,1 triệu bảng. Sau 30 năm, thu nhập của các cầu thủ ở đây đã tăng chóng mặt. Đơn cử như việc riêng một mình tiền đạo Cristiano Ronaldo của Man United đang bỏ túi đều đặn nửa triệu bảng mỗi tuần. Đây là con số mà các đồng nghiệp của anh cách đây 3 thập kỷ có lẽ có nằm mơ cũng không hình dung ra nổi.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x